วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


อลังการงานลุย INFINITI FX30d ออฟโรดสุดกึ๋นจากแดนปลาดิบ

Infiniti ภายใต้ร่มธงของ Nissan แบรนด์รถยนต์หรูหราที่มียอดขายดีในจีนและอเมริกาเหนือ แนะนำยานยนต์พันธุ์หรูขับเคลื่อนสี่ล้อ Infiniti FX 30d นำเข้าและจำหน่ายโดยบริษัท VM Auto Sales and Service สำหรับ Infiniti FX30d รถออฟโรดที่มีมิติตัวถังใกล้เคียงกับ Porsche Cayenne Mercedes Benz ML Class BMW X5 โดย FX30d ถูกออกแบบให้มีความสปอร์ตปราดเปรียวจากรูปทรงที่ลื่นไหล แนวทางการออกแบบของ Infiniti FX30d เชื่อมโยงกับภาพลักษณ์อันสง่างามของแบรนด์ Infiniti บริษัทรถยนต์ที่ผลิตแต่รถประสิทธิภาพสูงในระดับพรีเมี่ยม รถ Infiniti FX30d นับว่ามีความโดดเด่นในด้านยอดขาย การประสบความสำเร็จด้วยตัวเลขยอดขายที่สูงโด่งในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ประเภทครอสโอเวอร์ (Crossover) ผนวก SUV โดยมีองค์ประกอบต่างๆ ที่เหมาะสมลงตัวและมีสมรรถนะในด้านการขับขี่ไม่เป็นรองรถออฟโรดหรูจากยุโรป นอกจาก Infiniti FX 30d จะเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของแบรนด์ในตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือแล้ว ยังมีส่วนช่วยมากที่สุดในการแนะนำให้ผู้คนทั่วทั้งโลกโดยเฉพาะในแวดวงยนตรกรรมได้รู้จักแบรนด์รถยนต์ระดับหรูจากประเทศญี่ปุ่น Infiniti FX 30d คือยานยนต์ที่ผสานความเป็นรถสปอร์ตเข้ากับรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ SUV (Sport Utility Vehicle) ไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นยานยนต์ยุคใหม่ในวงการออฟโรดหรู รถ Infiniti FX 30d ก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในยนตรกรรมระดับไอคอนในทวีปยุโรปโดยใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น แบรนด์ Infiniti ยังผู้สร้างมาตรฐานของประสบการณ์การขับขี่ที่รื่นรมย์ ให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลายและสะดวกสบายด้วยมิติของห้องโดยสารที่กว้างขวางเป็นพิเศษ


Infiniti FX 30d Design
Infiniti FX 30d ในเรือนร่างใหม่เป็นรถเจเนอเรชั่นล่าสุดของแบรนด์ Infiniti จากรุ่นก่อนหน้าที่มีขายเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก โดย Infiniti FX 30d เปิดผ้าคลุมครั้งแรกเพื่อเจาะตลาดยุโรปในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ประจำปี 2008 ถือเป็นรถไฮไลต์ของ Infiniti ที่กรุยทางให้กับการเปิดตัวแบรนด์ Infiniti ในยุโรปภายในปีเดียวกัน นอกจากจะได้รับการกล่าวขานจากสื่อมวลชนทั่วโลกว่าการออกแบบของ FX30d ฉีกกฎตำราการออกแบบในรถอเนกประสงค์ประเภท ครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ เป็นการพลิกพื้นรูปลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับความอเนกประสงค์จากขนาดของเรือนร่าง แบรนด์ Infiniti ยังผนวกรวมเอานวัตกรรมยานยนต์ยุคใหม่บนมาตรฐานของความปลอดภัย เป็นสิ่งที่แบรนด์รถหรูจากประเทศญี่ปุ่นยึดมั่นในการสร้างรถยนต์ที่มีคุณภาพ แบรนด์ Infiniti เน้นเรื่องความคิดใหม่กับรากฐานที่มั่นคงของงานวิศวกรรมยานยนต์ การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ Infiniti ให้กลายเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่รู้จักแพร่หลายในทวีปยุโรป โดยใช้เวลาในการสร้างแบรนด์ให้กลายเป็นที่จดจำด้วยการผลิตแต่รถคุณภาพสูง ตอบโจทย์ความต้องการของูลูกค้าที่มีความหลากหลายในด้านการขับขี่ใช้งาน หลังจากออกขายในตลาดรถหรูของทวีปอเมริกาเหนือ รถ Infiniti FX 30d กลายเป็นที่จดจำจากความนิยมของผู้ที่เลือกซื้อในทุกมุมของทวีปนี้และเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของ Infiniti สำหรับ Infiniti FX รุ่นยอดนิยมสูงสุดคือ Infiniti S Premium ซึ่งกลายเป็นผู้นำเทรนด์สำหรับรถโมเดลอื่นๆของ Infiniti ที่ เจริญรอยตามในการสร้างยอดขายทั่วทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปให้แก่แบรนด์ Infiniti เป็นต้นมา


