วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เผย3แนวบางหว้า-ตลิ่งชัน ต่อบีทีเอสผ่านราชพฤกษ์เชื่อมสายสีแดง-คนฝั่งธนหนุน กทม.

เผย3แนวบางหว้า-ตลิ่งชัน ต่อบีทีเอสผ่านราชพฤกษ์เชื่อมสายสีแดง-คนฝั่งธนหนุน กทม.

  • Share:

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.58 ที่โรงแรมเอสดีอเวนิว นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานโครงการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้นโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลมตอนที่ 3 (บางหว้า-ตลิ่งชัน) โดยมีตัวแทนจากองค์กรต่างๆและประชาชนกว่า 100 คน เข้าร่วม นายอมรกล่าวว่า แนวเส้นทางเบื้อง ต้นที่ กทม.ได้ศึกษาไว้มี 3 แนว ได้แก่ แนวเส้น ทางที่ 1 เริ่มต้นจากสถานีบางหว้า ไปตามเกาะ กลางถนนราชพฤกษ์-แยกตัดบางแวก-แยกถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และทางด่วนสายกาญจนาภิเษก สิ้นสุดที่สะพานข้ามรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-ตลิ่งชัน รวม 8 กม. มี 6 สถานี แนวเส้นทางที่ 2 เริ่มต้นสถานีบางหว้าไปตามเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ เลี้ยวซ้ายที่แยกตัดถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 เลี้ยวขวา เข้าถนนพุทธมณฑลสาย 1 ผ่านทางแยกตัดถนนบรมราชชนนีเข้าสู่ถนนสวนผัก และสิ้นสุดแนวเส้นทางที่ถนนสวนผัก ซึ่งจะบรรจบกับแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน รวม 10 กม. มี 8 สถานี และแนวเส้นทางที่ 3 จากสถานีบางหว้า ไปตามเกาะกลางถนนราชพฤกษ์ผ่านแยกตัดบางแวก-แยกถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 จากนั้นยกระดับข้ามทางแยกตัดถนนบรมราชชนนี และเบี่ยงเส้นทางไปทิศตะวันตกเข้าสู่สถานีตลิ่งชัน ใกล้กับแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน และเบี่ยงแนวเส้นทางผ่านพื้นที่เอกชนเข้าสู่ถนนราชพฤกษ์ รวม 8 กม.มี 6 สถานี

นายธาริศร์ อิสสระยั่งยืน วิศวกรโครงการ เปิดเผยว่า แนวเส้นทางทั้ง 3 แนว มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน โดยแนวเส้นทางที่ 1 ไม่มีการเวนคืนและเชื่อมต่อกับระบบอื่นได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงท่าพระ-บางแค และรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรีได้ ส่วนแนวเส้นทางที่ 2 เป็นแนวเส้นทางที่มีระยะ ทางไกลที่สุด แต่ต้องใช้งบประมาณการก่อสร้างมากที่สุด และเวนคืนพื้นที่จำนวนมาก ส่วนแนวเส้นทางที่ 3 เป็นแนวเส้นทางที่ใกล้เคียงกับแนวเส้นทางที่ 1 แต่ช่วงปลายของแนวเส้นทางจะมีการเบี่ยงเส้นทางเข้าในพื้นที่เอกชนเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงใกล้ที่สุด ทำให้มีปริมาณผู้โดยสารสูงที่สุด โดยค่าก่อสร้างประมาณกิโลเมตรละ 1,500 ล้านบาท รวมทั้งโครงการประมาณ 10,000 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับประชาชนที่เข้ารับฟังส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว โดยขอให้ กทม.เลือกแนวเส้นทางที่คุ้มค่าและความเหมาะสมต่อประชาชนมากที่สุด.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้