วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สนามพระ 01/03/58

สนามพระ 01/03/58

โดย สีกาอ่าง
1 มี.ค. 2558 05:01 น.
  • Share:

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย กรุวัดใหม่อมตรส ของชัยญา ลิ้นปราชญา.

ดูกาเลนเดอร์แล้วตกใจ เพราะไม่ทันไร ก็เข้าเดือนที่สามแล้วนะเนี่ย ทำให้ตระหนักถึงคำว่า “เวลาเป็นของมีค่า” ใครที่มัวแต่ย้วยยืดยาดแบบข้าพเจ้าระวังชีวิตจะค้างคาเหมือนดินพอกหางหมู

เข้าสนามไปดูพระเครื่องที่มารับ มาฆบูชา วันที่ 4 มี.ค.นี้ องค์แรก คือ พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย กรุวัดใหม่อมตรส ซึ่งคัดมาเอาใจแฟนคลับที่อยากเห็นกรุใหม่องค์สวยๆ ที่มีตราประทับองค์เจดีย์ชัดๆ ว่า หมึกม่วง เป็นยังไง

องค์นี้ ของ เฮียโป่ย–ชัยญา ลิ้นปราชญา แต่วันนี้พระน่าจะเปลี่ยนมือ เพราะ เฮียโป่ย ได้ฉายาว่า ซื้อง่าย ขายไว

พระปิดตา พิมพ์เข่ายก หลวงพ่อโต วัดเนินสุทธาวาส ของหมึก ท่าพระจันทร์.

ตราประทับ พระสมเด็จบางขุนพรหม เป็นเครื่องหมายแสดงว่าพระสมเด็จองค์นั้นเป็น พระกรุใหม่ ที่ทางวัดเปิดกรุนำพระที่เหลือในกรุขึ้นมาให้บูชา เพราะขืนปล่อยทิ้งไว้ ก็คงเกลี้ยงกรุฟรีๆ เพราะขโมย ตกพระ ทุกวัน

จากพระที่ เสมียนตรา (ด้วง) สร้างและบรรจุไว้ น่าจะมีจำนวน 84,000 องค์เท่าพระธรรมขันธ์ตามประเพณีสร้างพระสืบทอดพระพุทธศาสนา แต่ตอนที่เปิดกรุ นำพระขึ้นมา มีพระอยู่แค่ 2,950 องค์ (สภาพสมบูรณ์) ที่เหลืออีกหลายหมื่นองค์ ดูไม่รู้ว่าเป็นพระหรือก้อนดิน เพราะกรุถูกน้ำท่วมและยังมีคนเทน้ำลงไปให้แฉะ เวลาเอาคันเบ็ดติดดินเหนียวหย่อนลงไปพระจะได้ติดดินเหนียวขึ้นมา

พระที่สมบูรณ์จึงนำมาประทับตราวัด เป็นรูปเจดีย์วัด ใช้หมึกสีม่วง ซึ่งเป็นหมึกเหลว เซียนพระรุ่นเก่าบอกว่าเป็นหมึก อินเดียอิงค์ ซึ่งข้น และโดนน้ำไม่ละลาย

พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก พิมพ์กลาง หลังแบบ วัดเครือวัลย์ ของฮั่ง ท่าพระจันทร์.

สมัยที่ข้าพเจ้าเรียนวาดเขียนยังทันใช้ หมึกอินเดียอิงค์ ส่วนใหญ่สีดำ แต่ไม่รู้ทำไมเรียก อินเดียอิงค์ เพราะชาติที่ใช้หมึกเป็นชาติแรกๆ คือ อียิปต์ เขียนลงในกระดาษปาริรัส และ จีน ใช้มา 5,000 กว่าปีแล้ว

สันนิษฐานว่าต่อมา อินเดีย ซึ่งเป็นชาติแห่งสมุนไพร เครื่องเทศ คงก้าวหน้าในการผลิตหมึกจนเป็นอุตสาหกรรมส่งออกใหญ่ จึงเรียกว่า อินเดียอิงค์

วิธีใช้ อินเดียอิงค์ ต้องใช้ ปากกาคอแร้งจุ่มลงไปให้ปากกาติดหมึก แล้วเขียนหรือวาด สมัย พ.ศ.2500 หมึกขวดละบาท ปากกาคอแร้งก็ด้ามละห้าสิบสตางค์

พระกริ่งชินบัญชร 2 และพระขุนแผนพราย- โภคทรัพย์ วัดไตรมิตรฯ.

