วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กทม.พร้อมรับโอนสายแบริ่ง ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม-ยินดีใช้ค่าก่อสร้างคืน รฟม.

กทม.พร้อมรับโอนสายแบริ่ง ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม-ยินดีใช้ค่าก่อสร้างคืน รฟม.

  • Share:

รฟม.โอนโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้ กทม. ทั้งนี้ นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เจรจาหาข้อสรุปกับ กทม. เรื่องการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ แทน รฟม. เนื่องจากเป็นโครงการที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ กทม.ดำเนินการอยู่แล้ว ว่า กทม.มีความยินดีดำเนินการโครงการดังกล่าวแทน รฟม. ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้พยายามเสนอให้ รัฐบาลพิจารณาหลายครั้งแล้วว่า กทม. มีความต้อง การลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการเอง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่จะได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งในอนาคตปี 2575 เส้นทางสัมปทาน คือตั้งแต่สถานีหมอชิต-อ่อนนุช ที่ กทม.ให้บีทีเอสลงทุนจะครบกำหนดสัญญาสัมปทานและทรัพย์สินจะเป็นของ กทม. ก็จะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการทั้งหมด นอกจากนี้ กทม.ได้เคยเสนอให้สภา กทม.พิจารณาแล้ว เนื่องจากการก่อสร้างอยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติ รวมทั้งได้หารือกับทาง อ.สำโรง จ.สมุทรปราการแล้ว ดังนั้น ในเรื่องการดำเนินการนอกพื้นที่จึงไม่ใช่อุปสรรค ส่วนการเดินรถก็สามารถว่าจ้างทางบีทีเอสเดินรถไฟฟ้าต่อเนื่องได้เลย

นายอมรกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องภาระหนี้ค่าก่อสร้าง กทม.พร้อมใช้คืนให้ รฟม. แต่อาจต้องขอการสนับสนุนจากรัฐบาลในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้ที่ทาง รฟม.กู้เงินมาลงทุนก่อสร้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าโดยสารของประชาชนในอนาคต เนื่องจากอัตราค่าโดยสารต้องพิจารณาในส่วนนี้ด้วย ส่วนการกำหนดอัตราค่าโดยสารนั้น กทม.จะใช้มาตรฐานของ รฟม. และสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ได้ศึกษาไว้ สำหรับรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีจำนวน 9 สถานี ระยะทาง 13 กิโลเมตร หากได้รับมอบหมายโครงการแล้ว ตามแผนงาน กทม.จะเปิดเดินรถจากแบริ่งไปอีก 1 สถานี คือสถานีสำโรงให้ได้ภายในปี 2560.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้