วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
27 ปี เอฟ-16 ทอ.ไทย สูญเสียไปทุกฝูงบิน

27 ปี เอฟ-16 ทอ.ไทย สูญเสียไปทุกฝูงบิน

  • Share:

เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เมื่อกองทัพอากาศต้องสูญเสียนักบิน 2 นายและเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่เป็นกำลังหลักไปถึง 4 ลำในรอบ 5 ปี หลังจากล่าสุดเสียเอฟ-16 ฝูงบิน 103 พร้อมนักบินหนุ่มอนาคตไกลอีก 1 นาย...

หลังจากที่มีรายงานข่าวเหตุเครื่งบินขับไล่ บข.19 หรือ เอฟ-16 เอ ของฝูงบิน 103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ตกในพื้นที่สนามฝึกซ้อมการใช้อาวุธ ตกบริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของสนามใช้อาวุธทางอากาศ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี พร้อมกับการสูญเสียนักบิน ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ ตามการยืนยันโดย พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ โดยทางกองทัพอากาศกำลังตรวจสอบซากเครื่อง เพื่อหาสาเหตุของเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ต่อไป

เอฟ-16 เอ ฝูงบิน 403 กองบิน 4 ตาคลี


การสูญเสียเครื่องบิน เอฟ-16 เอ ไฟท์ติ้งฟัลคอน ของ ทอ.ไทยในคราวนี้นับเป็นลำที่ 4 แล้ว นับตั้งแต่การสูญเสียเอฟ-16 เอ หมายเลข 40315 ของฝูงบิน 403 กองบิน 4 ลำแรกจากเหตุสภาพอากาศปิดทำให้มีนักบิน ร.อ.ฐานิกร เหลือรุ่งวารี เสียชีวิต 1 นาย เมื่อปี 2553 ครั้งนั้นนับเป็นการสูญเสียครั้งแรกของเครื่องบินเอฟ-16 ที่ประจำการในกองทัพอากาศไทยมา 24 ปี นับตั้งแต่ปี 2531 ที่เริ่มเข้าประจำการ โดยเครื่องบินที่ตกเป็นเอฟ-16 ที่ใหม่ที่สุดที่เข้าประจำการใน ทอ.ไทย โดยเป็น F-16A Block 15AZ OCU หมายเลขเครื่อง 90-7028 ลอตสุดท้ายของสายการผลิตรุ่น เอ เข้าประจำการเมื่อปี 2539 ทั้งนี้ เอฟ-16 ของฝูงบิน 403 มีอายุการใช้งานเหลือมากที่สุด

ต่อมาในปี 2554 ทอ.ไทยได้สูญเสียเครื่องบินเอฟ-16 เอดีเอฟ แบบที่นั่งเดี่ยว ของฝูงบิน 102 กองบิน 1 ไปพร้อมกันถึง 2 เครื่อง หมายเลข 81-0668 และ 81-0774 จากอุบัติเหตุเครื่องบินเฉี่ยวชนกันขณะฝึกบินในการซ้อมรบคอบร้าโกลด์ ที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนั้น นักบินของเอฟ-16 ทั้ง 2 นายสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้อย่างปลอดภัย โดยเอฟ-16 รุ่นนี้ เป็นเครื่องมือ 2 มาจาก ทอ.สหรัฐฯ จำนวน 16 ลำ ในโครงการพีซนเรศวร 4 ด้วยเงินมัดจำจากโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 ดี จำนวน 6 เครื่อง ที่รัฐบาลไทยขอยกเลิกการสั่งซื้อเนื่องจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ทางสหรัฐฯไม่คืนเงินให้ แต่ให้เอฟ-16 เอดีเอฟ มา 16 ลำ เป็นการทดแทน พร้อมทั้งรับซื้อเอฟ/เอ-18 ดี ของไทยต่อจากทางผู้ผลิต

ภาพจากเฟซบุ๊กกองทัพอากาศไทย เอฟ-16 เอดีเอฟ ฝูงบิน 102


สำหรับเครื่องบินเอฟ-16 A Block 15C ADF เป็นเอฟ-16 เอ บล็อก 15 เข้าประจำการใน ทอ.สหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1981 ต่อมา ทาง ทอ.สหรัฐฯ นำมาปรับปรุงใหม่ เพิ่มระบบพิสูจน์ฝ่าย IFF ติดตั้งสปอตไลต์ส่องสว่างที่ด้านข้างห้องนักบิน และทำให้มีขีดความสามารถใช้อาวุธปล่อยนำวิถีด้วยเรดาร์ และแบบที่ยิงจากระยะนอกสายตาอย่าง AIM-7 สแปร์โรว์ และ AIM-120 อัมรามได้

