วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทดสอบ HYUNDAI ELANTRA 1.8 GLS

พัฒนาการด้านเทคโนโลยีเพื่อการส่งออกของเกาหลีที่ต้องแข่งขันกับนานาประเทศทำให้นวัตกรรมการผลิตรถยนต์จากดินแดนแห่งแฟชั่น นักร้อง k-pop และเครื่องสำอางราคาถูกมีความก้าวหน้ากว่าที่เคยเป็นมา รถยนต์ Hyundai กลายเป็นยานพาหนะที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะบนถนนหนทางที่คับคั่งของกรุงโซล จากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและลงมือพัฒนาค้นคว้าอย่างเข้มข้นจริงจัง แบรนด์ Hyundai ได้เข้ามาเพิ่มเติมช่องว่างทางการตลาดโดยนำเสนอรถยนต์ที่มีราคาไม่แพงและมีเทคโนโลยีพอฟัดพอเหวี่ยงกับรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น Hyundai H1 MPV ที่มีให้เลือกตั้งแต่รุ่นมาตรฐานไปจนถึงรุ่น VIP ซึ่งเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าระดับบน Hyundai Sonata ซีดานขนาดกลางมากความสามารถ มาถึง Hyundai Tucson Sport Crossover รถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อจาก Series ดัง The walking dead และ Hyundai Veloster แฮตช์แบ็กทรง Coupe ล้ำอนาคตกับบานประตูที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ซึ่งเป็นรถแนว Coupe ที่มีการขับขี่ดีเกินหน้าตา โดยเฉพาะรุ่น Turbo ตามด้วยการปรับปรุงโฉมครั้งใหญ่ของ Hyundai Elantra ซีดาน 4 ประตูขนาดกะทัดรัดที่ได้รับการปรับโฉมพร้อมอัดอุปกรณ์มาเต็มขั้นในระดับราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท


ผมกำลังเดินทางอยู่ใน Hyundai New Elantra Sport รุ่น 1.8 ลิตร GLS ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดของโมเดล New Elantra Sport ที่มีขายในประเทศไทยกับราคาค่าตัว 9.3 แสนบาท นี่คือซีดานขนาดเล็กจากแดนกิมจิที่เพิ่งจะได้รับการปรับโฉมในแบบ Minor Change ไปเมื่อช่วงกลางปี 2014 เนื่องจากออกขายมานานพอสมควร จนถึงห้วงเวลาสำคัญในการปรับโฉมเพิ่มเติมเสริมแต่งรายละเอียดและความสดใหม่ในบางจุดบางตำแหน่งเพื่อกระตุ้นยอดขาย การมาถึงของ Hyundai New Elantra Sport โดยเฉพาะในช่วงที่ยอดขายรถในประเทศเกิดอาการซบเซาเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไม่ทำให้ยอดจองของ New Elantra เงียบเหงามากจนเกินไป ลูกค้าที่ชอบความแตกต่างยังคงมองหารถยนต์ที่มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับสิ่งที่ตัวเองจะได้รับ รถ New Elantra Sport รุ่น 1.8 ลิตร GLS คือยานยนต์ครอบครัวขนาดกะทัดรัดที่พยายามแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความสามารถที่ไม่เป็นรองรถยนต์จากแดนปลาดิบซึ่งครองตลาดในไทยมานาน แม้จะเป็นรถยนต์จากเกาหลี แต่เมื่อมองดูรูปทรงโดยรวมทั้งคันของ New Elantra Sport GLS คุณก็จะพบกับความตั้งใจในการออกแบบ จากความปราดเปรียวเพรียวลม ที่กำลังกลายเป็นจุดขายของแบรนด์ Hyundai ไปโดยปริยาย

หน้าตาที่คล้ายกับแมลงคืองานดีไซน์ของ Hyundai ในปัจจุบัน ตำแหน่งของไฟหน้าที่ปูดโปน ฝากระโปรงหน้าสั้นแบนแผ่กว้าง กระจังหน้าแบบสองชั้นล้อมกรอบด้วยงานพลาสติกโครเมียมสีเงิน ตราสัญลักษณ์รูปตัว H ที่คุ้นเคยกับไฟตัดหมอกทรงสามเหลี่ยม ไฟหน้าที่ออกแบบได้อย่างงดงามจากรายละเอียดภายใน ทั้งไฟ LED ที่กลายเป็นกรอบของชุดไฟ HID projector ช่องรับอากาศด้านหน้าบริเวณกระจังหน้าทำออกมาคล้ายกับบานเกล็ดไฟหน้าขนาดใหญ่ไหลลื่นไปกับแนวของฝากระโปรงหน้า ระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลงทำให้ความปราดเปรียวปรากฏไปทั่ว บนสัดส่วนของ New Elantra Sport ด้านข้างของตัวรถมีเสาหน้าที่ลาดเอียงจนคล้ายกับดีไซน์ของรถสปอร์ต หลังคากับกระจกบังลมบานหลังยิ่งเพิ่มความลาดเอียงลงไปจนถึงส่วนท้าย บานประตูใช้มือจับโครเมียมสีเงิน กระจกมองข้างพร้อมเลนส์ไฟเลี้ยวภายในตามสมัยนิยม ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 17 นิ้วสีเทาสลับเงินออกแบบได้อย่างสวยงามลงตัว ห่อรัดด้วยยาง Goodyear รุ่น Excellence ไซส์ 215/45R17 โป่งซุ้มล้อที่อวบบวมออกมาทางด้านข้าง เส้นด้านข้างตัวถังไล่เรียงจากบานประตูหน้ายกขอบมุมตรงบริเวณมือจับที่เปิดประตูไปจนถึงแนวของไฟท้าย กระจกบังลมบานประตูทั้งหน้า-หลังมีพื้นที่เล็กลงจากการออกแบบรูปทรงที่ต้องลู่ลมสูงสุด การออกแบบในลักษณะดังกล่าว นักออกแบบของ Hyundai ต้องการพึ่งพาประโยชน์จากระบบอากาศพลศาสตร์ที่ดี ซึ่งจะส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากแอร์โรไดนามิกที่มีค่าอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม


