วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แก้ไขอย่าให้ถึงหายนะ

แก้ไขอย่าให้ถึงหายนะ

  • Share:

ต้องถือว่าเป็นฤกษ์ดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะงัดเอามาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวออกมาใช้อย่างสร้างสรรค์ นั่นก็คือการออกกฎหมาย และตั้งคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงแก้ไขกรมการบินพลเรือน เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล ภายใน 8–9 เดือน หรือรีบด่วนที่สุดตามความต้องการขององค์การการบินระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ

ไอซีเอโอมาตรวจมาตรฐานการบินของประเทศไทยภายใต้อำนาจหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบข้อบกพร่องที่สำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยการบินที่สำคัญหลายเรื่อง ประเทศไทยสอบผ่านแค่ 21 เรื่อง ใน 100 เรื่อง ได้แค่ 35.6% ต่ำกว่ากลุ่มอาเซียนเกือบทุกประเทศ รวมทั้งลาว กัมพูชา พม่า และอินโดนีเซีย

ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อที่มาตรฐานความปลอดภัยในการบินของไทย นอกจากจะต่ำกว่ามาตรฐานสากลแล้ว ยังต่ำกว่าเพื่อนบ้านส่วนใหญ่ และมีผลกระทบในทันที เมื่อญี่ปุ่นสั่งห้ามเที่ยวบินเช่าเหมาลำของไทยเข้าประเทศ ลามไปถึงเกาหลีใต้และจีนต้องระงับเที่ยวบิน 300–400 เที่ยว และกระทบผู้โดยสารประมาณ 150,000 คน

อะไรที่ทำให้ประเทศไทยตกต่ำถึงเพียงนี้? ทั้งที่อ้างว่าเป็นศูนย์กลางหรือ “ฮับ” ของหลายด้านในเอเชีย มีท่าอากาศยานนานาชาติที่ทันสมัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมชี้แจงว่า ไอซีเอโอเคยมาตรวจและชี้ข้อบกพร่อง ตั้งแต่ปี 2548 แต่ไม่ได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายการบินที่ล้าสมัย บุคลากรไม่พอ อุปกรณ์ไม่ทันสมัย และสงสัยอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน

รัฐมนตรีคมนาคมไม่ได้อธิบายว่าเรื่อง “ผลประโยชน์ทับซ้อน” คืออะไร? แต่วงการนักข่าวเล่าลือกันถึงเรื่องการ “ปล่อยผี” หมายถึงความหย่อนยานในการตรวจสอบ และการกำกับดูแล แต่อธิบดีกรมการบินพลเรือนปฏิเสธไม่มีเรื่อง “ปล่อยผี” แต่มีเรื่องคนและงบประมาณไม่พอ แต่เชื่อว่าถ้าใช้มาตรา 44 จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายใน 6 เดือน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในเรื่องการ บินถือว่า “ความปลอดภัย” เป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด แต่ปัญหาที่น่ากังวลอย่างยิ่งก็คือในสิบปีที่ผ่านมา ไม่มีรัฐบาลไหนปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาระบบความปลอดภัยการบินให้ได้มาตรฐานสากล ทั้งๆที่มีการขยายการบินทั้งภายในและต่างประเทศ จาก 3 แสนเที่ยวบิน พุ่งเป็น 6 แสนเที่ยวบิน แต่การกำกับดูแลยังเหมือนเดิม

การปล่อยปละละเลยที่ผ่านๆมากลายเป็นการกระทำหรือ “กรรม” ที่เริ่มสำแดงผลในรัฐบาลนี้ จึงต้องรับกรรมไปพร้อมกับคนไทยโดยทั่วหน้า ถ้าไม่ปรับปรุงให้ได้มาตรฐานภายในกำหนด ไอซีเอโออาจลดอันดับการบินไทยและส่งผลกระทบขั้นหายนะ ไม่ใช่แค่ห้ามบินเข้าญี่ปุ่น แต่เครื่องบินไทยอาจถูกห้ามบินสู่ท่าอากาศยานต่างๆเกือบทั่วโลก.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้