วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถูกกว่าและดีกว่า

การยกคณะใหญ่ไปเยือนญี่ปุ่นของ นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประโยชน์ติดมือกลับมาหลายอย่าง

โดยเฉพาะการลงนามร่วมมือพัฒนาการขนส่งระบบราง ของกระทรวงคมนาคมของไทย กับ กระทรวงการขนส่งของญี่ปุ่น

สาระสำคัญคือรัฐบาลญี่ปุ่นสนใจลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 สาย คือ สายกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ และสายมุกดาหาร–แม่สอด

ญี่ปุ่นยังสนใจลงทุน “อัพเกรด” เส้นทางรถไฟสายเศรษฐกิจอีก 3 สาย ได้แก่ สายกรุงเทพฯ–กาญจนบุรี สายกรุงเทพฯ–อรัญประเทศ และสายกรุงเทพฯ–แหลมฉบัง

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังยินดีถ่ายทอด เทคโนโลยีรถไฟญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพรถไฟไทยให้เป็นมาตรฐานสากล

แถมรัฐบาลญี่ปุ่นยังขอร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม. และปริมณฑลอีกตะหาก

“แม่ลูกจันทร์” เห็นว่าระบบรถไฟญี่ปุ่นก้าวหน้าทันสมัย คุณภาพดี แข็งแรงทนทาน ปลอดภัยสูงสุด

ข้อดีอีกอย่างคือ ราคารถไฟญี่ปุ่นต่ำกว่ารถไฟยุโรป

ดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ญี่ปุ่นก็ต่ำกว่าประเทศอื่น

ถ้ารัฐบาลไทยใช้เทคโนโลยีรถไฟญี่ปุ่น ใช้ระบบรางญี่ปุ่น ใช้ระบบสัญญาณญี่ปุ่น จะแจ่มแจ๋วสุดติ่ง

ข้อเสนอจากรัฐบาลญี่ปุ่นจึงมีความน่าสนใจเป็นพิเศษ

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นของ นายกฯบิ๊กตู่ ครั้งนี้ อะไรๆก็ดียอดเยี่ยมหมดทุกอย่าง

เสียนิดเดียว...นายกฯญี่ปุ่น นายชินโซะ อาเบะ เอ่ยปากบอกนายกฯไทยให้รีบคืนอำนาจโดยด่วน

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังให้รัฐบาล คสช. เร่งฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยเพื่อให้เกิดความปรองดองในสังคมไทย และจัดให้มี การเลือกตั้งรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่โดยเร็วที่สุด

ฝ่าย “นายกฯบิ๊กตู่” เมื่อโดนจี้จุดอ่อน ก็ใช้จุดแข็งชี้แจงโต้กลับว่ารัฐบาล คสช. กำลังเร่งทำคลอดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งเร็วที่สุด

ขอให้ญี่ปุ่นมั่นใจว่ารัฐบาลจะฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยของไทยให้เข้มแข็งยิ่งกว่าเก่า

“แม่ลูกจันทร์” มองอย่างแฟร์ๆ นายกฯญี่ปุ่นก็มีเหตุผลที่จะเรียกร้องให้ประเทศไทยมีรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่

ฝ่ายนายกฯไทยก็มีเหตุผลที่จะต้องปิดซ่อมประชาธิปไตยต่อไปอีกระยะหนึ่ง

เรื่องเดียวกันแต่มี 2 คำตอบ เถียงกันให้ตายก็ไม่จบ

แต่เอาเถอะ “แม่ลูกจันทร์” มีประเด็น น่าสนใจยิ่งกว่าคำพูดของ นายกฯอาเบะ

นั่นคือการที่ นายกฯบิ๊กตู่ ได้ทดลองโดยสารรถไฟชินกันเซ็น (สายโนโซมิ) จากสถานีโตเกียว ไปสถานีโอซากา ใช้เวลา ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ

โดยมี นายฮิโรชิ โมโตะ รองปลัดกระทรวงขนส่ง เป็นผู้ต้อนรับ และอำนวยความสะดวก

นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถาม ผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รถไฟความเร็วสูงระยะ ทาง 750 กม. จะต้องใช้งบก่อสร้างเท่าไหร่??

ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นตอบว่า ถ้าคำนวณค่าก่อสร้างปัจจุบัน บวกค่าที่ดิน บวกค่าระบบราง และขบวนรถทั้งหมด จะต้องใช้เงินลงทุนราว 1 หมื่นล้านเหรียญ

หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าถ้าตัวเลขไม่ผิด แสดงว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น ถูกกว่าโครงการรถไฟความเร็วปานกลางของจีนบานเบอะ

จึงขอกระชุ่น พล.อ.ประยุทธ์ โปรดนำราคาก่อสร้างรถไฟญี่ปุ่นทั้งระบบไปทบทวนเปรียบเทียบกับโครงการรถไฟจีนให้รอบคอบรอบด้านอีกครั้งหนึ่ง

เป็นไปได้ยังไงรถไฟจีนดันแพงกว่ารถไฟญี่ปุ่น???

แม่ลูกจันทร์

11 ก.พ. 2558 09:27 ไทยรัฐ