วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ค้านการบินไทยเลิกเที่ยวบิน

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ ขณะที่ การบินไทย มีแผนจะ เลิกเที่ยวบิน 12 เส้นทาง โดยให้เหตุผลว่าขาดทุน รวมทั้งเส้นทางบินยอดนิยมของคนไทย กรุงเทพฯ-ซัปโปโร แต่วันก่อน สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ กลับประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร รวมทั้งเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางหลัก โตเกียว โอซากา อีกด้วย

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมการบินไทยขาดทุน แต่สายการบินอื่นมีกำไร แถมยังเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ เพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางบินเก่า

การตัดสินใจยกเลิก 12 เส้นทางบินของ การบินไทย ร้อนไปถึง คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯ ต้องไปหา คุณจรัมพร โชติกเสถียร ดีดีใหม่การบินไทย เพื่อขอให้ชะลอการยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-มาดริด เพราะเป็นลูกค้าท่องเที่ยวแหล่งสำคัญ และการบินไทยก็ครองส่วนแบ่งผู้โดยสารอินบาวด์สเปนถึง 35%

เช่นเดียวกับ คุณปองพล อดิเรกสาร อดีตรัฐมนตรี ที่เขียนจดหมายมาถึงผม ขอให้การบินไทยทบทวนการยกเลิกเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เพราะ กรุงเทพฯ เป็นจุดเชื่อมที่สำคัญระหว่าง เอเชีย กับ ทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งครอบคลุม แอฟริกาใต้ ราชอาณาจักรเลโซโท ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว และ แซมเบีย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สำคัญ เช่น ซาฟารี

และจาก โจฮันเนสเบิร์ก ก็สามารถต่อไปยัง กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดยใช้เวลาบิน 10 ชั่วโมง โดยสายการบินเซาต์ แอฟริกัน แอร์เวย์ ซึ่งพาสปอร์ตไทยไม่ต้องวีซ่า และ แอฟริกาใต้ กับ บราซิล ก็เป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ด้วย

ปี 2557 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเครื่องบินผ่านสนามบินทั่วประเทศไทยถึง 87.572 ล้านคน จากเที่ยวบินทั้งหมด 609,937 เที่ยวบิน เป็นผู้โดยสารในประเทศ 36.376 ล้านคน 285,145 เที่ยวบิน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 51.195 ล้านคน 324,792 เที่ยวบิน ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีผมเชื่อว่า การบินไทย จะต้องเป็น “เจ้าตลาด” ที่ครอบครองส่วนแบ่งผู้โดยสารมากที่สุด โดยเฉพาะ เที่ยวบินในประเทศ ที่ การบินไทย เป็นผู้ครองตลาดแต่เพียงผู้เดียวมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

แต่ไม่น่าเชื่อว่าผู้โดยสารในประเทศกลับถูกสายการบิน แอร์เอเชีย ชิงส่วนแบ่งไปถึง 13 ล้านคน ยังไม่นับสายการบิน บางกอกแอร์ นกแอร์ และสายการบินอื่นๆ ที่แย่งผู้โดยสารไปอีก

วันก่อนผมไปอุดร ตอนแรกก็เลือกการบินไทย แต่ต้องไปนกแอร์ เพราะนกแอร์มีเที่ยวบินให้เลือกมากกว่า ไปกลับวันละ 4 เที่ยว แต่การบินไทยที่ให้ไทยสไมล์บินแทนมีวันละ 2 เที่ยวบิน ยังไม่นับ แอร์เอเชีย บางกอกแอร์ และสายการบินอื่นอีกไม่รู้วันละกี่สิบเที่ยวบิน ทั้งที่การบินไทยเป็นผู้บุกเบิก แต่กลับเสียที่นั่งให้สายการบินน้องใหม่ไปแทบหมด เช่นเดียวกับเส้นทางบินหลักอย่างเชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต

ความจริงผู้โดยสารเครื่องบินมีแต่เพิ่มขึ้นทุกวัน สมาคมการขนส่งระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า เพิ่งประกาศตัวเลข ผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกในปี 2557 ที่ผ่านมาว่า มียอดผู้โดยสารสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3,300 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ถึง 170 ล้านคน กว่าครึ่งเป็นผู้โดยสารของสายการบินในตลาดเกิดใหม่

แต่ทำไม การบินไทย จึงไม่ได้อานิสงส์ตรงนี้

วันก่อน สายการบินแอทิฮัด ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็เพิ่งประกาศผลประกอบการว่า มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 23% รวมเกือบ 14.8 ล้านคน

ผมก็อยากเห็น การบินไทย เติบโตเป็นหน้าตาของประเทศ คุณจรัมพร น่าจะลองไป “ทบทวนแผนฟื้นฟูการบินไทย” อีกสักรอบ ดูให้ชัดๆขาดทุนเพราะอะไร เช่น การจัดตารางเที่ยวบินที่ไม่เหมาะสม การขาดสายการบินพันธมิตร การดูแลลูกค้าที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะ Call Center โปรแกรมสะสมไมล์ บัตรทอง บัตรแพลททินัม เพื่อ “สร้างรอยัลตี้ลูกค้า” กลับเป็นเครื่องมือ “ไล่ลูกค้า” แทน

ผมเชื่อว่า อนาคตการบินไทย มีแน่นอน

ขอเพียง “แก้ให้ถูกที่” แล้วทุกอย่างจะ Smooth as Silk.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

12 ก.พ. 2558 10:02 12 ก.พ. 2558 10:02 ไทยรัฐ