วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
 ขนส่งฯ ปลื้ม ผู้ใช้แอพฯ เช็กอินแท็กซี่ยอดทะลัก 7พันราย

ขนส่งฯ ปลื้ม ผู้ใช้แอพฯ เช็กอินแท็กซี่ยอดทะลัก 7พันราย

  • Share:

คมนาคมเผย ยอดผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” มีสมาชิกลงทะเบียนเช็กอินแท็กซี่แล้ว 7,066 ราย ร้อยละ 70 มีความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการ พบมีการร้องเรียนรถแท็กซี่รวม 262 เรื่อง กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการติดตามตัวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบกระทำผิดจริงลงโทษหนักทุกราย ทั้งยังเตือนรถแท็กซี่ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ให้เร่งปรับปรุงคุณภาพการให้บริการโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 58 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยผลการดำเนินการหลังเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” ของกรมการขนส่งทางบก และมอบรางวัลจากการสุ่มผู้เข้าร่วมเช็กอิน ได้แก่ นายกรีเพชร หาญพงศ์พิพัฒน์ และมอบรางวัลแก่แท็กซี่ ที่ได้รับการประเมินอยู่ในเกณฑ์ดี ได้แก่ นายวิชัย ด้วงพู ผู้ขับรถแท็กซี่หมายเลขทะเบียน มช 8646

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวแอพพลิเคชั่นเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน (1 มีนาคม 2558) พบว่ามีประชาชนร่วมลงทะเบียนเป็นสมาชิกแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” แล้ว จำนวนกว่า 7,066 ราย ในจำนวนนี้ เป็นชาวต่างประเทศกว่าร้อยละ 20 โดยมีการเช็กอินเพื่อร่วมประเมินความพึงพอใจการใช้บริการจากทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

จากผลการประเมินพบว่า ผู้โดยสารมีความพึงพอใจในการใช้บริการรถแท็กซี่ ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์มากถึงมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 70 และพบรถแท็กซี่ได้รับการประเมิน ความพึงพอใจการให้บริการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ร้อยละ 19 ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะติดตามตรวจสอบรถแท็กซี่ที่ได้รับการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ ให้เร่งปรับปรุงคุณภาพโดยเร็ว

นอกจากนี้ ยังพบการร้องเรียนปัญหาในการใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” รวมทั้งสิ้น 262 ราย เป็นกรณีความผิดร้ายแรง ต้องดำเนินการเร่งด่วน ฐานขู่กรรโชกและไม่ใช้มาตร ค่าโดยสาร 4 ราย ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการ ลงโทษปรับผู้กระทำความผิดแล้ว นอกนั้นเป็นความผิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ขับขี่ และสภาพตัวรถ


ส่วนการร้องเรียนกรณีพฤติกรรมผู้ขับขี่ ได้แจ้งให้มารายงานตัวแล้ว ส่วนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสภาพรถได้ส่งเรื่องส่วนตรวจสภาพรถ ทางสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จะติดตามดำเนินการแก้ไขต่อไป

สำหรับผลการประเมินความพึงพอใจผ่านแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” ในแต่ละด้านนั้น พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้โดยสารมีความพึงพอใจ ในการให้บริการรถแท็กซี่ตามลำดับ ได้แก่ ความสุภาพของผู้ขับรถแท็กซี่ (ร้อยละ 79) รองลงมาคือ ความคุ้นเคยในเส้นทางของผู้ขับขี่ (ร้อยละ 76) สภาพภายในตัวรถ (ร้อยละ 73) และความสะอาดภายในรถ (ร้อยละ 72) ซึ่งจะมีการพิจารณาประกาศเกียรติคุณผู้ขับรถแท็กซี่ และผู้ประกอบการที่สามารถรักษามาตรฐานการให้บริการที่ดีแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แท็กซี่ที่ได้รับการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ ให้เร่งปรับปรุงคุณภาพการให้บริการโดยเร็ว หากพบการเพิกเฉยหรือไม่ให้ความร่วมมือ กรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการ ในการลงโทษผู้ขับรถแท็กซี่และผู้ประกอบการอย่างจริงจัง เพื่อให้การยกระดับมาตรฐานคุณภาพ การให้บริการด้วยรถแท็กซี่สัมฤทธิผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ด้านนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หากพบการร้องเรียนปัญหาเดิมซ้ำซาก รวมถึงในรายที่ไม่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ ทางกรมการขนส่งทางบกจะมีมาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยเจ้าของรถที่เป็นนิติบุคคล จะไม่ได้รับความเห็นชอบให้จดทะเบียนรถเพิ่ม สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่และแท็กซี่บุคคลจะมีการลงโทษปรับ รวมถึงพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถโดยสารสาธารณะ

ส่วนรถแท็กซี่ที่ได้รับการประเมินคุณภาพ ในเกณฑ์ดีจะมีการมอบวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณ และสำหรับประชาชนที่ร่วมประเมินจะมีการสุ่มหมายเลขโทรศัพท์ มอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดีที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่เป็นระยะ ซึ่งจะเห็นได้ว่า "DLT Check in" เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ประชาชน มีส่วนร่วมกับภาครัฐในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพ การให้บริการรถแท็กซี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้ขับรถแท็กซี่ ตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นในการพัฒนา หรือรักษามาตรฐานการให้บริการที่ดีอยู่เสมอ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงทะเบียนเช็กอิน และประเมินการให้บริการทุกครั้งที่ใช้บริการรถแท็กซี่ โดยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “DLT Check in” โดยไม่เสียค่าจ่าย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS , Android และ Windows Phone หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้