วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ส่อง TOYOTA NEW CAMRY MINOR CHANGE 2.0G รุ่นประหยัด

การจะทำของที่ดีอยู่แล้วให้ดีขึ้นไปอีกนับเป็นเรื่องที่มีความยากลำบากราวกับการเข็นครกขึ้นภูเขา วันที่ 30 -31 มีนาคม 2558 บริษัท Toyota Motor โดย ประพันธ์ จันทร์วัฒนพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท Toyota Motor Thailand Co,Ltd. เชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ร่วมลงทดสอบการขับขี่เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพการขับของซีดานหรูขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด Toyota New Camry Minor Change 2015 โดยมีอาจารย์ มนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท Toyota Motor Thailand Co,Ltd. และทีมวิศวกรคอยให้รายละเอียดตัวรถ All New Camry 2015 ทุกรุ่นทุกโมเดลที่กำลังทำตลาดอยู่ในขณะนี้ การทดสอบรถยนต์นั่งขนาดกลาง New Camry จัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีระยะทางทดสอบจากภูเก็ตไปยังอำเภอสิเกาในจังหวัดตรัง รวมระยะทางทั้งหมด 250 กิโลเมตร ช่วงสายของวันจันทร์ที่ 30 มีนาคม เครื่องบิน Airbus A320 ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขนผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์กว่า 28 ชีวิตออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดภูเก็ต หลังจากใช้เวลาบินเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง Airbus A320 ก็ร่อนลงยังท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ตแบบไม่มีเสียว เนื่องจากสนามบินภูเก็ตนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของการขึ้นและลงยากกว่าสนามบินอื่นๆ ภายในประเทศ จากทำเลที่ตั้งของสนามบินที่ติดกับชายทะเล ทำให้มีกระแสลมรุนแรงกว่าบริเวณอื่นๆ ซึ่งมักส่งผลกระทบไปถึงการร่อนลงจอดทั้งในช่วงที่เครื่องต้องลดระดับความสูงจนไปถึงการตั้งลำเพื่อร่อนลงยังรันเวย์ ช่วงสายของวันจันทร์ที่ผ่านมาบริเวณสนามบินมีกระแสลมไม่รุนแรงมากนัก ทำให้การร่อนลงไม่เกิดอาการน่าหวาดเสียวแบบที่เคยพบเจอในช่วงฤดูฝน

หลังจากฟังการบรรยายชี้แจงรายละเอียดของตัวรถ Toyota New Camry Minor Change 2015 โดยวิศวกรซึ่งอยู่ในทีมของอาจารย์ มนัส ดาวมณี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท Toyota Motor Thailand Co,Ltd. ซึ่งมีทั้งรุ่นท็อปสุดและรุ่นต่ำสุด รถทดสอบจำนวน 14 คันที่จอดเรียงรายอยู่หน้าโชว์รูม Toyota Next จังหวัดภูเก็ต ก็พร้อมที่จะออกเดินทางไปยังจังหวัดตรังที่อยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันตกถึง 250 กิโลเมตร ผมจับคู่กับ Kingsley Wijayasinha ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์รถยนต์ของหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ The Nation บนตัวรถที่ทีมพีอาร์ของ Toyota จัดให้ขับ นั่นก็คือ Toyota New Camry Minor Change รุ่น 2.0G ซึ่งเป็นรุ่นถูกสุด ไม้แรกเป็นหน้าที่ของผมซึ่งจะต้องขับจากหน้าโชว์รูมไปยังจุดแวะพักทานข้าวเที่ยงบริเวณ Dairy Hut Restaurant รวมระยะทางในช่วงทดสอบภาคเช้า 67.8 กิโลเมตร เป็นการขับทดสอบแบบตามกันเป็นขบวนคาราวานที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าการขับแบบตัวใครตัวมัน เนื่องจากต้องวิ่งติดๆ กันเป็นแถวด้วยความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผมก้าวขึ้นไปนั่งยังตำแหน่งคนขับ โดยมีเพื่อนนักข่าว Kingsley Wijayasinha เดินไปเปิดประตูหลังเพื่อลองนั่งในตำแหน่งเบาะผู้โดยสารตอนหลังซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสบายเนื้อสบายตัวมากที่สุดในรถซีดานขนาดกลางแบบนี้ ท่านั่งในตำแหน่งควบคุมพวงมาลัยของ Camry Minor Change 2015 อยู่ในลักษณะที่ดีและสามารถใช้อุปกรณ์ภายในบริเวณคอนโซลกลางได้อย่างถนัดถนี่ แม้จะมีท่านั่งที่ครอบคลุมการขับแต่หน้าปัดที่อยู่ในตำแหน่งเยื้องไปทางซ้ายนิดๆ ของ Camry Minor Change 2015 ทำให้รู้สึกแปลกๆ เบาะหนังแท้สีเบจนั่งนิ่มสบายก้น วิศวกรของ Toyota แจงรายละเอียดมาว่าเบาะหนังแท้สีเบจ มีการปรับวัสดุภายในพวกฟองน้ำรวมถึงหนังที่ใช้ห่อหุ้มให้มีความนิ่มนวลชวนสัมผัสมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา ตำแหน่งของซุ้มเกียร์ทำออกมาได้หรูหราราวกับเกียร์ของ Lexus ES300 Hybrid ด้วยงานลายไม้กับร่องเกียร์แบบหยักกับงานลายไม้ลวดลายใหม่ที่มองยังไงก็ยังดูคล้ายของเดิม พวงมาลัยทรงสี่ก้านออกแบบให้จับได้อย่างกระชับมือด้วยหนังแท้ที่ใช้ห่อหุ้ม โทนสีเบจสว่างตาช่วยทำให้ห้องโดยสารของ Camry Minor Change 2015 รุ่นถูกสุดมีความสวยงามน่านั่งน่าขับแตกต่างจากรุ่นที่ผ่านมาอยู่พอสมควร