ตำแหน่งท่านั่งขับปรับตั้งได้ด้วยเบาะไฟฟ้าในตำแหน่งคนขับสำหรับรุ่นสูงสดของ New Elantra Sport แม้จะกดให้เบาะลงต่ำจนสุด ความรู้สึกเมื่อได้นั่งอยู่ในเบาะคนขับก็ยังคงบอกกับผมว่ามันสูงเกินไป ท่านั่งที่ดีเยี่ยมของ Hyundai Veloster ทำให้รู้สึกแปลกๆ เมื่อพบกับเบาะที่ค่อนข้างสูงโด่งของ New Elantra Sport ทัศนวิสัยมุมมองรอบคันค่อนข้างมืดทึบ เกิดจากฟิล์มกันแดดสีเข้มที่ Hyundai Motor Thailand ติดตั้งมาให้ในรถทดสอบสำหรับป้องกันความร้อน เสาหน้าขนาดใหญ่มีการบดบังด้านมุมเยื้องด้านข้างอยู่พอสมควร ส่วนมุมมองด้านหลังนั้น เนื่องจากเป็นรถท้ายสูง ในรุ่นสูงสุด GLS จึงมีกล้องมองหลังที่ทำงานร่วมแกนกับเกียร์ถอยพร้อมระนาบและสัญญาณเสียงแจ้งเตือนถึงการถอยเข้าไปใกล้กับสิ่งกีดขวาง กล้องมองหลังกลายเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยเสริมให้การใช้งานรถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อรถยนต์ยุคใหม่ที่มีการออกแบบส่วนท้ายให้สูงมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เพื่อเพิ่มความจุให้กับห้องเก็บสัมภาระส่วนท้าย กล้องมองหลังยังช่วยให้คุณสุภาพสตรีมือใหม่ไม่ถอยไปล่อกับกระถางต้นไม้ ขอบฟุตปาท หรืออะไรก็ตามที่อยู่ใกล้กับบริเวณส่วนท้าย เบาะผู้โดยสารตอนหลังมีพื้นที่สำหรับการวางเท้าและพื้นที่เหนือศีรษะเพียงพอที่การใช้งาน รูปแบบของหลังคาที่เอียงลาดจากเสาหน้าและเสาท้ายคล้ายกับรถสปอร์ต ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะของรถรุ่นนี้มีไม่มากเท่ากับซีดานแบบอื่นๆ แลกกลับด้วยความลู่ลมที่จะส่งผลไปถึงการทรงตัวจากเรือนร่างที่แหวกผ่านอากาศได้ดีขึ้น รวมถึงความประหยัดจากทรงของรถที่เน้นค่าสัมประสิทธิ์ แรงเสียดทานอากาศที่ต่ำกว่า Elantra รุ่นที่แล้ว