การออกแบบภายนอก
Infiniti FX30d เป็นออฟโรดระดับสูงที่วางหน้าตาท่าทางในแบบผู้ดีมีตระกูล กระจังหน้าขนาดใหญ่ พร้อมตราสัญลักษณ์ของแบรนด์ ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ซีนอนให้ความสว่างคมชัด กำลังของการส่องสว่างครอบคลุมทิศทางและช่วยเพิ่มการมองเห็นด้วยแสงโทนสีขาว FX30d ยังเน้นไปที่รูปแบบอันทันสมัย ด้วยการใช้แนวเส้นสายที่ลื่นไหลกลมกลืนทั่วทั้งคัน ไฟตัดหมอกกับสปอยเลอร์หน้าครอบทับส่วนหน้าของ FX30d คล้ายกับการออกแบบยานยนต์ออฟโรดจากแบรนด์ชั้นนำของยุโรป ในตลาดกลุ่มรถอเนกประสงค์ประเภท ครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ที่แต่ละแบรนด์ต่างต่อสู้กันด้วยเรือนร่างและอุปกรณ์ที่ทันสมัย รูปลักษณ์ที่งดงามสามารถมัดใจลูกต้าพร้อมไปกับการดึงเงินออกจากกระเป๋าของลูกค้าได้อย่างไม่ยากเย็นนัก รถ FX30d ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบโดยมีส่วนคล้ายคลึงกับรถสปอร์ตในโมเดล Skyline ซึ่งในตลาดรถส่วนมากยังคงอิงแอบกับรูปทรงกล่องที่ดูแข็งทื่อ ลูกค้าหลายรายได้ยกเอาเรื่องการออกแบบมาเป็นเหตุผลหลักที่พวกเขาตัดสินใจเลือกซื้อ Infiniti FX 30d โดยส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า Infiniti FX 30d เป็นตัวเลือกแรกเมื่อเทียบกับรถ Porsche Cayenne BMW X5 AudiQ7 Range Rover Sport

การเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของ FX30d อยู่ที่ส่วนหน้าซึ่งกระจังหน้าได้รับการออกแบบให้มีกรอบโค้ง 2 ชั้นอันเป็นเอกลักษณ์ของ Infiniti FX 30d ในขั้นตอนของการพัฒนาที่สัดส่วนของตัวรถถูกปรับรูปทรงเล็กน้อยเพื่อสร้างเส้นสายใหม่ให้ความรู้สึกลื่นไหลไม่หยุดนิ่งและสอดรับกับกระจังหน้าต่อเนื่องไปจนถึงฝากระโปรงหน้า งานดีไซน์ที่แปลกตาและให้ความรู้สึกที่กลมกลืน เข้ม และเสริมภาพลักษณ์ยนตรกรรมที่ทรงพลังและมีความคล่องตัว นอกจากกระจังหน้าและสปอยเลอร์ที่ปรับโฉมใหม่แล้ว ยังมีไฟตัดหมอกที่ติดตั้งในโครงรูปหยดน้ำเคลือบขอบด้วยโครเมียม ใส่ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้ว ใหญ่โตเต็มซุ้มล้อ ห่อรัดด้วยยางออฟโรดคุณภาพสูงของของ Bridgestone รุ่น Dueler H/T ขนาด 265/50R20 ล้อสีดำหรือสีเงินลายก้านแบบเต็มซุ้มเสริมให้ภาพลักษณ์โดยรวมของรถรุ่นนี้มีความดุดันและมีเอกลักษณ์ของออฟโรดหรูพันธุ์ดุมากยิ่งขึ้น

หัวหน้าทีมออกแบบ Infiniti FX 30d ยังใช้หลักการยึดโยงการสร้างรถที่มีรูปลักษณ์ปราดเปรียวสไตล์สปอร์ตแฮตช์แบคแต่ขยายขอบเขตของมิติตัวรถให้รองรับการนั่งโดยสารด้วยความสบาย และยังคงไว้ซึ่งความสนุกเร้าใจของการขับขี่ควบคุม สมรรถนะจากากรวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ที่มอบแรงบิดรอบต่ำแบบเหนือชั้น กระโปรงหน้ารถที่ยาวยื่นจากสไตล์ของการออกแบบดูลื่นไหลให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ดุดัน พร้อมกระจกทรงคูเป้ช่วยให้ Infiniti FX 30d ทำลายความฉีกจากความจำเจของรถทรงกล่องสี่เหลี่ยมได้อย่างชัดเจน ให้ออกมาเป็นรถทรงสวยเพรียวที่ให้พื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์ได้ตามต้องการ