กำลัง 123 กิโลวัตต์ หรือ 167 แรงม้า ของ Toyota New Camry Minor Change รุ่น 2.0G เหลือๆ ต่อการวิ่งใช้งานในเมือง ถนนหนทางในจังหวัดภูเก็ตจากหน้าโชว์รูม Toyota Next ไปยังสะพานสารสินเต็มไปด้วยรถเจ้าถิ่น ทำให้ต้องเพิ่มความระวังในการเปลี่ยนช่องทางรวมถึงการใช้ความเร็วและระยะของการเบรกเพื่อป้องกันการขับชนท้ายรถคันข้างหน้า หากใส่มาแบบไม่ทันได้ระวัง เครื่องยนต์ตัวใหม่จาก Toyota ที่ประจำการอยู่ใน New Camry Minor Change รุ่น 2.0G เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 16 วาล์ว ปริมาตรความจุ 1998 ซีซี เค้นแรงบิดออกมาได้ 199 นิวตันเมตรที่ย่าน 4600 รอบต่อนาที เครื่องตัวใหม่รุ่นนี้ยังมีการนำเอาจุดเด่นของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ D-4S ซึ่งมีและใช้อยู่ใน Toyota GT86 สำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ D-4S นั้น เป็นเทคโนโลยีล่าสุดของค่ายสามห่วง ออกแบบมาให้การทำงานของระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงมีความแม่นยำสูงสุด สามารถตอบสนองต่อการขับขี่ในทุกจังหวะของการใช้คันเร่ง ช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบ และทำให้การใช้เชื้อเพลิงมีความประหยัดคุ้มค่าจากความแม่นยำของสมองกลที่ใช้ควบคุม

ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ D-4S หรือ Direct Injection 4 Stroke ประกอบไปด้วยท่อเชื้อเพลิงทนแรงดันสูง หัวฉีดเชื้อเพลิงต้านแรงดันสูง ท่อส่งเชื้อเพลิงต้านแรงดันต่ำ หัวฉีดน้ำมันต้านแรงดันต่ำ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงต้านแรงดันสูง ในรอบต่ำตั้งแต่การออกตัวจากสัญญาณไฟจราจรมีแรงบิดให้ได้สัมผัสถึงความกระชับฉับไว ส่วนรอบเครื่องยนต์ที่สูงเกิน 4500 รอบต่อนาทีไปจนถึงรอบสูงสุด แรงบิดสูงสุดจะเริ่มลดลงแต่ตัวรถยังคงไหลไต่ระดับความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Toyota รหัส 6AR-FSE นั้น เป็นเครื่องเบนซินแบบทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบวาว์ลแปรผันสองฝั่ง (ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย) VVT-iW + D-4S ตอบสนองต่อการกดคันเร่งเรียกแรงบิดได้ดีและมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่อง 2.0 ลิตร รุ่นเก่าอยู่นิดๆ