ในเมือง พวงมาลัยไฟฟ้าในโหมด Comfort ให้ความรู้สึกเบาสบาย แต่พวงมาลัยของ Hyundai New Elantra Sport นั้น มีการทดมาค่อนข้างจะไวเกินไปสักนิดในโหมดต่ำสุดของการแปรผันน้ำหนักที่สามารถปรับตั้งได้ตามใจคนขับ การตอบสนองต่อการหักเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางจึงออกมาในแบบคล่องตัวมาก โหมด Comfort ใน New Elantra Sport เหมาะกับการขับใช้งานในเมืองมากที่สุด น้ำหนักพวงมาลัยที่ถูกผ่อนลงมาให้เบาสบายข้อมือยังมีประโยชน์เมื่อคุณต้องหมุนเข้า-ออกจากช่องทางคับแคบ การกลับรถหรือถอยเข้า-ออกจากที่จอดรถ ส่วนคันเร่งไฟฟ้าของเจ้านี่นั้นมีการตอบสนองที่ว่องไวเกินเหตุและไม่ได้ต่อเชื่อมกับโหมดการขับขี่แบบประสานการทำหน้าที่ไปกับน้ำหนักของพวงมาลัย คันเร่งไฟฟ้าแบบ 1:1 ของ Hyundai New Elantra Sport นั้นไวมาก เนื่องจากเป็นรถเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตรที่ไม่มีระบบอัดอากาศ หรือเรียกกันอีกแบบว่าเป็นเครื่องยนต์แบบหายใจเองโดยไม่ได้พึ่งพาเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จในการเสริมแรงบิด การตอบสนองจึงมีความรวดเร็วว่องไว ไม่มีอาการรอรอบให้เห็นแม้แต่น้อย กดคันเร่งลงไป เจ้า Elantra Sport ก็พุ่งทะยานไปตามน้ำหนักของฝ่าเท้าที่กดลงไปแบบฉับพลันทันที อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.4 วินาที แสดงออกถึงพลังในด้านอัตราเร่งที่อยู่ในค่ามาตรฐาน ไม่ได้พุ่งกระฉูดร้อนแรงเหมือนเครื่อง 1.6 ลิตรเทอร์โบใน Veloster ย่านแรงบิดมาในรอบต่ำถึงย่านรอบเครื่องยนต์กลางๆ ทำให้มันเป็นซีดานเล็กที่ขับได้สนุกคันหนึ่ง แต่พอลากไปจนถึงรอบปลายๆ กลับเหี่ยวแห้ง ความเร็วไม่ไหลลื่นต่อเนื่องเท่าที่ควร แรงบิดสูงสุดที่ 178 นิวตันเมตร มาในย่าน 4,700 รอบต่อนาที กำลัง 150 แรงม้าไม่ต้องสืบให้มากเรื่อง ก็สามารถรับรู้ได้ว่าเพียงพอต่อการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน แถมยังสนุกได้ทุกครั้งที่พบเจอกับถนนโล่งๆ จากอัตราเร่งที่ออกแนวจี๊ดในช่วงต้นแต่เหี่ยวปลายในช่วงสุดของแรงบิดสูงสุดซึ่งมาในรอบเครื่องยนต์เกือบจะถึง 5,000 รอบต่อนาที


ขับออกทางไกลไปยังเขตอำเภอวังน้ำเขียว เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของการวิ่งบนไฮเวย์ ใน New Elantra Sport GLS เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 150 แรงม้า ทำงานร่วมกับชุดส่งกำลังออโต 6 สปีดได้เป็นอย่างดี เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Sequential shift (A6GF1) ที่ได้รับการปรับจูนอัตราทดให้เข้ากับบุคลิกของเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผันรหัส G4NB ขอบคุณด้วยใจจริงไม่เสแสร้งแกล้งทำ ที่ไม่ยัดเกียร์ CVT มาให้ใช้งาน เพราะเห็นแก่สมรรถนะมากกว่าจะเห็นแก่ความประหยัดจนทำให้เกียร์สายพานบั่นเข้ามาทอนประสิทธิภาพของการทดกำลัง เกียร์ออโตแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ฟันเฟือง 6 อัตราทดใน New Elantra ให้รสชาติของการเร่งความเร็วออกมาในแบบกึ่งกลไกมากกว่าความเรียบเนียนจนเกิดอาการน่าเบื่อไร้สิ้นซึ่งอารมณ์ของการทดกำลังในเกียร์แบบ CVT จิตวิญญาณแบบสปอร์ตตามที่ Hyundai ต้องการสื่อให้เห็นเกิดขึ้นจากการใช้เกียร์ออโตที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ การสังเคราะห์จนทำให้เกิดความน่าเบื่อของเกียร์ CVT เนื่องจากมีต้นทุนของการผลิตถูกกว่าเกียร์ออโตแบบฟันเฟือง แถมยังมีความประหยัดติดมาให้ แต่มันไร้สิ้นซึ่งอารมณ์ของการทดกำลังจนเทียบกันไม่ได้กับเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโตแบบฟันเฟืองต่างขนาด ทำให้นักขับหลายคนถึงกับเบือนหน้าหนีเกียร์ออโต CVT หรือ Continuously variable transmission ที่ค่ายรถยนต์หลากหลายแบรนด์ โดยเฉพาะ Nissan / Honda / Subaru ชอบยัดเยียดนำมาใช้กับยนตรกรรมรุ่นใหม่ภายในค่าย เกียร์สายพานนั้นเหมาะสำหรับนักขับหน้าใหม่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถยนต์หรือไม่สนใจไยดีต่อสภาพการควบคุมเท่าใดนัก รวมถึงคุณสุภาพสตรีที่ชอบความลื่นไหลไร้รอยต่อของเกียร์ CVT ขอเพียงแค่ขับไปให้ถึงจุดหมายเป็นพอ ซึ่งนักขับหน้าใหม่เหล่านั้นไม่ชอบอาการกระตุกกระชากของเกียร์ออโตแบบฟันเฟือง ทำให้เกียร์แบบนี้ถูกบรรจุเข้าไปประจำการและกลายเป็นระบบส่งกำลังยอดนิยมในปัจจุบัน จากราคาค่าผลิตต่อหน่วยที่ถูกกว่าและมีความประหยัดเชื้อเพลิงที่มีความโดดเด่นแถมติดตัวมาให้ นักขับจำนวนไม่น้อยที่หันหลังให้กับเกียร์แบบนี้นับวันจะมีจำนวนที่มากขึ้นทุกทีสำหรับการเลือกซื้อรถยนต์รุ่นใหม่


