วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แฉเงื่อนไขญี่ปุ่น ตรวจเครื่องก่อน (ชมคลิป)

แม้ผ่อนผันคำสั่งแล้ว เอกชนเผยเกาหลีวุ่น โดนเลิกหลายไฟลท์

ญี่ปุ่นปลดล็อกเที่ยวบินไทยไปญี่ปุ่นแล้ว แต่ยังขอตรวจสภาพเครื่องก่อน อธิบดีกรมการบินพลเรือน ลงนามเอ็มโอยู ญี่ปุ่น พร้อมเดินสายทำความเข้าใจเกาหลี-ออสเตรเลีย-เยอรมนี สัปดาห์หน้า ส่วนแผนระยะยาวต้องเสนอไอเคโอใน 3-8 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบเส้นทางบินประจำ “กอบกาญจน์” เผยจีน-เกาหลีใต้-สิงคโปร์ไม่มีปัญหา เอกชนยันบินเข้าเกาหลีมีปัญหาจริง เซ็นเอ็มโอยูแล้วไม่ใช่บินเข้าญี่ปุ่นได้เลย รมว.การท่องเที่ยวขอให้เอกชนอย่าโวย


นักท่องเที่ยวไทยยังต้องลุ้นที่จะไปชมซากุระที่แดนปลาดิบ ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 เม.ย. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดคมนาคม นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดคมนาคม นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน แถลงข่าวความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) หรือไอเคโอ เข้ามาตรวจมาตรฐานความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนของไทย จนส่งผลให้กรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่น หรือ JCAB (เจแคป) ระงับเที่ยวบินของสายการบินของไทยที่บินไม่ประจำที่บินเข้า-ออกญี่ปุ่น ว่า ขณะนี้กรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นแจ้งมายังกรมการบินพลเรือนไทยว่า ญี่ปุ่นเห็นความตั้งใจที่รัฐบาลไทย กระทรวงคมนาคม และกรมการบินพลเรือน มีความตั้งใจที่จะดำเนินการแก้ไขขั้นตอนกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ หรือ AOC และการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย หรือ SSC โดยในวันที่ 2 เม.ย. ช่วงเย็นทางกรมการบินพลเรือนจากญี่ปุ่นจะมาลงนามเอ็มโอยูกับกรมการบินพลเรือน เพื่อผ่อนปรนให้สายการบินของไทยที่บินไม่ประจำและขอตารางการบินช่วงฤดูร้อนสามารถทำการบินเข้า-ออกญี่ปุ่นได้ใน 2 เดือนคือ เม.ย.58-พ.ค.58 แต่ญี่ปุ่นจะขอเข้มงวดตรวจเครื่องบินทุกลำจากไทยที่บินเข้าญี่ปุ่น การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นมาตรการระยะสั้นที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา

พล.อ.อ.ประจินกล่าวด้วยว่า ส่วนแนวทางการแก้ไขในระยะกลาง ระยะยาวนั้น กรมการบินพลเรือนจะต้องเร่งดำเนินการจัดทำแผนให้ชัดเจนและให้แล้วเสร็จภายใน 3-8 เดือน เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมระยะยาว โดยเฉพาะการปรับปรุงที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตทำการบิน และดูข้อบกพร่องที่มีนัย สำคัญต่อความปลอดภัยทางการบิน เพื่อให้ไอเคโอรับรองมาตรฐาน และสร้างความเชื่อมั่นกับประเทศต่างๆ ว่ากรมการบินพลเรือนไทยมีมาตรฐานทางด้านการบิน เพราะหากไทยไม่เร่งแก้ไขจะส่งผลให้ไอเคโอ ไม่รับรองด้านดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย หรือ SSC ได้ และอาจกระทบต่อสายการบินที่ทำการบินประจำทันที เบื้องต้นกรมการบินพลเรือนได้ตรวจสอบและทบทวนการออกใบอนุญาตสายการบินที่ขอใบอนุญาตทำการบินไปญี่ปุ่นก่อน 3 สายการบินคือ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินเจ็ทเอเชีย และสายการบินไทยเวียตเจ็ท