ระบบส่งกำลังแบบ 6 สปีดถูกปรับอัตราทดใหม่หมด ไส้ในของเกียร์ออโตลูกใหม่จาก Toyota มีการทำงานที่ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น เกียร์ลูกใหม่แบบ 6 อัตราทดมีชื่อเรียกว่า U76E Automatic Transaxle มีปริมาตรความจุน้ำมันเกียร์ในระบบมากถึง 6.5 ลิตร โดยใช้น้ำมันเกียร์ ATF-WS ในการหล่อลื่นกลไกชิ้นส่วนภายในขณะทำหน้าที่ทดกำลังจากเครื่องยนต์ไปตามความเร็วรอบ เกียร์ออโตรุ่นนี้ทำงานได้อย่างเรียบเนียนราวกับเกียร์ออโต CVT ทั้งๆ ที่มันคือเกียร์อัตโนมัติแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ รุ่น 2.0G ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้เหมือนรุ่นที่มีราคาแพงกว่าแต่มีตำแหน่ง Tip-Tronic +/- เพื่อให้ผู้ขับสามารถชิพเกียร์ขึ้น-ลงได้ด้วยตัวเอง เกียร์ตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยส่งถ่ายความราบรื่นมาให้ได้สัมผัสตลอดทาง การเปลี่ยนเกียร์หรือการคิกดาวน์มีการทำงานที่ว่องไวใช้ได้ แค่เติมน้ำหนักของคันเร่งไฟฟ้านิดเดียว เกียร์ออโตรุ่นนี้ก็จะลดเกียร์ลงให้ทันทีเพื่อเรียกแรงบิดซึ่งในบางจังหวะนั้นเกียร์เชนลงไปถึง 2 ตำแหน่งสำหรับการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้า การออกแบบให้สมองกลที่ใช้ควบคุมการทำงานของเกียร์มีความรวดเร็วเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ดีเมื่อนำมาขับใช้งานจริง ความเร็วรอบที่ผกผันขึ้น-ลงอยู่ตลอดเวลา หาก ECU ของเกียร์ไม่ฉลาดพอมีหวังโดนด่ากระจาย

กันสะเทือนด้านหน้าของ New Camry Minor Change รุ่น 2.0G เป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพพร้อมเหล็กกันโคลงเส้นเขื่อง ส่วนกันสะเทือนด้านหลังนั้นเป็นแบบอิสระดูอัลลิ้งค์ ระยะการยืดและยุบของตัวโช้คอัพที่ถูกปรับเซตค่าใหม่หมด ทำให้เจ้า New Camry Minor Change รุ่น 2.0G มีความมั่นคงให้ได้สัมผัสมากกว่าช่วงล่างของ Camry รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมอยู่นิดๆ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโดยนำข้อด้อยของรุ่นก่อนปรับโฉมมาแก้ไข ส่งผลให้ระบบรองรับของ Toyota New Camry Minor Change รุ่น 2.0G ให้ความรู้สึกออกมาในลักษณะหนึบและนุ่มนวล ที่โดดเด่นมากคือการเก็บเสียง จากการออกแบบวัสดุป้องกันเสียงแปลกปลอมอันไม่พึงประสงค์จากภายนอก ด้วยยางขอบประตูอย่างหนาและการกรุด้วยวัสดุป้องกันเสียงภายนอกที่ดีทำให้ห้องโดยสารของ Toyota New Camry Minor Change รุ่น 2.0G มีความเงียบงันราวกับถ้ำหมี

ไม่ว่าจะเป็นเสียงลมที่ปะทะด้านหน้า รวมถึงเสียงบดไปกับพื้นถนนของยาง Bridgestone รุ่น Turanza ER33 ขนาด 215/60R16 ก็เบาจนแทบจะไม่ได้ยิน แม้จะเร่งความเร็วไปจนถึงย่าน 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็แค่มีเสียงลมแผ่วๆ ดังแว่วๆ โดยไม่ก่อให้เกิดความรำคาญขณะขับใช้งานแต่อย่างใดทั้งสิ้น รุ่นถูกสุดของ Toyota New Camry Minor Change 2.0G มีชุดเครื่องเสียงบ้านๆ ที่ด้อยกว่ารุ่นสูงสุดแบบเทียบกันไม่ติด รวมถึงชิ้นงานพวกวัสดุและอุปกรณ์ภายในตลอดจนระบบช่วยขับต่างๆ และระบบความปลอดภัยที่ด้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด หากมีเงินไม่พอที่จะสอยรุ่นสูงสุดก็คงต้องหันมามอง New Camry Minor Change รุ่น 2.0G ที่มีความคุ้มราคาอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อไม่บ้าอุปกรณ์รกรุงรังจนเกินไป รุ่นประหยัดก็สามารถขับใช้งานได้ดีเหมือนๆ กัน แบบไม่ต้องไปคิดมากหรือเป็นหนี้เป็นสินมากจนเกินความพอดี แต่ถ้าคุณมีกำลังทรัพย์มากพอก็ขอให้สอยรุ่นสูงสุดไปเลยทีเดียวจบ

