วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เอ็นจีโอ ห่วง กทม.ตกเป็นเครื่องมือ บริษัทขายเหล้า ช่วงสงกรานต์

เอ็นจีโอ ห่วง กทม.ตกเป็นเครื่องมือ บริษัทขายเหล้า ช่วงสงกรานต์

  • Share:

เอ็นจีโอ ตั้งคำถาม กทม.เจตนาดีจัดสงกรานต์สีลมปลอดเหล้า แต่จับมือบริษัทเบียร์รายใหญ่ร่วมเป็นเจ้าภาพ ห่วงตกเป็นเครื่องมือการตลาดธุรกิจน้ำเมา ระบุ เดินหน้าเฝ้าระวังเต็มสูบ

วันที่ 1 เม.ย. นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร และองค์กรต่างๆ จัดกิจกรรมสงกรานต์ในพื้นที่สีลม ให้เป็นพื้นที่ 4 ป. คือ ปลอดภัย ปลอดเหล้า ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ว่า เครือข่ายฯ ขอแสดงความชื่นชมในความมุ่งมั่นของ กทม.ที่จะจัดกิจกรรมสงกรานต์ในแนวทางที่สร้างสรรค์ รักษาประเพณีอันดีงาม ซึ่งสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่จากการติดตามการแถลงข่าว สงกรานต์สีลม เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี กลับพบว่า มีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่ คือ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ มีการขึ้นโลโก้บริษัทอย่างชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้เครือข่ายฯ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทดังกล่าวที่มีความพยายามจะเข้ามาให้การสนับสนุนผ่านทางสำนักงานเขตบางรัก โดยมีการประชุมเตรียมการร่วมกันไปแล้วหลายครั้ง และปรากฏชัดเจนในการแถลงข่าวที่ผ่านมา

“ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯ ได้ทำหนังสือคัดค้านการเข้ามาสนับสนุนกิจกรรมของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายนี้ โดยได้ส่งหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกังวลว่า กิจกรรมที่ กทม.มีความตั้งใจดีๆ จะกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปในที่สุด และอาจต้องระวังความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการทำผิดกฎหมายตามมา เพราะในงานแถลงข่าวครั้งนี้ก็มีการขึ้นโลโก้อย่างชัดเจน” นายชูวิทย์ กล่าว

นายชูวิทย์ กล่าวว่า แม้การสนับสนุนของไทยเบฟฯ จะเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ตาม แต่อาจจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิด เพราะในโลโก้ของสินค้าที่เป็นน้ำดื่มหรือโซดา หรือ เครื่องดื่มตราช้าง ก็มีความใกล้เคียงกันมากกับโลโก้ของเบียร์ช้าง ซึ่งทำให้เด็กและเยาวชนที่พบเห็นเชื่อมโยงไปถึงเบียร์ได้ไม่ยาก สอดคล้องกับงานวิจัยของศูนย์วิจัยปัญหาสุราที่สำรวจความคิดเห็นเด็ก 600 คน ต่อโลโก้น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง ผลปรากฏว่า 599 คน มองว่า เป็นโลโก้ของเบียร์ โดยมีผู้ที่บอกว่า เป็นโลโก้ของน้ำเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นความสำเร็จที่แยบยลในการสื่อสารการตลาดของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กฎหมายยังไม่เท่าทัน

“กทม.ต้องชัดเจนว่ามาตรการปลอดเหล้าหมายถึงไม่ขายไม่ดื่ม หรือเพียงแค่ไม่ขายอย่างเดียว คำถามคือแล้วจะลดปัญหาได้จริงหรือ หลังจากนี้เครือข่ายฯ จะเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นช่วงสงกรานต์ หากพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิด และบริษัทไทยเบฟเองก็ต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะไม่สมควรอย่างยิ่ง ที่ทุกภาคส่วนรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวสงกรานต์อย่างปลอดภัยลดอุบัติเหตุ แต่ธุรกิจน้ำเมายังฉวยโอกาสแอบแฝงสื่อสารการตลาด บนความสูญเสีย ทางที่ดีที่สุดในการรับผิดชอบสังคมของบริษัทน้ำเมาคือทำตามกฎหมาย แล้วสังคมจะดีขึ้นเอง” เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าว.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้