แต่มีคนพบว่าพระที่ประทับตราวัด บางองค์หมึกเลอะ สันนิษฐานว่าเพราะด้านหลังพระไม่เรียบ จึงทำให้ตราวัดติดไม่สวย หรือไม่ก็กาลเวลา ทำให้หมึกเสื่อมสภาพ เลอะเลือนเลื่อนเปื้อนได้

องค์ที่สอง คือ พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก พิมพ์กลาง หลังแบบ วัดเครือวัลย์ ชลบุรี สวยมาก องค์ได้สัดส่วน ล่ำสัน พิมพ์ชัดลึก

พิมพ์กลาง หลังแบบ มีในวงการน้อยกว่า พิมพ์ใหญ่ หลังแบบ องค์ที่ว่าแน่ๆก็มีเห็นมีองค์ของ เสี่ยหนู­–อนุทิน ชาญวีรกูล กับองค์ของ เสี่ยหนุ่ย–ชัยยศ จิรเมธากร ซึ่งซื้อขาย (แพง) เป็นข่าวฮือฮาเมื่อสิบปีก่อน ก็สวยประมาณองค์นี้ของ เฮียฮั่ง ท่าพระจันทร์ แต่ใครสวยกว่าต้องวางเทียบ

พระชัยวัฒน์ พิมพ์หน้าครุฑ วัดสามปลื้ม ท่านเจ้ามา ของเก่งศ.ตระกูล.

ตามมาด้วย พระปิดตา พิมพ์เข่ายก หลวงพ่อโต วัดเนินสุทธาวาส ชลบุรี ของเสี่ยหมึก ท่าพระจันทร์ ที่คงกลัวข้าพเจ้าตาไม่ถึง เลยเขียนกํากับมาว่า สวยแชมป์

ก็ยอมรับว่า แจ่มจริง สมที่กล้าซื้อมา “เกือบ 3 ล้าน” เพราะนอกจากสวยสมบูรณ์ ยังดูมีเสน่ห์ มีฟิลลิ่งของความอุดมสมบูรณ์ เพราะกลมปุ้ย

อีกรายการ เป็น เหรียญหล่อ ใบสาเก ที่ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร สร้างเสก สมนาคุณผู้บริจาคทรัพย์สร้างพระอุโบสถวัดหนองเต่า เมื่อประมาณ พ.ศ.2450 ไล่เลี่ยกับ รูปหล่อพิมพ์นิยม วัดบางคลาน

เหรียญโชคดี รุ่น ผูกพัทธสีมา 58 พ่อท่านคล้อย และพ่อแก่ ภูเขาทอง มหาลาภ.

กระแสเนื้อ คราบผิวใกล้เคียงกันมาก แม้ราคาค่าความนิยมถูกกว่า แต่หายากพอกัน องค์ในภาพนี้ของ ชมรมพระเครื่องโอว พิจิตร

ต่อด้วย พระชัยวัฒน์ พิมพ์หน้าครุฑ สมเด็จพระพุฒา-จารย์ วัดสามปลื้ม หรือ ท่านเจ้ามา จาก เซียนเก่ง ศ.ตระกูล เป็นพระเทหล่อโบราณ ที่งดงามมาก เนื้อเต็ม รอยพรุนแทบไม่มี บอกได้ถึงความรู้ในการเทหล่อ และการผสมเนื้อที่ถูกต้อง

ความงามของ พระชัยวัฒน์ องค์นี้ ภาษาช่างบอกว่า เป็น พระเทสำเร็จ เนื้อยาขัด สีชมพู ที่เห็นอยู่ตามซอกส่วนลึก เป็นอีกจุดสำคัญในการพิจารณา พระหล่อโบราณ

เหรียญหล่อ ใบสาเก วัดหนองเต่า หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ของ ชมรมพระเครื่องโอว พิจิตร.

