วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สารี เผยพบคิดโปรฯค่าโทรเป็นวินาทีแพงขึ้นกว่าเดิม!

สารี อ๋องสมหวัง ปธ. กมธ.ปฏิรูปคุ้มครองผู้บริโภค เผยพบคิดโปรฯค่าโทรเป็นวินาที 3 เจ้าแพงขึ้นกว่าเดิม พร้อมพิจารณา ก.ม. ปรับกลไกคุ้มครองผู้บริโภคให้ชัด

วันที่ 24 ก.พ. ที่รัฐสภา น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณี 3 ค่ายโทรศัพท์มือถือออกโปรโมชั่นค่าโทรเป็นวินาทีว่า กมธ.ฯได้ศึกษาและวิเคราะห์เปรียบเทียบทั้ง 3 เจ้า พบว่า ค่าบริการไม่ได้ถูกลงตามข้อเรียกร้อง แต่กลับแพงขึ้นกว่าเดิมถึง 62 เปอร์เซ็นต์ ไม่ทราบว่าเป็นการลองของกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือไม่ ซึ่ง กสทช.จะต้องเร่งออกประกาศหลักเกณฑ์กำกับดูแลอย่างจริงจังเพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค

น.ส.สารี กล่าวต่อว่า ยกตัวอย่างค่ายเอไอเอส เดิมออกโปรโมชั่น iSmart ค่าโทรอยู่ที่ 2.66 บาทต่อนาที ออกโปรโมชั่นใหม่ iSecond ค่าโทรอยู่ที่ 4.31 บาท ต่อนาที แพงขึ้นถึง 62 เปอร์เซ็นต์ ส่วนค่ายดีแทค แบบเติมเงิน เดิมออกโปรโมชั่น แฮปปี้ 55 ฟีเวอร์ ค่าโทร 55 สตางค์ต่อนาที ออกโปรโมชั่นใหม่ แฮปปี้ทุกวินาที ค่าโทร 90 สตางค์ต่อนาที แพงขึ้น 63.64 เปอร์เซ็นต์ ส่วนทรู อยู่ที่ 1.67 สตางค์ต่อวินาที เฉลี่ยตกนาทีละ 1 บาทเศษ เป็นการออกโปรโมชั่นที่มีอัตราค่าบริการแพงขึ้นรวมทั้งสิทธิประโยชน์ลดลง ซึ่งเดิมระบบ 2G กสทช. กำหนดราคาชั้นสูงไว้เพียง 99 สตางค์ต่อนาทีเท่านั้น นอกจากนี้โปรโมชั่นที่ออกมายังมีความซับซ้อนยากที่ผู้บริโภคจะเข้าใจ จึงเป็นนโยบายทำให้เกิดความสับสนและยังคงเอาเปรียบผู้บริโภคเช่นเดิม


“เรื่องนี้ไม่เกินความคาดหมายของ สปช.ที่เคยแจ้ง กสทช. ว่าข้อมูลการปฏิรูปการคิดค่าโทรศัพท์ตามที่ใช้งานจริงห้ามปัดเศษวินาทีเป็นนาทีในการใช้โทรศัพท์แต่ละครั้ง และข้อเท็จจริงขณะนี้ก็ปรากฏชัดแล้วว่า หาก กสทช.ไม่เร่งออกหลักเกณฑ์มากำกับดูแลการคิดค่าโทรศัพท์ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ ผู้บริโภคก็จะไม่ได้รับประโยชน์ตามที่ควรจะเป็น และ กสทช.ควรรวมเรื่องการคิดค่าโทรศัพท์เป็นวินาทีเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาในประกาศ การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณา อันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ พ.ศ...ซึ่งจะจัดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 12 มี.ค. นี้ด้วย"

น.ส.สารี กล่าวว่า นอกจากนี้ สปช.ที่ดูแลด้านกฎหมายที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตอล กำลังพิจารณา พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อปรับปรุงกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคให้ชัดเจน และเสนอให้ กสทช.ใช้มาตรการป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภค ห้ามผู้ประกอบการคิดค่าบริการในส่วนที่ผู้บริโภคไม่ได้มีการใช้งานจริง ทั้งในส่วนที่เป็นค่าโทรศัพท์และค่าบริการอินเทอร์เน็ต เพราะการคิดค่าบริการโดยปัดเศษการใช้งานอย่างเป็นอยู่ในปัจจุบันเข้าข่ายเป็นการค้ากำไรเกินควร

สารี อ๋องสมหวัง ปธ. กมธ.ปฏิรูปคุ้มครองผู้บริโภค เผยพบคิดโปรฯค่าโทรเป็นวินาที 3 เจ้าแพงขึ้นกว่าเดิม พร้อมพิจารณา ก.ม. ปรับกลไกคุ้มครองผู้บริโภคให้ชัด 24 ก.พ. 2558 14:52 24 ก.พ. 2558 15:14 ไทยรัฐ