ส่องเทคโนโลยี HYBRID IMA ใน HONDA CRZ

ข่าว

    ส่องเทคโนโลยี HYBRID IMA ใน HONDA CRZ

    อาคม รวมสุวรรณ

      2 มี.ค. 2558 08:05 น.

      CRZ คือหนึ่งในยานยนต์แบบสปอร์ตไฮบริดที่ประสบความสำเร็จของ Honda มันคือรถที่เข้ามาสานต่อเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนในยุคปัจจุบันที่เน้นประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิงและความสามารถในด้านการขับขี่ใช้งานโดยยึดโยงกับแนวทางของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการเป็นรถที่ปล่อยมลพิษต่ำ หลังจากออกขายมานานกว่า 5 ปี CRZ ได้พิสูจน์ตัวเองถึงการเป็นรถยนต์แบบสปอร์ตไฮบริดที่ขับได้สนุกและประหยัดเชื้อเพลิง จากความสามารถของรถรุ่นนี้จนกลายเป็นรากฐานในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้าในยุคต่อไปของ Honda

      โหมดการขับขี่สามรูปแบบของ Honda CRZ มีให้เลือกใช้งานตามระดับของความเหมาะสมและอารมณ์ของผู้ขับ (ซึ่งส่วนใหญ่มักแปรปรวนเดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า) ในโหมด ECON หรือ ECO คันเร่งไฟฟ้าจะถูกหน่วงให้ตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป ออกอาการแบบยืดหยุ่น ความเร็วค่อยๆ เพิ่มขึ้นและไหลไปเรื่อย ความรู้สึกของเกียร์ออโต 7 สปีดเมื่อคาอยู่ในตำแหน่งโหมดขับเคลื่อนแบบประหยัดมีความต่อเนื่องนุ่มนวล ชุดส่งกำลังแบบเกียร์ออโต้สายพาน CVT มีอัตราทดของเกียร์แบบแปรผันต่อเนื่อง ช่วยทำให้สมรรถนะของ CRZ ในย่านความเร็วต่ำถึงปานกลางคล้ายกับรถ Hybrid ทั่วไป ผมใช้เวลาส่วนใหญ่วิ่งทดสอบในเมืองตลอด 7 วัน รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าปกติประมาณ 2,000-2,400 รอบต่อนาทีเมื่อใช้ความเร็วเดินทางในระดับ 80-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางด่วน ช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมีตัวเลขที่หรูหรากว่ารถ Honda ในรุ่นอื่นๆ ทั้งหมดยกเว้นรุ่น Insight และ Accord Hybrid

      ในโหมด ECON จอแสดงผล MID จะโชว์รูปดอกไม้หากผู้ขับขี่ใช้ระดับของคันเร่งไฟฟ้าได้เหมาะสมกับค่าที่ตั้งไว้ หรือปรับตั้งให้แสดงอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบลิตรต่อกิโลเมตร รวมถึงคำนวณระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึงจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถัง มาตรวัดรอบจะเปลี่ยนมาเป็นสีเขียวก็ต่อเมื่อรอบเครื่องยนต์อยู่ต่ำกว่าระดับที่เริ่มมีการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นกว่าปกติ สำหรับการเร่งความเร็วในโหมดประหยัดหรือ ECON สีของมาตรวัดรอบจะเปลี่ยนมาเป็นสีน้ำเงินเข้มทันทีที่คันเร่งถูกกดลงลึกๆ โหมด ECON หรือ ECO เหมาะกับการวิ่งใช้งานภายในเมืองที่มีการจราจรติดขัดและเป็นโหมดที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงสุดของระบบขับเคลื่อนแบบผสม Hybrid IMA จาก Honda