ระยะทาง 67 กิโลเมตรผ่านป่าปาลม์น้ำมันและสวนยางนับพันนับหมื่นไร่ บางช่วงบางตอนของเส้นทางลัดเลาะไปตามชายขอบของทะเลอันดามันที่งดงามในยามฤดูร้อนแบบนี้ ขับช่วงแรกเดี๋ยวเดียวผมและ Kingsley Wijayasinha ก็เดินทางกับขบวนรถทดสอบมาถึงยังร้านอาหารพื้นเมือง Dairy Hut Restaurant หลังจากส่งเพื่อนกินข้าว ผมไหลเจ้า New Camry Minor Change รุ่น 2.0G ไปยังบริเวณหลังร้านซึ่งมีที่ดินติดกับหน้าผาหินปูนที่สูงชัน ซึ่งสามารถใช้เป็นทำเลในการบันทึกภาพได้ สำหรับการขับทดสอบแบบกลุ่มคาราวาน เวลาในการบันทึกภาพรถทดสอบแทบจะไม่มีเนื่องจากต้องขับทั้งวัน พอมาถึงจุดสิ้นสุดก็แทบจะมืดค่ำหมดแสงจนถ่ายอะไรไม่ได้อีก พอมีจังหวะดีๆ ให้ถ่ายรูปรถทดสอบผมจึงกระหน่ำไม่ยั้งอยู่บริเวณหลังร้าน Dairy Hut Restaurant จนพีอาร์ของ Toyota ต้องโทรมาตามให้ไปกินข้าวเที่ยงรวมกับคณะผู้สื่อข่าว หลังจากอิ่มกับอาหารพื้นเมืองรสอร่อย ผมออกเดินทางต่อ โดยมี Kingsley Wijayasinha รับหน้าที่ขับต่อไปยังร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในปั๊ม ปตท. ก่อนที่จะถึงโรงแรมที่พักในช่วงเย็น เส้นทางทดสอบในช่วงบ่ายจากร้านอาหารไปยังปั๊ม ปตท. ยาวประมาณ 84.5 กิโลเมตร ซึ่งต้องวิ่งผ่านทางแบบสองเลนสวนกันที่อุดมไปด้วยโค้งตาบอดและเนินเขาเตี้ยๆ ที่ตัดผ่านภูเขาหินปูนซึ่งเรียงรายอยู่เป็นหย่อมๆ ภูมิประเทศที่แปลกตาของเมืองกระบี่ก่อนที่จะถึงยังจังหวัดตรัง ทำให้ผมนึกถึงอ่าวฮาลองเบย์ตอนที่ขึ้นไปขับทดสอบ Toyota Vigo บนแผ่นดินเวียดนามเมื่อกว่า 4 ปีก่อนหน้านี้

สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปของจังหวัดกระบี่ ทางตอนเหนือประกอบด้วยเทือกเขายาวทอดตัวไปในแนวเหนือใต้ สลับกับสภาพพื้นที่แบบลูกคลื่นลอนลาด และลอนชัน มีที่ราบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตก บริเวณทางใต้มีภูเขากระจัดกระจาย สลับกับพื้นที่แบบลูกคลื่น ส่วนบริเวณทางตอนใต้สุดและตะวันตกเฉียงใต้ มีสภาพพื้นที่เป็นแบบลูกคลื่นลอนลาดจนถึงค่อนข้างเรียบและมีภูเขาสูงๆ ต่ำๆ สลับกันไป บริเวณด้านตะวันตกมีลักษณะเป็นชายฝั่งติดกับทะเลอันดามันยาวเหยียดประมาณ 160 กิโลเมตร กระบี่มีหมู่เกาะน้อยใหญ่มากถึง 130 เกาะ แต่ส่วนใหญ่มีเกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่แค่ประมาณ 13 เกาะ สำหรับเกาะที่สำคัญ ได้แก่ เกาะลันตา เป็นที่ตั้งของอำเภอเกาะลันตา และเกาะพีพี ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเมือง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามติดอันดับของโลก บริเวณตัวเมืองมีแม่น้ำกระบี่ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ไหลผ่านลงสู่ทะเลอันดามันที่ตำบลปากน้ำ นอกจากนี้ยังมีคลองปกาสัย คลองกระบี่ใหญ่ และคลองกระบี่น้อย ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาพนมเบญจา เทือกเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดกระบี่เส้นทางหรือทางหลวงจากจังหวัดภูเก็ตที่จะมุ่งหน้าไปยังเมืองกระบี่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 402 ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอทับปุดจังหวัดพังงา เข้าสู่อำเภออ่าวลึก รวมระยะทางจากภูเก็ตมายังกระบี่ 185 กิโลเมตร