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ส่วนการทำความเข้าใจมาตรฐานความปลอดภัยกับกรมการบินพลเรือนของประเทศต่างๆ ที่ได้รับข้อมูลจากไอเคโอนั้น กระทรวงคมนาคมมอบหมายให้กรมการบินพลเรือน เดินทางไปชี้แจงกับประเทศต่างๆ โดยในวันที่ 2 เม.ย. เดินทางไปเกาหลี และวันที่ 8 เม.ย.นี้เดินทางไปจีน สัปดาห์หน้าจะไปประเทศออสเตรเลีย เยอรมนี เพื่อชี้แจงการดำเนินการทั้งหมดให้ทราบ นอกจากนี้ กรมการบินพลเรือนจะเร่งแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องตามที่ไอเคโอเสนอให้แก้ไข ได้แก่ เรื่องการออกใบอนุญาตดำเนินการการบิน และการขนส่งสินค้าอันตราย ภายในกรอบระยะเวลา 3 เดือน

ด้านนายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวว่า วันที่ 2 เม.ย. จะเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ และไปประเทศจีน วันที่ 8 เม.ย. หลังจากนั้นจะเดินทางไปประเทศออสเตรเลียและเยอรมนีตามลำดับ เพื่อเจรจาทำความเข้าใจถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาของไทย


อีกด้าน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับภาคเอกชนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ว่า เท่าที่ได้หารือกับภาคเอกชนทราบว่า ภายหลังกรมการบินพลเรือนลงนามในเอ็มโอยูกับกรมการบินพลเรือนของญี่ปุ่นแล้ว เครื่องบินเช่าเหมาลำจากไทยไปญี่ปุ่นก็คงคลี่คลายขึ้น แต่คงต้องติดตามดูให้ชัดเจนว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำจะกลับมาบินได้เมื่อใดและครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่บริษัททัวร์จะได้จัดแผนการตลาดได้ว่าจะนำนักท่องเที่ยวไปเมืองต่อเมืองด้วยการโดยสารแบบใด เพราะตราบใดที่ยังไม่มีความแน่นอน ถือว่าอันตราย เพราะเอกชนจะวางเส้นทางท่องเที่ยวไม่ได้ ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของบริษัททัวร์มีทั้งจ่ายเงินคืนลูกทัวร์ที่ไม่ได้เดินทางและเปลี่ยนให้เดินทางโดยสายการบินอื่น นอกจากนี้เอกชนต้องการให้กรมการบินพลเรือนแจ้งข้อมูลที่ชัดเจนออกมาด้วย ส่วนกรณีเกาหลีใต้และจีนที่หลายคนเป็นห่วงนั้น เท่าที่สอบถามกับเอกชนบอกว่าไม่มีปัญหาแล้ว เครื่องบินที่ไปเกาหลีมีปัญหาแค่ 2 เที่ยวบินก็จบไปแล้ว ของจีนจะมีหน่วยงานดูแลเรื่องมาตรฐานการบินและการอนุญาตของเขาเอง โดยไม่ขึ้นกับองค์การการบินระหว่างประเทศ คือ หากจีนไม่ให้บินก็ไม่ให้บินด้วยประเทศของเขาเอง ไม่รู้ว่าข่าวนี้มาจากไหน แต่ทั้งหมดตอนนี้ไม่มีอะไรแล้ว จบแล้ว ฉะนั้นตอนนี้ไม่มีกระจายไปประเทศอื่น รวมทั้งสิงคโปร์ก็ไม่ได้ห้ามด้วย อาจมีคนพูดถึง แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยืนยันว่าไม่มี

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัน สไมล์ ฮอลิเดย์ แอนด์ ทราเวล จำกัดและอุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า บริษัทใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำมากที่สุด ยืนยันว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำที่ไปเกาหลีใต้มีปัญหาจริงๆ และกรมการบินพลเรือนน่าจะรู้ปัญหานี้ดีที่สุด เพราะเป็นผู้ให้การอนุญาต การบินในแต่ละเที่ยวบิน ที่บริษัทใช้บริการเครื่องบินของสายการบินเจ็ต เอเชีย แอร์ไลน์ ไปเกาหลีใต้ก็จะบินได้ถึงแค่วันที่ 15 เม.ย. เท่านั้น ขณะที่บริษัทขายทัวร์ไปแล้วจนถึงวันที่ 30 เม.ย. รวม 30 เที่ยวบิน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. จนถึงตอนนี้บินไปแล้ว 11 เที่ยวบิน จนถึงวันที่ 15 เม.ย.อีก 3 เที่ยวบิน ส่วนที่เหลืออีก 16 เที่ยวบิน จะไม่ได้บินไปเกาหลีใต้ ทุกคนก็รู้ว่า สายการบินนกสกู๊ต ก็ประกาศคืนเงินผู้ที่ซื้อเที่ยวบินไปเกาหลีใต้แล้ว ขณะที่สายการบินเอเชีย แอตแลนติก แอร์ไลน์ หรือ AAA ก็ไม่บินเกาหลีใต้แล้ว