คันเร่งที่ตอบสนองอย่างไว ทำให้การขับ New Elantra Sport GLS เต็มไปด้วยความรื่นเริงบังเทิงใจ ความฉับไวของคันเร่งไฟฟ้าผสานการทำงานกับอัตราทดของเกียร์ Sequential shift (A6GF1) 6 สปีด กลั่นกรองอัตราทดบนตัวเลขเรี่ยวแรง 150 ม้า ซึ่งมีแรงบิดให้มาพอสมน้ำสมเนื้อที่ 178 นิวตันเมตร หรือ 17.4 กิโลกรัม-เมตร เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักจนทำให้การควบคุมเจ้า New Elantra Sport GLS ง่ายดายและเต็มไปด้วยความแม่นยำจากพวงมาลัยกับช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในโหมด Sport น้ำหนักของพวงมาลัยที่ถูกปรับให้หน่วงมือมากขึ้นในโหมดสูงสุดออกแบบมาเพื่อการวิ่งทำความเร็วเดินทางบนไฮเวย์ การขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงมอบความคล่องตัวที่หลายคนชื่นชอบ ช่วงล่างหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริงและเหล็กกันโคลงให้ความรู้สึกหนึบแน่นใช้ได้เมื่อวิ่งเร็วๆ ส่วนช่วงล่างด้านหลังมาแปลกแหวกแนวคล้ายกับช่วงล่างของแฮตช์แบ็กคันเล็ก ด้วยการใช้ช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีม สปริงหลังที่ปรับเซตมาเพื่อให้ความนุ่มนวล นั่งสบาย ทำให้เกิดอาการโยนตัวเล็กๆ เมื่อวิ่งผ่านลอนคลื่นหลังเต่าหรือคอสะพานชันๆ ผิวพื้นถนนที่ไม่มีความสม่ำเสมอในบางช่วงบางตอนกับสปริงหลังอันอ่อนนุ่มของ New Elantra Sport GLS ทำให้เกิดอาการดังกล่าวแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรจนก่อให้เกิดความรำคาญขณะขับใช้งาน เสียงการทำงานของเครื่องยนต์ 1.8 ลิตรในรอบสูงดังแบบเร้าใจ และดังให้ได้ยินอย่างชัดเจนตั้งแต่ 2800 รอบต่อนาทีเป็นต้นไป เสียงครางของเครื่องยนต์จากการโดนบีบเค้นเรียกแรงบิดในรอบกลางๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดไม่ได้ดังจนน่ารำคาญแต่ดังในแบบที่สร้างความรู้สึกให้มีการรับรู้ถึงการทำงานในย่านรอบเครื่องยนต์สูงๆ ที่นักขับหลายคนชอบ เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.8 ลิตรแบบไม่มีระบบอัดอากาศจากค่าย Hyundai นั้น ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของสมรรถนะตัวเลขแรงบิด เมื่อจับคู่กับคันเร่งไฟฟ้าสุดไว ทำให้ประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าอยู่ในเกณฑ์ดี การทรงตัวในย่านความเร็วเดินทาง จาก 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปจนถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังคงให้ความมั่นใจได้ดี จากน้ำหนักของพวงมาลัยในโหมดขับเคลื่อนสูงสุดที่ไม่ได้ยึดโยงกับการตอบสนองของคันเร่งเหมือนกับโหมด Sport ในรถยนต์ยี่ห้ออื่น


