ส.ว.ลากตั้ง (2)

ข่าว

    ส.ว.ลากตั้ง (2)

    ซี.12

      3 มี.ค. 2558 05:01 น.

      การเสนอความเห็นคัดค้านที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่กำหนดให้แบ่งกลุ่มเลือกกันเองโดยเสนอให้แบ่งกลุ่มแล้วนำมาให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ใช้สิทธิเลือกโดยตรงนั้น

      เหตุผลที่สำคัญคือ มีการบัญญัติให้ ส.ว.มีอำนาจหน้าที่มากมายหลายสถานทั้งเรื่องการกลั่นกรองกฎหมาย เสนอกฎหมาย การให้ความเห็นชอบและถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ ฯลฯ

      แถมยังมีบทบัญญัติใหม่ๆเพิ่มเติมขึ้นมาอีก เช่น ในมาตรา 132 กำหนดว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีจะนำความกราบบังคมทูลให้ทรงแต่งตั้งรัฐมนตรีทั้งคณะหรือเป็นรายบุคคล วุฒิสภา จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อก่อน แล้วรายงานต่อวุฒิสภาเพื่อแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบ พร้อมทั้งแถลงผลการตรวจสอบรายชื่อรัฐมนตรีให้สาธารณชนทราบ แต่ไม่สามารถมีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ สุดท้ายขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ยังใช้หลักการเดียวกันกับการเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงหรือหัวหน้าหน่วยราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง อธิบดี หรือผู้ดำรงตำแหน่งสูงสุดของรัฐวิสาหกิจด้วย

      ให้อำนาจกันล้นฟ้าขนาดนี้ใจคอจะไม่ให้ประชาชนเจ้าของประเทศเขาได้ใช้สิทธิใช้เสียงเลือกเอาคนที่เห็นว่าเหมาะสมมาทำงานสำคัญนี้เชียวหรือ

      อยากให้เลือกอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตประธานศาลฎีกา อดีต ผบ.เหล่าทัพ อดีตปลัดกระทรวง เข้ามาประเภทละ 5 คน 10 คนก็ไม่ว่ากัน แต่อย่าเลือกกันเอง

      เปลี่ยนเป็นเอารายชื่อทั้งหมดมากางให้ประชาชนเลือกจะเป็นไรไปล่ะ

      ไม่ต้องสมัครแล้วไม่ต้องกลัวว่า อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา อดีตประธานศาลฎีกา อดีต ผบ.เหล่าทัพ อดีตปลัดกระทรวง และบุคคลที่มีชื่ออยู่ในกลุ่มจะไปซื้อเสียงด้วยซ้ำไป

      ใครมีประวัติความเป็นมาที่ดีงามอยู่ในใจประชาชนก็จะได้รับเลือกเข้ามาอย่างสง่างามดีกว่าให้เลือกกันเองแน่ๆ

      ดังนั้น ที่จริงที่เขาพาดหัวว่า ทีเด็ด กมธ.รธน. ส.ว.ชุดใหม่ ลากตั้ง-ทั้ง 200 นั้นเบาหวิวที่สุดแล้ว ถ้าหากเจอคำแรงๆอย่างเช่น “กมธ.รธน.หมกเม็ด...” หรืออย่างไม่ไว้หน้ากันก็อาจจะว่า “บวรศักดิ์ วางยา...” แล้วจะขนาดไหนกันนี่

      เพราะสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ เริ่มมีการตั้งข้อสังเกตแสดงความเคลือบแคลงกันแล้วว่าที่กำหนดบทบัญญัติออกมาอย่างนี้มันมีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า เป็นต้นว่าเป็นการตีเนียนหาประเด็นล่อแหลมให้รัฐธรรมนูญที่กำลังร่างกันนี้มีปัญหาจนต้องยื้อยุดฉุดกระชากกันอีกหลายยกไปจนถึงการทำประชามติอะไรโน่น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ไม่สามารถเข็นรัฐธรรมนูญออกมาได้ตามที่กำหนดไว้ในโรดแม็ป แล้วทุกอย่างก็จะต้องเลื่อนกันออกไปตามความจำเป็น

      สรุปว่าขอให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งคณะรวมไปถึงตัวประธานเปิดใจให้กว้างและฟังความจากคนอื่นเขาบ้าง

      ถ้าติติงกันแค่นี้ยังทำใจไม่ได้แล้วจะไปหวังอะไรกับการปฏิรูปประเทศที่มีอีกมากมายหลายด้าน.

      “ซี.12”

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:41 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์