นายกฤชณัฐกล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีญี่ปุ่น แม้ว่ากรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นจะเซ็นเอ็มโอยู กับกรมการบินพลเรือนของไทย ไม่ได้หมายความว่าจะเปิดให้เครื่องบินเช่าเหมาลำของไทยบินไปญี่ปุ่นได้ทันที เพราะจะต้องตรวจสอบสภาพของเครื่องบินก่อน โดยวันที่ 1 เม.ย. กรมการบินพลเรือนได้เริ่มตรวจสอบสายการบิน AAA ก่อนเป็นแห่งแรก และนัดตรวจเครื่องบินของเจ็ท เอเชีย แอร์ไลน์ ในวันที่ 7 เม.ย. ส่วนจะอนุมัติให้บินได้จริงยังไม่ทราบว่าวันไหน แต่เชื่อว่าต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติจากกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่นก่อน ส่วนความเสียหายของบริษัท จากการที่เครื่องบินเช่าเหมาลำไทยถูกห้ามเข้าญี่ปุ่นจนถึงวันนี้ มีลูกทัวร์กระทบ 1,000 คน แต่สามารถหาที่นั่งของเครื่องบินของสกู๊ต แอร์ไลน์ ทดแทนได้ 400 คน ส่วนอีก 600 คน คงใช้วิธีคืนเงินให้ รวม 18 ล้านบาท ทุกวันนี้บริษัทมีการจ่ายเงินคืน ผู้ที่ไม่ได้เดินทางทุกวัน วันละ 2-3 ล้านบาท

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า เท่าที่หารือกับนางกอบกาญจน์ อยากให้เอกชนพูดในทางบวก แต่ในมุมมองของตนอยากให้ รมว.การท่องเที่ยวฯ ไปคุยกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ขอความชัดเจนเพื่อภาคเอกชนจะได้หยุดพูด เพื่อให้มีข้อความสื่อสารที่ตรงกันออกมา ส่วนเอ็มโอยูที่กรมการบินพลเรือนจะเซ็นกับญี่ปุ่นยังไม่รู้บวกหรือลบ ได้แต่มีความหวังว่าจะออกมาดี ต้องรอดูรายละเอียด

ที่ทำเนียบรัฐบาล เที่ยงวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการประสานกับรัฐบาลญี่ปุ่น กรณีห้ามสายการบินสัญชาติไทยเพิ่มเที่ยวบิน หรือเปิดเส้นทางการบินใหม่และห้ามเช่าเหมาลำสายการบินของไทยว่า มีแนวโน้มในทางที่ดี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กำลังประสานอยู่ นายชินโซ อาเบะ นายกฯญี่ปุ่น รับปากจะพิจารณาให้ เราขอเพียงแค่ว่าชะลอไปก่อนได้หรือไม่ รวมถึงเรื่องรถไฟและการลงทุนเราก็คุยกันด้วย ขณะเดียวกันจากการที่ได้พูดคุยกับนายชินโซ ระหว่างร่วมพิธีศพนายลี กวน ยู อดีตนายกฯสิงคโปร์ เขาจะซื้อผลไม้ของเราเพิ่มจำนวนมาก เพราะตนได้ขอไป เราเองก็ซื้อของเขานิดหน่อยเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกัน เราขอที่จะขายมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงเขียวเสวย ในรายละเอียดการซื้อขายผลไม้จะต้องมีการพูดคุยร่วมกันอีกครั้ง ตอนนี้รอรัฐมนตรีพูดคุยให้เรียบร้อยก่อน

ญี่ปุ่นปลดล็อกเที่ยวบินไทยไปญี่ปุ่นแล้ว แต่ยังขอตรวจสภาพเครื่องก่อน อธิบดีกรมการบินพลเรือน ลงนามเอ็มโอยู ญี่ปุ่น พร้อมเดินสายทำความเข้าใจเกาหลี-ออสเตรเลีย-เยอรมนี สัปดาห์หน้า... 2 เม.ย. 2558 07:21 2 เม.ย. 2558 07:25 ไทยรัฐ