ประสา สีกาอ่าง คิดว่าที่เรากลับมานิยมสร้างพระ เทหล่อโบราณ กันอีก ทั้งที่ยุคนี้มีเครื่องมือสมัยใหม่ ที่หล่อพระได้สวยคมแม่นยำ เพราะพระที่หล่อโบราณ ซึ่งต้องใช้แรงคนและภูมิปัญญาโบราณาจารย์ ทำให้ได้พระที่มีเสน่ห์และความขลัง คนละอารมณ์กับพระที่หล่อโรงงาน

การหล่อโบราณหรือหล่อสมัยใหม่ ก็ใช้ทฤษฎีการแทนที่เหมือนกัน แต่เทคนิคคนละอย่าง ถ้าแบบโบราณ ก็ต้องหล่อหุ่นเทียน ตามแบบที่ต้องการ แล้วใช้ดินขี้วัวพอกหุ่นเทียน ทิ้งไว้จนแห้งสนิท แล้วนำไปเผา พอเทียนละลาย ก็เทโลหะร้อนหลอมเหลวลงไปในเบ้า เนื้อโลหะก็จะไหลเข้าไปทุกส่วนของแม่พิมพ์

ซึ่งตรงนี้จะวัดฝีมือช่าง ถ้าเทไม่ดีเนื้อโลหะก็ไหลเข้าไปแทนที่หุ่นเทียนไม่เต็มทำให้ได้พระแหว่งเว้า

ปัญหาของการหล่อโบราณ คือได้พระพิมพ์เดียวกัน แต่ไม่เหมือนกันเปี๊ยบ--จึงถ้าใครบอกขาย พระหล่อโบราณ ที่เหมือนกว่าแฝด จงหนีให้ไกลๆ

สุดท้ายคือ ตะกรุด 3 ห่วง หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม นครปฐม สุดยอดพระเกจิอาจารย์ ยุคกึ่งปีพุทธกาล

แพะมหาลาภ มหาเสน่ห์ และม้ามงคล หลวงปู่แขก วัดสุนทรประดิษฐ์.

ตะกรุดของท่านสร้างด้วย หนังเสือ ลงอักขระเลขยันต์ เสกกํากับมีอานุภาพด้านคุ้มครองป้องกันภัย เสริมอำนาจ แบบสัตว์เจ้าป่า ลูกศิษย์จึงแสวงหากันมาก แต่มักพบอยู่พื้นที่ห่างไกลจากสนามพระ เพราะท่านเป็นพระนักปฏิบัติ ธุดงค์เป็นกิจวัตร ไปไหนก็สร้างตะกรุดแจก

ตะกรุดของท่านจะถักเชือกหุ้มแน่น จุ่มรักหนา มีเอกลักษณ์เป็น 3 ห่วง อย่างดอกนี้ของ ชมรมพระเครื่องโอว พิจิตร

เข้า สนามพระใหม่ ซึ่งโตวันโตคืน เพราะคนรุ่นใหม่หันมานิยมพระเครื่องมากขึ้น เพราะได้รู้เห็นการสร้างเอง และราคาพระใหม่ก็ทำให้ซื้อง่าย

แต่ในการเล่น พระใหม่ ถ้าหวังมูลค่าเพิ่ม ไม่ได้เช่าเพื่อใช้บูชาเฉยๆ ก็ต้องมีหลักบ้าง คือต้องเช่าแบบ พิเศษ เช่น เป็น รุ่นแรก–เนื้อพิเศษ–ทั้งชุด–เลือกเบอร์ ฯลฯ ที่สำคัญคือ ต้องเป็นรุ่นที่จัดสร้างถูกต้องเหมาะสม มีพิธีกรรมปลุกเสก นะโยม

รายการแรก คือ พระกริ่งชินบัญชร 2 และ พระขุนแผนพรายโภคทรัพย์ พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรฯ

ตะกรุด 3 ห่วง หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม ของชมรมพระเครื่องโอว พิจิตร.

