วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

NEW CAR OF THE MONTH

ตัวเลขยอดขายรถยนต์ในประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา (2557) สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการรถยนต์ใหม่ที่เริ่มชะลอตัวลง หลังจากความอิ่มตัวในโครงการรถคันแรกแจกเงินคืนจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งสร้างนิสัยอยากได้อยากมีให้กับคนไทยจนเกิดปัญหาผ่อนไม่ไหว ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจากยอดขายรถที่หดหายไป ส่วนหนึ่งเกิดจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาห่อเหี่ยวมานานหลายปี ปัญหาหนี้เน่าในยุโรปที่รุมเร้ามานานจนยากจะเยียวยา การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2558 ยังคงมีความเปราะบาง จากเศรษฐกิจประเทศที่สำคัญของโลกที่ฟื้นตัวไม่พร้อมเพรียงกัน มีเพียงสหรัฐฯ ที่ขยายตัวได้บ้างแต่ก็ไม่มากเท่าที่ต้องการ รวมถึงมีการส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายด้านการเงิน สวนทางกับจุดยืนของธนาคารจีนและญี่ปุ่นที่หันมาเน้นการผ่อนคลายด้านการเงิน สำหรับเศรษฐกิจไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ขยายตัวต่ำกว่า 1.6% จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ยังคงกระเตื้องไม่มาก คาดว่าในปี 2558 จะขยายตัวดีขึ้นที่ 3.5-4.5% จากการฟื้นตัวของแรงขับเคลื่อนภายในประเทศ ความสงบเรียบร้อยจากการเข้ามาดูแลของทหารช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคนในชาติรวมถึงนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่นที่ยังคงลงทุนขยายเพิ่มเติมธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการคอร์รัปชันที่ย่ำแย่มาช้านานจนฉุดรั้งประเทศให้หยุดอยู่กับที่กับการขาดจิตสำนึกในด้านความถูกต้องของนักการเมืองโกงกินที่ชอบแอบอ้างคำว่า "ประชาธิปไตย" กำลังถูกขจัดออกไป ส่วนการฟื้นตัวของภาคการส่งออกยังคงมีอยู่อย่างจำกัด จากเศรษฐกิจโลกที่เงียบเหงาซบเซาต่อเนื่อง การสิ้นสุดสิทธิ GSP ของสหภาพยุโรป ข้อจำกัดเทคโนโลยีด้านการผลิตและการแข่งขันที่เข้มแข็งจากประเทศคู่แข่ง ยอดส่งออกรถยนต์ของประเทศไทยที่หลายค่ายหมายมั่นปั้นมือว่าจะดีขึ้น คงต้องตามดูกันต่อไปว่าปี 2558 ตัวเลขยอดขายรถยนต์จะกระเตื้องขึ้นมาบ้างหรือไม่ และนี่คือรถใหม่ประจำเดือนกุมภาพันธ์

BMW X6 xDRIVE M50D
BMW Group ปล่อยของร้อนตัวลุยประจำปี 2015 ด้วยการนำเสนอยานยนต์คนรวยชอบลุย BMW X6 xDRIVE M50D สานต่อความสำเร็จของโมเดล X6 ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ 3 ตัว เรือนร่างใหม่ของ New X6 มาพร้อมกับชุดแต่งเสริมความโหดจาก M-Sport ไล่เรียงตั้งแต่ด้านหน้ากับสปอยเลอร์หน้าของ M ล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้วใหญ่โตมโหระทึก แนวหลังคาที่ลาดเอียงลดองศามากกว่า X5 พร้อมกับสปอยเลอร์หลัง M ที่มีความลงตัวด้วยงานดีไซน์กรอบหุ้มท่อระบายไอเสียใหม่หมด สไตล์ของ Sport Activity Coupe ส่งถ่ายผ่านเรือนร่างใหม่มอบมุมมองที่มีความโดดเด่มมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา กระจังหน้าขนาดใหญ่คล้ายกับ X5 รวมถึงบั้นท้ายที่ออกแบบได้งดงามช่วยให้ดูโฉบเฉี่ยว รุ่น M50D นอกจากจะตกแต่งด้วยอุปกรณ์ของ M แล้ว สีใหม่ Carmine Red ยังช่วยทำให้พื้นผิวของรถคันนี้มีความกระจ่างตาสุดๆ อีกด้วย

