วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บ้อท่าสยบสายการเดินเรือ ยอมปรับค่า“ทีเอชซี”ด้านสรท.ผิดหวังอย่างแรง

พาณิชย์หมดปัญญาแก้ปัญหาสายเดินเรือขอขึ้นค่า “ทีเอชซี” สุดท้ายยอม ให้ขึ้นอีก 3% ดีเดย์ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.นี้ เฉพาะสายเอเชีย ส่วนอเมริกา-ยุโรปใช้อัตราเดิม ขู่ถ้าไม่ยอมให้กลับไปใช้ราคาเดิม ชงบอร์ดแข่งขันใช้กฎหมายควบคุม ด้าน สรท.ผิดหวังยันไม่ยอมรับราคาใหม่ เตรียมแถลงจุดยืน 2 มี.ค.นี้

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่กรมการค้าภายใน การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตัวแทนสายเรือต่างประเทศ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) สมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ เพื่อกำหนดค่าภาระหน้าท่า (เทอร์มินอล แฮนด์ลิง ชาร์จ หรือทีเอชซี) ที่เหมาะสมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะให้สายเดินเรือปรับขึ้นค่าทีเอชซี ขนาดตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุตจาก 2,600 บาท เป็น 2,820 บาท และขนาดตู้ 40 ฟุต จาก 3,900 บาท เป็น 4,449 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.58 เฉพาะเส้นทางเรือเอเชียเท่านั้น ส่วน เส้นทางอเมริกาและยุโรปยังคงใช้อัตราเดิม

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ส่งออกของไทย และสายการเดินเรือต่างประเทศ กรมได้จัดตั้งอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าภาระหน้าท่าใหม่ โดยเชิญนักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) มาร่วม พิจารณาถึงอัตราที่เป็นธรรม หลังจากนั้น จะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะมีการปรับราคาอีกหรือไม่

ทั้งนี้ บริษัทเดินเรือจะขอเวลาแจ้งอัตราค่าจัดเก็บใหม่ไปยังบริษัทแม่ในต่างประเทศ และจะแจ้งกลับมายังกรมการค้าภายในใน 1 สัปดาห์ แต่หากบริษัทเดินเรือไม่พอใจค่าจัดเก็บอัตราใหม่ ก็จะให้กลับไปเก็บในอัตราเดิม และจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในเดือน มี.ค.นี้ โดยอาจให้มีการพิจารณาใช้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 กับกรณีดังกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการร่วมกันกำหนดราคาอย่างไม่เป็นธรรม

“คณะทำงานประกอบด้วยกรม, สรท., สมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ, ผู้แทนการท่าเรือแห่งประเทศไทย และตัวแทนสายเดินเรือ ซึ่งผลการหารือให้ปรับขึ้นราคา 3% หลังจากนั้นคณะทำงานฯ จะหารือกันอีกครั้งว่าจะมีปรับราคาอีกหรือไม่ โดยได้เพิ่มในส่วนของนักวิชาการเข้ามา เพื่อร่วมพิจารณาและตัดสินว่า ค่าทีเอชซีที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหร่ด้วย”

นายสันติชัย กล่าวว่า เมื่อปลายปี 57 กรม ได้รับการร้องเรียนจาก สรท. สมาคมผู้นำเข้าและส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ และสมาคมที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทเดินเรือต่างประเทศจะปรับขึ้นค่าทีเอชซีจากอัตราเดิม 2,600 บาทต่อตู้ 20 ฟุต เป็น 4,400 บาท และ 3,900 บาทต่อตู้ 40 ฟุตเป็น 6,800 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.58 ซึ่งจากข้อร้องเรียนดังกล่าวกรมได้ขอให้ตรึงราคาไปก่อน 60 วัน โดยจะสิ้นสุดสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ด้านนายนพพร เทพสิทธา ประธาน สรท. กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้ปรับขึ้นราคาค่าทีเอชซี และ สรท. จะแถลงจุดยืนอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค.นี้ ยืนยันว่าสายเดินเรือไม่มีเหตุผลที่จะปรับขึ้นราคา และหากเอกชนรายใดเห็นชอบให้สายเดินเรือปรับขึ้นราคา ก็ให้เป็นไปตามความสมัครใจ แต่ สรท. ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2,300 ราย จะไม่ยอมรับอัตราดังกล่าว และขอให้กรมการค้าภายในแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการ และควรนำเสนอประเด็นดังกล่าวต่อ รมว.พาณิชย์เพื่อชี้ขาด

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเรียกผู้ประกอบการเรือข้ามฟากมาหารือเรื่องรายละเอียดและข้อมูลการประกอบกิจการเรือข้ามฟากทั้งหมด หลังจากกรมเจ้าท่าได้ขอข้อมูลไปแล้วแต่ทางผู้ประกอบการเรือข้ามฟากยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือคลองแสนแสบได้ส่งข้อมูลให้กรมเจ้าท่าครบหมดแล้ว

นายจุฬากล่าวว่า การขอข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการเรือดังกล่าวเพื่อนำมาพิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าเรือโดยสารใหม่ทั้งหมดให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น คาดว่ากรมเจ้าท่าจะรวบรวมข้อมูลและคำนวณโครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่ได้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ “ที่ต้องปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารใหม่เพราะราคาน้ำมันที่ผันผวน ประกอบกับอัตราค่าแรงที่คิดคำนวณค่าโดยสารทุกวันนี้ เป็นค่าแรงตั้งแต่ปี 2554 ที่ยังไม่มีการปรับขึ้น ดังนั้นการคิดสูตรโครงสร้างอัตราค่าโดยสารในครั้งนี้ จะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการเรือมากขึ้น” นายจุฬากล่าว.

พาณิชย์หมดปัญญาแก้ปัญหาสายเดินเรือขอขึ้นค่า “ทีเอชซี” สุดท้ายยอม ให้ขึ้นอีก 3% ดีเดย์ 1 มี.ค.-30 มิ.ย.นี้ เฉพาะสายเอเชีย ส่วนอเมริกา-ยุโรปใช้อัตราเดิม... 14 ก.พ. 2558 00:25 ไทยรัฐ