      โหมดต่อมาเป็นโหมด Normal คันเร่งไฟฟ้าแบบ Drive By Wire จะปรับตัวเองให้ตอบสนองได้ดีขึ้นกว่าโหมด ECON และเชื่อมโยงการขับในแบบปกติทั่วไป การตอบสนองของตัวรถดีขึ้นมาอีกนิด พอให้รับรู้ถึงกำลังแรงบิดที่กระชับและฉับไวขึ้น ระบบ Hybrid บริหารการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ใน CRZ ระบบ Hybrid IMA มีแหล่งพลังงานจากเครื่องยนต์เป็นหลัก พร้อมการเสริมเพิ่มเติมกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าในช่วงออกตัว เครื่องยนต์จะทำหน้าที่หลักในการสตาร์ตและเสริมแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โหมด Normal หรือโหมดขับขี่แบบปกตินั้น เครื่องยนต์ของ CRZ จะทำงานแบบเต็มกำลังในช่วงของการเร่งแซง มอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งกำลังเสริมทันทีให้กับเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการเร่งแซง และทุกครั้งที่ผมชะลอความเร็วโดยการแตะเบรก มอเตอร์ของ CRZ จะชาร์จพลังงานไฟฟ้ากลับคืนสู่แบตเตอรี่ทันที เพื่อกักเก็บพลังงานแล้วนำมาหมุนเวียนใช้งานในครั้งต่อไป

      เมื่อรถหยุดนิ่ง เครื่องยนต์จะดับลงทันที แต่ระบบปรับอากาศเครื่องเสียงและระบบไฟฟ้าทั่วทั้งคันยังคงทำงานตามปกติด้วยกระแสไฟฟ้าที่ส่งมาจากแบตเตอรี่ คอมแอร์จะหยุดการทำงานเมื่อ Auto Stop-Start เริ่มต้นการดับเครื่องยนต์ไปจนกว่าเซนเซอร์จะตรวจพบว่าอุณหภูมิในห้องโดยสารเริ่มสูงขึ้น เครื่องยนต์จะกลับมาสตาร์ตแบบอัตโนมัติอีกครั้ง รถ Honda CRZ แตกต่างจาก Toyota Prius ตรงที่ความไวของระบบ Auto Stop-Start เพียงแค่ผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากแป้นเบรก เครื่องยนต์จะสตาร์ตตัวเองติดขึ้นมาทันทีอย่างรวดเร็ว มันเร็วกว่าเจ้า Prius เล็กน้อยซึ่งใน Prius นั้น ผู้ขับต้องแตะคันเร่งไฟฟ้าเล็กน้อยเครื่องยนต์ถึงจะติดตัวเองขึ้นมา ความว่องไวและการตอบสนองของระบบ Auto Stop-Start ช่วยทำให้การออกตัวจากจุดหยุดนิ่งเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ มันทันอกทันใจเมื่อคุณสามารถสวนคันเร่งลงลึกทันทีที่ได้รับสัญญาณไฟเขียว

      โหมดสุดท้ายที่ผมลองคือโหมด Sport เพื่อนๆ สื่อมวลชนหลายคนที่เคยได้ลองขับเจ้า CRZ ในโหมดนี้ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มันให้ทั้งอารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างอย่างชัดเจนมากกว่ารถทั่วไปที่มีโหมด Sport ไว้เพียงแค่ประดับบารมี บนเจ้า CRZ โหมด Sport บ่งบอกตัวเองโดยสลัดคราบของรถบ้านที่วิ่งแบบเรื่อยๆ มาเป็นเด็กแสบที่พร้อมจะท้าชนกับเค้าไปทั่ว มันเหมือนผู้หญิงที่คุณรู้จักแค่ว่าเป็นคนเรียบร้อยอ่อนหวานและน่ารัก แต่เบื้องลึกที่แท้จริงเธอกลับกลายเป็นคนที่ร้อนแรงและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง Sport Mode บน CRZ สามารถชักนำคนขับให้เข้าสู่อารมณ์สปอร์ตด้วยการตอบสนองของพวงมาลัย คันเร่งไฟฟ้า และระบบเกียร์ CVT ที่สามารถแปรผันอัตราทดได้ด้วยแป้นเปลี่ยนเกียร์หรือ Paddle Shift หลังพวงมาลัย มันมีระดับให้คุณถึง 7 สปีดทั้งๆ ที่เป็นเกียร์สายพาน CVT แต่มีการทำงานที่คล้ายคลึงกับเกียร์ออโต้แบบ Torque Converter มันปรับอัตราทดทันทีที่ผมแตะแป้นเปลี่ยนเกียร์ ส่วนคันเร่งก็ขยันทำรอบทันทีที่ลงน้ำหนักเท้าเพียงแค่นิดเดียว ในโหมดนี้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ระบบคำนึงถึง มันกระชากตัวเองทันทีที่คุณกดคันเร่งลงลึก และเพิ่มความเร็วอย่างต่อเนื่องด้วยความว่องไว แม้จะไม่มีแรงดึงเหมือน MINI Cooper S แต่ก็สามารถมอบความสนุกบนความเร็วที่เพิ่มขึ้นทันทีที่รอบเครื่องยนต์เริ่มกวาดไปยังขีด 5,000 รอบต่อนาที และไหลอย่างต่อเนื่องขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อกลไกของระบบวาล์วแปรผันแบบ VTEC เปิดการทำงานอย่างเต็มที่ ประสานพลังในรูปของแรงบิดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งรับกระแสไฟฟ้ามาจากแบตเตอรี่

