วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ครบรส! 'ไทยรัฐทีวี' ผุด 'เช้าข่าวชัด โซเชียล' เสริมทัพข่าว

ไทยรัฐทีวี ได้ฤกษ์คลอดรายการแนวใหม่ หยิบสีสันโซเชียลมีเดียประกบงานข่าว พร้อมจับมือพันธมิตร 5 องค์กรชั้นนำ สร้างมิติใหม่เสิร์ฟผู้ชมถึงหน้าจอ...

นางสาวจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมของรายการ “เช้าข่าวชัด โซเชียล” ถึงความพิเศษและความแตกต่างจากข่าวปกติว่า เป็นการผนึกเอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมาต่อยอด เหมือนการตรวจสอบที่มาที่ไปโดยใช้มาตรฐานของการทำข่าว การบรรณาธิการของกองบรรณาธิการไทยรัฐ ไทยรัฐทีวี ไทยรัฐออนไลน์ ทำให้เรื่องราวที่มันเกิดขึ้นบนโลกโซเชียลถูกตรวจสอบมากขึ้น ปีที่แล้วเราทำไทยรัฐนิวส์โชว์ให้มันเป็นปรากฏการณ์ข่าวของวงการโทรทัศน์ไทยได้แล้ว และปีนี้เราคิดว่าอันนี้มันถือเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ไฮไลต์ที่เราจะทยอยปล่อยในปีนี้ อีกอย่างมันคือข่าวยังไงก็เป็นหัวใจของไทยรัฐ เพราะฉะนั้นเราคิดว่ายังไงต้องปรับโฉมข่าวเช้าของเรา ซึ่งอาจจะยังไม่ได้โดดเด่นมากนัก เราเลยคิดว่าข่าวเช้าเป็นตัวที่เราต้องจัดการกับมัน ซึ่งจริงๆ การนำเสนอเราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะโดนใจคุณผู้ชมหรือไม่ แต่รอดูฟีดแบ็กดีกว่า คิดว่ารูปแบบการนำเสนอแบบนี้น่าจะโดนใจผู้ชม เพราะว่ามีผู้ชมอยู่อีกจำนวนมากของประเทศ ที่เป็นฐานคนดูของไทยรัฐทีวี หรือของไทยรัฐอยู่แล้ว ที่อาจจะไม่ได้เข้าถึงหรือใช้โซเชียลอะไรมากมาย เพราะฉะนั้นรายการนี้น่าจะมีประโยชน์ในแง่ที่ทำให้รู้เท่าทันสิ่งที่มันเกิดขึ้นในโลกโซเชียล


นายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ได้พูดถึงความแปลกใหม่ของรายการ “เช้าข่าวชัด โซเชียล” ที่จะพยายามเปลี่ยนโลกของข่าวโทรทัศน์ให้กับคนดู

