วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทัศนคติผิด

โดย สหบาท

มีตำรวจสักกี่คนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของอาชีพตัวเองอย่างลึกซึ้ง รู้ถึงก้นบึ้งของประชาชนว่า ต้องการอะไรจากองค์กรผู้พิทักษ์สันติราษฎร์กันแน่

พ.ต.อ.นายหนึ่งผ่านประสบการณ์โชกโชนยังยอมรับว่า ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของชาวบ้านได้ทุกเรื่อง ทั้งที่งานตำรวจเป็นงานบริการ เป็นบริการด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

แต่บางทีตำรวจหลายส่วนอาจเข้าใจว่า เป็นการบังคับใช้กฎหมาย

ไม่ได้ยึดความต้องการของประชาชนเป็นหลัก กลับเน้นเรื่องตัวเลข เช่น ผลการจับกุม หรือว่าตัวเลขที่ถูกกำหนดมา สมมติรับคดีมา 100 คดี ภายใน 1 เดือน ต้องออกให้หมด ไม่ให้มีสำนวนค้างในมือ

ดังนั้น เป้าหมายในการทำงานของตำรวจก็ผิดไป กลายเป็นบิดตัวเลข ตบแต่งตัวเลข ให้เป็นไปตามเป้าหมายของผู้บังคับบัญชา ไม่ได้ตอบโจทย์ประชาชน

“ตัวเลขมันไม่ได้บอกว่า ท้องที่ผมมีรถหายไม่เกิน 10 นะ ทั้งที่จริงๆหายเป็น 100 มันก็ไม่ถูก เราก็เลยทำงานเดินผิดทิศ ผิดทาง หลงทางไปกันใหญ่ เพราะข้อมูลตัวเลขมันเป็นข้อมูลที่ไม่ตรง คุยยังไงก็ไม่ตรง” ผู้กำกับที่สัมผัสความไม่สบายในหน้าที่ว่า

พนักงานสอบสวนไม่น้อยถึงมีแนวคิด ทำอย่างไรไม่ให้คดีเหลืออยู่ในมือ คิดว่าคดีนี้ทรัพย์หายเล็กน้อย ผู้เสียหายไม่โด่งดัง ไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่ฝากมา ก็จะพาลไม่ทำคดี ทำทีเป็นสอบไป ออกไปดูที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ทำอะไร

ปิดแฟ้มใส่ลิ้นชักหมกไว้

ทั้งที่น่าจะรู้ว่า ประชาชนมาหาตำรวจ พวกเขาคาดหวัง บางคนเดินทางมาไกล ไม่มีฐานะ ไม่มีรถรา มาลำบากขอให้ตำรวจช่วย แต่ตำรวจเริ่มต้นก็ไม่เข้าใจแล้ว ไม่ช่วยเขา อาจเพราะงานมากเกิน

พ.ต.อ.นายนี้มองทะลุว่า ถ้าเราเป็นประชาชนคนนั้นแล้วรู้ว่า มาแจ้งความเหมือนจะไม่ได้อะไร ตำรวจทำทีเป็นฟังไปอย่างนั้น แต่ไม่ได้ทำอะไร ไม่เกิดอะไร ต้องหาคนฝาก รู้จักคนนั้นคนนี้ไหม

สุดท้าย ความศรัทธา ของตำรวจก็ตกต่ำลง

“ควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา” เจ้าตัวแนะทางออก

แต่ต้องปรับทัศนคติของผู้ปฏิบัติให้ได้เสียก่อน!!!

สหบาท

5 เม.ย. 2558 13:37 5 เม.ย. 2558 13:37 ไทยรัฐ