      โหมด Sport ถูกปรับให้คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ว่องไวขึ้นตามอารมณ์ของการขับเร็วในโหมดสูงสุดที่ผู้ขับต้องการเร่งความเร็วอย่างต่อเนื่อง Sport Mode ผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์แบบต่อเนื่อง โหมดนี้ยังเพิ่มน้ำหนักของพวงมาลัยให้เหมาะสมกับความเร็ว มันให้ความแตกต่างอย่างชัดเจนและสามารถสร้างความประทับใจได้สมกับยานยนต์ที่ผลิตโดย Honda นี่คือรถเล็กราคาแพงอีกคันที่แสดงให้เห็นถึงอรรถรสของการควบคุมบนความเฉื่อยชาหรือรีบเร่งแบบใดก็ได้ที่ขึ้นตรงต่อผู้ขับ โช้คและสปริงที่กระด้างแข็งโป๊กของ CRZ ยังส่งถ่ายอารมณ์การซิ่งได้แจ๋วพอๆ กับ MINI Cooper รุ่นปกติ แต่เป็น Cooper ที่หอมกลิ่นอันเผ็ดร้อนของวาซาบิ มันเจ๋งและมีความเป็นตัวตนสูงจากรูปทรงแนวรถต้นแบบ ขับขี่ได้ดีสวนทางกับระบบ Hybrid IMA ที่เหมือนอยู่ผิดที่ผิดทาง หากนำมันไปโมโดยสำนักแต่งดังของแดนปลาดิบ รสชาติของม้า 200 ตัวจากการบูสของซุปเปอร์ชาร์จ กับช่วงล่างสปอร์ตและแอร์โรพาร์ตเต็มระบบจะทำให้ CRZ น่ากลัวมากในกลุ่มรถแฮตช์แบคสมรรถนะสูง บนทางโล่งๆ เมื่อผมลองเปิดกระจกในโหมด Sport เพื่อฟังเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบสูง ที่ย่าน 5,500 รอบต่อนาที เสียงท่อไอเสียดังสนั่นไปทั่วและให้ซุ่มเสียงราวกับตัวแต่งเต็มในรุ่น Mugen อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรที่ 10.02 วินาที ดูไม่ค่อยจะรวดเร็วทันใจนักเมื่อมันมีรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างขัดแย้งกับเรือนร่างแบบสปอร์ต CR-Z รุ่นพิเศษ Mugan ที่ร้อนแรงกว่ามาก โดยรุ่นดังกล่าวได้เข้ามาเติมแต่งสมรรถนะให้แจ่มมากยิ่งขึ้นในปี 2013

      เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ที่ใช้แคมแท่งเดี่ยวแบบ SOHC ฝาสูบได้รับการปรับแต่งรวมถึงการออกแบบห้องเผาไหม้ใหม่ ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศตามลักษณะของรถ Hybrid ที่เน้นความประหยัด แต่กราฟแรงบิดที่มาในรอบกลางถึงรอบสูงสุดคล้ายกับนิสัยใจคอของเครื่องยนต์แบบ iVTEC อันแสบสันในตระกูล Type R ของ Honda มันสร้างแรงดึงเล็กๆ ที่ย่าน 2,000 รอบ ไปจนถึง 5,500 รอบต่อนาทีได้ด้วย Sport Mode บุคลิกที่แปรเปลี่ยนไปทำให้มันกลายเป็นรถสปอร์ตสองอารมณ์ที่จะวิ่งแบบเรื่อยๆ หรือซิ่งในรอบสูงได้อย่างไม่เคอะเขิน เกียร์สายพาน CVT มีการปรับให้หน่วงตัวเองได้ถึง 7 ระดับ โดยผู้ขับสามารถใช้นิ้วกระดิกไปที่แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังวางพวงมาลัย บนเส้นทางที่คดเคี้ยวของอำเภอบ้านลาดมุ่งหน้าไปยังภูเขารูปร่างประหลาด มันตอบสนองต่อการกดเพื่อลดหรือเพิ่มความเร็วเชื่อมโยงไปกับคันเร่งและเบรกได้ดี ช่วยให้การขับเร็วๆ บน CRZ มีแต่ความสนุกสนานประทับใจและให้ความเพลิดเพลินตลอดเวลาที่ได้อยู่ร่วมกัน เกียร์สายพาน CVT ยังมีประสิทธิภาพดีพอในด้านอารมณ์ความรู้สึกของการทดกำลัง เหนือกว่าเกียร์ CVT ของ Jazz / City / CRV หรือแม้แต่ HRV อย่างชัดเจน

      เครื่องยนต์ของ Honda CRZ Hybrid เป็นเครื่องเบนซินแถวเรียงสี่กระบอกสูบ ปริมาตรความจุ 1,497 ซีซี 16 วาล์ว พร้อมระบบวาว์ลแปรผันสองฝั่ง iVTEC เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กสมรรถนะดีที่ยกมาจาก Honda Jazz เวอร์ชั่นอเมริกา เครื่องยนต์ทำงานในระบบ Hybrid IMA Integrated Motor Assist ร่วมแกนกับมอเตอร์ ตัวมอเตอร์เสริมกำลังถูกติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์และชุดเกียร์ แบตเตอรี่ของ CRZ เป็นแบบ Matal Hydride วางอยู่ส่วนท้ายของรถใต้ห้องเก็บสัมภาระ เครื่องยนต์ของ CRZ ให้กำลัง 113 แรงม้า ที่ 6,100 รอบต่อนาที แรงบิด 144 นิวตันเมตร หรือ 14.7 กิโลกรัมเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที เมื่อรวมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรง กำลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 124 แรงม้า อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องตัวนี้อยู่ที่ 10.4:1 และมีความกว้างกระบอกสูบคูณช่วงชักที่ 73.0 มิลลิเมตร x 89.4 มิลลิเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ามีเรี่ยวแรงประมาณ 13 แรงม้า และมีแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังของ CRZ ใช้เกียร์ไฟฟ้าสายพานแบบอัตราทดแปรผันต่อเนื่องหรือ CVT ซึ่งสามารถชิฟเกียร์ได้ถึง 7 ตำแหน่ง ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้า EPS ระบบเบรกด้านหน้าจานดิสเบรกพร้อมช่องระบายความร้อน ดิสเบรกหลังมีขนาดของจานเล็กลง พร้อมระบบช่วยเบรก ABS ชุดกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง สปริงของ CRZ มีระยะยุบหรือยืดตัวน้อยกว่าปกติ เพื่อทำให้ความรู้สึกในการขับขี่แบบสปอร์ต ถูกส่งตรงไปยังข้อมือของผู้ขับขี่ได้อย่าางรวดเร็ว ส่วนกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม

      ระบบขับเคลื่อนของ CRZ ถือเป็นรถ Hybrid ในแบบที่กำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะถูกส่งไปขับเคลื่อนล้อคู่หน้าพร้อมๆ กัน หรือตัดการทำงานเหลือเพียงการส่งถ่ายกำลังด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว พร้อมกับโหมด Auto Start-Stop ที่จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งขณะตัวรถจอดสนิท การควบคุมที่ดีของ CRZ เกิดจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำในตำแหน่งของการวางเครื่องยนต์ รถทั้งคันมีน้ำหนักรวม 1,147 กิโลกรัม น้ำหนักของ CRZ อยู่ในระดับเดียวกันกับ MINI Cooper แถมยังมีคาแรกเตอร์ที่ใกล้เคียงกันมากในด้านการขับขี่ควบคุม จากระยะของฐานล้อและความสูง วิศวกรของ Honda ให้ความสำคัญในด้านความเสถียรของตัวรถอย่างสูงสุด โดยวางชุดแบตเตอรี่ไว้ให้ต่ำมากที่สุด เครื่องยนต์ของมันมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำมากกว่า Civic Type R และวางตัวเองอยู่ในระดับที่ต่ำมากที่สุดเท่าที่จะวางลงไปได้ ฝาสูบแบบสี่วาล์วต่อสูบของมันยังมีกลไกพิเศษ ในรอบต่ำ วาล์วไอดีจะเปิดเพียงตัวเดียวเท่านั้นและกลายเป็นเครื่องยนต์ 12 วาล์ว เพื่อช่วยในการเผาไหม้และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ

