วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

6 ของกินเล่นต้องห้าม ! อันตรายสำหรับคนลดอ้วน หลีกเลี่ยงไว้เป็นดี

หากใครเบื่อที่ ไทยรัฐออนไลน์ นำเสนอแต่อาหาร และเครื่องดื่มลดอ้วน-แคลอรีต่ำ สัปดาห์นี้เราเปลี่ยนมาเพิ่มสีสันเป็นสแน็กกินเล่นกันดูบ้าง แต่เป็นสแน็คต้องห้ามนะ ! เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่นิยมกินสแน็กแทนอาหารมื้อหลัก และกินมันเป็นของว่างได้ตลอดวัน โดยหารู้ไม่ว่าสแน็คบางตัวเป็นสาเหตุทำให้อ้วนอืด และตัวบวมขึ้นอย่างน่าตกใจ ...

1. โยเกิร์ตสตรอเบอร์รี่

ใช่ว่าโยเกิร์ตทุกตัวจะให้ประโชน์กับคุณซะเมื่อไหร่ อย่างโยเกิร์ตสตอเบอร์รี่ที่คุณชอบกินเป็นประจำ ในตอนเช้า หรือหยิบมากินตอนบ่าย ช่วยให้อิ่มท้องเบาๆ ยามหิว แทนการกินอาหารมื้อหนักๆ นั้น คุณรู้รึไหมว่า ด้านล่างก้นของโยเกิร์ตบรรจุไปด้วยผลไม้หลากหลายชนิดที่จะมีน้ำตาลถึง 26 กรัม เทียบเท่าคุกกี้โอริโอ้ 3 ชื้นเลยทีเดียว อีกทั้งยังประกอบนมที่ผสมในโยเกิร์ต ถึง 12 กรัม และน้ำตาลจากผลไม้ ทางที่ดีเลือกเอาโยเกิร์ตน้ำตาล 0 % หรือน้ำตาลน้อย อย่างเช่น โยเกิร์ตรสธรรมชาติไว้เป็นดีที่สุด ! 

2. บานาน่า ชิพ/กล้วยกรอบ

ชิพกล้วย ... อีกหนึ่งชอยส์สุดเสี่ยงของความอ้วนที่จะตามมา เพราะมันไม่ได้เป็นกล้วยสดๆ ที่ให้คุณสามารถทานได้เลย หากแต่มันเอากล้วยไปฉาบ/ทอด ที่เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวถึง 8 กรัม และเสิร์ฟน้ำหนักตัวให้คุณมากถึง 145 ปริมาณแคลอรี่(นี่แค่ของกินเล่นเองนะ !) และเมื่อคุณทานไขมันอิ่มตัวนี้สูงเกินไป มันก็จะเข้าไปขัดขวางการผลิตฮอร์โมนสำคัญ ที่ช่วยควบคุมความอยากอาหารของคุณ ทำให้คุณรู้สึกหิวตลอดเวลานั่นเอง 

4. พุดดิ้งช็อกโกแลต

เมื่อคุณท้องว่าง และมีความปรารถนาที่จะกินช็อกโกแลตขึ้นมาซะอย่างนั้น คุณอาจคิดว่าพุดดิ้งคัพช็อกโกแลตตอบสนองความต้องการคุณได้ แต่ทว่าจริงๆ แล้วมันให้ปริมาณแคลอรี่ไม่ต่างจากดาร์กช็อกโกแลตเพรียวๆ เลย ซึ่งดาร์กช็อกโกแลตนั้นให้ปริมาณ 168 แคลอรี่มากกว่าพุดดิ้งฯ เฉลี่ย 120-150 แคลอรี่ เท่านั้นเอง

อย่างไรก็ตามช็อกโกแลตมีสารต้านอนุมูลอิสระที่บรรจุอยู่ใน 'โกโก้' ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่า คนที่ทานช็อกโกแลต 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะมีหุ่นที่สลิม เป๊ะเว่อร์กว่าคนที่ไม่ทานอย่างไม่น่าเชื่อ ! 

