วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"สก๊อต"บุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพเต็มสูบ

"สก๊อต"บุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพเต็มสูบ

โดย วานิชหนุ่ม
4 เม.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

เครื่องดื่มสุขภาพ เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพ เพราะเชื่อว่าเมื่อบริโภคแล้วสามารถได้รับสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ให้กับร่างกาย

บริษัท สก๊อต อินดัสเตียล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ “สก๊อต” หนึ่งในผู้ผลิตที่มีผลิตภัณฑ์โลดแล่นในตลาดที่มีการแข่งขันกันรุนแรง และได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคให้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเพื่อดูแลสุขภาพร่างกายมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ครอบ คลุมกลุ่มผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย โดยในปี 2557 สามารถปิดยอดขายรวมได้ที่ระดับ 3,700 ล้านบาท

นายสมโภช ชวาลเวชกุล กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สก๊อต อินดัสเตียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มผู้บริโภคในปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ เห็นได้จากปีที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลสุขภาพเข้ามาทำตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้น ในปีนี้ทาง “สก๊อต” จะเน้นการทำตลาดเชิงรุกทั้งด้านการสร้างการรับรู้และแคมเปญทางการตลาดต่างๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้และส่วนแบ่งการตลาดจาก 25% เป็น 28%

ในปีนี้ สก๊อต ได้วางงบการตลาดไว้ที่ประมาณ 500 ล้านบาท ในการสื่อสารการตลาดแบบ 360 องศา เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สก๊อตในแต่ละกลุ่มผ่านพรีเซ็นเตอร์ที่ได้รับความนิยม มีคาแรกเตอร์ชัดเจน สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนำโดย มาริโอ้ เมาเร่อ, เจมส์–จิรายุ ตั้งศรีสุข, พอร์ช–ศรันย์ ศิริลักษณ์, ศรีริต้า เจนเซ่น และลูกเกด–เมทินี กิ่งโพยม ชาร์พเพิร์ล พร้อมลูกชาย ซึ่งแต่ละคนจะเป็นตัวแทนในการสื่อสารกับผู้บริโภค พร้อมทั้งเน้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ในรูปแบบของสื่อโฆษณาประชาสัม-พันธ์ทั้งทางสื่อหลัก โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสารและสื่อออนไลน์ รวมถึงกิจกรรมและแคมเปญการตลาดอย่างครบวงจร

“ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของเราที่จะทยอยออกมาเพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคตลอดทั้งปี ซึ่งไฮไลต์สำคัญคือเหล่าพรีเซ็นเตอร์ซุปเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่จะมาช่วยสร้างสีสันให้กับผลิตภัณฑ์สก๊อต”


นายสมโภชกล่าวว่า นอกจากนี้ สก๊อตยังพร้อมตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภคด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สก๊อต คอลลาเจน-เอ็ม- วิธ ซิงค์ เครื่องดื่มคอลลาเจนสำหรับผู้ชายที่มีการปรับปรุงสูตรให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มส่วนผสมสำคัญประกอบด้วย ซิงค์ 100%, วิตามินเอ 100% ของปริมาณสารอาหารที่แนะนำต่อวันและคอลลาเจนเปปไทด์จากประเทศญี่ปุ่นที่สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก 5,000 มิลลิกรัม เป็นต้น

“บริษัทมีนโยบายเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มความหลากหลายของประเภทสินค้าและสามารถตอบสนองทุกความต้องการที่แตกต่างของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดสินค้าที่มีอยู่เดิมและการขยายสินค้าใหม่ เฉลี่ย 1-2 ตัวต่อปี”


สำหรับผลิตภัณฑ์สก๊อตที่วางจำหน่ายในตลาดทั้งหมด 4 กลุ่ม แบ่งเป็น 1.กลุ่มรังนกแท้ 2.กลุ่มซุปไก่สกัด 3.กลุ่มผลไม้สกัดเข้มข้นและกลุ่มคอลลาเจน ในปีนี้ คาดว่าทิศทางของตลาดเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพยังสามารถเติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง และบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตเพิ่มขึ้น 17% หรือประมาณ 4,300 ล้านบาท สูงกว่ามูลค่าตลาดรวมที่เติบโตประมาณ 10% โดยคงส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มรังนกที่ 50% กลุ่มซุปไก่สกัดสำหรับผู้ใหญ่ที่ 15% กลุ่มซุปไก่สกัดสำหรับเด็กจากเดิม 50% เป็น 55% กลุ่มคอลลาเจนจาก 30% เป็น 35% และกลุ่มผลไม้สกัดเข้มข้นจาก 20% เป็น 25%

ขณะเดียวกัน สก๊อต ยังมีแผนบุกตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันได้ขยายตลาดเข้าไปในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ ลาว, พม่า และกัมพูชา ซึ่งต่างให้การตอบรับที่ดี

จึงนับเป็นการทำตลาดเชิงรุกมากขึ้นที่น่าจับตามอง ท่ามกลางเศรษฐกิจที่หลายฝ่ายต้องมองด้วยความไม่น่าไว้ใจ!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้