คู่หูทดสอบรถ Kingsley Wijayasinha ทิ้งระยะห่างจากรถคันนำพอสมควรเพื่อทำให้การขับทดสอบในครั้งนี้มีความปลอดภัยไม่เกิดอันตรายชนท้ายกันเองหากคันข้างหน้าเกิดเบรกกะทันหัน ความเร็วที่ใช้ ขึ้น-ลงอยู่ที่ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางช่วงบางตอนที่ต้องขับผ่านทางแบบสองเลนสวนกันทำให้ความเร็วหล่นมาเหลือแค่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผมนั่งจับอาการของเจ้า New Camry Minor Change รุ่น 2.0G โดยนั่งอยู่ในเบาะผู้โดยสารตอนหลังซึ่งเป็นตำแหน่งที่นั่งที่สบายเนื้อสบายตัวมากที่สุดในรถคันนี้ ระบบรองรับที่หนึบนุ่ม กับเบาะหนังแท้สีเบจที่หนานิ่ม นั่งไปได้พักเดียวเกือบทำให้ผมหลับไหลจากความนิ่มของเบาะและความสบายของพื้นที่ภายใน ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังยังทำให้ห้องโดยสารของเจ้า New Camry Minor Change รุ่น 2.0 เย็นอย่างรวดเร็วจากการกระจายตัวของไอเย็นที่พ่นผ่านช่องแอร์ เหมาะมากกับอุณหภูมิภายนอกที่ทะลุขึ้นไปถึง 37 องศาเซลเซียสในช่วงบ่าย 2 โมง ระยะทางในช่วงทดสอบที่ 2 ยาวนานพอสมควร เนื่องจากมีรถเจ้าถิ่นรวมถึงรถสิบล้อขนพืชไร่ของชาวบ้านวิ่งกันขวักไขว่ ทางในบางช่วงบางตอนอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเพื่อขยายผิวถนนให้กว้างมากยิ่งขึ้นเพื่อสอดรับกับความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจภาคใต้ทางฝั่งอันดามันทำให้ทีมทดสอบที่มีรถ New Camry มากถึง 14 คัน ต้องใช้เวลาวิ่งผ่านนานกว่าปกติ หลังจากแวะพักดื่มน้ำที่ปั๊ม ปตท. ในเขตจังหวัดกระบี่ ผมกลับเข้ามารับหน้าที่ขับต่อในช่วงสุดท้ายจากปั๊ม ปตท. ไปยังโรงแรม Anantara Si Kao ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอสิเกาของจังหวัดตรัง ทางทดสอบช่วงสุดท้ายมีระยะทางรวม 96 กิโลเมตร ตัดผ่านหมู่บ้านและไร่นาของชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นสวนยางและสวนผลไม้ เจ้า New Camry Minor Change รุ่น 2.0G แม้จะผ่านการวิ่งทดสอบมาทั้งวันแต่ก็ยังคงมาดมั่นด้วยระบบรองรับที่เอื้ออำนวยให้ทั้งผู้ขับและคนนั่งมีความสบายแบบที่รถซีดานขนาดกลางควรจะมี

การกลับเข้ามาขับทดสอบอีกครั้งในช่วงสุดท้าย ผมใช้ความเร็วมากกว่าช่วงแรกอยู่พอสมควร นอกจากจะใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นแล้ว ตำแหน่งปกติของเกียร์ออโต 6 สปีดแบบ Sequential Shift รุ่นใหม่ที่ติดตั้งอยู่ใน New Camry Minor Change ทุกรุ่นก็ยังโดนทดสอบการทำงานโดยผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง Tip-Tronic เพื่อทดลองการตอบสนองของเกียร์ลูกใหม่จากค่าย Toyota แม้จะโดนยัดลงไปยังตำแหน่งที่ต้องชิฟเกียร์เองแต่ความเรียบเนียนก็ยังอยู่ให้ได้สัมผัส การทดกำลังของเกียร์ลูกใหม่ในโหมดแมนนวลดีพอที่จะทำให้สื่อมวลชนหลงรักมัน นอกจากความเนียนราบเรียบแล้ว การส่งถ่ายอัตราทดก็ยังคงมีความฉับไวแฝงอยู่เหมือนเดิม ผมสามารถชิฟเกียร์ลงต่ำได้ถึง 2 ตำแหน่ง หากต้องการเอนจิ้นเบรก หรือแม้แต่การเร่งความเร็วด้วยการคิกดาวน์ การตอบสนองก็ยังคงว่องไวเหมือนเดิม ม่านบังแดดที่กระจกบังลมบานหลังทำงานด้วยไฟฟ้าช่วยกรองแสงแดดอันจัดจ้านได้เป็นอย่างดี ระบบปรับอากาศดิจิตอลแยกส่วนพร้อมตัวฟอกอากาศให้สะอาด ส่งถ่ายไอเย็นฉ่ำสู้กับแสงแดดด้านนอกได้อย่างสบาย ซึ่งกลายเป็นข้อได้เปรียบของระบบแอร์ในรถ Toyota ยุคใหม่ ส่วนระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือ Cruise Control ไม่มีโอกาสได้ลองทดสอบเนื่องจากต้องวิ่งตามติดกันเป็นขบวนคาราวานซึ่งไม่เปิดโอกาสให้ระบบนี้ได้ทำงานอย่างสะดวกเหมือนกับการขับทดสอบเดี่ยวๆ


