วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ต้องกินยาขมรักษา “คนป่วย”

ต้องกินยาขมรักษา “คนป่วย”

โดย สายล่อฟ้า
4 เม.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

ที่กล่าวถึงประเทศไทยทำนองว่าเป็น “คนป่วยคนใหม่ของเอเชีย” ก็คงจะเป็นไปเช่นนั้นหากไม่เร่งแก้ไขเยียวยาด้วยการใช้ “ยาแรง–ยาขม” เพื่อจะได้รักษาให้หายขาดมิฉะนั้นไปไม่รอดแน่ ใครทำอะไรไม่ดีไว้ก็ต้องรับกรรมกันไป

การยกเลิกกฎอัยการศึกและนำ ม.44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่แปลงออกมามาตรการ 14 ข้อ ให้อำนาจหัวหน้า คสช.ได้เต็มที่

ว่าที่จริงแล้ว คสช.นั้นมีอำนาจตาม ม.44 อยู่แล้วเพียงแต่ไปมุ่งใช้ “กฎอัยการศึก” แทน ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ได้อย่างที่ควรจะเป็น

สังคมมันก็เลยกระเพื่อมและแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้

หลังจากยกเลิกกฎอัยการศึกแล้วดูเหมือนจะได้รับการขานรับจากภาคธุรกิจเอกชน การท่องเที่ยว แม้กระทั่งรัฐบาลสหรัฐฯก็พอใจเพียงแต่ติงว่าการใช้ ม.44 ต้องพึงระมัดระวังเอาไว้ด้วย

สรุปก็คือน่าจะทำให้บรรยากาศดีขึ้นและมีผลต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

แต่จะต้องใช้อย่าง “สร้างสรรค์” นั่นแหละคือเป้าหมายสำคัญ

ว่าที่จริงแล้วนับแต่ คสช.เข้ามาควบคุมอำนาจการปกครองประเทศที่มี ม.44 เป็นเครื่องมือสำคัญ แต่หัวหน้า คสช.เลือกใช้ที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งๆที่ในหลายเรื่องที่เป็นปัญหาควรจะนำมาใช้เพราะคงเกรงว่าจะทำให้ภาพลักษณ์เสียหายมากเข้าไปอีก

ก็เลยทำได้แค่ครึ่งๆกลางๆจนถึงที่สุดว่าหากปล่อยให้เป็นไปเช่นนี้สุดท้ายแล้วจะ “เสียของ” แน่

อย่างการแก้ไขปัญหา “หวยแพง” จนบัดนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดขัดในข้อกฎหมายและโควตาที่บรรดาเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ 5 รายใหญ่ดำเนินการอยู่ในมือ จะขยับปรับเปลี่ยนอะไรก็ไม่ได้

จากนี้ไปก็คงต้องใช้ ม.44 เข้าไปจัดการ

หลายปัญหาในประเทศนี้แก้ไขไม่ได้เพราะติดขัดในข้อกฎหมาย กฎ กติกาต่างๆ เจ้าหน้าที่ก็ไม่พยายามที่จะแก้ไขอย่างจริงจังปล่อยให้ “เกียร์ว่าง” กันมาจนรัฐบาลบริหารประเทศเข้ามา 9 เดือนแต่ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ก็เลยต้อง “ก้นร้อน” หาทางขยับปรับเปลี่ยนกันใหม่

อย่างการบินของไทยที่เกิดปัญหาอยู่ในขณะนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดเรียกว่าแทบจะจมกลางกระดาน เพราะความห่วยที่สะสมมาอย่างช้านาน

เพราะการดำเนินการของกรมการบินพลเรือนทำงานกันอย่างไร้ประสิทธิภาพ ทั้งๆที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เตือนประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2548 ว่าการออกใบอนุญาตการบินไม่ได้มาตรฐานสากล

แต่ไทยกลับทำหูทวนลมไม่รู้ไม่ชี้ รัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้เข้าไปแก้ไขหรือปรับปรุงให้ดีขึ้นปล่อยปละละเลยมาจนถึงวันนี้

“ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราขาดงบประมาณ ขาดกำลังคน มีเจ้าหน้าที่ด้านนี้แค่ 11 คน ต้องดูแลใบอนุญาตตั้ง 46 สายการบิน แถมงานนี้ต้องการช่างเทคนิคที่มีทักษะ แต่เงินเดือนข้าราชการไม่สูงพอเลยหาคนไม่ได้”

“สมชาย พิพุธวัฒน์” อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวเสียงละห้อยหลังจากที่เกิดปัญหาจนทำให้ญี่ปุ่นประกาศระงับไม่ให้เครื่องเช่าเหมาลำบินเข้าประเทศ

คำถามก็คือแล้วปล่อยให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมไม่แก้ไขกันตั้งแต่แรก ทั้งๆที่รู้ดีว่า ICAO เตือนมาตั้งแต่ 2548

และล่าสุดเมื่อต้นปี 58 แต่ก็ทำเป็นทองไม่รู้ร้อนยืนยันว่าไม่มีปัญหา

คงจะต้องถึงเวลาแล้วที่จะต้องใช้ ม.44 เพื่อจัดการกับปัญหาในลักษณะนี้คือต้องใช้อำนาจเด็ดขาดเพื่อจัดการให้เรียบร้อย

ถึงเวลาที่จะต้อง “ล้างบาง” กันเสียที.

“สายล่อฟ้า”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้