4. แครกเกอร์อบชีส (27 แครกเกอร์/1 เสริฟ์)

สแน็กกรุบกรอบ ที่ดูเหมือนจะเป็นสวรรค์ของคนชอบกินชีสเป็นที่สุด หากแต่ความจริงแล้วมันไม่เป็นแบบนั้น เพราะภายใต้ความอร่อยของแครกเกอร์นั้น ทำมาจากแป้งที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการแปรรูป(ไฟเบอร์น้อย ย่อยง่าย ดูดซึมเร็ว) ซึ่งเป็นสาเหตุให้อัตราน้ำตาลในเลือดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้คุณรู้สึกอยากทานโน่น ทานนี่อยู่ตลอดเวลา

หากคุณอยากย่อยอาหารให้ช้าลง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ไปในตัว และรู้สึกอิ่มนานขึ้นกว่าเดิม เราแนะนำให้คุณลองทานขนมปังโฮลเกรนจากธัญพืชแทนแครกเกอร์ เพราะมันเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรตที่ยังไม่ผ่านการแปรรูป และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แถมที่สำคัญยังช่วยลดน้ำหนัก-ไขมันในร่างกายได้มากกว่าเป็นไหนๆ

5. สแน็กผสมด้วย ช็อกโกแลต+ผลไม้+ลูกเกด+ถั่วต่างๆ

ของกินเล่นที่มิกซ์ผสมในปริมาณสัดส่วน 1 ส่วน 4 ของถ้วยนี้ เป็นแค่จำนวนเล็กน้อย เมื่อเทียบกับที่คุณทานโดยตรงจากถุง แต่ถึงอย่างไรมันก็ให้ปริมาณแคลอรี่ที่มากพอสมควรแล้วล่ะ เพราะเพียงแค่สองกำมือเต็มๆ นั้นก็ให้คุณมากถึง 350 แคลอรี่ ! จะดีกว่าไหมถ้าคุณทานผลไม้ และถั่วอัดแท่งที่จะตอบสนองความต้องการคุณได้มากกว่า ทั้งสำหรับคุณที่ชื่นชอบถั่วเป็นชีวิตจิตใจ และให้ความหวานเล็กน้อยไปในคราวเดียวกัน

6. เพรทเซล

ของกินเล่นอันตรายที่ประกอบด้วยเกลือโซเดียมถึง 450 มิลลิกรัม หรือเกือบ 20% ที่ร่างกายต้องการโซเดียมในแต่ละวัน นอกเหนือจากเพรทเซลส่งผลร้ายต่อหัวใจแล้ว เกลือโซเดียมที่มากเกินไปยังทำให้สุขภาพไม่ดี โดยเมื่อเปรียบเทียบกับถั่วคลุกเกลือ มันมีโซเดียมน้อยกว่าเพรทเซลถึง 1 ใน 4  อีกทั้งจากรายงานการศึกษายังระบุว่า ถ่ัวเป็นของกินเล่นที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้มากกว่า และรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้นเมื่อเทียบกับการกินเพรทเซล ! 

อย่างไรก็ดีอาหารทั้งหมดนี้ก็ต้องฟังหูไว้หูนะจ๊ะ เพราะบางคนก็ได้ผลบางคนก็ไม่ได้ผล ใช้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน.

ที่มา : prevention

หากใครเบื่อที่ ไทยรัฐออนไลน์ นำเสนอแต่อาหาร และเครื่องดื่มลดอ้วน-แคลอรีต่ำ สัปดาห์นี้เราเปลี่ยนมาเพิ่มสีสันเป็นสแน็กกินเล่นกันดูบ้าง เพราะมีจำนวนไม่น้อยที่นิยมกินสแน็กแทนอาหารมื้อหลัก แถมยังกินได้ตลอดวันโดยที่ไม่ทำให้อ้วน 16 ก.พ. 2558 16:24 ไทยรัฐ