คุณไม่ต้องทำความคุ้นเคยกับมันมากนักเหมือนกับรถยี่ห้ออื่นๆ ในปัจจุบัน ที่เกียร์ 6 บนไฮเวย์หรือที่เกียร์ 2 ตอนออกตัวจากสัญญาณไฟจราจร เจ้า New Elantra Sport GLS มอบความกระชับให้ได้สัมผัสกันอย่างจุใจ การเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเมื่อผลักโยกคันเกียร์ไปทางด้านขวาสุดบนเครื่องหมาย +/- เกียร์ sequential shift (A6GF1) 6 สปีด มีการทำงานที่ลื่นไหล คันเกียร์สั้นกุดเปี่ยมด้วยอารมณ์ตอนถูกโยกขึ้น-ลง เกียร์ sequential shift ทำให้ผมไต่ขึ้นไปจนครบทุกเกียร์โดยที่รอบเครื่องยนต์ไม่หล่นมาจากย่าน 4,500 รอบต่อนาที แม้ว่ารอบเครื่องยนต์ถูกลากในระหว่างการใช้เกียร์ 3 ที่ 6,800 รอบต่อนาที ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่ามันยังไปต่อได้อีก รูปแบบของการเป็นรถยนต์ที่วางเครื่องยนต์ตามขวางด้านหน้าและขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเกิดอาการหน้าดื้อเล็กๆ เมื่อใส่เข้าโค้งจนเข้าใกล้ขอบเขตข้อจำกัดของตัวรถ บั้นท้ายออกอาการสะดุ้งสะดิ้งบ้างเมื่อถูกอัดเข้าโค้งมุมแคบ แต่สมดุลที่ดีจากการออกแบบแชสซีพร้อมกับระบบช่วยทรงตัว ESP ไม่ทำให้อาการดังกล่าวน่ากลัวมากจนเกินไปเมื่อขับเร็วๆ บนทางภูเขาที่อุดมไปด้วยโค้งวกไปวนมาเต็มไปหมดในแถบวังน้ำเขียว ดิสเบรก 4 ล้อทำงานเป็นปกติ อาการถ่ายเทมวลจากหลังไปหน้าเมื่อกดเบรกเต็มกำลังให้ สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้าแบบนี้ถือว่าสอบผ่าน แม้จะไม่นิ่งเท่ากับรถขับหลังแต่ก็ไม่มีอาการดึงแถแต่อย่างใดหากผิวถนนอยู่ในสภาวะปกติ


ระยะเวลา 7 วันเต็มๆ ที่ได้อยู่ร่วมหอลงโรงกับเจ้า Hyundai New Elantra Sport รุ่น GLS ราคา 9.3 แสนบาท ความคิดเห็นส่วนตัวหลังจากที่ได้ลองควบต่อจากเพื่อนๆ สื่อ เนื่องจากช่วงทดสอบกลุ่มตอนปลายปี 2557 ที่ผ่านมาซึ่ง Hyundai Motor Thaialnd ยกพลขึ้นไปขับยังอำเภอแม่สอดในจังหวัดตาก ผมติดโปรแกรมทดสอบรถแบบหางว่าวยาวเหยียดเบียดไส้แตกจนไม่มีเวลาเดินทางร่วมกับเพื่อนๆ ในรอบทดสอบ New Elantra Sport ของสื่อมวลชนสายยานยนต์ ค่าตัว 9.3 แสนบาท เทียบกับสภาพการขับและอุปกรณ์ที่ได้รับจากรุ่นสูงสุดของ New Elantra Sport นับว่ามีความคุ้มค่าน่าใช้อยู่ในเกณฑ์ดี มาตรฐานของงานประกอบทั้งภายนอกและภายใน มีความประณีตเรียบร้อยใช้ได้ จากความเนี้ยบของระยะห่างพวกรอยต่อบานประตู ขอบชิ้นงานพลาสติกคอนโซล งานหนังแท้และเทียมที่ใช้ตกแต่งห่อหุ้มห้องโดยสาร เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานผสานกันได้เป็นอย่างดี ช่วงล่างหลังนิ่มไปนิด เบรกโอเค แต่จะดีกว่านี้หากจานดิสเบรกด้านหลังมีขนาดใหญ่มากกว่าที่เป็นอยู่ พวงมาลัยไฟฟ้ากับโหมดปรุงแต่งน้ำหนักที่ให้มา 3 โหมด ครอบคลุมน้ำหนักทุกสภาวะของการขับขี่ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกใช้งานได้ง่าย จอแสดงผลและจอภาพระบบสัมผัส Touch Screen พร้อมระบบนำทาง Navigator เมนูภาษาไทยใช้งานได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเรียนรู้สร้างความคุ้นเคยกันให้มากเรื่องมากราว เครื่องเสียงลำโพงอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ช่องเชื่อมต่ออันหลากหลายทำให้คุณใช้งานมันได้อย่างครอบคลุม ทั้งการต่อเชื่อมกับระบบโทรศัพท์แบบไร้สายหรือเสียบเข้ากับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก ช่องแอร์ด้านหลังทำให้ความเย็นจากระบบปรับอากาศกระจายไปทั่วทั้งห้องโดยสารอย่างรวดเร็ว รวมถึงเบาะผู้โดยสารตอนหลังที่สามารถพับได้หลากหลายรูปแบบ ยังเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ฝาท้ายให้มากขึ้นกว่าซีดานแบบอื่นอีกด้วย