      แม้ระบบ Hybrid จะไม่ค่อยเข้ากับบุคลิกแบบสปอร์ตแฮตช์แบคของรถ CRZ แต่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 18.4 กิโลเมตรต่อลิตรในโหมด ECON ได้เข้ามาช่วยกู้สถานะของมันเอาไว้ โหมดสปอร์ตขับได้เร้าใจและมอบความบันเทิงทุกครั้งที่ใช้รอบสูง ภายนอกโฉบเฉี่ยวดึงดูดทุกสายตาเนื่องจากรถรุ่นนี้มีน้อยมากบนถนนในประเทศไทย รูปทรงแบนกว้างหน้าตาน่ารักน่าชังคล้ายรถต้นแบบที่ไม่มีใครเหมือน ภายในตกแต่งได้ดีจากรูปแบบและการจัดวางอุปกรณ์ ถึงแม้วัสดุที่นำมาใช้จะอยู่ในระดับปานกลาง Honda CRZ เป็นรถที่มีความขัดแย้งในตัวตนสูง เนื่องจากถูกวางให้อยู่ในประเภทรถ Hybrid ที่มีความประหยัดเชื้อเพลิงเป็นจุดขาย แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วมันไม่ได้ประหยัดเท่าที่ควร เนื่องจากถูกออกแบบให้เป็นรถที่ต้องขับได้สนุก จุดเด่นของมันอยู่ที่รูปลักษณ์ กำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดน้ำหนักแปรผันที่มอบการควบคุมแบบเหนือชั้น แต่กลับมาตกม้าตายด้วยราคาที่แพงจนสะดุ้ง จากอัตราภาษีรถนำเข้า แม้จะเป็นรถ Hybrid ที่มีเครื่องเล็กกระจิ๋วหลิวก็ตาม ราคาที่แพงกว่า Honda New Accord รุ่นสูงสุดทำให้คุณไม่ค่อยพบเจอเจ้ารถรุ่นนี้บนท้องถนนบ่อยนัก โดยส่วนตัวแล้วต้องขอขอบคุณ Honda ที่สร้างจักรกลแบบนี้ออกมา และหวังว่าค่ายรถแห่งนี้จะยังคงสร้างพวกมันต่อไปในอนาคต เพื่อการขับขี่ที่สมกับคำว่า The Power of Dream ตามเจตนารมณ์เดิมของประธานผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์แห่งนี้ ซึ่งมุ่งมั่นในการสร้างยานพาหนะทุกรูปแบบเพื่อการเดินทางสำหรับมนุษย์.


      Specifications Engineering HONDA CR-Z
      Engine Type........................................... In-Line 4-Cylinder
      Engine Block/Cylinder Head ................ Aluminum-Alloy
      Displacement (cc) ................................. 1,497
      Horsepower @ rpm (Combined: engine (SAE net) + electric motor) 122 @ 6,000
      Torque (lb-ft @ rpm, combined engine (SAE net) + electric motor) 128 @ 1,000 - 1,750 (CVT)
      Redline (rpm) ........................................ 6,300
      Bore and Stroke (mm) ...........................73 x 89
      Compression Ratio .................................10.4 : 1
      Valve Train .............................................16-Valve SOHC i-VTEC®
      Multi-Point .............................................Fuel Injection Standard Drive-by-Wire™
      Front-Wheel
      3-Mode Drive System (Sport/Normal/ECON) Standard Eco Assist™
      CARB Emissions Rating........................ AT-PZEV[1]
      Direct Ignition System with Immobilizer Standard
      100K +/- Miles No Scheduled Tune-Ups[2] Standard

