วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แห่กอดต้นสัก! วาดรูปหัวใจ ไว้อาลัยก่อนถูกตัดขยายถนน

แห่กอดต้นสัก! วาดรูปหัวใจ ไว้อาลัยก่อนถูกตัดขยายถนน

  • Share:

ชาวน่านทั้งผู้อาวุโส เยาวชน กลุ่มจักรยานรวมตัวกันออกมากอดแสดงความรัก และวาดรูปหัวใจลงบนต้นสักบริเวณ’อุโมงค์ต้นไม้’ริมถนนที่จะมีการก่อสร้างและต้องตัดต้นไม้ ขณะที่ผอ.แขวงการทางบอกผ่านประชาพิจารณ์แล้ว แต่ก็ไม่ได้ดึงดันที่จะสร้าง...  

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.น่าน ว่า ได้มีกลุ่มประชาชน นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มนักปั่นจักรยาน พากันออกมาแสดงกิจกรรมด้วยการกอด และวาดภาพหัวใจ ลงบนต้นฉำฉา และต้นสัก อายุนับร้อยปี ที่อยู่สองข้างทางถนนสายน่าน-ท่าวังผา บริเวณที่เรียกว่า ‘อุโมงค์ต้นไม้’ เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ถึงความรู้สึกรักและหวงแหน รวมทั้งไว้อาลัยต่อต้นไม้ใหญ่ ที่กำลังจะถูกโค่นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ถนนเส้นนี้ มีต้นไม้ขนาดใหญ่ทั้งต้นสัก ต้นฉำฉา ขึ้นยืนต้นอยู่สองข้างทาง แผ่กิ่งก้านปกคลุมถนนให้ความร่มเย็น มองดูแล้วคล้ายอุโมงค์ต้นไม้ แต่ส่วนหนึ่งกำลังจะถูกโค่น จากโครงการก่อสร้างขยายถนน4เลนของกรมทางหลวง ที่ตัดผ่านจ.น่าน ไปออกถนนสายน่าน - ทุ่งช้าง มุ่งสู่สปป.ลาว

รอคิวถูกโค่น
เด็กๆไว้อาลัย‘ปู่’ต้นไม้

นายแพทย์บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ที่ปรึกษาอาวุโส ประชาคมจังหวัดน่าน กล่าวว่า ป่าและต้นไม้ของจ.น่าน ถือเป็นสัญลักษณ์ของน่าน ถึงแม้ว่าขณะนี้จะถูกตัด ถูกทำลายไปแล้วบ้างก็ตาม เช่นเดียวกันถนนสายนี้ มีต้นไม้ใหญ่อยู่สองข้างทาง จนชาวบ้านเรียกกันว่าอุโมงค์ต้นไม้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่ สวยงาม ซึ่งก็น่าเสียดายหากต้องถูกตัดเพื่อขยายถนน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาคนในพื้นที่ เคยมีการรวมตัวคัดค้านโครงการนี้ เพราะไม่เห็นด้วยที่จะทำลายธรรมชาติ โดยเฉพาะการตัดอุโมงค์ไม้สักที่เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของจ.น่าน แต่กรมทางหลวงก็ยังไม่มีประกาศยุติการขยายถนนตรงพื้นที่อุโมงค์ไม้สักแต่อย่างใด

ขณะที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา เยาวชน รวมถึงกลุ่มนักปั่นจักรยาน กล่าวว่า ขออุโมงค์ต้นไม้นี้ขอไว้ให้พวกตนได้อาศัยปั่นจักรยานใต้ร่มเงา ได้คลายร้อน ซึ่งกลุ่มพวกตนเป็นกลุ่มเล็กๆที่มีจิตใจรักป่า ก็ทำได้แค่นี้

นักเรียนร่วมกิจกรรม

"ยุทธศาสตร์จังหวัดน่าน ที่จะสร้างเมืองน่านน่าอยู่ คู่ป่าต้นน้ำ แต่แค่ป่าในเมืองยังรักษาไม่ได้เลย แล้วป่าต้นน้ำที่แสนไกลจะทำได้หรือ กับแค่ความเจริญ ต้องการขยายทาง ช่วงที่มีอุโมงค์ต้นไม้ก็ขยายไปเท่าที่ทำได้ อุโมงค์ต้นไม้มีอยู่ระยะทางสั้นๆเว้นไว้ก็ได้ ส่วนที่อ้างว่าอันตราย แต่หากคนขับใช้ความระมัดระวัง ก็จะไม่เกิดอุบัติเหตุไปชนต้นไม้ ในทางกลับกันยิ่งขยายถนนกว้าง ก็จะยิ่งเป็นอันตราย"กลุ่มคนรักต้นไม้ กล่าว

ด้านนายประชาญ มะลิทอง ผู้อำนวยการแขวงการทางน่านที่ 2เผยว่า ในเรื่องการขยายถนน ทางหลวง 1080 เดิมจาก9 เมตร เป็น 12 เมตร ระยะทาง15 กิโลเมตร เริ่มต้นจากบ้านผาตูบ จนถึงอ.ท่าวังผา หลักก.ม.9 +300 ก.ม.24+300 เปลี่ยนใหม่เป็นทางหลวง 101 กิโลเมตรที่383 ที่ผ่านมาได้ทำประชาพิจารณ์ ที่อบต.บ่อ เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2556 โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย91 % มีส่วนร่วมในการแสดงข้อคิดเห็น เรื่องการตัดไม้ใหญ่ริมทาง เพื่อการก่อสร้างขยายถนนสายซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เห็นด้วยกับการขยายถนน ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นตรงกัน และได้ข้อสรุปให้ดำเนินการต่อไปได้

สภาพการก่อสร้างขยายถนน

"โดยให้ทางแขวงการทางน่าน ที่ 2 ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลผาสิงห์ รับผิดชอบ ล้อมต้นไม้ทั้งหมดเกือบ 500 ต้น นำไปปลูกในพื้นที่ที่เตรียมไว้ ก่อนที่จะทำการก่อสร้าง ต่อจากบ้านผาตูบ กม. 9 + 300 ถึง กม.27 มีระยะทางประมาณ 17-18 กม.จึงได้รายงานให้กรมทางหลวงได้ทราบ และบัดนี้ งบประมาณได้อนุมัติและได้ผู้รับเหมาแล้ว ในส่วนของการดำเนินการของกรมทางหลวง ได้พยายามเลี่ยงขยายไปทางด้านที่มีต้นไม้ไม่หนาแน่น และทางแขวงการทางน่านที่ 2 ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตลอดเวลา ไม่ได้ดื้อดึงที่จะต้องดำเนินการใดๆ ที่ขัดต่อความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่" ผอ.แขวงการทางฯ กล่าว

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้