การออกแบบภายใน
งานออกแบบตกแต่งภายในของ Infiniti FX 30d เน้นไปที่ความหรูหราบนความสะดวกของการเข้าออกจากรถด้วยบานประตูขนาดใหญ่ ภายในตกแต่งด้วยวัสดุที่มีคุณภาพให้ความหรูหราน่าใช้งาน คอนโซลแบบแยกส่วนกั้นกลางด้วยจอแสดงผลระบบสั่งงานแบบสัมผัส ช่องแอร์ทรงเหลี่ยม นาฬิกาเข็มแบบอนาล็อก เบาะหุ้มหนังแท้เน้นไปที่ความนุ่มนั่งสบายของฟองน้ำที่ใช้รองภายในตัวเบาะ เบาะปรับไฟฟ้าคู่หน้าพร้อมหน่วยความจำ ภายในเน้นโทนสีเทา-ดำสลับกันบนงานพลาสติกเกรดสูงควบคู่ไปกับงานหนังที่ตัดเย็บอย่างประณีต Infiniti FX 30d มีภายในที่ดูแข็งแกร่งจากคอนโซลทรงเหลี่ยมแบบแยกส่วน แผงคอนโซลกลางตั้งตรงคล้ายกับแผงควบคุมเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ภายในบ้าน ในบางแง่มุม FX30d ประสบความสำเร็จในด้านการออกแบบตกแต่งภายในและภายนอก เป็นการผสมผสานเส้นสายที่ไหลลื่นอย่างต่อเนื่องจากด้านหน้าจดบั้นท้าย เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจของนักเองรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ที่นิยมของหรู มาดสปอร์ตที่ผสมเข้ากับความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร พื้นที่การใช้งานทั้งพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่ของการวางเท้ามีให้อย่างเหลือเฟือจากมิติอันใหญ่โตรวมถึงความกว้างของฐานล้อ Infiniti FX 30d ยังมีการจัดวางตำแหน่งที่นั่งแบบยกสูง เพื่อทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นครอบคลุมและกว้างไกลตามสไตล์ของรถออฟโรดที่มีสัดส่วนความสูงมากกว่ารถแบบอื่น ผู้ขับสามารถมองเห็นรอบทิศทางผ่านระบบกล้องมองภาพที่ทำให้การมองในระหว่างขับถอยหลังชัดเจนและปลอดภัย ระบบเบาะนั่งสูงแบบ “Command Driving Position” ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความรู้สึกมั่นใจในการควบคุมรถ ภายในของ Infiniti FX30d ถูกคิดค้นและออกแบบมาเป็นอย่างดีด้วยความชัดเจนในตัวตน ความแม่นยำของการใช้งานในอุปกรณ์ต่างๆ และการเข้าถึงสัญชาตญาณในการขับขี่ที่เน้นผู้ขับเป็นศูนย์กลาง

ความใส่ใจในรายละเอียดปรากฏให้เห็นจากเบาะหนังที่เย็บลายข้าวหลามตัดอย่างประณีต นาฬิกาแบบเข็ม (analogue clock) ที่ดูหรูหราสง่างาม Infiniti FX 30d เป็นรถที่ใช้แนวคิดนำเอาวัสดุตกแต่งจากธรรมชาติมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงนำเอาวัสดุแบบใหม่ มาใช้ เช่น หนังแท้ปักลาย ขอบไม้เมเปิ้ล พรมจากผ้าวูล และส่วนประกอบที่ทำจากโลหะแข็งเช่น แป้นเหยียบจากอะลูมิเนียมและแผงซุ้มเกียร์ล้อมกรอบด้วยงานแมกนีเซียมเพื่อยกระดับความหรู การใช้วัสดุจากธรรมชาติเข้ากันได้ดีกับวัตถุประสงค์ของ Infiniti ที่พยายามนำเอาแรงบันดาลใจจากศิลปหัตถกรรมดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ในบริบทร่วมสมัย ทำให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารส่งถ่ายรู้สึกที่ให้ความอบอุ่นละเมียดละไม แตกต่างจากรูปลักษณ์ด้วยเทคนิคขั้นสูงของงานตกแต่ง ความแตกต่างที่ไม่แข็งกระด้างให้ความเย็นชาเหมือนคู่แข่งออฟโรดหรูสัญชาติเยอรมัน ขณะที่ฐานล้อซึ่งมีความยาวยังช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารรวมผู้ขับขี่ 5 คนมีพื้นที่วางเท้ากับพื้นที่เหนือศีรษะอย่างพอเพียงไม่รู้สึกอึดอัด ผู้โดยสารตอนหลังสามารถยืดขาได้อย่างสะดวกสบายแม้เบาะตัวหน้าจะถูกใช้สอยปรับเอน สำหรับพื้นที่เก็บของใต้ฝากระโปรงท้ายสามารถจุสัมภาระได้มากถึง 410 ลิตร รถ Infiniti FX 30d ยังมีการออกแบบด้านวิศวกรรมยานยนต์ที่ดีขึ้นในด้านของการบรรทุก โดยสามารถรองรับน้ำหนักได้มากขึ้นเป็นสองเท่าอย่างมีประสิทธิภาพในยามที่ต้องการ พนักพิงที่นั่งแถวหลังสามารถพับลงได้แบบหนึ่งหรือสองทบเพื่อให้พื้นที่ในการขนสัมภาระเพิ่มเติมเมื่อจำเป็นต้องขนของชิ้นโต

ฝาท้ายรถที่เป็นมาตฐานของ Infiniti FX 30d ให้ความสะดวกสบายเมื่อยกของชิ้นใหญ่ใส่ท้ายรถ ฝากระโปรงท้ายแบบไฟฟ้า ยกระดับการเปิดฝาท้ายรถให้ง่ายและสะดวกมากขึ้นคล้าย BMW X-Series นั้นสามารถปรับและควบคุมได้ ช่วยให้การอุ้มของหนักใส่ท้ายรถลดคลายความกังวลยามต้องเปิดฝาท้ายรถในพื้นที่จำกัด นอกจากนี้ การใช้งานและปรับยกระดับขึ้นหรือลงของฝาท้ายรถก็ง่ายดาย เพียงกดสวิตช์ที่แผงหน้าปัดรถ หรือปุ่มด้านในหรือด้านนอกบนฝาท้ายรถ หรือกดสั่งการระยะไกลจากกุญแจอัจฉริยะ I-Key

