วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เหนื่อยใจ

ยามใดที่ร่างกายอ่อนแอ โรคแทรกซ้อนก็จะซ้ำเติมเหมือนเศรษฐกิจไทยยามนี้ที่การส่งออกติดลบ การลงทุนชะลอตัว เหลือแต่การท่องเที่ยวอย่างเดียวที่ยังเป็นความหวังจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

แต่...ก็เจอโรคแทรกซ้อนที่ไม่คาดคิดมาก่อนเข้าเต็มเปา

ประเทศญี่ปุ่นมีคำสั่งห้ามสายการบิน 4 สายของประเทศไทยเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินใหม่ เปลี่ยนขนาดเครื่องบิน รวมทั้งห้ามเที่ยวบินเช่าเหมาลำตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

โดยอ้างว่าระบบความปลอดภัยของสายการบินของไทยไม่ผ่านมาตรฐานสากลขององค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ)

กลายเป็นโรคแทรกซ้อนซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยอย่างแรง

ล่าสุดมีข่าวว่า เกาหลีเตรียมจะประกาศห้ามสายการบินของไทยเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน ห้ามเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน ห้ามเที่ยวบินเช่าเหมาลำ แบบเดียวกับที่ญี่ปุ่นทำกับไทย

ถ้าเป็นความจริงก็แสดงว่าโรคแทรก-ซ้อนลุกลาม

“แม่ลูกจันทร์” หนักใจแทนนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ต้องแบกปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน

เพราะผลจากญี่ปุ่นห้ามเพิ่มเที่ยวบินจะมีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวก้อนโต

แต่ที่น่าห่วงยิ่งกว่านั้น...คือประเทศอื่นๆ

ที่สายการบินของไทยทำการบินอยู่ในปัจจุบัน อาจออกมาตรการแบบเดียวกันตามมาอีกไม่ช้าก็เร็ว

ปัญหาอาจบานปลายกลายเป็น “โดมิโน” อย่างที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พูดไว้เมื่อวานซืน

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าผลที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบต่อรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างเดียว

แต่กระทบความเชื่อมั่นมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบินของไทยในภาพรวม

กระทบแผนพัฒนาเส้นทางการบิน และแผนขยายตลาดการบินของสายการบินของไทยทั้งระยะสั้น และระยะยาว

ข้อสำคัญ ยังกระทบแผนแก้ไขปัญหาขาดทุนของสายการบินไทย สายการบินแห่ง ชาติโดยตรง

เรียกว่ากระทบหลายเด้งนั่นแหละโยม

ฉะนั้น อย่าเพิ่งถามว่าเราจะแก้ไขปัญหานี้ให้คลี่คลายได้อย่างไร

แต่ต้องถามว่า เราไปทำอีท่าไหน องค์กรการบินระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) จึงตัดสินให้สายการบิน 4 สายของไทย “ไม่ผ่าน” มาตรฐานด้านความปลอดภัยสากล

คะแนนเต็มร้อย...ไทยได้ 35 คะแนนเท่านั้นเอง

ขนาดมาเลเซียที่เครื่องบินตกไปหยกๆ ยังได้คะแนนมาตรฐานความปลอดภัยสูงถึง 81 คะแนน

มาตรฐานด้านความปลอดภัยการบินของไทยย่ำแย่ขนาดนี้เชียวหรือไอซีเอโอ?

“แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยที่ นายกฯบิ๊กตู่ ประกาศให้เรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล

และหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบโดยตรงคือกรมการบินพลเรือนกระทรวงคมนาคม

ถึงเวลาต้องสังคายนากันใหญ่ซะที

อย่างไรก็ดี ก็ต้องถือเป็นความบกพร่องของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ด้วยเช่นกัน

เพราะไอซีเอโอ มีหนังสือแจ้งเตือนรัฐบาลไทยล่าสุดมาตั้งแต่ต้นปี กระทรวงคมนาคมควรตื่นเต้น ตื่นตัว รีบแก้ไขปรับปรุง รีบส่งรายงานให้ไอซีเอโอ พิจารณาทบทวนให้ทันท่วงที

น่าเสียดาย ที่เราแก้ปัญหาช้าไป...จนญี่ปุ่นประกาศห้ามสายการบินไทยเพิ่มเที่ยวบิน

ผลกระทบมันเกิดขึ้นแล้วถึงไล่ตามแก้กันชุลมุน.

“แม่ลูกจันทร์”

31 มี.ค. 2558 08:36 31 มี.ค. 2558 08:39 ไทยรัฐ