วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ตม.เชียงแสน

ตม.เชียงแสน

โดย สหบาท
1 เม.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย)

เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย

กับประเทศลาว ที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สร้างเสร็จเปิดใช้เมื่อเดือน ธ.ค.2556

ส่วนที่อยู่ในประเทศไทยอยู่ในความรับผิดชอบของ “ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน” ซึ่งแยกตัวออกมาจากตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย

รองรับภารกิจในเรื่องของการกำหนดกรอบ GMS กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง มี 6 ประเทศ จีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ในกรอบความตกลงกำหนดให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมจากจีนลงมายังพื้นที่ด้านล่าง

พ.ต.อ.ณัชธฤต ปิ่นปัก ผกก.ตม.เชียงแสน เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ AEC บอกถึงบทบาทหน้าที่ของด่าน ตม.เชียงแสน และความสำคัญของสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 4 ที่เปรียบเหมือนเส้นเลือดใหญ่ของภูมิภาคแห่งนี้ว่า

กำลังพลของ ตม.เชียงแสน มีอยู่ประมาณ 100 คน รับผิดชอบจุดผ่านแดน 2 แห่ง ทั้งเชียงแสน และเชียงของ ในส่วน อ.เชียงแสน มีจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำ และจุดผ่านแดนท่าเรือพาณิชย์

เป็นเส้นทางที่รองรับเรือสินค้าที่ลงมาจากจีน

ส่วนที่ อ.เชียงของ ก่อนหน้านี้สัญจรผ่านแดนโดยใช้ท่าเรือบั๊กขนถ่ายยานพาหนะลงเรือข้ามฝั่ง แต่หลังจากที่มีสะพานแล้ว สิ่งหนึ่งที่มองเห็น คือในแง่ของการสัญจรข้ามแดนของยานพาหนะมีความคล่องตัวมากขึ้น

ผกก.ตม.เชียงแสนเผยว่า นโยบายที่ให้กับลูกน้องในส่วนของการปฏิบัติจะมุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงเป็นหลัก ตามแนวทาง พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผบช.สตม.

ยึดหลัก SMART IMMIGRATION STRONG NATION ตม.เข้มแข็ง ชาติมั่นคง

“คือมันจะมีระบบควบคุมเรื่องการเข้า-ออก คนที่จะเดินทางข้ามแดนจะต้องผ่านกระบวนการบันทึกข้อมูล ดูว่ามีแบล็กลิสต์หรือไม่ ลิงค์ข้อมูลกันทั่วประเทศ โดยหน้างานพยายามที่จะให้คนที่สัญจรข้ามแดนผ่านกระบวนการนี้ทุกคน” พ.ต.อ.ณัชธฤตอธิบาย

ประตูบานแรกของประเทศถึงจำเป็นต้องมี “นายด่าน” มองเห็นความสำคัญ

ไม่ใช่ตะบี้ตะบันคิดฝันแต่กองผลประโยชน์.

สหบาท

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้