ระบบขับเคลื่อน V9X: เครื่องยนต์ดีเซล V6 ตัวแรกของ Infiniti
เครื่องยนต์ตัวใหม่ล่าสุดของ Infiniti FX 30d มีการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียต่ำ เครื่อง V6 ดีเซลเทอร์โบให้แรงบิดสูงสุดเกือบจะเท่ากับแรงบิดที่ได้รับจากเครื่องเบนซินขนาดยักษ์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินขนาด 5 ลิตรแบบ V8 โดยสมรรถนะของเครื่อง V9X มีความสามารถในการเร่งความเร็วแซงรถคันอื่นจากประสิทธิภาพของแรงบิดที่มาในรอบต่ำ โดยเฉพาะใน Infiniti FX 30d ที่รวมความประณีตในงานประกอบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Infiniti เข้าไว้กับความแม่นยำในการทำงาน ความประหยัดเชื้อเพลิงจากระบบจ่ายเชื้อเพลิงและระบบอัดอากาศที่ดี ด้วยเชื้อเพลิง 1 ถัง FX30d สามารถวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 1,100 กิโลเมตร

เครื่องยนต์ V9X ได้รับการพัฒนาโดยพันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน เพื่อมาเป็นขุมพลังสำหรับ Infiniti FX 30d เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคอมมอนเรล V6 ขนาด 3 ลิตรที่มีระบบหัวฉีด เพียโซ่ อินเจคชั่น (Piezo Injection) และให้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่ 1,800 บาร์ ตัวเครื่องยนต์นั้นทำจากเหล็กหล่อกราไฟต์ (Compacted Graphite Iron: CGI) เพื่อให้มีน้ำหนักเบาซึ่งก็เป็นคุณสมบัติที่ Infiniti FX 30d เหนือชั้นกว่าคู่แข่งรายอื่น ทั้งนี้ แม้เหล็กหล่อ CGI แข็งกว่าเหล็กทั่วไปถึง 75% แต่ตัวเครื่องยนต์ของโมเดล Infiniti FX 30d นั้นก็มีน้ำหนักเบากว่าถึง 22% นอกจากนี้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ให้กำลังแรงอย่างลื่นไหลไม่ส่งเสียงรบกวนบรรยากาศในห้องโดยสาร แต่มีการปรับแต่งเสียงเครื่องขณะเร่งเครื่องยนต์ให้คมเหมาะสมกับการเสริมภาพลักษณ์แบบรถสปอร์ตออฟโรด ระบบเทอร์โบแปรผัน (Variable Nozzle Turbocharger) ให้กำลังสูงสุด 175 กิโลวัตต์ (238PS) ที่ 3,750 รอบต่อนาที ทำให้เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน การที่เครื่องยนต์ V6 สร้างแรงบิดสูงถึง 550 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบต่อนาที โดยเฉพาะแรงบิดช่วงสูงสุดของเครื่อง V6 ดีเซลเทอร์โบที่มาในย่านรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเครื่องเบนซินก็ช่วยการันตีได้ว่าการเร่งเครื่องเพื่อแซงหรือเร่งความเร็วแบบฉับพลันนั้นทำได้ง่ายดายมาก

ระบบส่งกำลัง
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ASC (Adaptive Shift Control) ทำงานพร้อมสมองกลควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ตามลักษณะของสภาพเส้นทางและพฤติกรรมผู้ขับขี่ ผสานการออกแบบระบบรองรับที่เน้นความหนึบนุ่มนั่งสบาย ช่วยให้รถ FX-30d โลดแล่นไปบนผิวถนนได้นิ่มนวลน่าประทับใจ ในขณะที่ความสามารถในการวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดปลายคันเร่ง FX-30d ให้ความเร็วสูงสุดถึง 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นใช้เวลาเพียง 8.3 วินาที ในขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยรวมคือ 9.0 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 238 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

การจัดวาง
ภายใต้รูปลักษณ์ภายนอก Infiniti FX 30d ใช้โครงสร้างตัวรถด้วยแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง รองรับแรงบิดตัวได้มากขึ้นจากเทคโนโลยีก้าวหน้าที่ถูกติดตั้งลงบนแพลตฟอร์มรุ่น FM (Front Midship) ของ Infiniti เพื่อช่วยสร้างสมดุลน้ำหนักจากหน้าไปหลังคล้ายกับการกระจายน้ำหนักซึ่งมีค่าออกมาในแบบเป็นกลางของรถสปอร์ต รถ FX-30d มีจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ ทำให้การเลี้ยวบังคับรถมีความมั่นคงและเสถียร ชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้าปรับตั้งมาเพื่อส่งมอบความแม่นยำและนุ่มนวลในการควบคุมทิศทาง การที่ตัวรถมีความแข็งแกร่งมากแต่มีน้ำหนักเบา เกิดจากการนำเอาวัสดุน้ำหนักเบา เช่นอะลูมินั่มอัลลอยมาปรับใช้ในบางจุด เช่า ฝากระโปรง บานประตู ในส่วนของบานประตูอะลูมิเนียมเพียงอย่างเดียว ช่วยทำให้ FX-30d ลดน้ำหนักลงได้ถึง 20 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับบานประตูแบบเหล็ก การลดน้ำหนักทำให้ Infiniti FX 30d ไม่เพียงแต่ให้การควบคุมที่ดีเยี่ยมแต่มีเสียงรบกวนจากการวิ่งต่ำ เกิดจากวัสดุป้องกันเสียงแปลกปลอมจากภายนอกที่กรุอยู่รอบๆ ห้องโดยสารรวมถึงยางขอบประตูและกระจกที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันเสียงจากภายนอกเข้ามารบกวนในห้องโดยสาร แรงสั่นสะเทือนหรือแรงกระชากเกิดขึ้นน้อยมาก ระบบห้ามล้อใช้คาร์ลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอตของ Infiniti ที่ด้านหน้าพร้อมจานดิสเบรกเหล็กหล่อขนาด 355 mm ส่วนชุดเบรกด้านหลังใช้คาร์ลิปเปอร์อัลลอยแบบ 2 พอต จานดิสเบรกหลังขนาด 350 mm เมื่อผู้ขับต้องการหยุดรถก็สามารถทำได้อย่างแม่นยำด้วยจานเบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (ventilated disc brakes) ทั้งส่วนหน้า-หลังและเบรกหน้าแบบ 4 พอร์ต (4 piston opposed calipers) และเบรคหลังแบบ 2 พอร์ต (2 piston opposed calipers) นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเบรคอัจฉริยะ IBA (Intelligent Brake Assist) และระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake force Distribution) มาให้ใช้งานเสริมกับระบบเบรกเพื่อความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัย
Infiniti FX 30d ถูกออกแบบให้มีระดับความปลอดภัยที่สูงมากทั้งในส่วนของการป้องกันอุบัติเหตุก่อนจะเกิดการชน (Active Safety) หรือความปลอดภัยระหว่างการชนและหลังการชน (Passive Safety) ซึ่งหน่วยงานอิสระที่จัดการทดสอบการชนตามมาตรฐานยูโร เอ็นแคป (Euro NCAP) ให้คะแนน 5 ดาวแก่ Infiniti FX 30d สำหรับความปลอดภัยจากการชน และยังให้คะแนนที่สูงมากถึง 99% ในการประเมินการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานของตัวรถหรือ Safety Assist สะท้อนให้เห็นถึงเทคโนโลยีเรื่องความปลอดภัยที่ก้าวหน้าอย่างมากของ FX-30d

