วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ไม่ประมูล-ใช้เจรจา BMCL เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยาย-มติเสียงข้างมาก กก.มาตรา 13

ไม่ประมูล-ใช้เจรจา BMCL เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนขยาย-มติเสียงข้างมาก กก.มาตรา 13

  • Share:

วันที่ 3 เม.ย. พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธาน บอร์ด รฟม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ว่า เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (มาตรา 13) ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ที่มีนายสัจจพงศ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่าการ รฟม.ด้านปฏิบัติการเป็นประธาน ได้ประชุมและมีมติให้การเดินรถสายสีน้ำเงินเป็นแบบต่อเนื่องตลอดสาย จึงมีมติว่าไม่ควรใช้วิธีการคัดเลือกโดยวิธีการประมูลดังนั้น จึงต้องดำเนินการตามมาตรา 13 แห่งพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35 ใช้วิธีการเจรจาตรงกับบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลต่อไป โดยหลังจากนี้ รฟม.จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลังเห็นชอบก่อน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ประธานบอร์ด รฟม.กล่าวว่า กก.มาตรา 13 มีมติเสียงข้างมากเห็นด้วยในการใช้มาตรา 16 เจรจาตรงกับ BMCL โดยจะต้องให้ทางสภาพัฒน์คลังเห็นชอบและ ครม.อนุมัติ จากนั้นจึงจะเจรจากันได้ ซึ่งบอร์ด รฟม.จะประชุมหารือในวันนี้ (3 เม.ย.) จากนั้นจะเสนอเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมได้เลย จากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงและ ครม.แล้ว ผมคิดว่าไม่น่าจะช้าแล้ว ภายในเดือน เม.ย.นี้ จะเสนอถึง ครม. ส่วนการเจรจานั้นทาง ครม.มีหลักการว่าจะต้องเป็นสัญญาคุณธรรม มีคณะกรรมการระดับชาติเข้ามาตรวจสอบความโปร่งใส ซึ่งหากการเจรจาตกลงกันไม่ได้ ก็จะใช้วิธีการประมูลต่อไป เพื่อให้ได้ข้อยุติและเปิดรถไฟฟ้าต้อง
เจรจาไม่จบในปีนี้ประชาชนเดือดร้อนแน่ เพราะโครงสร้างเสร็จปี 61 แต่ไม่มีรถวิ่งให้บริการมีปัญหาแน่นอนต้องเดินหน้าให้ได้ การเจรจาจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนไม่รวบรัดแต่ติดขัดอะไรต้องหาทางแก้ไข.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้