ขับทดสอบโดยใช้ประสาทสัมผัสแล้วนำเรื่องราวรายละเอียดของตัวรถมากลั่นกรองเป็นตัวอักษรให้คนอ่านเข้าใจนับว่าเป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญขึ้นทุกวัน ความรู้สึกอันหลากหลายที่ได้รับหลังพวงมาลัยหลังจากการขับทดสอบทางไกลแล้วนำมาเรียบเรียงร้อยเป็นถ้อยคำสำหรับคนอ่านที่มีความสนใจในรถยนต์รุ่นนั้นๆ เทียบไม่ได้เลยกับการใช้อุปกรณ์ตรวจวัดที่ให้ความแม่นยำแน่นอนมากกว่าความรู้สึกของมนุษย์ โดยภาพรวม Hyundai New Elantra Sport มีการขับที่ใกล้เคียงกับ Honda Civic 1.8L แต่กลับแตกต่างกันจากความรู้สึกที่ได้รับอยู่พอสมควร มันเป็นรถที่ให้ความสนุกสนานได้เท่าที่คุณต้องการ แต่เมื่อพิจารณาในเรื่องของค่านิยมคนไทยกับการเลือกใช้รถยนต์ เจ้า Hyundai New Elantra Sport ก็ยังคงตกเป็นรองคู่แข่งที่มีความเหนือกว่าในด้านนี้อยู่นิดๆ Hyundai New Elantra Sport เป็นซีดานที่ดีคันหนึ่งซึ่งขับได้ดีพอๆ กับ Honda Civic และ Toyota New Altis รวมถึง Mazda 3 รุ่นที่มีราคาใกล้เคียงกัน แต่ค่านิยมของคนไทยที่มักเลือกใช้รถยนต์ที่ตัวเองมีความคุ้นเคย ทำให้แบรนด์ Hyundai ต้องพบกับโจทย์ยากสำหรับการเพิ่มตัวเลขยอดขายกันพอสมควรเลยทีเดียว

Hyundia Motor Thailand ได้ทำการเปิดตัว Hyundai New Elantra Sport เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา (2014) สำหรับรถซีดานรูปแบบสปอร์ตในโมเดล Elantra ได้รับการปรับปรุงโฉมเพื่อเพิ่มเติมความสดและเป็นการกระตุ้นยอดขาย รถ Hyundai New Elantra Sport มีให้เลือก 3 รุ่น 3 ระดับราคา เริ่มจากรุ่น 1.8 GL ราคา 749,000 บาท รุ่น 1.8 GLE ราคา 819,000 บาท และรุ่นท็อปสุด 1.8 GLS ราคา 936,000 บาท Hyundai New Elantra Sport 1.8 GLS คือผลงานชิ้นสำคัญของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของประเทศเกาหลีใต้ จากรูปลักษณ์ใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี โดยมีการคำนึงถึงระบบอากาศพลศาสตร์ควบคู่ไปกับรูปทรงที่ปราดเปรียวและพื้นที่ใช้สอยที่พอเพียงให้ความสะดวกสบายต่อผู้โดยสารด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 1.8 ลิตร 1,797 ซีซี มาตรฐาน EURO-4 ให้กำลัง 150 แรงม้า เป็นยนตรกรรมซีดานมากประสิทธิภาพในกลุ่ม C segment ในขั้นตอนของการพัฒนา โครงการสร้างและผลิตรถยนต์ New Elantra Sport 1.8 GLS ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งจากวิศวกรและนักออกแบบของ Hyundai รวมถึงการรวบรวมข้อมูลจากความต้องการของลูกค้าทั่วโลก รถ New Elantra Sport 1.8 GLS มีการติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานที่เข้ามายกระดับรถยนต์จากประเทศเกาหลีให้สูงขึ้นและมีความเหนือชั้นกว่ารถคู่แข่งเมื่อถูกนำไปเปรียบเทียบกับรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นที่มีขนาดและซีซีเท่ากัน เทคโนโลยี Modern Premium ผนวกการออกแบบที่ทันสมัยจากรูปทรงให้มุมมองโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตซีดาน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยทำงานทั้งคนโสดหรือคนที่มีครอบครัวขนาดเล็ก

พัฒนาการที่ยกระดับรถยนต์และเงื่อนไขในการผลิตภายใต้กรอบอาฟต้า ทำให้ Hyundai New Elantra Sport มีมาตรฐานของการผลิตประกอบที่สูงขึ้น New Elantra Sport มีจำหน่าย 3 รุ่นในระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ 6 สปีด รุ่นสูงสุด Elantra 1.8 GLS ติดตั้งอุปกรณ์ที่หรูหราเพื่อเพิ่มเติมความสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันน้ำหนักแบบปรับตั้งได้ 3 ระดับ Flex steer system ระบบควบคุมการทรงตัว ESP - VSM และ HAC ระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียม Navigator ระบบล็อกและปลดล็อกความเร็วอัตโนมัติ Cruise control ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ Rain sensor ระบบปรับอากาศพร้อมแผงควบคุมดิจิตอลแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา Dual zone พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง ไฟหน้าดีไซน์ใหม่แบบ HID projector และ LED light guide

เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว รหัส G4NB เชื้อเพลิง E20 สร้างแรงบิดได้เท่ากับเครื่องยนต์ที่มีความจุ 2.0 ลิตร ระบบจ่ายเชื้อเพลิง Multi-Point Injection ของ Elantra 1.8 GLS ทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองลดลงเท่ากับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร สำหรับอุปกรณ์ที่เสริมเข้ามาและช่วยทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งานอยู่ในระดับหัวแถวของรถยนต์ขนาดเล็กแบบซีดาน 4 ประตู ประกอบด้วย

ระบบพวงมาลัยอัจฉริยะ Flex steer system
พวงมาลัยไฟฟ้าเวอร์ชั่นล่าสุดของ Hyundai สามารถปรับตั้งน้ำหนักได้ 3 ระดับ ในระหว่างการขับขี่เพื่อปรับเปลี่ยนอารมณ์ของการควบคุมจากเบาสบายข้อมือในโหมด Comfort ไปถึงน้ำหนักมาตรฐานที่โหมด Normal ส่วนโหมดสูงสุด Sport พวงมาลัยจะแปรผันน้ำหนักให้มีการหน่วงที่มากยิ่งขึ้น พวงมาลัยใน Sport Mode เหมาะกับการขับเดินทางด้วยความเร็วบนไฮเวย์ ซึ่งชุดพวงมาลัยไฟฟ้าของ Elantra 1.8 GLS จะสร้างความรู้สึกที่มั่นใจให้กับผู้ขับด้วยน้ำหนักของพวงมาลัยที่มีความเหมาะสมกับการเร่งความเร็วหรือใช้ความเร็วสูงในขณะเดินทางไกล

ระบบไฟหน้าอัตโนมัติแบบ HID projector พร้อมไฟ LED light guide ไฟหน้าที่คล้ายกับตาของแมลงใน Hyundai Elantra 1.8 GLS ออกแบบให้มีความเชื่อมโยงกับรูปแบบที่ปราดเปรียว ฟังก์ชั่นเปิด-ปิดอัตโนมัติและระบบหน่วงเวลาเปิด-ปิด Escort light

ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล Dual zone พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

เป็นระบบปรับอากาศที่สามารถกระจายความเย็นอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ออกแบบให้มีการใช้งานที่ง่ายดาย แผงควบคุมแบบดิจิตอลพร้อมชุดแยกโซนอุณหภูมิกับช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ไม่มีให้ในรถซีดานรุ่นอื่นๆ ระบบฟอกอากาศ Clean air ช่วยทำให้อากาศที่หมุนเวียนภายในรถไม่มีกลิ่นอับชื้น

ระบบควบคุมการทรงตัว ESP และ VSM พร้อมระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC

เพื่อความเสถียรของการทรงตัว ความปลอดภัยในการยึดเกาะกับผิวถนนที่ดี Hyundai Elantra 1.8 GLS ติดตั้งระบบควบคุมและรักษาเสถียรภาพ ESP มาพร้อมกับ VSM และ HAC ที่มีมาให้ในรถยนต์ระดับราคาเกิน 1 ล้านบาท

ระบบ Smart entry และ Button start system
สวิตช์สตาร์ต หรือดับเครื่องยนต์ให้ความสะดวกโดยไม่ต้องเสียบหรือบิดกุญแจตั้งแต่การปลดล็อกบานประตูฝั่งคนขับไปจนถึงการติดหรือดับเครื่องยนต์ด้วยสวิตช์ Start/Stop Engine

หน้าปัดมาตรวัดแบบ Supervision และหน้าจอแสดงผลภายในมาตรวัดขนาด 3.5 นิ้ว
 มาตรวัดแบบเรืองแสงเข็มสีแดงที่ให้ความคมชัดและอ่านค่าได้ง่ายในขณะขับขี่ จอแสดงผลขนาดเล็ก OLED ยังคอยแจ้งเตือนถึงโหมดของพวงมาลัยในขณะนั้น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตำแหน่งของเกียร์ ทริปมิเตอร์ A-B ปริมาตรของเชื้อเพลิงภายในถัง แจ้งระดับอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ฯลฯ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise control
เป็นอุปกรณ์ที่คอยอำนวยความสะดวกที่ให้ความสบายในขณะขับรถเดินทางไกล ชุดควบคุมความเร็วอัตโนมัติของ Hyundai Elantra 1.8 GLS ออกแบบให้มีการใช้งานที่ง่ายขึ้นด้วยสวิตช์ควบคุมบนพวงมาลัย

ระบบ Auto rain sensor
เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Hyundai Elantra 1.8 GLS ควบคุมการปัดน้ำฝนอัตโนมัติด้วยเซนเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝนบนกระจกบังลมบานหน้าพร้อมสั่งให้ใบปัดน้ำฝนทำงานอัตโนมัติขึ้นตรงด้วยความเร็วของการปัดไปตามปริมาณของน้ำฝนบนกระจก

เครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพระบบสัมผัส Touch Screen และระบบนำทาง Navigator
ออกแบบโดยติดตั้งอยู่บนกึ่งกลางของแผงคอนโซล เครื่องเล่น DVD สั่งงานด้วยการสัมผัสที่หน้าจอพร้อมระบบนำทางด้วยดาวเทียม Navigator รองรับไฟล์ต่างๆ ที่ครอบคลุมอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกทั้ง iPod USB CD DVD AUX รวมถึงกล้องมองหลังที่มีระนาบเส้นแจ้งเตือนการถอยเข้าใกล้วัตถุกีดขวางกับสัญญาณเสียงแจ้งเตือน


ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 17 นิ้ว
รุ่นสูงสุด Hyundai Elantra 1.8 GLS ใส่ล้ออัลลอยขนาด 17x7J ห่อรัดด้วยยางลดแรงต้านทานกับผิวถนน Goodyear รุ่น excellence ไซส์ 215/45R17

กุญแจรีโมตพร้อมปุ่มเปิดฝากระโปรงท้าย
กุญแจรีโมตแบบ immobilizer ไม่ต้องเสียบกุญแจเพื่อปลดล็อกบานประตูหรือสตาร์ตเครื่องยนต์

กระจกมองหลังแบบ ECM
กระจกมองหลังแบบใหม่ของ Hyundai New Elantra 1.8 GLS ปรับแสงแบบอัตโนมัติเช่นเดียวกับกระจกมองหลังของรถยนต์ระดับพรีเมียม


เบาะคนขับปรับระดับด้วยไฟฟ้า
เบาะคนขับใช้การปรับตั้งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยสามารถปรับได้ 10 ทิศทาง พร้อมระบบปรับดันส่วนแผ่นหลังเพื่อลดความเมื่อยล้าขณะขับเดินทางไกล เบาะของ Hyundai Elantra 1.8 GLS หุ้มด้วยหนังแท้และหนังกึ่งสังเคราะห์ รวมถึงพวงมาลัยแบบ 4 ก้านที่หุ้มด้วยหนังแท้ พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง


ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่
Hyundai Elantra 1.8 GLS วางไฟตัดหมอกด้วยรูปแบบที่แปลกตาจากไฟทรงสามเหลี่ยมที่ติดตั้งอยู่ตรงบริเวณมุมด้านข้างของสปอยเลอร์หน้า

เบาะหลังปรับพับได้แบบ 60/40
การออกแบบที่ดีเพื่อทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายมีปริมาตรความจุที่เพิ่มขึ้นด้วยการออกแบบให้เบาะของผู้โดยสารตอนหลังสามารถพับได้คล้ายกับเบาะหลังของรถแฮตช์แบ็ก 5 ประตู


HYUNDAI ELANTRA 1.8 GLS SPECIFICATIONS
เครื่องยนต์...........................................G4NB
แบบ....................................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC D-CVVT VIS
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ................1,797 ซีซี
อัตราส่วนกำลังอัด...............................10.3:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง...............................Multi-Point Injection
แรงม้าสูงสุด.........................................150 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.........................................178 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที
มาตรฐานไอเสีย.....................................EURO-4
ระบบบังคับเลี้ยว....................................MDPS -motor driven power steering
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด................................5.3 เมตร
ระบบส่งกำลัง........................................เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด sequential shift (A6GF1)

ระบบรองรับ
ด้านหน้า.................................................แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช็คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.................................................ทอร์ชั่นบีม CTBA -coupled torsion beam axle

ระบบเบรก
ด้านหน้า..................................................ดิสเบรก
ด้านหลัง...................................................ดิสเบรก
ล้อและยาง..............................................อะลูมินั่มอัลลอย 17x7J ยาง Goodyear รุ่น Excellence ไซล์ 215/45R17
ล้อและยางอะไหล่.......................................ล้อเหล็กขอบ 16 นิ้ว ยาง 205/55R16

มิติตัวถัง
ความกว้าง..............................................1,775 มิลลิเมตร
ความยาว................................................4,550 มิลลิเมตร
ความสูง...................................................1,445 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อ.....................................2,700 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง.........................150 มิลลิเมตร
ความจุถังเชื้อเพลิง....................................48.5 ลิตร
ปริมาตรห้องเก็บสัมภาระ..........................420 ลิตร

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS
เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ ELR 3 จุด
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก BA
ระบบควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ ESP electronic stability program
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS
ระบบจัดการเสถียรภาพรวม VSM
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC
โครงสร้างนิรภัยจากเหล็ก Ultra high tensile strength
ไฟเบรกดวงที่สาม
ระบบกุญแจ immobilizer
สัญญาณกันโขมย
กระจกไฟฟ้านิรภัยฝั่งคนขับ
ระบบเซ็นทรัลล็อก
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
กล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

ทดสอบยานยนต์จากแดนกิมจิ Hyundai New Elantra Sport GLS รุ่นปรับโฉม เครื่องเบนซิน 1.8 ลิตร 150 แรงม้า ราคาค่าตัว 9.3 แสนบาท 16 ก.พ. 2558 16:19 ไทยรัฐ