โค้งตาบอดขึ้น-ลงเนินโดนระบบควบคุมการทรงตัว VSC - Vehicle Stability Control เข้ามาจัดการ ทำให้เกิดความเสถียรสูงสุดขณะใช้ความเร็ว ระบบควบคุมการทรงตัวแบบใหม่ใน New Camry Minor Change ทุกรุ่นสอดประสานการทำงานเพื่อเพิ่มความมั่นใจเมื่อใช้ความเร็ว มันสามารถควบคุมการทรงตัวให้เกิดความมั่นคงบนทางโค้งหรือบนผิวถนนที่เปียกลื่น โดยระบบ VSC จะสั่งให้เครื่องยนต์ลดรอบลงแบบอัตโนมัติรวมถึงเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อที่เกิดอาการลื่นไถลเพื่อช่วยดึงรถให้กลับเข้าสู่ความสมดุลอีกครั้ง ส่วนระบบ TRC - Traction Control จะเข้ามาแทรกแซงทันทีที่รถเกิดอาการเสียการทรงตัวโดยป้องกันอาการล้อหมุนฟรีเมื่อขับอยู่บนผิวถนนที่เปียกลื่น ความปลอดภัยในการควบคุมจักรกลที่วิศวกรของ Toyota ให้ความใส่ใจต่อผู้ขับขี่ทำให้การควบคุมเจ้า New Camry Minor Change เต็มไปด้วยความง่ายและสะดวกสบาย ผมประทับใจกับแซสซีอันดีเยี่ยมของ Camry มาตั้งแต่รุ่นก่อนปรับโฉมเมื่อได้ลองขับจากกรุงเทพฯ ไปยังเกาะช้างในจังหวัดตราดเมื่อ 3 ปีก่อน มาถึงยุคใหม่ที่มีการปรับปรุงรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อทำให้มันขับได้ดีขึ้น การคอนโทรลรถไปตามเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวแบบนี้ทำให้สามารถรับรู้ประสิทธิภาพแท้จริงของมันได้เป็นอย่างดี พวงมาลัยไฟฟ้าจะเพิ่มน้ำหนักไปตามความเร็วที่เพิ่มขึ้น โดยส่งถ่ายความละเอียดของผิวถนนได้ดีในระดับที่น่าพอใจ

ถนนลาดยางสองเลนที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อันร่มรื่น มุ่งหน้าสู่อำเภอสิเกาในจังหวัดตรัง สถานที่อันเงียบสงบท่ามกลางบรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สงบงดงามของชายฝั่งทะเลอันดามัน พวงมาลัยของ New Camry Minor Change ควบคุมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและส่งผลไปถึงความแม่นยำควบคุมได้ง่ายแต่ก็ไม่ใช้ความเร็วสูงมากจนเกินไป มันทั้งผิดกฎหมายและอันตรายต่อตัวคุณเองหรือครอบครัวที่โดยสารมาด้วย การใช้ความเร็วตามป้ายที่กำหนดช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ ความเร็วที่พอดีกับสภาพเส้นทางจะช่วยทำให้คุณควบคุมพวงมาลัยรวมถึงการใช้เบรกได้อย่างมั่นใจ ไม่ทำให้เกิดอาการเสียวสันหลัง รถ New Camry Minor Change 2.0G ซึ่งเป็นรุ่นถูกสุดนั้นขับขี่ได้ดีพอๆ กับรุ่นสูงสุด เพียงแต่มีอุปกรณ์ด้อยกว่ากันเยอะ ความหรูหราที่ไม่ได้ลดระดับลงของห้องโดยสารแม้อุปกรณ์ไม่ได้ถูกจัดเต็มเหมือนรุ่นสูงสุดแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานรวมถึงยังเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงินของคุณ มันเป็นรถที่มีช่วงล่างดี พวงมาลัยแม่นยำ เครื่องยนต์และเกียร์ตอบสนองอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งเกิดจากการปรับปรุงให้ดีกว่ารุ่นก่อนปรับโฉมพอสมควร แต่ไม่ได้แตกต่างกันมากมายอะไรจนทำให้คนที่ขับรุ่นที่แล้วถึงกับรู้สึกแย่ กำลัง 167 แรงม้ามากเกินพอเมื่อเครื่องยนต์ 6AR-FSE ถูกจับคู่กับเกียร์ออโต 6 สปีดแบบ Sequential Shift เกียร์รุ่นใหม่ที่ Toyota บอกว่าอัตราทดนั้นถูกจูนมาให้ครอบคลุมทุกย่านการทำงานของเครื่องยนต์ เอาเข้าจริงๆ ผมกลับรู้สึกเฉยๆ กับเกียร์ใหม่ลูกนี้และรอดูว่าเมื่อไหร่ Toyota จะยอมเอาเกียร์ขับหน้า 8 สปีดแจ่มๆ มาช่วยลดรอบเครื่องยนต์ให้มากกว่านี้ในย่านความเร็วเดินทาง

