วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'สามารถ' ชี้เงื่อนไขเงินกู้รถไฟญี่ปุ่นดีกว่าจีน

"สามารถ ราชพลสิทธิ์" ชี้เงื่อนไขเงินกู้รถไฟญี่ปุ่นดีกว่าจีน แนะตั้งบริษัทร่วมทุนไทย-จีนแทน

วันที่ 13 ก.พ. นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเงินกู้ระหว่างประเทศจีนและญี่ปุ่นเพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของไทยว่า จากเงื่อนไขการกู้เงินส่วนตัวเห็นว่า ข้อเสนอของญี่ปุ่นดีกว่า เพราะจีนเสนอเงินกู้ให้ไทยใช้ในการก่อสร้างฯ โดยมีเงื่อนไขคือ

1. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 2%-4% ต่อปี ซึ่งแพงกว่าดอกเบี้ยที่ญี่ปุ่นให้ไทยกู้เงินก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 1.4% ต่อปี และที่ผ่านมาญี่ปุ่นเคยให้ไทยกู้เงินก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ก็คิดดอกเบี้ยต่ำมากที่ 0.75% ต่อปี 2. ของจีนระยะเวลาปลอดหนี้ 4 ปี ขณะที่ญี่ปุ่นให้ระยะเวลาปลอดหนี้ 7 ปี 3. จีนให้ระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้ 20 ปี ส่วนญี่ปุ่นให้ 25 ปี

นายสามารถ กล่าวต่อว่า จีนต้องการผลประโยชน์กู้เงินมากกว่าญี่ปุ่น และต้องการให้ไทยใช้เทคโนโลยีรถไฟของจีน ทั้งออกแบบ ก่อสร้างและบริหารจัดการเดินรถ จะทำให้จีนได้รับประโยชน์จากเงินกู้ ได้กำไรจากการขายขบวนรถไฟ ระบบราง ระบบตั๋ว ระบบจ่ายไฟ และระบบอาณัติสัญญาณและสื่อสาร และยังได้กำไรจากการรับจ้างบริหารจัดการเดินรถอีกด้วย ทั้งนี้ หากจีนไม่เปลี่ยนแนวคิดรูปแบบการลงทุนใหม่ โดยต้องยอมรับภาระความเสี่ยงจากการลงทุนร่วมกับไทย เช่นจัดตั้งบริษัทร่วมทุนไทย-จีน โอกาสที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงเส้นทางเชื่อมจีน-ไทย คงริบหรี่

"สามารถ ราชพลสิทธิ์" ชี้เงื่อนไขเงินกู้รถไฟญี่ปุ่นดีกว่าจีน แนะตั้งบริษัทร่วมทุนไทย-จีนแทน 13 ก.พ. 2558 14:35 13 ก.พ. 2558 15:30 ไทยรัฐ