วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดอะมอลล์ฉลองตรุษจีน สู้ศึกการตลาดปีมะแม

ภาพรวมเศรษฐกิจกำลังซื้อผู้บริโภคที่หลายๆฝ่ายมีความหวังกันว่า จะเริ่มฟื้นตัวและดีกว่าปีช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้จะยังไม่เข้าสู่ปกติแต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีของธุรกิจค้าปลีกห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่ยังเดินหน้ากระตุ้นลูกค้าโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้

เช่นเดียวกับค่ายเดอะมอลล์ กรุ๊ป หนึ่งในยักษ์ใหญ่ในธุรกิจค้าปลีกห้างสรรพสินค้าที่คาดหวังในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีเม็ดเงินสะพัดมหาศาล ไม่แพ้เทศกาลใดๆในรอบปี จัดกิจกรรมการตลาดเพื่อลุยศึกการตลาดที่ใกล้คืบคลานเข้ามาเร็วๆนี้

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยังคงเป็นโอกาสดีในการกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้าและสร้างยอดขาย ซึ่งตรุษจีนในปีนี้ใกล้กับวาเลนไทน์ จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งการใช้จ่ายคึกคักของคนไทยทุกเพศ ทุกวัย และเป็นอีกช่วงที่มีเงินสะพัดในตลาดจำนวนมาก ในปีนี้เดอะมอลล์ กรุ๊ปได้เตรียมงบกว่า 100 ล้านบาทจับมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ คือ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จํากัด และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม, และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์

ประเดิมด้วยการช็อปรับตรุษจีนแบบรวยรุ่งโรจน์กับแคมเปญ “Glorious Chinese New Year” ที่จะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 25 ก.พ.ศกนี้ เมื่อช็อปปิ้งครบตั้งแต่ 1,500-15,000 บาท รับคูปองส่วนลดสูงสุด 50% หรือสมาชิกเอ็มการ์ด ใช้คะแนนสะสมเอ็มพ้อยต์แลกรับส่วนลดสูงสุด 50% สำหรับลูกค้าที่ถือบัตรสมาชิกเมืองไทยสมายด์คลับ ยังสามารถใช้คะแนนสมายด์พ้อยต์ 20 คะแนน มาแลกรับคูปองส่วนลดเงินสดมูลค่า 100 บาท และลุ้นแพ็กเกจตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ปักกิ่ง พร้อมแพ็กเกจทัวร์หรู

นอกจากนี้ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ทุกสาขายังร่วมฉลองด้วยแคมเปญ “The Mall Shopping Center Glorious Chinese New Year” ผนึกกำลังร่วมกับร้านค้าชั้นนำในศูนย์การค้า โดยในปีนี้มีไฮไลต์คือจัดไพรเวทอีเวนต์ “Chinese New Year Prosperous Dining Celebration” เมื่อช็อปครบทุก 1,888 บาท ลุ้นรับสิทธิ์รับประทานโต๊ะจีน 8 เมนูมหามงคล ที่ร้านฮั่วเซ่งฮง และความพิเศษอื่นๆอีกมากมาย

นายชำนาญ กล่าวว่า ในส่วนของกิจกรรม ยังได้เดินหน้าจัดกิจกรรมทั้งในด้านความเป็นมงคลและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นจุดแข็งของเดอะมอลล์ กรุ๊ป กับกิจกรรมมงคล การสักการะองค์ไท้ส่วยเอี๊ยทั้ง 60 องค์ และองค์ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปี2558 องค์ที่ 32 มีพระนามว่า “องค์เอี่ยเซียงไต่เจียงกุง” ที่ทำพิธีเบิกเนตร รวมถึงได้ทำพิธีและอัญเชิญกังหันนำโชค ผงธูป จากวัดแชกงหมิว ฮ่องกง, สักการะท่านผู้เฒ่าหยุคโหลว รู้จักกันในนามผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์ หรือ The Old Man from The Moon เทพเจ้าแห่งความรักและการแต่งงาน ที่อวยพรให้ความรักยั่งยืน ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน จนถึง 22 ก.พ.นี้

การจำลองบรรยากาศตลาด “เฉียนเหมิน” ตลาดที่มีชื่อเสียง ย่านการค้าชื่อดังและเก่าแก่แห่งกรุงปักกิ่ง ศูนย์รวมร้านอาหารจีนและสินค้าจีนมากมาย พร้อมการแสดงมังกรกลีบบัว นางฟ้าดอกโบตั๋นสายรุ้ง โชว์ล่าสุดจากประเทศจีน ที่อีเวนต์ ฮอลล์ เดอะมอลล์ ทุกสาขา และการแข่งขันประกวดเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย รอบชิงชนะเลิศวันที่ 15 ก.พ.2558 ที่เดอะมอลล์ บางแค

“ในส่วนของภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน เริ่มดีขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายที่ได้แรงส่งจากเทศกาลปีใหม่ และการกระตุ้นจากรัฐบาลในเรื่องต่างๆ กำลังซื้อของลูกค้าเริ่มดีขึ้น แต่ยังไม่กลับมาเหมือนปกติ ลูกค้ายังมีความกังวลและยังไม่ใช้จ่ายเต็มที่ การกระตุ้นการจับจ่ายของธุรกิจค้าปลีกต่างๆ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปในปี 2558 ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ต้องพยามงัดกลยุทธ์การตลาดต่างๆมาเพื่อกระตุ้นอารมณ์การใช้จ่ายของลูกค้า ถ้าไม่ทำอะไรนิ่งๆก็จะทำให้บรรยากาศการค้าขายแย่ลงไปอีก ทุกๆคนจึงต้องช่วยกัน”

นายชำนาญ กล่าวว่า ในปี 2558 นี้ โดยใช้งบประมาณการตลาดกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมายอดขายเติบโตกว่าในปี 2557 ประมาณ 6% ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ในส่วนตัวแล้วมองภาพเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในครึ่งปีหลังนี้ น่าจะเกิดการแข่งขันสูง โดยเฉพาะการเปิดตัวของศูนย์การค้าใหม่ๆ โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป วางเป้าหมายยอดขายสิ้นปี 2558 ที่ 53,000 ล้านบาท เติบโต 6%

ซึ่งกลยุทธ์การตลาดต่อไปจะต้องเจาะถึงรายละเอียดที่ลึกขึ้น ทุกซอก ทุกมุมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด ใครเข้าถึงได้ก่อนก็เป็นผู้ชนะ!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

13 ก.พ. 2558 13:30 13 ก.พ. 2558 13:32 ไทยรัฐ