วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ไทยรัฐทีวี”เปิดศึกข่าวเช้า โฉมใหม่ดึง 4 บิ๊กพันธมิตรไอทีร่วมทีม

“ไทยรัฐทีวี” ปรับโฉมข่าวเช้าใหม่ดันเรตติ้ง เปิดตัว “เช้าข่าวชัดโซเชียล” ดึงกูเกิล พันทิป สนุกดอทคอม และโซเชียล อิงค์ ร่วมเป็นพันธมิตร ดึงประเด็นในกระแสโซเชียลมาตรวจสอบใช้เทคโนโลยีต่อยอดการเสนอข่าว หวังให้ฐานผู้ชมไทยรัฐไม่พลาดข้อมูลบนโซเชียล

น.ส.จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด เจ้าของสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี เปิดเผยว่า วันที่ 12 ก.พ.นี้ เป็นวันแรกที่ไทยรัฐทีวีได้ปรับโฉมข่าวเช้าใหม่ นับเป็นการปรับรูปแบบรายการข่าว ซึ่งถือเป็นรายการแม่เหล็กของช่องไทยรัฐครั้งแรก หลังเริ่มต้นออกอากาศมาตั้งแต่เดือน เม.ย.2557 ที่ผ่านมา หวังผลในการดันเรตติ้งในช่วงข่าวเช้า ซึ่งกินเวลาถึง 3 ชั่วโมง เนื่องจากพบอัตราเติบโตของเรตติ้งน่าจะสูงกว่านี้ได้

“หากเปรียบเทียบกับเรตติ้งปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดสถานี เรตติ้งของไทยรัฐทีวียังทำอัตราเติบโตได้และติด 1 ใน 5 ช่องทีวีดิจิตอลยอดนิยม (ไม่รวมช่องอนาล็อกเดิม) แต่เรายังทำอัตราเติบโตได้ไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ปีนี้จึงจะได้เห็นการปรับผังที่ทันท่วงทีมากขึ้น รายการไหนไม่ตอบโจทย์เราต้องให้ออก ความจริงแล้วเราทยอยปรับมาตลอดตั้งแต่เดือนแรกของปีแล้ว”

น.ส.จิตสุภา กล่าวว่า รายการข่าวที่เป็นจุดแข็ง ก็ต้องปรับเช่นกัน เริ่มจากข่าวเช้า ซึ่งโฉมใหม่จะเน้นเชื่อมโยงกับโลกโซเชียลมากขึ้น ทันสมัยขึ้น เป็นการปรับถึงกว่า 70% ด้วยการนำประเด็นที่ร้อนแรง ในโลกโซเชียลมาตรวจสอบ แน่นอนว่า ด้วยความเป็นไทยรัฐ การตรวจสอบ ต่อยอดจะเข้มข้น และต้องเป็นเรื่องจริง เพื่อให้ฐานผู้ชมไทยรัฐทีวี ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ทั่วประเทศ ได้รับทราบข้อมูลที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลแบบทันเหตุการณ์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.เป็นต้นไป ข่าวเช้าของไทยรัฐทีวีได้ถูกปรับรูปโฉมใหม่ ใช้ชื่อ “เช้าข่าวชัดโซเชียล” ออกอากาศเวลาเดิมทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-09.00 น. มีเป้าหมายหวังดึงฐานผู้ชมเพิ่มและสร้างความแปลกใหม่ แม้ว่ารายการข่าวเช้าจะมีเจ้าตลาดอย่างช่อง 3 ที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและครองส่วนแบ่ง ได้เหนียวแน่น โดยได้ดึง “เขมสรณ์ หนูขาว” ผู้ประกาศข่าวหลักใน ช่วงข่าวค่ำมาเสริมทัพ ร่วมกับ “พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” และทีมข่าวเช้าเดิมบางส่วนไทยรัฐทีวี ยังได้เปิดตัวพันธมิตรบิ๊กเนมด้านไอที ที่จะมาช่วยสนับสนุนเนื้อหาของรายการข่าวเช้า อันประกอบด้วย กูเกิล (Google) ซึ่งจัดเทคโนโลยีกูเกิล แม็ป (Map) มาช่วยในการรายงานจราจรแบบเรียลไทม์, กูเกิล เอิร์ธ (Earth) และ กูเกิล แฮงค์เอ้าท์ส (Hangouts)ในการสัมภาษณ์สดและรายงานข่าวสดนอกสถานี โดยเทคโนโลยีของกูเกิลที่นำมาใช้ในช่องไทยรัฐทีวี จะเป็นเวอร์ชั่นสำหรับการออกอากาศบนทีวี (Broadcast Version) ด้วย

รวมทั้งเว็บพันทิป (Pantip) ซึ่งทีมงานพันทิปจะช่วยคัดกรองกระแสในโลกออนไลน์ กระทู้ยอดนิยมป้อนทีมข่าวชัดโซเชียล ส่วนสนุกดอทคอม (Sanook) จะช่วยในเรื่องของการทำโพล ทำผล โหวต โดยถือเป็นครั้งแรกที่สนุกโพลเข้ามามีส่วนร่วม ในงานข่าว เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในส่วนนี้ และจะมีนายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพลล์ มาร่วมทีมในประเด็นสำคัญๆด้วย

ขณะที่โซเชียล อิงค์ (Zocial Inc.) จะสนับสนุนข้อมูลสถิติในโซเชียลมีเดียทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ด้วยเครื่องมือ ZocialReal time จับประเด็นพฤติกรรมผู้บริโภคพร้อมผลวิเคราะห์ ตัวเลขสถิติด้วย ZocialEye โดยจะเป็นการจัดอันดับทั้งในไทยและประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ กล่าวว่า “เช้าข่าวชัดโซเชียล” มีที่มาจากพฤติกรรมการเสพข่าวบนสังคมออนไลน์ และความรวดเร็วของข่าวสารบนโซเชียล ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือขึ้น เป็นที่มาของการสร้างรายการข่าวรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับพฤติกรรมของการเสพข่าวในยุคนี้

“ถ้าจะบอกว่าการนำกระแสข่าวในโลกโซเชียลมาต่อยอดหน้าจอทีวีไม่ใช่เรื่องใหม่ ก็นับว่าถูกต้อง แต่เมื่อไทยรัฐทำทั้งที ก็ต้องทำเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ดูได้จากพันธมิตรที่เราดึงเข้ามา ซึ่งกองบรรณาธิการของพันธมิตรและบรรณาธิการของไทยรัฐทีวี จะช่วยกันกลั่นกรองข้อมูล ให้มีความเที่ยงตรง แม่นยำ รวมทั้งต่อยอดให้ดีที่สุด”.

“ไทยรัฐทีวี” ปรับโฉมข่าวเช้าใหม่ดันเรตติ้ง เปิดตัว “เช้าข่าวชัดโซเชียล” ดึงกูเกิล พันทิป สนุกดอทคอม และโซเชียล อิงค์ ร่วมเป็นพันธมิตร ดึงประเด็นในกระแสโซเชียลมาตรวจสอบใช้เทคโนโลยีต่อยอดการเสนอข่าว... 13 ก.พ. 2558 00:14 13 ก.พ. 2558 03:31 ไทยรัฐ