วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เปิดใจนายใหม่มิตซู

เปิดใจนายใหม่มิตซู

โดย อัลคาโปน
1 มี.ค. 2558 05:01 น.
  • Share:

เมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแต่งตั้ง “โมะริคาซุ ชกคิ” ผู้บริหารอาวุโสประจำสำนักงานใหญ่ดูแลตลาดต่างประเทศทั่วโลกของรถมิตซูบิชิ

ก้าวเข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

ถือว่าเป็นก้าวย่างที่น่าสนใจอย่างมาก

เพราะชกคิซังมีประสบการณ์ในการทำการตลาดและการขายรถอีซูซุในไทยมากกว่า 30 ปี

โดยมาร่วมคลุกคลีตีโมงอยู่กับค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ซึ่งมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยที่มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ก็คือ บริษัทแม่ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น

จึงเรียกได้ว่าวิทยายุทธ์ในตลาดรถเมืองไทยของชกคิซังถือว่าอยู่ในระดับเยี่ยมยุทธ์

ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น คาดหวังว่าด้วยประสบการณ์ เพียบแปล้ของชกคิซัง น่าจะช่วยหนุนส่งให้รถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ซึ่งเพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่หมดจดเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 นั้นพร้อมไปโลด

ชกคิซังบอกว่า ภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทแม่ มีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

ระยะสั้นจะต้องผลักดันยอดขายรถมิตซูบิชิในไทยให้พุ่งทะยานมากกว่านี้ โดยปีที่แล้วมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 7.3% ของตลาดรวม สำหรับ

ปีนี้ตั้งเป้าว่าจะต้องได้ส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 8%

แม้ว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งอีกเพียง 0.7% แต่เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน เพราะตลาดรถเมืองไทยมีการแข่งขันที่สูงมาก ทั้งในส่วนของรถยนต์นั่งและรถกระบะ

การที่ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เพิ่งเปิดตัวรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ จึงเป็นเป้าหมายแรกที่ต้องพยายามอย่างยิ่งยวดในการสร้างยอดขายให้กระฉูดมากขึ้น

ชกคิซังมั่นใจว่าด้วยความเด็ดสะระตี่ทุกด้านของมิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ จะทำให้ยอดขายไปโลด

ขณะที่ในส่วนของรถยนต์นั่งของมิตซูบิชิ ก็ตั้งใจขายทะลักมากขึ้น

“เราต้องการให้รถมิตซูบิชิขายดีมากๆในไทย”

เนื่องจากบริษัทแม่ได้จัดตั้งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกเพียงหนึ่งเดียวทั้งในส่วนของรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน และรถอีโคคาร์อย่างมิตซูบิชิ มิราจ โดยส่งออกไปทั่วโลก

ทั้งนี้ การที่ยอดส่งออกจะไปได้ดีก็ต้องพึ่งตลาดในประเทศก่อน เพื่อให้เกิดการประหยัดจากขนาดของการผลิต (Economies of scale)

สำหรับเป้าหมายระยะกลางและระยะยาว ได้แก่การเพิ่มเครือข่ายของมิตซูบิชิให้เพิ่มมากขึ้น การตอกย้ำแบรนด์ของรถมิตซูบิชิในไทยให้ติดอยู่ในใจของนักเลงรถชาวไทย และการเพิ่มการลงทุนในไทยเพื่อให้เป็นศูนย์การผลิตรถมิตซูบิชิเพื่อการส่งออกอย่างแท้จริงมากขึ้น

อย่างเช่น ในเดือน เม.ย.นี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น จะเปิดตัวสนามทดสอบรถยนต์ในไทย ซึ่งนับเป็นแห่งแรกของมิตซูบิชิที่ตั้งอยู่ในนอกประเทศญี่ปุ่น

โดยสนามทดสอบรถยนต์แห่งนี้ ซึ่งมีมูลค่าลงทุนมากกว่า 500 ล้านบาท สร้างบนพื้นที่กว่า 95 ไร่ ที่ จ.ชลบุรี ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพของรถทดลองผลิต เช่น การทดสอบสมรรถนะด้านต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการผลิตจริงและการตรวจสอบด้านคุณภาพที่อาจเกิดขึ้นในช่วงทดลองการผลิต เป็นต้น

ตอกย้ำฐานผลิตรถมิตซูบิชิในไทยกระหึ่มโลก!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้