เมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแต่งตั้ง “โมะริคาซุ ชกคิ” ผู้บริหารอาวุโสประจำสำนักงานใหญ่ดูแลตลาดต่างประเทศทั่วโลกของรถมิตซูบิชิ
ก้าวเข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)
ข่าวแนะนำ
ถือว่าเป็นก้าวย่างที่น่าสนใจอย่างมาก
เพราะชกคิซังมีประสบการณ์ในการทำการตลาดและการขายรถอีซูซุในไทยมากกว่า 30 ปี
โดยมาร่วมคลุกคลีตีโมงอยู่กับค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ซึ่งมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยที่มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ก็คือ บริษัทแม่ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น
จึงเรียกได้ว่าวิทยายุทธ์ในตลาดรถเมืองไทยของชกคิซังถือว่าอยู่ในระดับเยี่ยมยุทธ์
ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น คาดหวังว่าด้วยประสบการณ์ เพียบแปล้ของชกคิซัง น่าจะช่วยหนุนส่งให้รถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่หมดจดเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 นั้นพร้อมไปโลด
ชกคิซังบอกว่า ภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทแม่ มีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
ระยะสั้นจะต้องผลักดันยอดขายรถมิตซูบิชิในไทยให้พุ่งทะยานมากกว่านี้ โดยปีที่แล้วมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 7.3% ของตลาดรวม สำหรับ
ปีนี้ตั้งเป้าว่าจะต้องได้ส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 8%
แม้ว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งอีกเพียง 0.7% แต่เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน เพราะตลาดรถเมืองไทยมีการแข่งขันที่สูงมาก ทั้งในส่วนของรถยนต์นั่งและรถกระบะ
การที่ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เพิ่งเปิดตัวรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ จึงเป็นเป้าหมายแรกที่ต้องพยายามอย่างยิ่งยวดในการสร้างยอดขายให้กระฉูดมากขึ้น
ชกคิซังมั่นใจว่าด้วยความเด็ดสะระตี่ทุกด้านของมิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ จะทำให้ยอดขายไปโลด
ขณะที่ในส่วนของรถยนต์นั่งของมิตซูบิชิ ก็ตั้งใจขายทะลักมากขึ้น
“เราต้องการให้รถมิตซูบิชิขายดีมากๆในไทย”
เนื่องจากบริษัทแม่ได้จัดตั้งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกเพียงหนึ่งเดียวทั้งในส่วนของรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน และรถอีโคคาร์อย่างมิตซูบิชิ มิราจ โดยส่งออกไปทั่วโลก
ทั้งนี้ การที่ยอดส่งออกจะไปได้ดีก็ต้องพึ่งตลาดในประเทศก่อน เพื่อให้เกิดการประหยัดจากขนาดของการผลิต (Economies of scale)
สำหรับเป้าหมายระยะกลางและระยะยาว ได้แก่การเพิ่มเครือข่ายของมิตซูบิชิให้เพิ่มมากขึ้น การตอกย้ำแบรนด์ของรถมิตซูบิชิในไทยให้ติดอยู่ในใจของนักเลงรถชาวไทย และการเพิ่มการลงทุนในไทยเพื่อให้เป็นศูนย์การผลิตรถมิตซูบิชิเพื่อการส่งออกอย่างแท้จริงมากขึ้น
อย่างเช่น ในเดือน เม.ย.นี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น จะเปิดตัวสนามทดสอบรถยนต์ในไทย ซึ่งนับเป็นแห่งแรกของมิตซูบิชิที่ตั้งอยู่ในนอกประเทศญี่ปุ่น
โดยสนามทดสอบรถยนต์แห่งนี้ ซึ่งมีมูลค่าลงทุนมากกว่า 500 ล้านบาท สร้างบนพื้นที่กว่า 95 ไร่ ที่ จ.ชลบุรี ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพของรถทดลองผลิต เช่น การทดสอบสมรรถนะด้านต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการผลิตจริงและการตรวจสอบด้านคุณภาพที่อาจเกิดขึ้นในช่วงทดลองการผลิต เป็นต้น
ตอกย้ำฐานผลิตรถมิตซูบิชิในไทยกระหึ่มโลก!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th