ราคา 1,319,000 บาท ของ Toyota New Camry Minor Change 2015 รุ่นเริ่มต้น 2.0G (คันทดสอบ) นั้นอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานไม่ได้ถูกหรือแพงจนเกินเหตุ วิทยุหน้าตาแบบบ้านๆ ให้ซุ่มเสียงที่พอฟังได้ อุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกด้อยกว่ารุ่นสูงสุดอย่างเห็นได้ชัดแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานหากไม่ชอบของแต่งที่รกรุงรังและมีไว้เพื่อการขับใช้งานอย่างแท้จริง Camry Minor Change 2015 มีเบาะที่นั่งสบายโดยเฉพาะเบาะผู้โดยสารตอนหลัง เครื่องยนต์ใหม่รหัส 6AR-FSE จับคู่กับเกียร์ออโต 6 สปีดรุ่นใหม่ทำงานได้อย่างไร้ที่ติ สมรรถนะที่ดีขึ้นแต่ไม่ได้มากจนทำให้รุ่นก่อนปรับโฉมรู้สึกด้อย คุณต้องตัดสินใจเอาเองว่าจะเลือกคบกับใคร ไม่ว่าจะเป็น New Camry Minor Change 2015 รุ่นประหยัด Nissan Teana 2.0 XL หรือ Honda Accord 2.0 EL ทั้งสามคันล้วนมีสมรรถนะที่พอฟัดพอเหวี่ยงกัน โดยที่ Camry Minor Change 2015 มีความสดใหม่มากที่สุด รักใครชอบใครต้องตัดสินใจไปดูไปขับในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่เหลืออีกไม่กี่วันก่อนจะปิดฉากลง (วันสุดท้าย 5 เมษายน 2558) งานนี้รถที่มีศูนย์บริการและการดูแลหลังการขายกับราคาขายต่อมือสองอย่าง Toyota นั้น เหนือกว่าในทุกประตู

NEW CAMRY MINOR CHANGE ข้อมูลผลิตภัณฑ์จาก TOYOTA MOTOR THAILAND
กระจังหน้าใหม่พร้อมคิ้วโครเมี่ยมด้านล่างในรุ่น 2.0G ไฟหน้ามีไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Runinglight พร้อมไฟต่ำแบบ HID กระบอกเดี่ยว ส่วนไฟท้ายมีการปรับสีของพลาสติกไฟท้ายในส่วนบน (เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร)

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร รหัส 6AR-FSE แบบเบนซินแถวเรียงสี่สูบ ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป 4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันสองฝั่ง Dual VVT-iW ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบ D-4S กำลัง 167 แรงม้า ที่ 6500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 199 นิวตันเมตร ที่ 4600 รอบต่อนาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยในและนอกเมือง 13 กิโลเมตรต่อลิตร วาล์ว EGR ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ECTS-i

Toyota New Camry Minor Change 2015 รุ่นเริ่มต้น 2.0G
เครื่องยนต์ .....................................6AR-FSE
จำนวนกระบอกสูบ..........................แบบแถวเรียงสี่สูบ วางตามขวางขับเคลื่อนล้อหน้า
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ............1998 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก....................86.0 mm x 86.0 mm
อัตราส่วนกำลังอัด..........................12.7:1
แรงม้าสูงสุด...................................123 กิโลวัตต์ 167 แรงม้าที่ 6500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..................................199 นิวตันเมตรที่ 4500 รอบต่อนาที
ลำดับการจุดระเบิด........................1-3-4-2
ค่าออกเทนเชื้อเพลิง.......................E20 เบนซิน 91
ระบบควบคุมมลพิษ........................EURO IV
เกรดน้ำมันหล่อลื่น .........................API Grade SL , SM , SN , ILSAC
ระบบส่งกำลัง .................................เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
ล้อและยาง .....................................ล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว ยาง Bridgestone รุ่น Turanza ER33 ขนาด 215/60R16
ระบบรองรับ.................................... ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงโช้คอัพ เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระดูอัลลิ้งค์สตรัท
ระบบห้ามล้อ ...................................ด้านหน้าจานดิสเบรกแบบมีครีบระบายความร้อนขนาด 16 นิ้ว ด้านหลังจานดิสเบรกขนาด 16 นิ้ว

