วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พณ.ดีเดย์ 16 ก.พ. ส่งรถธงฟ้าเคลื่อนที่ ขายของถูกทั่วกรุง นาน100 วัน

“พาณิชย์” ส่งรถธงฟ้าเคลื่อนที่ 100 คัน ขายสินค้าราคาถูกทั่วกรุง ดีเดย์ 16 ก.พ.นี้ ที่ราบ 11 นาน 100 วัน ลดค่าครองชีพประชาชน ส่งผู้ตรวจเช็คราคาสินค้า จัดแผนเสริมรายได้เกษตรกรเดือดร้อนจากภัยแล้ง จับมือเอกชนรายใหญ่ลุยโครงการจูงมือเอสเอ็มอี เจาะตลาดโลก...

วันที่ 11 ก.พ. 58 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผย ภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ ว่า กระทรวงฯ จะจัดโครงการ “ธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน” หรือโมบาย ยูนิต ซึ่งจะนำสินค้าสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ใส่รถปิกอัพจำนวน 100 คัน ออกไปจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40% ตามแหล่งชุมชนในเขตต่างๆ ของกรุงเทพฯ โดยจะเปิดตัวโมบาย ยูนิต ในวันที่ 16 ก.พ. นี้ ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มีระยะเวลาดำเนินการ 100 วัน

ทั้งนี้ “กระทรวงฯ จะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงมหาดไทย ในการกำหนดสถานที่ว่าจะส่งรถโมบาย ยูนิต ไปในพื้นที่ใด เขตใด ซึ่งจะทำทุกเขตในกรุงเทพฯ โดยมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาร่วมด้วย และจะมีการหารือ รายละเอียดร่วมกันในวันศุกร์ที่ 13 ก.พ.นี้ สินค้าที่จะนำไปขาย จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้ในชีวิตประจำวัน สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำตาลทราย น้ำมันพืช และข้าวสาร เป็นต้น”

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า และกำกับดูแลราคาสินค้าให้เหมาะสม โดยให้เริ่มตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 14 ก.พ. 58 เป็นต้นไป และยังได้ขอให้เตรียมแผนดูแลเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง กรณีที่ไม่สามารถเพาะปลูกได้ โดยให้หาทางช่วยเพิ่มรายได้ เช่น สนับสนุนให้ผลิตสินค้าโอทอป หรือสินค้าชุมชน ออกจำหน่าย

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้ดำเนินโครงการ ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ผ่านโครงการ “พี่จูงน้อง” โดยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จช่วย เอสเอ็มอีทำตลาดในต่างประเทศ โดยล่าสุดมีเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เครือสหพัฒน์ เครือเซ็นทรัล และบริษัท ไทยเบฟ ที่พร้อมจะเข้ามาให้ความช่วยเหลือ ในการพาออกไปทำตลาดต่างประเทศ

ส่วนนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดโครงการพี่จูงน้อง ซีพี จะช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีเข้าสู่ตลาดจีน ในสินค้ากลุ่มอาหาร, สหพัฒน์ จะเน้นตลาดอินโดนีเซียในสินค้ากลุ่มแฟชั่น, เซ็นทรัล เน้นตลาดอาเซียน อินโดนีเซีย เวียดนาม รวมถึงอิตาลี และเดนมาร์ก เน้นอาหาร ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ของตกแต่งบ้าน ที่เซ็นทรัลได้เข้าไป ซื้อหุ้นของห้างในตลาดนี้ ส่วนไทยเบพ จะช่วยบุกตลาดจีน ในกลุ่มสินค้าของโรงแรม เริ่มดำเนินการตั้งแต่ เดือน มี.ค. 58 เป้าหมายผลักดัน เอสเอ็มอี 500 ราย ให้ได้รับความช่วยเหลือ.

“พาณิชย์” ส่งรถธงฟ้าเคลื่อนที่ 100 คัน ขายสินค้าราคาถูกทั่วกรุง ดีเดย์ 16 ก.พ.นี้ ที่ราบ 11 นาน 100 วัน ลดค่าครองชีพประชาชน ส่งผู้ตรวจเช็คราคาสินค้า จัดแผนเสริมรายได้เกษตรกรเดือดร้อนจากภัยแล้ง... 11 ก.พ. 2558 15:07 ไทยรัฐ