วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสี่ยวมี่ ทำซัมซุงเจ็บหนักในตลาดสมาร์ทโฟนจีนไตรมาส4ปี 2014

ไอดีซีเผยตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 โตขึ้น 19% รวม 107.5 ล้านเครื่อง โดยมีปัจจัยจากยอดขายผ่านร้านออนไลน์ โดยเสี่ยวมี่ครองแชมป์ยอดขายรวม ตามด้วยแอปเปิล ขณะที่ซัมซุงโดนซัดไปหลายกระบวนท่าร่วงเป็นที่ 5...


ไอดีซี เผยรายงานผลสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 พบว่ามีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยจำนวนยอดส่งมอบตลาดรวมอยู่ที่ 107.5 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 2% ต่อไตรมาส ทำให้รวมแล้วมีสมาร์ทโฟนขายในเมืองจีนมากถึง 420.7 ล้านเครื่องในปี 2014 ตลาดมีการปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 ถึง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2013 โตเพียง 11%


เต้เสี่ยวหาน นักวิเคราะห์ด้านการตลาดอาวุโส ไอดีซี เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า แม้ตลาดสมาร์ทโฟน 3G ในประเทศจีนจะได้รับผลกระทบจากการลดงบประมาณอุดหนุนจากผู้ให้บริการ แต่ตลาดในภาพรวมก็ยังเติบโตได้จากการขยายตัวของสมาร์ทโฟน 4G แม้ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนของแต่ละโอเปอเรเตอร์จะลดลง แต่ยอดขายสมาร์ทโฟนจากร้านค้าออนไลน์กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10% เนื่องจากการที่ร้านออนไลน์อย่าง jd.com และ tmall.com ได้รับความนิยม เช่นเดียวกับการที่แอปเปิลเปิดตัวไอโฟน 6 พลัสที่มีขนาดจอใหญ่ ก็เป็นตัวที่มาช่วยสนับสนุนยอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน


ไอดีซีคาดว่า เมื่อเทียบปีต่อปีอัตราการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศจีนในปี 2015 น่าจะทำได้ใกล้เคียงราวๆ 10% โดยยังคงมีพื้นที่ให้ตลาดมือถือของจีนเติบโตได้ การที่โอเปอเรเตอร์ลดการจ่ายเงินอุดหนุนค่าเครื่องใหม่ ผู้ผลิตที่เป็นแกนหลักอย่าง แซดทีอี หัวเว่ย และ คูลแพด ได้เพิ่มยอดการจัดส่งขายสมาร์ทโฟนผ่านช่องทางขายตรงทางออนไลน์มากขึ้น โดยแต่ละรายได้สร้างแบรนด์ร้านค้าออนไลน์ขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ถ้าหากผู้ประกอบการช่องทางออนไลน์สามารถหากลยุทธ์บริหารการขายทางออฟไลน์และออนไลน์ให้มีความสมดุล และหาจุดที่แตกต่างไม่เหมือนช่องทางออฟไลน์ นี่อาจเป็นช่องทางที่สามารถทำยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ในปี 2015


เสี่ยวมี่ (Xiaomi) แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่แรงที่สุดในเวลานี้ เน้นการทำตลาดสมาร์ทโฟนราคาถูกแต่สเปกดี นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เสี่ยวมี่ขายแบบสายฟ้าแลบ และยังทำให้ยอดขายรวมขึ้นไปสูงสุดทั้งในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 และตลาดรวมตลอดทั้งปี โดยมีแอปเปิลตามมาเป็นอันดับที่ 2 ในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยยอดขายของไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ที่ออกมาขายในเมืองจีนแค่ไตรมาสเดียว ส่วน หัวเว่ย ตามมาเป็นอันดับที่ 3 ในแง่ของยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนสู่ตลาด ที่ครอบคลุมทุกระดับทั้งตลาดล่าง ตลาดระดับหลงและตลาดระดับบน และทำผลงานได้ดีในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 ขณะที่ เลอโนโว ตามมาเป็นอันดับ 4 ด้วยจุดแข็งในการเน้นไปที่สมาร์ทโฟนรุ่นระดับราคาไม่เกิน 150 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนซัมซุงถูกคู่แข่งแซงหมดร่วงลงมาเป็นอันดับที่ 5 จากการเผชิญกับผู้ท้าชิงที่ฟอร์มแรงอย่างเสี่ยวมี่ และการห้อมล้อมแบรนด์จีนอื่นๆ ที่เน้นทำตลาดเจาะกลุ่มระดับล่างถึงระดับกลาง.

ไอดีซีเผยตลาดสมาร์ทโฟนของประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 โตขึ้น 19% รวม 107.5 ล้านเครื่อง โดยมีปัจจัยจากยอดขายผ่านร้านออนไลน์ โดยเสี่ยวมี่ครองแชมป์ยอดขายรวม ตามด้วยแอปเปิล ขณะที่ซัมซุงโดนซัดไปหลายกระบวนท่าร่วงเป็นที่ 5... 19 ก.พ. 2558 03:02 19 ก.พ. 2558 07:11 ไทยรัฐ