ไฟหน้าระบบ AFS (Adaptive Front Lighting) ปรับระดับไฟตามจังหวะการเลี้ยวและความเร็วอัตโนมัติมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งโคมไฟหน้าแบบไบซีนอน (Bi-Xenon) ส่องสว่างปลอดภัยปรับตามการเลี้ยว (ทำได้มากถึง 17 องศา) เพื่อช่วยให้ผู้ขับมีวิสัยทัศน์การมองเห็นยามขับเข้าโค้งในเวลากลางคืน รูปแบบการให้แสงและปรับสูงต่ำก็ถูกควบคุมอัตโนมัติ

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VDC (Vehicle Dynamics Control) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control) ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานช่วยป้องกันการลื่นไถลและเพิ่มการยึดเกาะถนน นอกจากนี้ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ของ Infiniti FX 30d ก็รวมเอาระบบการป้องกันแบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกันเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีและสถานการณ์ที่รถเกิดอาการดื้อโค้ง (Understeer) ที่เกิดจากล้อหน้าลื่นไถลหรืออาการท้ายปัด (Oversteer) เพราะล้อหลังลื่นไถลบนถนนที่ลื่น ระบบนี้จะปรับแรงดันเบรกและแรงบิดของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเพื่อช่วยให้ผู้ขับนั้นสามารถครองและคุมรถได้อยู่ตามเส้นทางที่ตั้งใจ


ทดลองขับสั้นๆ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานครมายังอำเภอบางพระในจังหวัดชลบุรี หัวเมืองอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกของไทย เริ่มออกสตาร์ตจากโชว์รูม VM Auto แถบสี่แยกประชานุกูลฝั่งเข้าเข้าก่อนจะขึ้นสะพานลอยข้ามแยกวิภาวดี เป็นโชว์รูมเก่าของ SEC ในเมืองสภาพการควบคุมในตำแหน่งคนขับของ Infiniti FX30d มีท่านั่งที่ค่อนข้างสูงจากการออกแบบเบาะคนขับที่ใช้การปรับตั้งเบาะด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำสามระดับ เบาะหุ้มหนังแท้นิ่มนั่งสบายคล้ายกับเบาะของ Lexus ในตระกูล RX เพียงแต่ทรงของเบาะมีขนาดที่ใหญ่กว่า เบาะคู่หน้าที่ปรับตั้งด้วยระบบไฟฟ้ายังมีพัดลมระบายอากาศและเพิ่มความเย็นสำหรับเจ้าของที่ใช้รถยนต์ในเขตร้อน ตัวเบาะที่มีช่องระบายอากาศพร้อมพัดลมที่คอยเป่าลมเย็นออกมาเพื่อทำให้ผู้โดยสารและคนขับสบายเนื้อสบายตัวเหมาะมากกับสภาพอากาศในประเทศไทย ห้องโดยสารโทนสีเทาดำที่เขร่งขรึม ส่งถ่ายบรรยากาศแนวผู้บริหารสูงวัยด้วยวัสดุและอุปกรณ์ที่มีดีไซน์แบบอนุรักษนิยมบนความหรูของผิวพื้น พลาสติกและหนังรวมถึงอัลลอยและแมคนีเซียมประดับประดาอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสาร คอนโซลแบบแบ่งแยกโซลทำให้ตำแหน่งเบาะคนนั่งและคนขับแยกจากกันโดยมีแผงคอนโซลกลางและซุ้มเกียร์ขั้นกลาง ความหรูของคันเกียร์ที่หุ้มด้วยแมคนีเซียมสีเงินทำให้นึกถึงซุ้มเกียร์ของ Porsche ในบางรุ่นบางเวอร์ชั่น ทัศนวิสัยมุมมองโปร่งโล่งรอบตัว แม้จะเป็นรถออฟโรดที่มีเสาหลังค่อนข้างหนารวมถึงผืนหลังคาที่ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้ายคล้ายกับรถแฮตช์แบค แต่มุมมองด้านหลังของ Infiniti FX30d ก็ให้บรรยากาศที่โปร่งสบายไม่อับทึบ กระจกบังลมบานหน้าขนาดใหญ่กับความสูงที่มากกว่ารถซีดานทำให้มองได้ไกลและครอบคลุมส่วนหน้าของรถเกือบทั้งหมด


