วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินพลเรือนบกพร่อง สอบตกอีกแล้วคมนาคม

โดย ซูม

ช็อกไปตามๆกันครับ สำหรับข่าวสายการบินของไทย 4 สาย โดนญี่ปุ่นเหยียบเบรก งดเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินเพิ่ม หรือจุดบินใหม่ และเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นไป

ด้วยเหตุผลที่ว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือที่เรียกกันย่อๆ ICAO ตรวจพบข้อบกพร่องของกรมการบินพลเรือนของไทย จึงแจ้งผลไปยังประเทศสมาชิกต่างๆ และประเทศญี่ปุ่นในฐานะสมาชิกที่มีความห่วงใยในความปลอดภัยของการบินอย่างยิ่งยวด จึงออกมาประกาศเหยียบเบรกดังกล่าวข้างต้นเป็นประเทศแรก

ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อผู้โดยสารที่เตรียมจะไปฉลองสงกรานต์ที่ญี่ปุ่นจำนวนมาก และข่าวต่อมาก็ปรากฏว่า เกาหลีใต้ก็ห้ามด้วยเช่นกัน ตามมาด้วยจีนอีก 1 ประเทศ รวมแล้วน่าจะถึง 300-400 เที่ยวบิน และคาดว่าจะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 150,000 คน

สำหรับสายการบินที่ถูก “ห้าม” ตามข่าวนี้ ก็มีทั้งสายการบินไทย การบินไทยสมายล์ นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เป็นต้น

ที่ข่าวนี้ทำให้คนไทย “ช็อก” อีกหลายตลบ ก็เพราะว่าความบกพร่องที่ ICAO เขาตรวจพบนั้น ไม่ใช่จะเพิ่งเกิด-ความจริงเกิดมาตั้งแต่ปี 2548 หรือ 10 ปีมาแล้ว ซึ่งเขาก็แจ้งเตือนเรามาแล้ว แต่ไม่มีใครสนใจที่จะแก้ไขปัญหา ปล่อยให้หมักหมมไว้จนมาปะทุในยุคนี้

คงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษตำหนิทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการประจำ คือกรมการบินพลเรือนและฝ่ายการเมืองคือรัฐบาล และรัฐมนตรีคมนาคมในอดีตที่ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซังอยู่โดยไม่พยายามแก้ไข

ต้องขอบคุณญี่ปุ่นจะโดยกระทรวงคมนาคม หรือการบินพลเรือนของเขา หรือหน่วยงานใด ก็แล้วแต่เถอะครับ ที่ออกมาสั่งห้ามระงับเที่ยวบิน หรือเพิ่มเที่ยวบินของเราในครั้งนี้

เพราะถ้าไม่งั้นเราก็คงจะยังไม่รู้กันว่า ของเราต่ำกว่ามาตรฐานและเสี่ยงอันตรายมาโดยตลอด และก็คงจะเสี่ยงต่อไปอีกในอนาคต

การที่เขาออกมาห้ามเช่นนี้ในทางหนึ่งย่อมจะมีผลกระทบโดยตรงอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างน้อยเราก็เพิ่มเที่ยวบินไม่ได้ และผู้โดยสารจำนวนมากก็อดไปเที่ยวฉลองสงกรานต์ดังที่เป็นข่าว

ข้อวิตกกังวลในขณะนี้ก็คือ ถ้าเขาห้ามหนักขึ้นไปอีกคือ แทนที่จะห้ามเพิ่มเฉพาะเที่ยวใหม่ๆเท่านั้น

แต่กลับไปห้ามเที่ยวเดิมๆที่เคยบินเป็นประจำอยู่แล้วเข้าไปด้วย อันจะทำให้เราถูกลดเที่ยวบินไปอีก ความเสียหายคงจะมากกว่านี้อีกเยอะ

ก็ได้แต่หวังกันว่า สถานการณ์คงไม่เลวร้ายถึงขนาดนั้น และก็หวังว่ามาตรการที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ เช่น การปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง ทั้งในด้านกฎหมายที่ล้าหลัง และเทคโนโลยีการบินอันล้าหลัง รวมตลอดถึงการเดินสายไปชี้แจงประเทศต่างๆ คงจะประสบความสำเร็จเป็นที่เข้าอกเข้าใจและยอมรับของแต่ละประเทศมากขึ้น

ไม่หันมาตัดสิทธิ์หรือระงับเที่ยวบินจากสายการบินของเราเพิ่มเติม

จริงๆแล้วหากเป็นประเทศอื่น...การที่ผลประโยชน์ของชาติเสียหายเช่นนี้ ผู้รับผิดชอบ อันได้แก่ กรมการบินพลเรือน โดยเฉพาะท่านอธิบดีหรือกระทรวงคมนาคมโดยท่านรัฐมนตรีคงจะแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือกระทำการใดๆที่เป็นการลงโทษตัวเองกันบ้างแล้ว

แต่สำหรับประเทศไทยเราไม่มีประเพณีนิยมแบบนั้น ก็คงแค่ออกมาแก้ตัวชี้แจงอย่างโน้นอย่างนี้ไปตามวิสัยแบบไทยๆของเรา

ก็ไม่ว่ากันครับ...ผมเองก็ไม่ได้ใจไม้ใส้ระกำ ถึงกับจะเรียกร้องให้มีใครลาออกหรอก แค่รู้ตัวว่าบกพร่องและพยายามทำงานแก้ตัวอย่างเต็มที่ เพื่อให้เราหลุดพ้นจาก “ผลเสีย” ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นให้มากที่สุดก็ถือว่าโอเคแล้ว

ว่าแต่ว่า เรายังมีกรมไหน?กระทรวงไหน? ที่จะต้องทำอะไรตามกฎตามเกณฑ์ ตามมาตรฐานของโลก ในฐานะที่เราเป็นสมาชิกสมาคมโลก และมีความผูกพันในเรื่องต่างๆ...อีกไหมครับ?

ถ้ามีรีบตรวจสอบด่วน ว่าผลงานของเราเป็นยังไง? ตกเกณฑ์ไปเท่าไร? จะสอบผ่านได้อย่างไร? รีบรายงานรัฐบาลด่วนเลยนะครับ

อะไรไม่อะไร...อ่านข่าวนี้แล้วก็รู้สึกสงสารกระทรวงคมนาคมขึ้นมาจับใจ เพราะดูจะสอบตกไปทั้งในน้ำ บนบก และบนฟ้า....เช่น ทางหลวงก็มีปัญหา ท่าเรือต่างๆก็มีปัญหา รถเมล์ก็มีปัญหา รถไฟยิ่งมีปัญหา...หน็อยแน่ะ....ขึ้นไปบนอากาศ บนท้องฟ้า.... กรมการบินพลเรือนก็มีปัญหา ซะอีก แถมหนักซะด้วยซี.

“ซูม”

2 เม.ย. 2558 10:00 2 เม.ย. 2558 10:00 ไทยรัฐ