วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยิ่งเศร้า! กล่องดำที่ 2 ชี้นักบินผู้ช่วย ตั้ง ‘ออโตไพลอต’ ลดเพดานบิน-เร่งความเร็วพุ่งชนเขา

ผลการตรวจสอบข้อมูลกล่องดำ กล่องที่ 2 ที่เพิ่งพบในบริเวณเครื่องบินตก บ่งชี้ นักบินผู้ช่วย ตั้งระบบ ‘ออโตไพลอต’ พร้อมบังคับให้เครื่องบินปรับลดเพดาน บินพุ่งชนเทือกเขาแอลป์ อีกทั้งยังมีการปรับความเร็วของเครื่องบินให้เร็วกว่าเดิมด้วย

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ กล่องที่ 2 ของเครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A320 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบิน 4U 9525 ‘บาร์เซโลนา-ดุสเซลดอร์ฟ’ ตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 150 ศพ ขณะที่อัยการฝรั่งเศส ได้แถลงผลการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำกล่องแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเจอหลังเครื่องบินตกเพียงไม่นาน ระบุ นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยชาวเยอรมนี วัย 28 ปี มีเจตนา หรือจงใจทำลายเครื่องบิน ด้วยการบังคับให้เครื่องบินโหม่งโลกนั้น

ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 เม.ย. สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของฝรั่งเศส หรือ BEA แถลงผลการตรวจสอบกล่องดำกล่องที่ 2 ได้ผลออกมาว่า นายลูบิตซ์​ นักบินผู้ช่วย ได้ตั้งระบบ ‘ออโตไพลอต’ หรือระบบขับเคลื่อนเครื่องบินโดยอัตโนมัติ พร้อมกับลดเพดานบินเพื่อให้เครื่องบินชนเทือกเขาแอลป์ ซึ่งถือเป็นข้อมูล ที่สนับสนุนข้อมูลจากกล่องดำกล่องแรกที่บ่งชี้ว่า นายลูบิตซ์ ตั้งใจบังคับเครื่องบินให้โหม่งโลก โดยฉวยโอกาสล็อกประตูห้องนักบินและไม่ยอมเปิดประตู หลังจากกัปตันได้ลุกเดินออกจากห้องไปทำธุระส่วนตัว 

สำนักงาน BEA ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.ด้วยว่า ทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนได้เริ่มต้นโหลดข้อมูลจากกล่องดำกล่องที่ 2 ซึ่งทีมกู้ภัยพบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ได้ข้อมูลออกมาด้วยว่า นอกจากนายลูบิตซ์จะตั้งระบบออโตไพลอต ลดระดับเครื่องบินให้ชนภูเขาแล้ว ยังได้มีการปรับความเร็วในระบบออโตไพลอต ให้เครื่องบินบินเร็วขึ้นด้วย

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ ‘ไฟลต์เรดาร์ 24’ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามข้อมูลด้านการบิน เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดที่ได้จากเครื่องรับส่งเรดาร์ แสดงให้เห็นว่า มีการตั้งระบบออโตไพลอต บนเที่ยวบิน 4U 9525 และปรับเพดานบินจาก 38,000 ฟุต เหลือเพียง 100 ฟุตเท่านั้น ขณะที่มีรายงานว่าช่วงเวลาที่เครื่องบินแอร์บัส A320 ชนภูเขาแอลป์นั้น บินด้วยความเร็วถึง 700 กิโลเมตรต่อ ชม. จนเป็นเหตุให้เครื่องบินมีสภาพแหลกละเอียด

ผลการตรวจสอบข้อมูลกล่องดำ กล่องที่ 2 ที่เพิ่งพบในบริเวณเครื่องบินตก ชี้ นักบินผู้ช่วย ตั้งระบบ ‘ออโตไพลอต’ พร้อมบังคับให้เครื่องบินปรับลดเพดาน บินพุ่งชนเทือกเขาแอลป์ อีกทั้งยังมีการปรับความเร็วของเครื่องบินให้เร็วขึ้น 3 เม.ย. 2558 17:19 3 เม.ย. 2558 17:59 ไทยรัฐ