เวลาที่มีไม่มากสำหรับการขับรถทดสอบคันนี้ทำให้ผมไม่สามารถเข้าไปปรับตั้งรายละเอียดปลีกย่อยอะไรทั้งสิ้น ผมต้องบึ่งไปถึงร้านอาหารในอำเภอบางพระให้ทันกับสื่อมวลชนอีกสองท่านที่จะต้องรับหน้าที่ขับกลับกรุงเทพฯ จากหน้าโชว์รูมมายังถนนเกษตรนวมินทร์ แรงบิดรอบต่ำ 550 นิวตันเมตรในย่าน 1300-3200 รอบจากเครื่อง V6 ดีเซลเทอร์โบส่งถ่ายไปยังเกียร์ออโต 7 สปีด แล้วถ่ายต่อไปยังชุดเพลาขับเคลื่อน 4 ล้อ แรงบิดที่ดีเยี่ยมจากเครื่องดีเซลทำให้การเคลื่อนตัวขับขี่ในเมืองมีความคล่องแคล่วในเกณฑ์ดีไม่แตกต่างไปจากแรงบิดของรถออฟโรดหรูคู่แข่ง BMW X5 sDRIVE 25d ที่ผมเคยขับทดสอบไปเมื่อช่วงปลายปี พวงมาลัย 3 ก้านหุ้มหนังเป็นสไตล์ที่รับมาจาก Nissan แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยมีขนาดที่เรียวยาวคล้ายกับ Paddle Shift ในรถแข่ง ตัวแป้นทำจากพลาสติกสีเงินโค้งรับกับแนวของนิ้วมือซึ่งวางอยู่ในตำแหน่งที่พอเหมาะกับการใช้งาน คันเร่งไฟฟ้าในรถ Infiniti FX30d ให้ความรู้สึกถึงน้ำหนักและการตอบสนองไม่เป็นรองยนตรกรรม SUV หรูจากยุโรป การแข่งขันที่หนักหน่วงในรถยนต์กลุ่มนี้ทำให้วิศวกรของ Infiniti มีงานล้นมือในการปรับตั้งรายละเอียดปลีกย่อยซึ่งมีค่าทางวิศวกรรมยานยนต์ที่ใกล้เคียงกับรถออฟโรดหรูของยุโรป รวมถึงการควบคุมทิศทางผ่านระบบบังคับเลี้ยวซึ่งใช้พวงมาลัยไฟฟ้าแทนที่พวงมาลัยเพาเวอร์สายพานแบบเก่า พวงมาลัยไฟฟ้าของ Infiniti FX30d มอบความแม่นยำได้ดี แต่ความรู้สึกของการควบคุมยังคงเป็นรอง Porsche Cayenne รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอยู่นิดๆ


วิ่งทดสอบระยะสั้นกับเวลาที่มีไม่มากในการอยู่ร่วมกันตั้งแต่สิบโมงครึ่งไปจนถึงบ่ายโมงทำให้ผมรีบขับรีบหวดจนดูเหมือนลนๆ ยังไงพิกล ตามปกติ รถยนต์ทดสอบที่จะนำมารีวิวจะต้องมานอนอยู่ด้วยอย่างน้อยๆ ก็ 5 วันเพื่อการเรียนรู้นิสัยใจคอ สันดานบนทางตรงและทางโค้ง อารมณ์ของการขับขี่ สภาพการของการใช้เบรก การทรงตัวในย่านความเร็วต่างๆ อัตราการสิ้นเปลือง การทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์และช่วงล่างที่ต้องใช้ความรู้สึกเพื่อเข้าถึงสิ่งที่รถยนต์คันนั้นๆ กำลังบอกคุณในระหว่างการขับทั้งไกลและใกล้ มิติตัวถังยาว 4865 มิลลิเมตร กว้าง 1925 มิลลิเมตรและสูงถึง 1680 มิลลิเมตร ทำให้ให้ Infiniti FX30d มีความใหญ่โตมโหฬารแบบคับถนน เรือนร่างน้องๆ ช้างพลายของเจ้าออฟโรดหรูคันนี้ถึงแม้จะใหญ่และหนักถึง 2.1 ตันแต่ไม่ได้สร้างภารกรรมให้กับเครื่องยนต์ดีเซลแม้แต่น้อย อย่างที่บอกว่าเจ้านี่มีแรงบิดรอบต่ำในระดับรถหัวลาก การพุ่งทะยานออกตัวหรือขับแบบเร็วๆยังกับการควบรถแฮตชแบคห้าประตูก็ไม่ปาน แรงบิดล้นทะลักจนต้องระวังให้ดีๆ หากคิดที่จะกดคันเร่งจนสุดตอนออกตัว มวลน้ำหนัก 2175 กิโลกรัม พอฟัดพอเหวี่ยงกับเจ้าไดโนซอร์รัส X5 และ Cayenne ทั้งสามคันมีขนาดของเรือนร่างที่คล้ายกันนั่นก็คือความใหญ่ยักษ์ รถทั้งสามรุ่นสามยี่ห้อยังมีเครื่องยนต์ชั้นเลิศพร้อมระบบส่งกำลังที่ฉลาดล้ำบวกช่วงล่างที่หนึบแน่นหนุบหนับราวกับทากาวไว้ที่ล้อเนื่องจากทั้งใหญ่และหนัก การขับเคลื่อนแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบร้อนใน SUV ทรงยักษ์เหล่านี้ โดยเฉพาะการเปลี่ยนทิศทางฉับพลันทันทีที่ย่านความเร็วสูงจึงเป็นสิ่งที่ควรจะหลีกเลี่ยง


