วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟฟ้าสีเหลือง-ชมพูมาแน่! เตรียมชง ครม. หลังให้เอกชนซื้อขบวนรถเอง

บอร์ด รฟม. เตรียมชง ครม.อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าสีเหลือง (ลาดพร้าว–สำโรง) และสีชมพู (แคราย–มีนบุรี) หลังปรับรูปแบบให้เอกชนลงทุนจัดหาขบวนรถเอง ลดภาระ–ความเสี่ยงรัฐ ส่วนสีม่วงใต้ (เตาปูน–ราษฎร์บูรณะ) เร่งคลังหาเงินกู้ก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษา 8.7 หมื่นล้านบาท พร้อมรอ ครม.ไฟเขียวถกบีเอ็มซีแอล เดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟม. เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา บอร์ด รฟม.ได้เห็นชอบให้ปรับรูปแบบการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.50 กิโลเมตร (กม.) วงเงินก่อสร้าง 31,261 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.10 กม. วงเงินก่อสร้าง 31,675 ล้านบาท ในรูปแบบพีพีพี เน็ต คอสต์ (PPP Net Cost) โดยให้รัฐเป็นผู้ลงทุนค่าก่อสร้างงาน และส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนเอกชนจะลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า จัดหาขบวนรถ และบริหารเดินรถและซ่อมบำรุง จากเดิม รฟม.มีแผนจะลงทุนจัดหาขบวนรถเอง โดย รฟม.ต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยจากนี้จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

“การให้เอกชนรับผิดชอบจัดหาขบวนรถ และบริหารการเดินรถ เอกชนจะรับความเสี่ยงแทน เพราะต้องรับผิดชอบรายได้ค่าโดยสาร ด้านการเงินและมีภาระต้นทุนจัดหารถไฟฟ้าและการให้บริการด้วย”

นอกจากนี้ บอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินก่อสร้าง 103,949 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะเสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.ขออนุมัติแหล่งเงินดำเนินโครงการ โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 16,803 ล้านบาท ขณะที่กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้สำหรับงานก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษา วงเงิน 87,147 ล้านบาท รวมทั้งออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ส่วนการประกวดราคาก่อสร้างต้องรอหลังจากที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเห็นชอบแผนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งเป็นระบบรางเดี่ยว (โมโนเรล) เคยเสนอเรื่องให้สำนักงานเลขาธิการ ครม.แล้ว แต่ถูกส่งกลับมาเพื่อขอให้ปรับรูปแบบการบริหารโครงการใหม่ โดยเฉพาะการเดินรถ ซึ่งตามข้อเสนอเดิม รฟม.มีแผนจะลงทุนจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้าเอง แต่จ้างเอกชนเข้ามาเดินรถ แต่นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ สนับสนุนรูปแบบพีพีพี เน็ต คอสต์ คือให้เอกชนร่วมลงทุนจัดหาขบวนรถด้วย เพื่อประหยัดงบประมาณรัฐบาล จึงได้ให้ปรับรูปแบบการลงทุนในส่วนนี้ และต้องเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป คาดว่าภายในเดือน เม.ย.นี้หรือไม่เกินต้นเดือน พ.ค. จะสรุปรายละเอียดทั้งหมดส่งให้กระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป

สำหรับการปรับรูปแบบการลงทุนรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายก่อนจะเสนอ ครม.พิจารณา ต้องสอบถามความเห็นสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณก่อน หากไม่มีข้อคิดเห็นแย้ง สามารถเสนอเรื่องขออนุมัติจาก ครม.ได้ ซึ่งทั้ง 2 โครงการนี้ได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และออกแบบเสร็จแล้ว หาก ครม.เห็นชอบ สามารถประกวดราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างได้ และน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 60

ส่วนความคืบหน้าการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระนั้น นายพีระยุทธกล่าวว่า บอร์ดได้เห็นชอบดำเนินการตามมติคณะกรรมการมาตรา 13 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2535) ที่ให้ดำเนินการตามมาตรา 16 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุน คือ เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน เข้ามาบริหารการเดินรถของส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน โดยต้องรอความเห็นจาก สศช. และสำนักงบประมาณก่อน หากไม่มีข้อขัดข้อง คาดจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ และจะกลับมาเจรจากับบีเอ็มซีแอลได้ อย่างไรก็ตาม การให้บีเอ็มซีแอลดำเนินการต่อ ดีกว่าการเปิดประมูลใหม่ เพราะจะทำได้เร็วกว่า และประหยัดงบประมาณในส่วนของการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงได้ด้วย

ขณะที่นายธีระพันธ์ เตชวนิจกุล รองผู้ว่า- การ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ จะมีส่วนที่เป็นโครงสร้างทางยกระดับ 11 กม. และโครงสร้างใต้ดิน 12.6 กม. รวม 17 สถานี แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี คือ 1.สถานีรัฐสภา 2.ศรีย่าน 3.สามเสน 4.หอสมุดแห่งชาติ 5.บางขุนพรหม 6.ผ่านฟ้า 7.วังบูรพา 8.สะพานพุทธ 9.วงเวียนใหญ่ 10.สำเหร่ ส่วนสถานียกระดับมี 7 สถานี คือ 1.สถานีจอมทอง 2.ดาวคะนอง 3.บางปะกอก 4.ประชาอุทิศ 5.ราษฎร์บูรณะ 6.พระประแดง 7.ครุใน นอกจากนี้ ยังมีอาคารจอดรถ 2 แห่ง คือ 1.อาคารจอดรถสถานีบางปะกอก 2.อาคารจอดรถสถานีราษฎร์บูรณะ.

บอร์ด รฟม. เตรียมชง ครม.อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าสีเหลือง (ลาดพร้าว–สำโรง) และสีชมพู (แคราย–มีนบุรี) หลังปรับรูปแบบให้เอกชนลงทุนจัดหาขบวนรถเอง ลดภาระ–ความเสี่ยงรัฐ ส่วนสีม่วงใต้ (เตาปูน–ราษฎร์บูรณะ) 7 เม.ย. 2558 05:20 7 เม.ย. 2558 05:20 ไทยรัฐ