วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ทุจริต” ต้นตอแห่งความล่มจม

โดย สายล่อฟ้า

ย่างเข้าสู่เดือนเมษายนก็รู้กันดีว่าเป็นฤดูร้อนของประเทศไทยทำท่าว่าปีนี้จะร้อนตับแลบถึงกับระบุว่าอาจจะสูงถึง 44 องศา ก็ต้องหาวิธีดับร้อนกันเองนะครับ...แต่ที่จะร้อนไปกว่านั้นน่าจะเป็นการเมืองมากกว่า

ยังไงเสีย เดือนนี้มีช่วงหยุดยาว 5 วัน เนื่องในโอกาสวัน “มหาสงกรานต์” ระหว่าง 11-15 เม.ย. ที่ทุกคนต่างก็เตรียมตัวกันล่วงหน้าเอาไว้แล้ว ใครมีเงินมีทองมากหน่อยก็เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นมาอันดับ 1

แต่คนส่วนใหญ่เบี้ยน้อยหอยน้อยก็เที่ยวในเมืองไทยนี่แหละครับ...ดีที่สุด เงินทองไม่ต้องไปเข้ากระเป๋าชาวต่างประเทศ

เที่ยวไทย อุดหนุนไทย ไทยได้ไทยเจริญ

ยิ่งภาวะเศรษฐกิจฝืดๆอย่างนี้ น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เม็ดเงินกระจายไปจังหวัดต่างๆ เพราะน่าจะจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ถือว่าช่วยประเทศก็แล้วกัน

ว่าถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศขณะนี้ได้เกิดปัญหาซํ้าเติมเข้ามาอีก หลังจากที่องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ได้ตรวจสอบพบว่าเกิดความบกพร่องของกรมการบินพลเรือนไทยโดยมีข้อสงสัยว่าการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการการบินของไทยนั้นไม่ได้มาตรฐาน

มีคำสั่งให้ดำเนินการแก้ไขภายใน 90 วัน ขีดเส้นตายเอาไว้ถึงเดือน พ.ค.นี้ ให้เวลาไทยแก้ไขแค่เดือนกว่าๆเท่านั้น เรียกว่าแทบจะ “จุกอก” เลยทีเดียว

หากไม่รีบแก้ไขจะมีมาตรการ “ห้ามบิน” ทั่วโลก

เสียงเตือนนี้ก็เริ่มส่งผลกระทบแล้วเมื่อญี่ปุ่นสั่งห้ามเครื่องบินเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์บินเข้าญี่ปุ่น แต่ยังผ่อนปรนให้สายการบิน เช่น การบินไทย ไทยสมายล์ นกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นเที่ยวบินปกติยังทำการบินได้ในช่วงนี้

ยังให้โอกาสเนื่องจากเข้าเทศกาลสงกรานต์ที่คนไทยได้จองตั๋วล่วงหน้าและเตรียมตัวเดินทางกันไปแล้ว

แต่จากนี้ไปจะห้ามบินหากไม่ได้รับการแก้ไขให้เข้ามาตรฐานสากล นอกจากนี้ ยังไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เป็นจุดบินใหม่และเปลี่ยนขนาดเครื่อง

ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่เริ่มมาตรการคุมเข้ม เกาหลีใต้ จีนและสิงคโปร์ก็ใช้วิธีการเดียวกับญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญองค์กรการบินทั่วโลกก็จะมีมาตรการไม่ต่างกัน

ถือว่าเป็นวิกฤติการบินของประเทศไทยที่จะต้องดำเนินการแก้ไขไม่ใช่แค่ว่าการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติที่ประสบภาวะ “ขาดทุน” อย่างหนัก เป็นหนี้เป็นสินนับหมื่นล้านจนต้องปรับตัวขนานใหญ่

ถึงขั้นที่จะต้องยกเลิกเที่ยวบินในประเทศสำคัญอย่างยุโรปอย่างว่าขาดทุนจนต้องยุติการบินซึ่งมีผู้รู้ต่างแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า การแก้ไขปัญหาของการบินไทยน่าจะมีวิธีการอื่นที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่การยกเลิกเพราะหากยกเลิกไปแล้วการจะขอใหม่เป็นเรื่องยากและแทบจะเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งสายการบินของชาติอื่นๆต่างจ้องรอเสียบอยู่แล้ว

ว่ากันให้ถึงที่สุดปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องการบินไทยขาดทุนและถูกสั่งห้ามบินก็คงจะมาจากเรื่องเดียวกันนั่นแหละ คือทุจริตคอร์รัปชัน

การบินไทยตกอยู่ในสภาพที่ถูกนักการเมืองเข้าไปปู้ยี่ปู้ยำจนเละเทะไปหมด ทำให้การบริหารงานไม่เป็นไปแบบมืออาชีพ

หรือกรมการบินพลเรือนไทยก็อีหรอบเดียวกันเพราะการให้ใบอนุญาตการบินง่ายเกินไปไม่มีมาตรฐานก็เพราะมีรายการจ่าย “ใต้โต๊ะ” เห็นง่ายๆอย่างสายการบินโลว์คอสต์ เช่าเหมาลำ

ประเทศจะ “ล่มจม-ล้มละลาย” ก็เพราะเหตุนี้แหละ...

“สายล่อฟ้า”

31 มี.ค. 2558 10:07 31 มี.ค. 2558 10:07 ไทยรัฐ