พอพ้นจากบริเวณที่มีรถหนาแน่นในมอเตอร์เวย์ ผมเริ่มกระหน่ำคันเร่งเพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ดีเซล V6 เทอร์โบกับเกียร์ 7 สปีดออโต กำลัง 238 แรงม้าพอเหมาะพอควรกับขนาดและน้ำหนัก การวางเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อช่วยประคับประคองสร้างความนิ่งหลังพวงมาลัยให้สัมผัสกันได้อย่างชัดเจน มาตรวัดความเร็วที่มีหน่วยเป็นไมล์ต่อชั่วโมงขนาดใหญ่และกิโลเมตรต่อชั่วโมงขนาดเล็กที่ครอบซ้อนกันอยู่ในกรอบมาตรวัดทำให้การอ่านค่าความเร็วต้องสังเกตให้ดีไม่งั้นอาจโดนใบสั่งเนื่องจากขับเร็วเกินกำหนด ความเสถียรของแชสซีส์กับการออกแบบช่วงล่างผนวกล้อขอบ 20 นิ้ว ทำให้การวิ่งในย่านความเร็วเดินทางที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงดูช้าเกินเหตุ กดคันเร่งลงไปนิดเดียว เจ้า Infiniti FX30d ทะยานไต่ความเร็วกระโจนพรวดพลาดไปจนเกือบถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบไม่รู้ตัวหากไม่คอยมองมาตรวัดให้ดีๆ ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ขนาดใหญ่กับการออกแบบจุดยึดโยงสไตล์ไดนามิกและช่วงล่างหนึบๆ ซึ่งเป็นรสชาติอันคุ้นชินของแบรนด์ Infiniti ส่งผลให้ FX30d เป็นรถออฟโรดทรงโตที่ขับขี่ควบคุมได้สนุกเร้าใจมันเป็นรถที่ Nissan ใช้ความพยายามอย่างหนักในการเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยตัวเลขของราคาและสมรรถนะ เครื่องยนต์ดีเซล V6 เทอร์โบอันร้อนแรงทำงานได้น่าประทับใจและมีเสียงการทำงานในรอบเดินเบาไม่ได้ดังมากมายอะไรจนทำให้รำคาญ ลูกค้า SUV หรู มักสนใจในเรื่องของพละกำลังพอๆ กับอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งโดยให้ความสำคัญกับอัตราสิ้นเปลืองในระดับรองลงไป เครื่องดีเซลคำรามในรอบสูงเมื่อคันเร่งถูกกดจมลงไปบนพรมรองพื้น พร้อมๆ กับแรงบิด 550 นิวตันเมตรที่ทะลักล้นออกมาให้ใช้งานกันชนิดสาแก่ใจ แรงบิดที่เหนือชั้นกว่าเครื่องเบนซิน คันเร่งตอบสนองไว นี่คือสมรรถนะที่มีความเหนือชั้นจนสัมผัสได้อย่างชัดเจนของ Infinity FX30d

ความแจ๋วแหววยังไม่หมดแค่ทางตรง ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันและระบบสารพัดสารเพที่คอยประคบประหงมคนขับราวกับเด็กอ่อนทำให้เจ้ายักษ์ขาวคันนี้ขับขี่ได้ง่ายดายราวกับคุณกำลังขับรถคันเล็กทั้งๆ ที่มันมีความยาวเกือบ 5 เมตร วิธีเข้าโค้งแบบเข้าให้ช้าและออกให้เร็วเหมาะมากกับ SUV ทรงสูงแบบนี้ เมื่อกดคันเร่งบนโค้ง Infiniti FX30d ให้ความรู้สึกถึงกำลังที่โดนยักย้ายถ่ายเทไปยังล้อทั้งสี่ การผกผันกระจายแรงบิดขึ้นตรงกับการทำงานและวิเคราะห์ของคอมพิวเตอร์ส่วนกลางซึ่งเป็นสมองกลไฟฟ้าคอยควบคุมและเฉลี่ยแรงบิดในล้อแต่ละข้างให้มีความสมดุลสูงสุด พวงมาลัยยังเข้ามาสอดประสานการทำงานกับช่วงล่างหน้าได้เป็นอย่างดี เหมาะเจาะในเกือบจะทุกจังหวะจะโคนของการเคลื่อนตัว ทำให้เจ้ายักษ์ขาวเป็น SUV หรูที่มีความน่าใช้งานอยู่เหมือนกัน หากไม่เกี่ยงในเรื่องของราคาและเรื่องของแบรนด์ที่คนไทยยังคงไม่มีความคุ้นชิน


