วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
"เอชบีโอ" สตรีมมิ่ง

"เอชบีโอ" สตรีมมิ่ง

  • Share:

หลังจากมีกระแส ข่าวว่า เอชบีโอ (Home Box Office: HBO) ยักษ์ใหญ่ช่องภาพยนตร์และซีรีส์ผ่านเครือข่ายเคเบิลทีวีเตรียมรุกตลาดออนไลน์ ด้วยการรุกบริการสตรีมมิ่ง ให้ลูกค้าสามารถเลือกชมภาพยนตร์ที่ชื่นชอบผ่านหน้าเว็บและผ่านอุปกรณ์มือถือโดยไม่จำเป็นต้องมานั่งเฝ้าหน้าจอทีวีอีกต่อไป

ล่าสุดมีความคืบหน้าจาก international business Times รายงานว่า ยักษ์ใหญ่รายนี้เตรียมเปิดให้บริการสตรีมมิ่งภายใต้ชื่อ HBO NOW ในวันที่ 12 เดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ โดยสนนราคาค่าบริการคาดว่าจะเก็บค่าสมาชิกรายเดือน เดือนละ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 485 บาท และเป็นการสั่งซื้อโดยตรงกับ HBO ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงโมเดลของผู้ให้บริการรายนี้จากก่อนหน้าจะมีรายได้จากส่วนแบ่งค่าบริการจากผู้ให้บริการเคเบิลทีวีเท่านั้น

ทั้งนี้ HBO อยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายแอปเปิ้ล ผู้ผลิตแอปเปิ้ล ทีวี เพื่อเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่จะมีการเปิดตัวบริการนี้พร้อมๆ กับการเปิดรอบปฐมทัศน์ของซีรีส์ชื่อดัง Game of Thrones หรือชื่อไทย มหาศึกชิงบัลลังก์ ซีซั่น 5

ทางไทม์วอร์เนอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่จะเจรจากับพันธมิตรใหม่ นอกจากแอปเปิ้ลแล้วยังมี โรกุ, เอ็กซ์บ็อกซ์, เพลย์สเตชั่น, อเมซอน เป็นต้น เพื่อช่วย HBO ทำการตลาด ที่ประเมินกันว่ามีลูกค้าที่เป็นสมาชิกบรอดแบนด์ในสหรัฐฯราว 10 ล้านรายที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเคเบิลทีวี รวมทั้งการเข้าถึงสมาชิกเคเบิลทีวีจำนวน 70 ล้านรายที่ยังไม่ได้สมัครดูช่องนี้ด้วย การรุกบริการดังกล่าวนับเป็นการพลิกธุรกิจดั้งเดิมที่ดำเนินการมาถึง 42 ปีเลยทีเดียว

โดยพันธมิตรรายใหม่ที่ดูเอาจริงเอาจังกับ HBO ก็คือค่ายแอปเปิ้ลที่ได้นำบริการ HBO GO มาไว้บริการในแอปเปิ้ลทีวี รวมทั้งในแอพของไอโอเอสเพื่อให้บริการแก่สมาชิกที่รับชมทางเคเบิลทีวีสามารถชมภาพยนตร์ผ่านแอพและผ่านกล่องรับสัญญาณทีวีของตนได้ โดยรับชมจากหน้าเว็บ ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ขณะที่บริการ HBO NOW จะแยกออกมาทั้งการล็อกอิน และแอพพลิเคชั่น เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนให้กับลูกค้า

แน่นอนว่าการเปิดให้บริการใหม่ย่อมจะสร้างความวิตกให้กับกลุ่มผู้ให้บริการเคเบิลทีวีเดิม แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเจรจาผลประโยชน์เพิ่มเติมกันอย่างไร แต่ที่เห็นๆคือลูกค้าสมาชิกเคเบิลทีวีเริ่มลดลง โดยมีตัวเลขในปีที่ผ่านมาจำนวนสมาชิกในสหรัฐฯโดยรวมลดลง 125,000 ราย

ไม่ทราบว่าตัวเลขดังกล่าวได้รับผลกระทบจากกระแสโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กในปัจจุบันหรือไม่ แต่ที่เห็นชัดก็คือ โมเดลธุรกิจใหม่ของ HBO นี้น่าจะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคแฟนๆภาพยนตร์ช่องนี้ดูได้ทุกที่ ทุกเวลา เต็มอิ่มกับอรรถรสความบันเทิง!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้