วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

(เมื่อ)อินโดฯอยากมีรถบ้าง

อินโดนีเซีย! ทำท่าจะเป็นอีก 1 ประเทศอาเซียน ต่อจากมาเลเซียที่ผลิตรถยนต์แบรนด์ตัวเอง

เมื่อ โปรตอน บริษัทรถยนต์แห่งชาติมาเลเซีย ทำข้อตกลงกับบริษัทเอกชนของอินโดนีเซีย พีที อาดิเปอร์กาซา จิตรา เลสตารี ศึกษาความเป็นไปได้เพื่อพัฒนาและผลิตรถยนต์แห่งชาติอิเหนา

พิธีลงนามมีประธานาธิบดี โจโก วิโดโดหรือโจโกวีของอินโดฯที่อยู่ระหว่างเยือนมาเลเซีย นั่งเป็นสักขีพยานร่วมกับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย

ถ้าผลการศึกษาบอกว่ามีโอกาสเป็นไปได้! โปรตอนกับพีทีฯจะเซ็นข้อตกลงบริษัทร่วมทุนกัน

อดีตผู้นำวิสัยทัศน์ไกล ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้ปลุกปั้นและนั่งเป็นประธานบริษัทโปรตอน บอกว่า ตลาดอินโดฯเป็นตลาดที่มีอนาคต มีศักยภาพ

“พวกเราอยากใช้การเป็นบริษัทร่วมทุนกับอินโดฯเพื่อขยายตัวและกลายเป็นรถแห่งอาเซียน” ดร.มหาเธร์ เสริม และเมื่อพูดถึงอาเซียน 10 ประเทศที่จะรวมเป็นประชาคมอาเซียนในปีนี้! กรอบแนวคิดเรื่องรถอาเซียน! ก็จะไม่มีแค่มาเลย์กับอินโดฯ สมาชิกอาเซียนอื่นๆต้องร่วมลงทุนด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

ด้วยเพราะอินโดฯเป็นตลาดใหญ่ โปรเจกต์นี้จึงน่าจะช่วยอุ้มโปรตอนที่ยอดขายกำลังตกเพราะถูกค่ายรถยนต์ต่างชาติเบียดแย่งตลาด จากเดิมเคยเป็นเจ้าถนน ครองยอดขายรถในมาเลย์ถึง 50% มาร่วม 10 ปี พอถึงปีที่แล้ว ลดเหลือ 21% การส่งออกยิ่งกำลังแย่! โปรตอนสลัดภาพลักษณ์รถยี่ห้อด้อยคุณภาพและไร้ชีวิตชีวาไม่ออก

แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา! ดังที่ ดร.มหาเธร์ ผู้บุกเบิกตั้งโปรตอนในช่วงต้นทศวรรษ 1980 สมัยยังเป็นนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า โปรตอนจะต้องลงทุนในโครงการนี้ แต่จะไม่ทำเงิน! จนกว่าคนอิเหนาจะยอมรับ และน่าจะศึกษาว่าจะปรับรถโปรตอนรุ่นไหนได้บ้างเพื่อจะประกอบในอินโดฯได้ ก่อนลงลึกถึงขั้นออกแบบและผลิตรถยนต์ของอินโดฯแท้จริง

ถ้าโครงการสำเร็จ ดร.มหาเธร์ยังเห็นว่าควรตั้งกำแพงภาษีบางอย่างขึ้นมาปกป้อง ช่วยอุตสาหกรรมรถยนต์ของอินโดฯให้เติบโต เหมือนอย่างในหลายประเทศทำ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

มาลุ้นกันว่าอาเซียนจะก้าวหน้าถึงขั้นมีรถที่เป็นยี่ห้อของตัวเองได้หรือไม่? แต่ก่อนอื่นต้องเอาใจช่วยอินโดฯเสียก่อน!

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์

8 ก.พ. 2558 08:12 8 ก.พ. 2558 08:12 ไทยรัฐ