รูปลักษณ์ที่แปลกตาโดดเด่นด้วยขนาดของเรือนร่างอันใหญ่โตมโหระทึก ห้องโดยสารหรูหรามีระดับราวกับห้องบัญชาการของนายพล อัดแน่นไปด้วยปุ่มและสวิตช์ที่ใส่มามากราวกับปุ่มควบคุมบนเครื่องบิน เบาะหลังนั่งสบายยืดขาได้ตามถนัดแม้จะมีคนนั่งที่เบาะหน้าแล้วปรับร่นเบาะถอยมาทางด้านหลังก็ไม่กระทบต่อพื้นที่ของการวางเท้าในเบาะหลังมากนัก เบาะที่ปรับพับได้อย่างหลากหลายช่วยให้การย้ายบ้านขนข้าวของเป็นเรื่องที่ไม่ลำบากยากเย็นอีกต่อไป ปริมาตรความจุของพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายสามารถยัดจักรยาน กระเป๋าเดินทางใบยักษ์ ถุง Golf ได้ตามความชอบและไลฟ์สไตล์ของของเจ้าของ รถ Infiniti FX30d มีช่วงล่างที่ดี เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังรวมถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทำงานประสานกันได้ราวกับวงดุริยางค์ มันเป็น SUV ที่สามารถขับลุยก็ได้ขับเรียบก็ดี แบรนด์ Infiniti นั้นกำลังใช้ความเพียรพยายามในการดึงเงินออกจากกระเป๋าของคนรวยที่ชอบความแปลกและแตกต่างไม่ซ้ำซากจำเจ ซึ่ง Infiniti FX30d ก็มีสิ่งเหล่านี้ให้มาในแบบจุใจ มันเป็นรถที่ขับเองก็ได้นั่งโดยสารก็ดี แต่คุณจะยอมเสียเงิน 4.2 ล้านบาท เพื่อทำให้คนขับรถสนุกทำไมในเมื่อคุณเองก็สนุกกับมันได้เหมือนกัน.

Infiniti FX 30d สนนราคาค่าตัวที่ 4.2 ล้านบาท โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่โชว์รูม วี.เอ็ม. ออโต้ เซลล์แอนด์เซอร์วิส ถ.รัชดาภิเษก โทร. 02-911-0111 และโชว์รูมถนนพระรามเก้า โทร. 02-643-0007

INFINITI FX-30D SPECIFICATIONS
Body type.............................................4/5 seater suv/sports utility vehicle
Number of doors...................................5
Designer................................................sport suv
engine type.............................................turbocharged diesel
Engine manufacturer..............................Nissan
Engine code............................................V9X
Cylinders...............................................V 6
Capacity................................................3 litre 2,993 cc (182.644 cu in)
Bore × Stroke.........................................84.0 mm × 90.0 mm 3.31 × 3.54 in
Bore/stroke ratio......................................0.93
valves......................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 24 valves in total
maximum power output.......................238 PS (235 bhp) (175 kW) at 3,750 rpm
Specific output........................................78.5 bhp/litre 1.29 bhp/cu in
maximum torque...................................550 Nm (406 ft·lb) (56.1 kgm) at 1750 rpm
Specific torque.........................................183.76 Nm/litre 2.22 ft·lb/cu3
Engine construction.................................aluminium block & heads
sump.........................................................wet sumped
compression ratio.....................................16.0:1
Fuel system...............................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure)......2309.2 kPa (334.9 psi)
Engine coolant..........................................Water
Unitary capacity.........................................498.83 cc
Aspiration..................................................Turbo D
Compressor................................................
Intercooler.................................................Y
Catalytic converter.....................................Y
Acceleration 0-100km/h...........................8.30 s
Acceleration 0-160km/h (100mph)...........
Standing quarter-mile...............................
Standing kilometre ...................................
Maximum speed........................................212 km/h (132 mph)
Power-to-weight ratio................................109.55 PS/g 80.57 kW/g 108.05 bhp/ton 0.05 bhp/lb
Weight-to-power ratio................................12.41 kg/kW 20.73 lb/bhp
Engine position..........................................front
Engine layout.............................................longitudinal
Drive wheels..............................................four wheel drive
Torque split
Steering.......................................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock........................................2.960
Turning circle
Front suspension
Rear suspension
Wheel size front............................................infiniti wheel 8.0 x 20
Wheel size rear..............................................infiniti wheel 8.0 x 20
Tyres front.....................................................265/50 R 20 V
Tyres rear.......................................................265/50 R 20 V
Brakes F/R.....................................................infiniti brake-ABS EBD BA
Front brake diameter......................................355 mm
Rear brake diameter.......................................350 mm
Gearbox..........................................................7 speed automatic with paddle shift
Top gear ratio.................................................0.78
Final drive ratio.............................................3.13
Wheelbase.....................................................2,885 mm 113.6 in
Track/tread (front).........................................1,635 mm 64.4 in
Track/tread (rear)...........................................1,640 64.6 in
Length...........................................................4,865 mm 191.5 in
Width.............................................................1,925 mm 75.8 in
Height............................................................1680 mm 66.1 in
Ground clearance...........................................
length:wheelbase ratio...................................1.69
Kerb weight....................................................2,175 kg 4,795 lb
Weight distribution..........................................
fuel tank capacity............................................90 litres 19.8 UK Gal 23.8 US Gal.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

Infiniti แบรนด์รถหรูจาก Nissan ปล่อยของร้อนตัวลุยมาดผู้ดี Infiniti FX30d ยนตรกรรมออฟโรดหรูชูสมรรถนะเครื่องดีเซล V6 ตัวแรง นำเข้าโดย VM Auto เปิดราคา 4.2 ล้านบาทท้าชน BMW X5 sDRIVE 25d 26 ก.พ. 2558 15:17 27 ก.พ. 2558 08:15 ไทยรัฐ