 

 

เครื่องยนต์ดีเซลแบบแถวเรียง 6 สูบ ปริมาตรความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบถึง 3 ตัว สร้างเรี่ยวแรงได้ 376 แรงม้า ส่วนแรงบิดของ X6 xDRIVE M50D นั้นมากถึง 546 ปอนด์-ฟุต หรือ 740 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2000-3000 รอบต่อนาที ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDRIVE ส่งกำลังแรงบิดจากเครื่องผ่านเกียร์ออโต 8 จังหวะของ ZF ระบบรองรับวางช่วงล่างแบบปรับระดับความสูงและความแข็งได้ ช่วงล่าง Adaptive M Suspension พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดแปรผัน ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ ARS- Active Roll Stabilization ระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพ เข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการวิ่งของ New X6 M50D ให้มีความเหนือชั้นกว่า X6 รุ่นที่แล้วแบบเห็นๆ

ถึงแม้จะมีน้ำหนักตัวมากถึง 2.2 ตัน แต่เครื่องดีเซล 3 ลิตรเทอร์โบ 3 ตัว นั้นสามารถฉุดลากตัวรถที่หนักราวกับช้างตัวย่อมๆ ให้ปลิวไปตามลมได้อย่างง่ายดาย กำลังมหาศาลจากเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ทำให้อัตราเร่งของ New X6 ดุเดือดเร้าใจเศรษฐีน้ำมันด้วยตัวเลข 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดนั้น เจ้า X6 xDRIVE M50D สามารถทะยานไปจนสุดคันเร่งที่ความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


MERCEDES BENZ AMG GLE 63 COUPE 4MATIC
แบรนด์ตราดาวตอบโต้ BMW X6 ด้วยรถ SUV รุ่นล่าสุด Mercedes Benz AMG GLE 63 Coupe 4Matic ยานยนต์เซกเมนต์ใหม่ล่าสุดจากค่ายดาวสามแฉก เรือนร่างของ AMG GLE 63 Coupe 4Matic มีความคล้ายคลึงกับ New X6 F16 ด้วยการวางทรงของหลังคาที่ลาดเอียงลงไปยังส่วนท้ายสไตล์คูเป้ กระจังหน้าและไฟหน้ามีดีไซน์ที่คล้ายกับ Mercedes Benz GLA ที่ถูกขยายมิติให้มีความใหญ่โตตามทรวดทรงองค์เอวของ AMG GLE 63 Coupe 4Matic ซึ่งเป็น Sport Activity Coupe ตัวแรงที่เข้ามาท้าตีท้าต่อยกับ BMW New X6 F16 พื้นผิวของตัวถังคล้ายกับการจับเอา GLE มารีดไขมันส่วนเกินออกไปจนเหลือแต่กล้ามเนื้อเพียวๆ แม้จะดูใหญ่โตมโหฬาร แต่ Mercedes Benz AMG GLE 63 Coupe 4Matic ยังคงสไตล์ของ Sport Activity Coupe ด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูงแบบ V8 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ โครงสร้างหลักใช้ร่วมกับรถระดับบนของแบรนด์ตราดาว แชสซีส์มีส่วนผสมของเหล็กและอะลูมิเนียมซึ่งถูกใช้ในบางจุดบางตำแหน่งที่มีค่าของความต้านทานจากแรงบิดตัวสูงกว่ารถแบบอื่น โครงสร้างท่อนหน้าแลหลังเป็นแบบ Deformation Zone เน้นไปที่การกระจายแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุเพื่อคงสภาพของห้องโดยสารเอาไว้ให้มากที่สุด บานประตูทั้งสี่ยังใส่ท่อนเหล็กป้องกันแรงปะทะด้านข้าง ส่วนบั้นท้ายที่งดงามวางไฟท้ายทรงยาวแบบ LEDเข้ากับสปอยเลอร์หลังแบบเรียบๆ พร้อมท่อระบายไอเสียฝั่งและ 2 ท่อแฝดรวม 4 ท่อ ชายล่างของสปอยเลอร์หลังติดตั้งงานพลาสติกกันกระแทกสีดำ พร้อมกาบบันไดในแบบของรถ SUV เพื่อความสะดวกในการขึ้น-ลงจากห้องโดยสาร