ด้วยเกียรติคุณของ ท่านเจ้าคุณธงชัย ที่ให้การสนับสนุนโครงการ “เพชรยอดมงกุฎ” มานับสิบปี เมื่อท่านบอกว่ารุ่นนี้จัดสร้างเพื่อนำรายได้ไปสนับสนุนเป็นทุนเด็กนักเรียนเรียนดี จึงได้รับความสนใจมาก

กับทั้งรูปแบบพระที่โดนใจ ทำให้ พระขุนแผน ยอดจองเต็มแล้ว ส่วน พระกริ่งชินบัญชร 2 ผสม ชนวนพระกริ่งชิน-บัญชร หลวงปู่ทิม ที่สร้างไว้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่ อาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ศิษย์เอก หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ มอบให้ ก็กำลังจะปิดจอง เพราะฮอตเหลือ เกิน

สอบถามได้ที่กุฏิท่านเจ้าคุณธงชัย 0-2222-9019 และ 08-1850-9427

อีกสำนัก ของทางใต้ที่แรงทะลุมาถึงภาคกลางแล้ว คือ เหรียญโชคดี รุ่นผูกพัทธสีมา 58 พ่อท่านคล้อย อโนโม ที่จัดสร้างให้ศิษยานุศิษย์บูชาเป็นที่ระลึกในงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา วัดภูเขาทอง พัทลุง ตามเจตนารมณ์ของ พ่อท่านคล้อย ก่อนมรณภาพ ว่าให้จัดงานบุญสมโภชอุโบสถ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รับบุญกุศลจากที่ได้สละปัจจัยเงินทองร่วมกันสร้าง

เหรียญโชคดี พ่อท่านคล้อย เป็นรูปไข่ครึ่งองค์ หลังเป็นพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ด้านหน้าจารึกคำว่า “โชคดี” ด้านหลังจารึก “สำเร็จ” มงคลสองคำนี้ก็เฮงถมถืด

จัดสร้างทุกเนื้อ แค่ 8,293 เหรียญ มีทั้งหมด 18 เนื้อ ที่น่าสนใจคือ ชุดกรรมการ สร้าง 199 ชุด ส่วน เนื้อทองแดงรมดำ ไม่มีให้บูชา แต่จะสมนาคุณให้แก่เจ้าภาพลูกนิมิต ลูกละ 100 เหรียญตอกโค้ดและหมายเลขทุกองค์ และทำลายแม่พิมพ์และโค้ดหลังเสร็จพิธีพุทธาภิเษก

อีกแบบเป็นเครื่องราง พ่อแก่ ภูเขาทองมหาลาภ เนื้อทองผสม สูง 9.5 ซม. ฐานทำจาก ไม้ขนุนตายพราย (ไม้จากวัดภูเขาทอง อายุร่วม 100 ปี) บูชาเพื่อเคล็ดหนุนเงินหนุนทอง--บูชาที่วัดภูเขาทอง และศูนย์พระเครื่อง 08-6311-7101, 08-5119-
9723 และ 0-2467-5082

สุดท้าย อินเทรนด์รับปีแพะทอง เพราะเป็น แพะมหาลาภ มหาเสน่ห์ หลวงปู่แขก วัดสุนทรประดิษฐ์

หลวงปู่แขก ได้รับฉายาว่า เทพเจ้าแห่งเมืองสองแคว เพราะมีเมตตาบารมี ปัจจุบันอายุ 93 ปี แต่ยังแข็งแรง เป็นลูกศิษย์สายหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดยร่ำเรียนจาก หลวงพ่อปุย วัดปากลัด จนเชี่ยวชาญด้านเมตตามหานิยม