คุณสมบัติของเครื่องยนต์ 6AR-FSE
เสื้อเพลาลูกเบี้ยวแยกออกจากฝาสูบ เพื่อทำให้ฝาสูบมีโครงสร้างที่เรียบง่ายไม่สลับซับซ้อน ประกับเพลาลูกเบี้ยวเป็นชิ้นเดียวกันทั้งฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย เสื้อสูบใช้ปลอกสูบแบบผิวหยาบ Spiny-Type Water Jecket Spacer จะลดความเร็วการไหลของน้ำหล่อเย็นภายในเสื้อสูบ ทำให้อุณหภูมิเสื้อสูบสูงเร็วกว่าปกติ น้ำมันเครื่องจะมีความหนืดน้อยลง ทำให้ความเสียดทานระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบลดลง


รูปทรงของร่องน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนแปลงทำให้การรั่วของน้ำมันเครื่องลดลง ลดภารกรรมการทำงานของปั๊มน้ำมันเครื่อง

เพลาข้อเหวี่ยงใช้เฟืองดามผลิตจากเรซิ่น ลดเสียงการทำงาน

วาล์วไอดีใช้ระบบวาล์วแปรผัน Variable Valve Timing - intelligent Wide VVT-iw

วาล์วควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง ออกแบบในลักษณะ Built in อยู่ภายในโบลท์เฟืองเพลาลูกเบี้ยว วาล์วควบคุมน้ำมันถูกออกแบบให้สั้นลง เพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำมันที่อุณหภูมิต่ำ

ระบบเชื้อเพลิง D-4S หรือ Direct Injection 4 Stroke
ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบยิงตรงสำหรับเครื่องยนต์สี่จังหวะ ประกอบไปด้วยท่อเชื้อเพลิงทนแรงดันสูง หัวฉีดเชื้อเพลิงต้านแรงดันสูง ท่อส่งเชื้อเพลิงต้านแรงดันต่ำ หัวฉีดน้ำมันต้านแรงดันต่ำ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงต้านแรงดันสูง

ระบบช่วยแจ้งเตือนรถที่มุมอับสายตา Blind Spot Monitor ใช้สัญญาณไฟแจ้งเตือนผู้ขับที่กระจกมองข้าง เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบรถที่อยู่ด้านข้าง ระบบ Blind Spot Monitor ทำงานร่วมแกนกับไฟเลี้ยวของแต่ละข้าง โดยจะกะพริบไฟที่กระจกมองข้างเมื่อยกไฟเลี้ยวหากมีรถอยู่ในบริเวณที่จะเปลี่ยนช่องทาง


ระบบแจ้งเตือนรถและวัตถุกีดขวางด้านหลัง RCTA
สัญญาณเตือนที่กระจกมองข้างพร้อมเสียงแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่ามีรถเคลื่อนที่จากด้านข้างขณะกำลังจะขับถอยหลัง สัญญาณไฟกะพริบที่กระจกมองข้างพร้อมสัญญาณเสียงจะทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สัญญาณไฟกะพริบเมื่อเบรกฉุกเฉิน Emergency Stop Signal
ช่วยลดโอกาสรถคันหลังขับชนท้าย ไฟเลี้ยวทุกดวงจะกะพริบเมื่อมีการใช้เบรกฉุกเฉิน


ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist Control
ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน โดยระบบจะเบรกให้แบบอัตโนมัติและใช้เวลาในการเบรก 2 วินาที หลังจากถอนเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบจะทำงานแบบอัตโนมัติช่วยให้ไม่ต้องออกแรงกดแป้นเบรกลึกเมื่อขับขึ้นทางลาดชัน

อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Battery Charger
เฉพาะ i-Phone ต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริม

Toyota New Camry Minor Change 2015 ราคา
2.5L Hybrid Premium 1,899,000 บาท
2.5L Hybrid Navigator 1,729,000 บาท
2.5L Hybrid CD 1,679,000 บาท
2.5G 1,569,000 บาท
2.0G Extremo 1,429,000 บาท
Toyota New Camry Minor Change 2015 รุ่นเริ่มต้น 2.0G (คันทดสอบ) ราคา 1,319,000 บาท

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ทดลองประสิทธิภาพการวิ่งทางไกลของ New Camry Minor Change 2015 รุ่นถูกสุด 2.0G มาครบทั้งหน้าตา เครื่อง เกียร์ ช่วงล่างใหม่ไฉไลกว่าเดิมเยอะ 2 เม.ย. 2558 10:55 2 เม.ย. 2558 13:46 ไทยรัฐ