เครื่องยนต์ของ Mercedes Benz AMG GLE 63 Coupe 4Matic เป็นเครื่องไซส์ยักษ์แบบ V8 ปริมาตรความจุ 4.7 ลิตร 5,467 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ ให้กำลัง 557 แรงม้าที่ 5,750 รอบต่อนาที แรงบิด 700 นิวตันเมตรเป็นรอง BMW X6 xDRIVE M50D แต่เร่งจาก 0-100 ได้เร็วกว่าจากประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ของ AMG โดยมีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 4.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกล็อกไว้ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากสัดส่วนความสูงที่มากกว่ารถสปอร์ตทั่วไป เจ้า Mercedes Benz AMG GLE 63 Coupe 4Matic ใช้ระบบส่งกำลังแบบ 7 สปีด AMG Speedshift Plus 7G-Tronic ทำงานควบคู่ไปกับชุดเพลาขับไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาที่มีชื่อเรียกว่า Mercedes Benz 4Matic รถ AMG GLE 63 Coupe 4Matic จิบเชื้อเพลิงเบนซิน 11.6 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร และมีค่าการปล่อย CO2 ที่ 279 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร


FORD MONDEO 2015
Mondeo ซีดานขนาดกลางจากค่าย Ford ปรากฏตัวขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของยุโรป นี่คือหนึ่งในรถยนต์ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในอเมริกาและในยุโรป เรือนร่างรูปลักษณ์ใหม่ของ New Mondeo ยังคงความปราดเปรียวในสไตล์การออกแบบของ Ford ซึ่งใช้ความเป็นรถอเมริกันผสมกับรูปแบบอันสวยงามโดนใจผู้คนทั่วโลก เทคโนโลยี ECO-BOOST กับภายในที่แสดงออกถึงความหรูหราด้วยงานตกแต่งที่เน้นบรรยากาศแบบผู้บริหาร คุณภาพของการผลิตที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนทำให้ Ford Mondeo สามารถต่อสู้กับรถคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 และ Mercedes Benz E-Class ด้วยค่าตัวที่ถูกกว่าแบบเห็นๆ ห้องโดยสารเน้นโทนสีดำ จัดวางหน้าปัดและอุปกรณ์ต่างๆ ลงในคอนโซลกลางอย่างลงตัว ไฟหน้าแบบ LED พร้อมกลไกปรับองศาและระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ ระบบเซ็นเซอร์ของชุดใบปัดน้ำฝนแบบล่าสุด ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วลายห้าก้าน ไฟหน้า LED ที่ดูเหมือนยกไฟหน้าทั้งชุดมาจาก Ford Mustang 2015 พวงมาลัยทรงสามก้าน คอนโซลกลางที่ยังคงล้าหลังด้วยรูปแบบสี่เหลี่ยม ชิ้นส่วนพวกพลาสติกใน New Mondeo มีคุณภาพที่ดีขึ้นแต่ยังคงเป็นรองพลาสติกเกรดสูงของ BMW และ Mercedes Benz


Ford Mondeo 2015 รุ่นที่จำหน่ายในทวีปยุโรปโดยเฉพาะในประเทศอังกฤษนั้นวางเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียงสี่สูบ ปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร 1,997 ซีซี ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลัง 180 แรงม้า ส่วนแรงบิดมีมาให้ถึง 400 นิวตันเมตรตามสไตล์ของเครื่องดีเซลที่มีแรงบิดเหนือกว่าเครื่องเบนซินเมื่อเครื่องยนต์มีความจุเท่าๆ กัน วิศวกรของ Ford เคลมว่า New Mondeo จิบเชื้อเพลิงดีเซลต่ำมาก เชื้อเพลิงเพียง 1 ลิตรใน New Mondeo ไปได้ไกลถึง 27.7 กิโลเมตร สำหรับอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของ Mondeo อยู่ที่ 8.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ค่าการปล่อย Co2 ที่ 112 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร บนน้ำหนักตัวรถทั้งคันที่ 1584 กิโลกรัม


