วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


68 ปีเวสป้า ย้อนอดีตแรงบันดาลใจจากตัวต่อสู่รถสกู๊ตเตอร์อันดับหนึ่งของโลก

ตำนานของรถสกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลีที่กลายเป็นไอคอนของโลกอย่างเวสป้าและพิอาจิโอ เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1946 หรือเมื่อ 68 ปีที่แล้ว เมื่อสองพี่น้องจากตระกูลคหบดีในอิตาลี อย่าง เอนริโก้ และ อาร์มานโด พิอาจิโอ ได้สานต่อความสำเร็จจากบิดา “รินัลโด้ พิอาจิโอ” ด้วยการขยายกิจการจากอู่ต่อเรือสำราญ โรงงานผลิตรถยนต์และโรงงานผลิตเครื่องบิน สู่การสร้างสรรค์รถเวสป้าที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่สุดแห่งรถสกู๊ตเตอร์อันดับหนึ่งของโลก


ในเวลาต่อมา “เวสป้า” (Vespa) คือต้นแบบแห่งยานพาหนะที่ผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเข้าไว้ด้วยกันคำว่าเวสป้าในภาษาอิตาเลียนหมายถึง “แมลงตัวต่อ” โดย “ Vespa 98cc Prima Serie “Bacchetta3v” คือรถรุ่นแรกที่ได้ถูกคิดค้นจากแนวคิดการพัฒนาอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐานที่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทางและสามารถขับขี่ได้ง่ายโดยมี คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ นักออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินเป็นผู้ดีไซน์ โดย ดัสคานิโอ ออกแบบให้มันมีลักษณะคล้ายกับตัวต่อ และมีตัวถังคงทนแข็งแรง ใช้การประสานเฟืองแทนโซ่เหล็ก ติดก้านเกียร์ไว้บนคันบังคับเปลี่ยนจากตะเกียบเป็นแขนยึดเหมือนเครื่องบิน และมีตัวถังรถที่ช่วยป้องกันความสกปรกให้แก่ผู้ขับขี่ระหว่างการเดินทาง


Vespa 98cc Prima Serie “Bacchetta3v” เวสป้ารุ่นแรก
หลังจากการออกจำหน่ายได้เพียง 4 ปี เวสป้าก็ได้กลายเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในอิตาลีและได้กลายเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่เนื่องจากมีรูปทรงตัวถังที่ดูโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก่อนที่จะถูกประกอบขึ้นในเวลาต่อมาอีกหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปน จนทำให้นิตยสารรีดเดอร์ส ไดเจสท์ (Reader's Digest) ได้นำเรื่องราวของเวสป้าไปตีพิมพ์เป็นบทความชิ้นยาว และยกย่องว่าเวสป้าคือตัวแทนสัญลักษณ์ของเสรีภาพและการเข้าสังคม จนมีการจัดงาน Italian Vespa Day ขึ้นเป็นครั้งแรกขึ้นในปี ค.ศ. 1951 และมีแฟนๆ เวสป้ากว่า 20,000 คน เข้าร่วมงานในครั้งนั้น

โรงงานผลิตเวสป้าในปี ค.ศ. 1950 Italian Vespa Day ปี ค.ศ. 1951 ปี ค.ศ. 1953 เวสป้าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกี่ยวกับเครื่องยนต์เป็นครั้งแรก โดยมีการปรับขนาดของกระบอกสูบ, ระยะชัก และเฟืองเพลาลูกเบี้ยว พร้อมเพิ่มกำลังส่งเพิ่มเป็น 5 แรงม้า ในความเร็วสูงสุด 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามในปี ค.ศ. 1964 รัฐบาลอิตาลีได้ออกกฎหมายบังคับใช้ให้รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เกิน 50 ซีซี จำเป็นต้องติดป้ายทะเบียน ส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์ตกลงอย่างรวดเร็ว เวสป้าจึงได้ทำการเปิดตัวรุ่น 50cc V5A1T ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะรุ่นแรก และสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 500 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นผลงานออกแบบชิ้นสุดท้ายที่คอร์ราดิโน ดัสคานิโอ ได้ฝากเอาไว้ ก่อนที่รถรุ่นดังกล่าวจะได้รับการประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา

Vespa 50cc V5A1T
จิออร์จิโอ เบตติเนลลี่ กับจักรยานยนต์เวสป้า ปี ค.ศ. 1992 เวสป้าได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ “จิออร์จิโอ เบตติเนลลี่” นักเขียนชาวอิตาลี ได้สร้างประวัติศาสตร์การเดินทางรอบโลกครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการควบเวสป้าคู่ใจรุ่น PX ออกจากกรุงโรมข้ามไปยังไซ่ง่อนประเทศเวียดนาม และจากอลาสก้าไปยังเกาะเทียร์ร่าเดล ฟูเอ ในทวีปอเมริกาใต้ และจากเมลเบิร์นไปยังเคปทาวน์ เมืองหลวงของแอฟริกาใต้ ก่อนจะปิดทริปจากประเทศชิลีสู่ทัสมาเนีย รัฐทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย รวมตลอดระยะเวลาการเดินทางทั้งสิ้น 3 ปี 8 เดือน ระยะทางกว่า 250,000 กิโลเมตร ผ่านทั้งหมด 90 ประเทศ

สำหรับประเทศไทย เวสป้าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี เนื่องจากมีรูปทรงตัวถังที่แข็งแรงคงทนและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ดี ทำให้ในอดีตผู้ใช้งานส่วนใหญ่ มักจะนำเวสป้าไปใช้เพื่อการขนส่งสินค้าซึ่งสามารถพบเห็นได้ตามย่านการค้าที่สำคัญๆ ของกรุงเทพมหานคร หรือหัวเมืองสำคัญๆ อย่างไรก็ตามกระแสเวสป้าในเมืองไทยได้เงียบหายไปช่วงระยะหนึ่งเนื่องจากไม่มีตัวแทนผู้นำเข้ามาจัดจำหน่ายอย่างจริงจัง จนกระทั่งปี ค.ศ. 2010 บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณพรนฎา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และได้เริ่มนำเวสป้ากลับเข้ามาสร้างความครึกครื้นในตลาดภายในประเทศอีกครั้ง และเพียงภายในระยะเวลา 5 ปี เวสป้าก็มียอดจำหน่ายสะสมรวมกันไม่ต่ำกว่า 25,000 คัน และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

เวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” ที่ผลิตขึ้นพิเศษเพียง 400 คันทั่วโลก และมีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ล่าสุดในปี ค.ศ. 2014 บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 68 ปีของเวสป้า พร้อมกับเปิดตัวรถเวสป้ารุ่น “68th Anniversary Limited Edition” สีกรีน มัสซิโอ ที่ผลิตขึ้นพิเศษเพียง 400 คันทั่วโลก และมีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว โดยในโอกาสครบรอบในปีนี้ ทางบริษัทฯ ยังได้จัดให้มีขบวนคาราวานเวสป้าครั้งประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีผู้ชื่นชอบเวสป้าจากทั่วสารทิศมาร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 2,000 คัน โดยคาราวานออกเดินทางจากลานเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ มุ่งสู่สนามม้านางเลิ้งเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นงานที่ผู้ขับขี่เวสป้าและพิอาจิโอ จำนวนนับพันคันในประเทศไทยได้เข้าร่วมคาราวานในครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

หมุนเวลาถอยหลังย้อนกลับไปยังยุคเริ่มแรกของการก่อตั้งบริษัทผลิตจักรยานยนต์ขนาดเล็กจากอิตาลียี่ห้อเวสป้า 6 เม.ย. 2558 17:20 7 เม.ย. 2558 09:58 ไทยรัฐ