“เป็นครั้งแรกของเราที่พยายามจะเปลี่ยนโลกของข่าวโทรทัศน์ให้เชื่อมโยงกับคนดู เพราะฉะนั้นเราจึงเป็นรายการแรกที่กล้าเอาเพื่อนพันธมิตรที่ทำงานข่าวเข้ามา มันมีความร่วมมือ 2 อย่างทั้งเรื่องของเทคโนโลยีกับเรื่องของการบรรณาธิการ ไทยรัฐเรามีไทยรัฐทีวี ไทยรัฐหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐออนไลน์ ทั้ง 3 สื่อของเราแข็งแรงเรื่องการเป็นมืออาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม โซเชียลเราถูกตั้งคำถามขึ้นเยอะเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม เรื่องข่าวจริงข่าวเท็จ วันนี้เราเลยชวนพันธมิตรที่แข็งแกร่งในแต่ละด้าน เช่น พันทิปซึ่งเค้าเป็นศูนย์รวมของโซเชียลรวมคอนเทนต์ เค้าจะมีหน่วยคัดกรอง มีนักสืบพันทิป ส่วนเว็บไซต์สนุกเนี่ยเป็นอะไรที่ต้องเช็กข่าวทั้งข่าวบันเทิง ข่าวการเมือง ทุกข่าวจะอยู่บนเว็บสนุก โซเชียลอิงค์เป็นหน่วยงานที่เก็บรวบรวมสแตท เราจะทำแบบบ็อกซ์ออฟฟิศ เช่น อาทิตย์นี้เราจะทำว่าใครติดอันดับไอจี ข่าวไหนมียอดวิวเยอะที่สุด หรือเรื่องใดถูกแชร์เยอะที่สุดภายใน 24 ชม.ที่ผ่านมา เหมือนเค้าเป็นเรดาร์ที่กวาดทุกอย่างบนวงการว่า ขณะนี้ บนสังคมออนไลน์มีอะไรที่คนสนใจ แล้วเรื่องไหนที่ฮิตฮอต มีเรื่องไหนที่เราเข้าไปตรวจสอบ หรือเช็กให้เจอว่ามันคือข้อเท็จจริงหรือเท็จ เพราะฉะนั้นข่าวเช้าไม่ต้องห่วงว่าพอเป็นโซเชียลแล้วความน่าเชื่อถือจะลดลง ด้วยความแข็งของพันธมิตร วิธีการทำงานของกองบรรณาธิการ ซึ่งเราคุยกันหมดแม้กระทั่งฝ่ายกฎหมาย มันค่อนข้างจะเป๊ะ เราจะเป็นเหมือนสแกนสิ่งที่คนต้องรู้ทั้งวัน มันไม่ใช่แค่ข่าวที่ทีมข่าวมืออาชีพทำ แต่มันคือสิ่งที่สังคมอยากรู้ด้วย มันคือสิ่งที่สังคมอยากแชร์ มันคือสิ่งที่สังคมอยากมีส่วนร่วม ทั้งหมดเนี่ยมันจะผนวกเข้าด้วยกัน ข่าวหลักได้ถูกต่อเติมด้วยฟีดแบ็กหรือผลกระทบ หรือปฏิกิริยาของคนเสพข่าวที่เกี่ยวข้อง ข่าวโซเชียลก็จะถูกตรวจสอบว่าเป็นของเท็จจริงที่เป็นจริงหรือเป็นเท็จ และข่าวหลักที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาต่อยอดเข้าด้วยกัน เพราะฉะนั้นคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าไทยรัฐเอาคลิปเข้ามาใส่ คงจะเอาข่าวไอทีมาเติม มันไม่ใช่แบบนั้น สิ่งเหล่านี้ก็จะมีอยู่แล้ว และข่าวหลักก็จะเป็นข่าวหลักอยู่ คือข่าวที่ไทยรัฐถนัด คือข่าวสารบ้านเมือง ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจสังคม ต่างประเทศ “ย่อโลกทั้งใบย่อเมืองไทยทั้งประเทศ เก็บของทั้งหมดบนโซเชียล” คือคอนเซปต์ที่เราจะวางให้ข่าวเช้า ทำให้คนออกจากบ้านทุกเช้ารู้เรื่องครบหมด ไม่ว่าใครจะคุยอะไรวันไหนในสิ่งที่เราจะเจอตลอดทั้งวัน”