MAZDA CX-3
งาน Los Angeles Auto Show แบรนด์ Zoom Zoom สร้างความตื่นตะลึงให้กับแวดวงยานยนต์ระดับโลกด้วยการโชว์ Crossover รูปร่างกะทัดรัดที่ใช้ชื่อรุ่นว่า CX-3 นับเป็นการสานต่อความสำเร็จของ CX-5 Crossover รุ่นพี่ที่ซิวยอดขายทั่วโลกจนหลายแบรนด์ออกอาการหงุดหงิด เจ้าMazda CX-3 มาพร้อมกับเทคโนโลยี SKYACTIV เจนล่าสุดที่มีและใช้ใน Mazda 2 รวมถึงดีไซน์ KODO สายเลือดแห่งความเป็น Mazda ที่นับวันจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ มิติตัวถังยาว 4270 มิลลิเมตร กว้าง 1765 มิลลิเมตร ด้านหน้ากับสไตล์ของกระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม ไฟหน้าเรียวเล็ก ไฟตัดหมอกทรงเฉียบคมและช่องรับอากาศใต้กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ไฟหน้าติดตั้งไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Runinglight มุมมองด้านข้างหุ้มซุ้มล้อทั้งสี่ด้วยงานพลาสติกกันกระแทกสีดำคล้ายกับ MINI Cooper ตัวรถถูกยกให้มีความสูงมากกว่าปกติซึ่งทำให้มันมีมุมมองแบบ Compact Crossover เต็มรูปแบบ ความสูง 1550 มิลลิเมตรพอดิบพอดีกับขนาดของตัวรถแบบไม่สูงโย่งโก๊ะหรือเตี้ยม้อต้อจนเอาไปลุยไม่ได้ พื้นผิวด้านข้างไล่จากแนวแก้มข้างไปจนจดประตูบานหลังลื่นไหลคล้ายการออกแบบของ Mazda 3 รวมถึงแนวหลังคาที่ลดระดับความลาดเอียงไปยังส่วนท้ายอย่างกลมกลืน Mazda ในปัจจุบันขึ้นชื่ออยู่แล้วในการออกแบบทรวดทรงองค์เอวรถรุ่นใหม่ได้อย่างงดงาม โดยเฉพาะ CX-3 ที่ยัดล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ใหญ่เต็มซุ้มแบบสะใจกันไปเลยทีเดียว


เครื่องยนต์ของ Mazda CX-3 มีให้เลือกสองแบบทั้งดีเซลและเบนซิน เริ่มที่เครื่องยนต์เบนซินเป็นเครื่องแถวเรียงสี่สูบ SKYACTIV G 2.0 ลิตรไม่มีระบบอัดอากาศที่ยกมาจาก Mazda 3 ให้กำลัง 165 แรงม้ากับแรงบิด 210 นิวตันเมตรหรือ 21.4 กิโลกรัม-เมตร ส่วนเครื่องดีเซลแถวเรียงสี่สูบความจุ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบ นั้นยกออกมาจาก Mazda 2 เครื่องดีเซล 1.5 ลิตร SKYACTIV มีเรี่ยวแรงเพียงแค่ 105 แรงม้า แต่แรงบิดนั้นมาเต็มที่ 250 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดกับเกียร์ออโต SKYACTIV DRIVE 6 สปีด ส่งกำลังไปยังเพลาขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ฐานล้อยาว 2570 มิลลิเมตร ทำให้ Mazda CX-3 มีห้องโดยสารที่โอ่โถงใช้ได้ รวมพื้นที่ในยการวางเท้ากับพื้นที่เหนือศีรษะพอเพียงต่อการนั่งโดยสารแบบไม่สร้างความอึดอัดคับแคบ มันคล้ายกับการนำเอา Mazda 2 มายกสูงโดยจะเห็นได้จากภายในที่ถูกยกออกมาจาก Mazda 2 แทบจะทั้งยวง รถ Mazda CX-3 ครอสโอเวอร์ตัวเจ็บขนาดเล็กจะออกขายในยุโรป อเมริกาและนิวซีแลนด์ภายในปีนี้อย่างแน่นอน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

ส่องรถใหม่จากยุโรปประจำเดือนกุมภาพันธ์ 10 ก.พ. 2558 11:22 ไทยรัฐ