เอฟ-16 ฝูงบิน 103 ประจำการมาแล้ว 27 ปี


ครั้งล่าสุดเป็นเหตุที่เกิดขึ้นกับ เอฟ-16 เอ ของฝูงบิน 103 กองบิน 1 ฝูงบินแรกที่มีเอฟ-16 ประจำการ โดยใช้งานมาตั้งแต่ปี 2531 ตามโครงการพีซนเรศวร 1 จำนวน 12 ลำโดยเป็นชาติแรกที่สั่งซื้อ F-16A/B Block 15AZ OCU : ​Operational Capability Upgrade หรือเอฟ-16 เอ/บี รุ่นปรับปรุงมาใช้งาน เอฟ-16 รุ่นนี้จะมากับจอภาพหน้าที่นั่งระดับสายตา หรือ HUD เหมือนเอฟ-16 ซี/ดี บล็อก 25 สามารถใช้อาวุธปล่อยอากาศ-สู่-พื้น AGM-65 มาเวอริค อาวุธปล่อยโจมตีเรือผิวน้ำแบบ AGM-119 เพนกวิน รวมทั้ง อาวุธปล่อย อากาศ-สู่-อากาศ AIM-120 แอมแรม และใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน แพรตแอนด์วิทนีย์ รุ่น F100-PW-220 ที่ถือเป็นเอฟ-16 เอ รุ่นมาตรฐานมีใช้งานอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ สำหรับประเทศไทยรวมอายุที่เข้าประจำการมา 27 ปี 

เอฟ-16 ฝูงบิน 403 เป็น เอฟ-16 ที่มีเครื่องใหม่ที่สุด


27 ปี ที่เอฟ-16 เข้ามาปกป้องน่านฟ้าไทยก็ยังคงดำเนินต่อไป ที่ผ่านมา กองทัพอากาศไทยได้ดำเนินการปรับปรุง และอัพเกรดเอฟ-16 ที่มีประจำการอยู่เพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปให้มากที่สุด ตามอายุโครงสร้างของเครื่องบิน ด้วยการปรับปรุงครึ่งอายุการใช้งาน (MLU) โดยกองทัพอากาศได้ปรับปรุง MLU ให้เอฟ-16 เอ/บี ของฝูงบิน 403 กองบิน 4 ตาคลี ทั้ง 18 เครื่อง แบ่งการทำงานเป็น 3 เฟส เฟสละ 6 ลำ โดยจะมีชื่อเรียกใหม่ คือ เอฟ-16 เอเอ็ม (ที่นั่งเดียว) และ เอฟ-16 บีเอ็ม (สองที่นั่ง) ที่จะมีขีดความสามารถในการรบใกล้เคียง เอฟ-16 ซี/ดี บล็อก 50 ที่ ทอ.สหรัฐฯ มีใช้งาน รวมทั้งการปรับปรุงโครงสร้างของเครื่องบินตามโครงการฟอลคอนอัพ และฟอลคอนสตาร์ เพื่อให้เอฟ-16 มีอายุการใช้งานได้นานถึง 8,000 ชั่วโมง สำหรับ เอฟ-16 ของฝูง 103

เอฟ-16 กองทัพอากาศไทย


แม้ว่า ทอ.ไทยจะสูญเสียเอฟ-16 ไปถึง 4 ลำทั้ง 3 ฝูงบิน พร้อมนักบินที่มีความสามารถอีก 2 นาย ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ทำให้ความน่าเชื่อถือของการปฏิบัติการกับเครื่องบินเอฟ-16 ลดลงไป และเชื่อว่ากองทัพอากาศจะสามารถสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เพื่อนำมาเป็นบทเรียนในการป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นซ้ำอีก สุดท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียนักบินหนุ่มอย่าง "หมวดเอฟ" ร.อ.นพนนท์ นิวาศานนท์ ไว้ ณ ที่นี้ด้วย.

ข้อมูลจาก

เว็บไซต์ http://www.f-16.net
นิตยสาร codeonemagazine
วิกิพีเดีย
General Dynamics F-16 Fighting Falcon variants 

General Dynamics F-16 Fighting Falcon operators 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้