การนำเสนอจะมีการนำเสนอแบบไหน จะมีการเอาคลิปมาเปิดรึเปล่า? “มีด้วย คือข่าวเช้าเราเป็นฟอร์แมตที่ไม่มีอะไรตายตัวนะครับ เราจะมีทั้งโชว์มีทั้งเอาคลิปมาตีแผ่ มานำเสนอ มีทั้งการสืบค้น มีทั้งนักสืบพันทิป มีทั้งการหยิบกระทู้ที่คนอยากรู้มากๆ มีทั้งการเปิดให้คนแสดงความคิดเห็นเข้ามา มีทั้งการเอาตัวเลขต่างๆ มานำเสนอเป็นยอดให้เห็น ซึ่งผมเรียกว่าเป็นการนำเสนอข่าวโดยใช้ตัวเลขนำ ว่าตัวเลขนี้หมายถึงอะไร” คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้าถึงคนดูไหม? “สิ่งที่เราทำคอนเซปต์เราคือ Power of Reach นี้คือเป็นปรากฏการณ์ที่เราคิดว่าเราอยากจะทำตามโจทย์ที่สัญญาไว้กับคนดูว่า ปีนี้ไทยรัฐทีวีเราจะสร้างพลังในการเข้าถึงแล้วเชื่อมโยงทั้งไทยรัฐหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐออนไลน์ ไทยรัฐทีวี และสื่อมวลชนที่อยู่บนโลกโซเชียล รวมทั้งคนดูที่อยากจะแชร์ อยากจะมีส่วนรวมรายงานข่าวภาคประชาชนเข้ามาอยู่ด้วยกัน คือจากนี้ไปใครอยากจะร้องเรียน ใครอยากจะตั้งคำถาม ใครมีความเดือดร้อน แล้วเราก็จะช่วยกันหาข้อเท็จจริง หาความจริง และหาวิธิคลี่คลายมันให้ได้” จะมีข่าวครบทุกด้านไหม ในเมื่อมันเป็นข่าวโซเชียล? “มีครบเหมือนเดิม ข่าวหลักเรายังอยู่ ไม่ได้หนีไปไหนเลย เราจะย่อโลกทั้งใบย่อเมืองไทยทั้งประเทศ เราจะสรุปเก็บทุกอย่างที่เป็นไฮไลต์เป็นโซเชียลมีเดีย เรามี ขทร.อยู่ในต่างจังหวัดเกือบ 200 คน มีทีมข่าวเกือบ 40 ทีม ที่จะเป็นข่าวสารบ้านเมืองหลักๆ ทั้งหมดอยู่ในข่าวเช้าหมด แล้วทั้งหมดผ่านการทำงานของมืออาชีพจากทุกฝ่าย แล้วก็ด้วยเทคโนโลยีที่เราคิดว่าจะทำให้คนไทยใกล้กันมากขึ้น ทั้งกูเกิลแฮงเอาท์ การรายงานสด การถ่ายทอดสด”


คิดว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ในวงการข่าวไหม? “มันก็ต่างออกไป อย่าไปเรียกสิ่งแปลกใหม่ อย่างน้อยก็จะไม่ย่ำอยู่ที่เดิม เราจะพยายามผลักดันให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์พัฒนาตัวเองไป นอกจากการมีทีวีดิจิตอล 24 ช่อง รูปแบบรายการ การคิดค้นสิ่งต่างๆ ที่จะนำเสนอคนดู ถูกต่อยอดพัฒนาให้ได้ประโยชน์กับคนดูยิ่งขึ้นๆ วันนี้ประเทศไทยเรามีโทรศัพท์กว่า 100 ล้านเบอร์ เกือบครึ่งเป็นสมาร์ทโฟน เกินครึ่งใช้อินเทอร์เน็ตได้ แล้วคนไม่ได้ดูโทรทัศน์ผ่านจอปกติอย่างเดียว เทคโนโลยีมันเปลี่ยน คนก็กลายเป็นสังคมก้มหน้า เราไม่ได้แค่เอาข่าวโทรทัศน์ไปใส่ในมือถือ แต่เราทำให้คนสามารถเชื่อมโยงกับโทรทัศน์ได้ แล้วเฟสต่อไปเราจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาซัพพอร์ต ทำให้สังคมสามารถมีส่วนร่วมได้มากกว่านี้ อาจถึงขั้นสามารถซื้อของได้ สามารถทำอะไรได้มากขึ้น”