      Electric Motor / Generator
      CR-Z DC Brushless Motor (Permanent Magnet AC Synchronous) Standard
      Power (hp @ rpm) .................................13 @ 1,500
      Torque (lb-ft @ rpm) .............................58 @ 1,000
      Transmissions..........................................CVT - Continuously Variable Transmission

      Body/Suspension/Chassis

      Unit-Body Construction ........................Standard
      MacPherson Strut Front Suspension
      Torsion-Beam Rear Suspension
      Stabilizer Bar (mm, front/rear) 18.0 (solid) / 18.0
      Electric Power-Assisted Rack-and-Pinion Steering (EPS)
      Steering Wheel Turns, Lock-to-Lock 2.48
      Steering Ratio ........................................12.75
      Turning Diameter, Curb-to-Curb (ft) 35.4
      Power-Assisted Ventilated Front Disc/Solid Rear Disc Brakes (in, front/rear) 10.3 / 10.2
      Wheels 16" Alloy
      Tires Front .........................................195/55R16/16 86V Bridgestone Potenza RE 050 Run Flat
      Tires Rear...........................................195/55R16/16 86V Bridgestone Potenza RE 050 Run Flat
      Performance Tires (available) P205/45R17 84V Bridgestone Potenza RE 050 Run Flat


      Safety CR-Z
      -3-Point Seat Belts with Front Seat Automatic Tensioning System
      -Driver's and Front Passenger's Seat Belt Reminder
      -Dual-Stage, Multiple-Threshold Front Airbags (SRS)
      -Front Side Airbags with Passenger-Side Occupant Position Detection System (OPDS)
      -Side Curtain Airbags
      -Driver's and Front Passenger's Active Head Restraints
      -Advanced Compatibility Engineering™ (ACE™) Body Structure
      -Anti-Lock Braking System (ABS)
      -Electronic Brake Distribution (EBD)
      -Vehicle Stability Assist™ (VSA®) with Traction Control[4]
      -Brake Assist
      -Tire Pressure Monitoring System (TPMS)

      Audio System CR-Z

      160-Watt AM/FM/CD
      Audio System with 6 Speakers Standard 360-Watt AM/FM/CD Premium Audio System with 7 Speakers including Subwoofer Radio Data System (RDS) without Navigation MP3/Windows Media® Audio (WMA)
      Playback Capability
      MP3/Auxiliary Input Jack USB Audio Interface
      CD Text Display Capability
      Digital Audio-Card Reader with Navigation
      Speed-Sensitive Volume Control (SVC)

      Instrumentation CR-Z
      3-Mode Drive System Buttons (Normal/ECON/Sport)
      12-Volt Battery Charging System
      ABS
      Airbag System
      Blue Backlit Gauges
      Brake System
      Coolant Temperature
      Cruise Control
      Digital Speedometer
      Door/Hatch-Open
      DRL Indicator
      Electric Power Steering (EPS)
      Fog Light Indicator Standard Fuel Level
      Headlight-On
      High-Beam
      Idle-Stop
      IMA Battery State-of-Charge
      IMA Charge and Assist
      IMA System
      Immobilizer System
      Instant Fuel Economy
      Maintenance Minder Indicator
      Malfunction Indicator
      Passenger-Side Side Airbag-Off
      Seat Belt Reminder Indicator
      Security System Indicator


      Multi-Information Display (MID) CR-Z
      Average Fuel Economy Indicator
      Average Speed Indicator
      Bluetooth® HandsFreeLink®[7]
      Digital Fuel-Mileage Indicators
      Digital Odometer and Digital Trip Meters (2)
      Eco/Eco Score
      Elapsed Time Indicator
      Exterior Temperature Indicator
      IMA System Power Flow Indicator
      Maintenance Minder™
      Standard Miles-to-Empty Indicator

      Exterior Measurements
      Wheelbase..............................................2,435 mm
      Length.....................................................4,080 mm
      Height.....................................................1,395 mm
      Width .....................................................1,740 mm
      Fuel tank capacity....................................40 litres
      Kerb weight.............................................1,147 kg

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 เวลา 06:00 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์