วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
งาน TIFF 2015 กระตุ้นการส่งออก

งาน TIFF 2015 กระตุ้นการส่งออก

โดย วานิชหนุ่ม
7 มี.ค. 2558 05:01 น.
  • Share:

งานแสดง Thailand International Furniture Fair (TIFF) ซึ่งเป็นงานโชว์สินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยที่ได้รับการยอมรับจากคนในวงการว่าเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในระดับนานาชาติ ที่จะมีผู้ชมงานทั้งในและต่างประเทศมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก มีทั้งดีไซเนอร์ สถาปนิก นักธุรกิจในวงการเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อโครงการคอนโดมิเนียม โรงแรม และรีสอร์ต ที่มาร่วมเจรจาธุรกิจ รวมทั้ง ผู้สนใจทั่วไปที่ซื้อไปตกแต่งบ้านพักอาศัย

ตลอดเวลาความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของประเทศ และยังเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นหัวใจของการผลิตและการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในปีนี้ที่ตัวเลขการส่งออกได้ติดลบมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้หลายฝ่ายได้ลดการคาดการณ์การส่งออกปีนี้ลง โดยในปีนี้ งาน TIFF จะจัดขึ้นเป็นปีที่ 19 เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่อง เรือนไทย

นันทวัลย์ ศกุนตนาค

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า งาน TIFF 2015 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 มี.ค.58 ที่ชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด ASEAN Smart Living ซึ่งสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะที่เป็นหัวใจของการผลิตและการค้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้ซื้อยุคใหม่ ที่ฉลาดซื้อ ฉลาดเลือกได้อย่างครบถ้วน ทั้งในเรื่องของการออกแบบ การเลือกสรรวัตถุดิบ กระบวนการผลิต ราคา จำนวนที่สั่งซื้อ และการส่งมอบสินค้าแบบมืออาชีพ ในปีนี้ได้เพิ่มจำนวนคูหาเป็น 800 คูหา จากปีก่อนที่มีจำนวนคูหา 761 คูหา ซึ่งคาดว่าจะมีสินค้าน่าสนใจเพิ่มขึ้นพร้อมมูลค่าการค้าที่สูงขึ้นด้วย

“เราตั้งเป้าไว้ว่าการสั่งซื้อสินค้าในวันนั้นธุรกิจและมูลค่าการจำหน่ายปลีกจะมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยประมาณ 360 ล้านบาท ส่วนภาพรวมการส่งออกสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ปีนี้ตั้งเป้าขยายตัวร้อยละ 5 หรือมีมูลค่า 1,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตจากปีก่อนที่การส่งออกติดลบ สาเหตุคือประเทศคู่แข่ง กลายมาเป็นคู่ค้ากับไทยมากขึ้น อาทิ จีน ที่กลายมาเป็นคู่ค้าลำดับที่ 5 ของไทย เนื่องจากสินค้าไทยและจีน มีความแตกต่างกันมากขึ้น เพราะสินค้าไทยมีดีไซน์ มีความแตกต่าง รวมถึงยังมีตลาดใหม่ที่เป็นตลาดที่เริ่มมีศักยภาพอย่างอาเซียนด้วย”

“ปัจจัยที่สร้างความสำเร็จให้กับงาน TIFF ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนอกจากจะอยู่ที่การรวบรวมเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี ดีไซน์สวยจากผู้ประกอบการชั้นนำมารวมไว้ในงานเดียวแล้ว กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้งาน TIFF แตกต่างจากงานอื่น คือ การจัดให้มีโครงการ SOOK หรือ Small Order OK โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะยินดีต้อนรับลูกค้าที่ไม่ว่าจะสั่งผลิตจำนวนมากน้อย หรือแม้เพียงชิ้นเดียวก็ตาม และยินดีปรับดีไซน์ตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งทำให้ได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche) มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าโรงแรมรีสอร์ต หรือลูกค้าที่ทำงาน Project Contract ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไทยมีมูลค่าเพิ่มโดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันเรื่องราคากับสินค้าที่ผลิตแบบจำนวนมาก ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมงานเพิ่มขึ้นทุกปี”

นางนันทวัลย์กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดึงดูดความสนใจให้คนมาร่วมงาน TIFF คือ นิทรรศการด้านการออกแบบ ซึ่งในแต่ละปีจะจัดแตกต่างกันไป และเปลี่ยนคอนเซปต์ให้มีความหลากหลาย สำหรับในปีนี้จะมีนิทรรศการที่น่าสนใจซึ่งถือว่าเป็นเวทีโชว์สุดยอดไอเดียงานสร้างสรรค์ โดยเปิดให้เข้าชมฟรี อาทิ I+D Innovation plus Design Style Cafe ซึ่งเป็นนิทรรศการพิเศษโครงการส่งเสริมมูลค่าเพิ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านของไทย (T-style) ที่จัดขึ้นในรูปแบบร้านกาแฟร่วมสมัย เพื่อจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์, Design Excellence Award

รวมทั้ง นิทรรศการเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่ได้รับรางวัล DEmark และ G-mark จากประเทศญี่ปุ่น ประจำปี 2014, Thailand Trust Mark นิทรรศการเฟอร์นิเจอร์ที่มาจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพที่ทั่วโลกไว้วางใจทั้งในด้านการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน ใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบต่อส่วนรวมและสังคม, Design Plant นิทรรศการแสดงผลงานของนักออกแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว หรือผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างนักออกแบบและผู้ประกอบการ และ Young Designer Showcase นิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของนักศึกษา

นับเป็นงานใหญ่ของหนึ่งในผู้ส่งออกที่สำคัญที่จะช่วยผลักดันตัวเลขการส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ให้ดีขึ้นท่ามกลางปัจจัยหลายด้านที่กดดันให้แนวโน้มภาพรวมปีนี้ติดลบ!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้