นอกจากนี้ ไทยรัฐทีวี ยังได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำ อีก 5 ราย ได้แก่ กูเกิล สนุกออนไลน์ พันทิปดอทคอม เว็บโซเชียลอิงค์ และโชว์ไร้ขีด เพื่อสร้างสรรค์ปรากฏการณ์ใหม่ให้รายการข่าวบนหน้าจอโทรทัศน์


นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า กูเกิลมีเทคโนโลยีหลากหลายซึ่งพร้อมสนับสนุนกระบวนการดิจิตอลทีวีในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี สำหรับความร่วมมือครั้งนี้กูเกิลได้นำเสนอเทคโนโลยีซึ่งมีความน่าสนใจ สามารถนำเสนอเรื่องราวต่อผู้ชมได้แบบเรียลไทม์เพื่อผู้ชมไทยรัฐทีวี อาทิ กูเกิล แมปส์ (Google Maps) ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นพิเศษสำหรับการออกอากาศทางโทรทัศน์ โดยภาพต่างๆ จะมีความละเอียดสูงเหมาะสมกับการนำเสนอผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ทั้งยังสามารถสร้างสรรค์ภาพกราฟิกเพื่อเพิ่มลูกเล่นในการนำเสนอได้อีกด้วย ถือเป็นความพิเศษที่เพิ่มเติมจากบริการแผนที่ของกูเกิลซึ่งผู้ใช้จะเข้ามาหาข้อมูลด้านเส้นทางและสภาพการจราจรในรูปแบบเดิม



ทั้งยังใช้เทคโนโลยีแฮงก์เอาท์ ออนแอร์ (Hangouts on Air) ซึ่งไทยรัฐทีวีเป็นรายแรกที่นำมาใช้กับรายการข่าว ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมเนื่องจากสามารถใช้ช่องทางการรายงานสดจากสถานที่จริง จุดเกิดเหตุ หรือสนามข่าว ด้วยรูปแบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ที่จะช่วยเพิ่มความสดใหม่และนำเสนอจากช่วงเวลาจริงเหตุการณ์จริงให้กับรายการเช้าข่าวชัด โซเชียล ขณะเดียวกันก็สะดวกต่อผู้สื่อข่าวที่ต้องลงพื้นที่รายงานข่าวอีกด้วย เพราะสามารถใช้งานได้ทันทีจากโทรศัพท์มือถือ สอดรับกับไลฟ์สไตล์ประจำวันของคนไทยที่ใช้งานสมาร์ทโฟนและนิยมความเป็นเรียลไทม์


นายจักรพงษ์ คงมาลัย หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเนื้อหา บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากสนุกดอทคอมได้จัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นชาวออนไลน์ภายใต้ชื่อสนุก โพล (Sanook Poll) ประมาณ 3-4 เดือนมานี้ พบว่ากลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถรับฟังเสียงของคนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี จากการตั้งหัวข้อตามประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมภายใต้รูปแบบวาไรตี้และบันเทิงตามสไตล์ของสนุกดอทคอม ซึ่งมีผู้สนใจเข้ามาแสดงความเห็นตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนคนเป็นประจำ ทำให้ทุกโพลนั้นเป็นเสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นจริงจากคนออนไลน์จริงๆ ซึ่งสนุก โพล รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้นำเสนอเสียงจากความคิดเห็นดังกล่าวผ่านรายการเช้าข่าวชัด โซเชียล ของไทยรัฐทีวี ซึ่งเราได้เตรียมความพิเศษเอาไว้ ทั้งการจัดทำโพลในหัวข้อพิเศษและหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของผู้ใช้ออนไลน์เป็นประจำ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เชื่อว่าจะทำให้ผู้ชมไทยรัฐทีวีได้สนุกกับการติดตามหรือร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านสนุก โพล ไปพร้อมกัน


นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท อินเตอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันพันทิปดอทคอมมีกระทู้ที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสสังคมและกลายเป็นข่าวกระแสหลักอยู่บ่อยครั้ง ในอดีตเรามีความคิดที่อยากจะนำเสนอกระทู้ต่างๆ บนเว็บไซต์ไปอยู่หน้าจอโทรทัศน์ให้ได้ และวันนี้เรามีความมั่นใจและยินดีอย่างมากที่แนวคิดดังกล่าวของพันทิปดอทคอมจะเกิดขึ้นจริงภายใต้ความร่วมมือกับไทยรัฐทีวี เพื่อทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลเชิงลึกจากทีมงานข่าวคุณภาพ พร้อมด้วยอรรถรสความบันเทิงและความสนุกตามสไตล์ของพันทิปดอทคอม


นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซเชียลเอ็ม จำกัด กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นสถิติที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียของเว็บโซเชียลอิงค์ (Zocial Inc) ทำให้เรามีข้อมูลเป็นจำนวนมากและเห็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นบนโซเซียลมีเดียอยู่ตลอด ดังนั้นเราจึงนำความเชี่ยวชาญดังกล่าวจาก 3 บริการ คือ โซเชียล เรียลไทม์ (Zocial Realtime) โซเชียล อายส์ (Zocial Eyes) โซเชียลแรงค์ (Zocialrank) เพื่อทำให้ทุกคนรู้ทันกระแสโซเชียลว่าเรื่องใดกำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนั้น พร้อมกับสามารถลงลึกในรายละเอียดและนำมาจัดอันดับได้อย่างมีประสิทธิภาพและถือเป็นตัวช่วยในการคัดกรองเรื่องราวจากโลกโซเชียล ซึ่งการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านรายการเช้าข่าวชัด โซเชียล จะมีความแตกต่างจากการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ทางเว็บไซต์โซเชียลอิงค์อย่างสิ้นเชิง ด้วยความพิเศษในการวิเคราะห์จากทีมงานข่าวมืออาชีพ ทำให้สามารถลงลึกในรายละเอียดของเทรนด์ที่เกิดขึ้น เรื่องราวที่มา หรือวิเคราะห์เจาะลึกตามสไตล์ข่าวได้เป็นอย่างดี


นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เรียกว่าเป็นการร่วมผลิตรายการกับไทยรัฐทีวี โดยบริษัทรับหน้าที่จัดหาคนเล่าข่าวให้กับรายการเช้าข่าวชัด โซเชียล โดยสร้างสรรค์ความพิเศษเพื่อทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเรื่องราวข่าวหลัก ข่าวเทคโนโลยี และเรื่องราวบนโซเชียลมีเดียนั้นเป็นทิศทางเดียวกัน เนื่องจากเรื่องราวบนโลกโซเชียลและไอทีนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตามรูปแบบของรายการดังกล่าวจะสร้างความกลมกลืนระหว่างข่าวและเรื่องราวบนโลกออนไลน์ เพื่อเติมเต็มประโยชน์จากการอัพเดตความเคลื่อนไหวเชิงข่าวพร้อมทั้งช่วยตรวจสอบเรื่องราวจากโซเชียลมีเดีย เพื่อกลั่นกรองข้อมูลที่เหมาะสมแก่ผู้ชมไทยรัฐทีวีทุกท่าน


สำหรับรายการเช้าข่าวชัด โซเชียล นำทีมโดยเขมสรณ์ หนูขาว, พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์, สืบสกุล พันธ์ดี, อรชพร ชลาดล และเฟื่องลดา สรานี สงวนเรือง ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-09.00 น. ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 3 / 32 / 42 ทุกกล่องทุกจาน เริ่มออกอากาศ 16 ก.พ.นี้.

ไทยรัฐทีวี ได้ฤกษ์คลอดรายการแนวใหม่ หยิบสีสันโซเชียลมีเดียประกบงานข่าว พร้อมจับมือพันธมิตร 5 องค์กรชั้นนำ สร้างมิติใหม่เสิร์ฟผู้ชมถึงหน้าจอ... 12 ก.พ. 2558 22:27 13 ก.พ. 2558 06:45 ไทยรัฐ


advertisement