วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วงแขนกล้ามเป็นมัดๆ คนเล่นเวทโปรดฟัง! ‘กินเวย์โปรตีน’ แบบไหนดี?

การมีกล้ามมีซิกซ์แพ็กถือเป็นสัญลักษณ์ของคนหุ่นดี เป็นรูปร่างที่หนุ่มหลายๆ คนใฝ่ฝัน ในสมัยนี้หนุ่มๆจึงนิยมเล่นเวทสร้างบอดี้ที่สวยงาม และอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตเวลาคนจะเริ่มเล่นเวทคือ "กินเวย์โปรตีนแบบไหนดี?" ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญมาฝาก...

นนท์ อัลภาชน์ หรือมิกกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท ของสหรัฐฯ สาขาฟิตเนส แอนด์ นิวทรีชั่น และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย ECU Edith Cowan University สาขา Strength and Conditioning จากประเทศออสเตรเลีย จะมาบอกถึงการเล่นเวทกระจ่างว่า กินเวย์โปรตีนแบบไหนถึงจะดี

1. ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่กินเวย์โปรตีนอย่างเดียวแล้วกล้ามจะขึ้น หรือบวม การสร้างกล้ามเนื้อมันอยู่ที่โปรแกรมการเล่นเวท, อาหารโดยรวม และก็การพักผ่อน อย่าไปหวังแต่จะพึ่งเวย์โปรตีนเพราะมันเป็นแค่ตัวเสริมส่วนหนึ่ง (ชื่อก็บอกอยู่ "supplement" แปลว่าอาหารเสริม)

2. พวกโปรตีนอาหารเสริมก็เป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่สามารถทำให้เรากินโปรตีนโดยรวมต่อวันและดูดซึมได้เร็ว แต่เราก็ควรทานโปรตีนจากอาหารหลักด้วยเช่นกัน ไม่ใช่วันๆ จะทานแต่เวย์โปรตีน

3. ถามว่ากินดีไหม? ก็ดีเพราะมันดูดซึมเร็ว ร่างกายจึงเอาไปใช้ได้เร็วหลังออกกำลัง แต่ถามว่าจำเป็นไหม? ก็ไม่ใช่ว่าถ้าไม่กินจะไม่มีกล้าม เพราะ คนหุ่นดีๆ ไม่กินเวย์โปรตีนเลยก็มีเยอะแยะไป

6. เวย์มีหลายชนิด ต่างกันที่อัตราส่วนของปริมาณโปรตีน และขนาดโมเลกุลในการดูดซึม ดังนั้นจะกินอันไหนก็ไม่ต่างกันมาก

- whey concentrate คือแบบพื้นฐานสุดและควรเพิ่มปริมาณน้ำหนักโปรตีน 35-80% (เช่น ต่อ 100 กรัม ควรมีโปรตีนในนั้นประมาณ 35-80 กรัม) และส่วนมากราคาจะไม่สูงมาก

- whey isolate ควรเพิ่มปริมาณน้ำหนักโปรตีน 90% ขึ้นไป (เช่น ต่อ 100 กรัม ควรมีโปรตีนในนั้นประมาณ 90 กรัม หรือมากกว่า) และจะมีราคาสูงขึ้น

- whey hydrolysate มีขนาดโมเลกุลที่เล็กสุด จึงสามารถดูดซึมได้เร็วสุด และก็จะแพงสุด

7. ส่วนผสมหลักของทั้ง Whey Concentrate และ Whey Isolate ก็คือนมครับ หลักๆ เลยจะมี Whey Concentrate, Isolate, และ hydrolysate แต่คนที่ทานและถามมากสุดก็จะเป็น Whey Concentrate กับ Whey Isolate ทั้งสองอย่างก็คือเวย์โปรตีนนี้แหละ แต่ Whey Isolate ทำมาจาก Whey Concentrate อีกทีนึง ซึ่งทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนที่มากกว่า ตัว Whey Concentrate จะมีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ประมาณ 30-80% แปลว่า ต่อ 100 กรัม ควรมีโปรตีนในนั้นประมาณ 30-80 กรัม Whey isolate อย่างที่บอกจะโดนสกัดเพิ่มอีก จึงทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 90% แปลว่า ต่อ 100 กรัม ควรมีโปรตีนในนั้นประมาณ 90 กรัม หรือมากกว่า

8. ตราบใดที่เราทานปริมาณโปรตีนโดยรวมต่อวันครบใครจะเลือกอันไหนให้ใช้รสชาติและราคาเป็นตัวตั้ง อย่าไปดูหุ่นคนแนะนำ, คนโฆษณา หรือ คนขาย (เอาจริงๆ คนขายส่วนมากก็ไม่กินยี่ห้อที่ขายหรอก แต่มันเป็นงาน)

9. จำเป็นต้องทานตามคำแนะนำข้างกระปุกไหม? ก็ไม่จำเป็นเพราะส่วนมากจะแนะนำให้เราทานเยอะๆ จะได้หมดเร็วๆ

10. เราควรดูที่อัตราส่วนโปรตีนและแคลอรี (เช่นสองยี่ห้อ อันนึงอาจมีแคลอรีเยอะกว่า ไขมันเยอะกว่า และคาร์โบไฮเดรทเยอะกว่า ทั้งๆ ที่ปริมาณโปรตีนเท่ากัน) แนะนำให้ดูส่วนผสมก่อนซื้อว่ามีอะไรบ้างในโปรตีนนั้น หรือมีอะไรที่เราแพ้รึเปล่า เช่น Whey concentrate ส่วนมากมี lactose บางคนแพ้ ยกตัวอย่าง Whey isolate ดูดซึมเร็วกว่า และทำให้ ฮอร์โมน insulin เราขึ้นสูงกว่า เวลาทานเข้าไป แต่โดยส่วนมากจะแพงกว่า. 

การมีกล้ามมีซิกซ์แพ็กถือเป็นสัญลักษณ์ของคนหุ่นดี เป็นรูปร่างที่หนุ่มหลายๆ คนใฝ่ฝัน ในสมัยนี้หนุ่มๆจึงนิยมเล่นเวทสร้างบอดี้ที่สวยงามและอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตเวลาคนจะเริ่มเล่นเวทคือ "กินเวย์โปรตีนแบบไหนดี?" ไทยรัฐออนไลน์มีคำตอบ... 25 ก.พ. 2558 18:16 26 ก.พ. 2558 17:54 ไทยรัฐ