วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เครือข่ายต้านทุจริตจี้คลัง-กรมศุล เร่งรัดเก็บภาษีโตโยต้าพริอุส

เครือข่ายต้านทุจริตจี้คลัง-กรมศุล เร่งรัดเก็บภาษีโตโยต้าพริอุส

  • Share:

แฉแต่ละปีเงินภาษีรั่วไหลมหาศาล!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กรรมการและเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ได้มายื่นหนังสือถึงนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เพื่อขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดการจัดเก็บภาษี กรณีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส ให้เป็นไปตามกฎหมายและถูกต้องเป็นธรรม โดยนายมงคลกิตติ์กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยตั้งเป้าที่จะปฏิรูปโครงสร้างภาษี 2 ด้านคือ 1.ขยายฐานภาษีและอุดรูรั่วไหล 2.ลดการทุจริตของเจ้าหน้าที่ที่จัดเก็บภาษี ซึ่งการลดการทุจริตนั้นได้กำชับอธิบดีกรมศุลกากรลดการทุจริตภายในกรมให้เหลือน้อยที่สุด เพราะการอุดรูรั่วของภาษี และการลดทุจริตมีมานานแล้ว แต่ไม่มีใครลงมือทำ เพราะขาดเอกสารหลักฐาน เป็นการสมยอมทั้งเจ้าหน้าที่และผู้เสียภาษี ทำให้การจัดเก็บภาษีรั่วไหล หากจัดเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยจะเป็นเม็ดเงินกว่า 4.8 ล้านล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันเก็บได้เพียง 1.7-1.8 ล้านล้านบาทต่อปี และตลอดระยะ 5 ปีย้อนหลังพบว่ามีการสูญเสียรายได้ภาษีจากรถเกย์มาร์เก็ต หรือการนำเข้ารถหรูหนีภาษีไปกว่า 600,000 ล้านบาท และส่วนใหญ่พบผู้ประกอบการรถยนต์รายใหญ่ใช้ข้อตกลงกับหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) สำแดงภาษีอัตราต่ำกว่าที่ความเป็นจริง ขณะที่ปัจจุบันกรมเก็บภาษีส่วนนี้ได้เพียง 100,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า รุ่นพริอุส เข้ามาตั้งแต่ปี 53-55 มากกว่า 245 ครั้ง กว่า 20,000 คัน และมีการจดทะเบียน 10,000 คัน ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 11,000 ล้านบาท ซึ่งโตโยต้าได้ยื่นอุทธรณ์และชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วตั้งแต่ 4 ธ.ค.56 และ 31 ก.ค.57 ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมศุลกากร ดังนั้นจึงขอให้ รมว.คลังเร่งให้อธิบดีกรมศุลกากรเข้าไปตรวจสอบไลน์การผลิตของโตโยต้า พริอุสให้แน่ชัดว่าเป็นการนำเข้าทั้งคันรถ หรือแยกชิ้นส่วนมาประกอบ โดยจะให้เวลา รมว.คลัง 15 วัน หากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการนำเข้าทั้งคันรถจะต้องเสียภาษีอัตรา 187.75% ทั้งนี้ การนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พริอุส ครั้งนี้ ทางโตโยต้าได้ดำเนินการภายใต้ข้อตกลงกับหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) ซึ่งหากนำเข้าชิ้นส่วนสำเร็จรูป ที่สามารถนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ได้ทั้งคันและขออนุญาตจากกรมศุลกากรก่อนนำเข้าจะเสียภาษีอัตรา 30% เท่านั้น ขณะที่โตโยต้านำเข้ารถยนต์โตโยต้า พริอุส โดยไม่ได้ขออนุญาตทำให้ถูกเรียกเก็บภาษีอัตรา 80% คิดเป็นวงเงินกว่า 11,000 ล้านบาท.

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้