วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไอโอเอสแซงแอนดรอยด์ในสหรัฐฯ

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิล ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ซึ่งปรากฏว่าสร้างสถิติทำรายได้สูงสุดตั้งแต่ ก่อตั้งบริษัทมา เพียงแค่ 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.57) ขายไอโฟนทั่วโลกได้ถึง 74.5 ล้านเครื่อง มีอัตราเฉลี่ยยอดขายสูงถึงชั่วโมงละ 34,000 เครื่อง

ขณะเดียวกันมีตัวเลขจากบริษัทกันตาร์ เวิลด์ พาแนล คอมเทค ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดชื่อดังระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในช่วงเวลาดังกล่าวมียอดขายเพิ่มขึ้นในทุกตลาด ยิ่งในช่วงเทศกาลคริสต์มาสขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยเฉพาะไอโฟน 6 และ 6 พลัส เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด เป็นสินค้ายอดนิยมที่ซื้อเป็นของขวัญให้กัน ขณะที่ ค่ายซัมซุง กาแล็กซี่ เอส 5 จากค่ายแอนดรอยด์ ขายดีเป็นอันดับสอง

ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส มียอดขายขึ้นแซงหน้าค่ายแอนดรอยด์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งบริษัทดังกล่าวระบุว่าในไตรมาสล่าสุดนั้น ไอโอเอสของไอโฟน มีส่วนแบ่งในตลาด 47.7% ขึ้นแซงแอนดรอยด์ กับส่วนแบ่ง 47.6% แบบฉิวเฉียด 0.1% อันดับสามตามมาห่างๆ ค่ายวินโดวส์โฟนกับส่วนแบ่ง 3.8% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แอนดรอยด์มีส่วนแบ่ง 50.7% ไอโอเอส 43.9% วินโดวส์โฟน 4.2%

สำหรับตลาดอื่นๆ ปรากฏว่าได้รับอานิสงส์จากไอโฟน 6 กันทั่วหน้า อาทิ ตลาดประเทศสหราชอาณาจักร แอนดรอยด์ มีส่วนแบ่ง 50.5% ไอโอเอส 42% และวินโดวส์โฟน 6.6% เทียบกับปีก่อนหน้า แอนดรอยด์มีส่วนแบ่ง 58% ไอโอเอส 28.9% และวินโดวส์ 9.6%

ส่วนตลาดประเทศจีน แอนดรอยด์ มีส่วนแบ่ง 77% ลดลงจากปีก่อนหน้ากับส่วนแบ่ง 78.6% ไอโอเอส มีส่วนแบ่ง 21.5% เพิ่มขึ้นจาก 19% วินโดวส์โฟน 0.7% ลดลงจาก 1.1 ขณะที่ตลาดประเทศออสเตรเลีย แอนดรอยด์มีส่วนแบ่ง 43.7% ลดลงจาก 57.5% ไอโอเอส 45.1% เพิ่มขึ้นจาก 34.8% และวินโดวส์โฟน 9.2% เพิ่มขึ้นจาก 5.2%

ทางด้านสัดส่วนการใช้สมาร์ทโฟนต่อจำนวนประชากร ในทวีปยุโรป มีสัดส่วนการใช้ที่ระดับ 67% ส่วนตลาดสหรัฐฯ มีสัดส่วนที่ 59% ประเทศเม็กซิโก 37% และประเทศบราซิล 35% เป็นต้น ซึ่งมองว่าตลาดในประเทศกำลังพัฒนายังมีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก

รายงานชิ้นนี้ยังทิ้งท้ายว่า ประสบการณ์ใช้สมาร์ทโฟนครั้งแรกของผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนานับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะรักษาลูกค้าไว้ในอนาคตได้ โดยมีสถิติจากตลาดในยุโรปและสหรัฐฯ ที่ลูกค้าไอโฟนมีความภักดีในยี่ห้อสินค้าหรือแบรนด์รอยัลตี้สูงถึง 87% ส่วนซัมซุงเป็นแบรนด์ในค่ายแอนดรอยด์ที่มีแบรนด์รอยัลตี้สูงสุดในระดับ 62%

น่าเสียดายว่ารายงานชิ้นนี้ไม่มีตัวเลขทางการตลาดของประเทศไทย ที่ไอโฟน 6 และ 6 พลัส ขายดิบขายดีอย่างต่อเนื่อง!!


หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

7 ก.พ. 2558 11:10 7 ก.พ. 2558 11:10 ไทยรัฐ