ปีนี้ หลวงปู่แขก ได้นำเคล็ดวิชาอาคมมาสร้าง แพะมหาลาภ โดยปั้นแบบตาม แพะหลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก ระยอง โดยใช้ชนวนมวลสารเก่าชนวนพระกริ่งอุปคุตปราบมาร แผ่นยันต์เก่า ชนวนเหรียญเก่า จึงขลังตั้งแต่ยังไม่เสก ที่ตัวแพะยังลงอักขระ นะ มะ พะ ทะ และคาถาเมตตามหานิยม เรียกเงินเรียกทอง นะมหาเศรษฐี และนะทรหด เพื่อให้ดีครบทุกด้าน

อีกแบบคือ ม้ามงคลซึ่งทางจีนเชื่อว่าผู้เกิดปีนักษัตรฉลู จอ มะโรง แพะจะเกิดการชง เฮ้ง ผั่ว ไห่ เรียกรวมว่า ชงปีเกิด ชาวจีนเชื่อกันว่า ม้าเป็นสัตว์มงคล ที่เป็นคู่มิตรกับแพะ จึงนิยมพกสัญลักษณ์ของม้า จะได้ แก้ชง

และม้ายังเป็นสื่อความมีเสน่ห์ เมตตามหานิยม ชัยชนะ และการสู้รบอีกด้วย จึงใช้คู่กับแพะเหมาะที่สุด.

สอบถามได้ที่วัดสุนทรประดิษฐ์ 08-6839-3202, 08-1889-6777, 0-2467-5082, 08-9541-4605 และ 0-2621-3270-72

ลากันด้วยเรื่องป้ามาลัย เจ้าของปั๊มน้ำมันที่ประจวบฯ ซึ่งเอาเหรียญหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวง เพชรบุรี ไปส่งงานประกวด
แบบ มือใหม่หัดส่งประกวด แต่ปรากฏว่าได้แชมป์ ติดรางวัลที่ 1

เลยถูกเซียนพระรุมขอซื้อ ให้บอกราคาตามใจ แต่ป้ามาลัยยืนยันไม่ขายที่มาประกวดเพราะอยากรู้ว่าแท้หรือเก๊ เพราะได้จากคนขี้เมา ที่ขับรถมาเติมน้ำมัน แต่ไม่มีเงิน เลยถอดพระองค์นี้ให้ไว้แทน

ทีแรกแกก็ไม่อยากได้ แต่ขี้เมาโวยวายยัดเยียดให้ บอกว่าเอาไว้เถอะ คุ้มค่าแน่แล้วจะหาเงินมาไถ่ แต่รอมา 20 ปีแล้วไม่เห็นมันมาไถ่ ก็เลยนึกว่าถูกหลอกแน่ จนลูกบอกให้ลองเอามาส่งประกวดดู

เซียนถามว่า ค่าน้ำมันตอนนั้นเท่าไร ป้ามาลัยบอกว่า จําได้ว่าไม่เต็มถังดีประมาณ 200 บาทเซียนบอกว่า ผมให้ราคาเท่ากับน้ำมันเต็มถังตอนนี้เลยป้าเอาป่าว ป้ามาลัย ค้อนขวับ ไม่ขายย่ะ เงิน 200 เมื่อ 20 ปีก่อน สมัยนี้ก็ต้องประมาณ 20,000 แต่น้ำมันเต็มถังไม่ถึง 2,000

เซียนไม่ยอมแพ้ บอกว่า ที่ผมบอกว่าเต็มถัง หมายถึงถัง 12,000 ลิตร ของรถส่งน้ำมันนะป้า

คราวนี้ ป้ามาลัยตาโต รีบเอาเครื่องคิดเลขมากดๆ แล้วยิ้ม แต่ยังลังเล จนเซียนชักใจไม่ดี--แต่ยิ้มออก เพราะป้าถามว่า ให้ป้าเป็นราคาเบนซิน หรือดีเซลหละ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้