วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อาหารที่รับประทานแล้วมักจะอ้วน

อาหารที่รับประทานแล้วมักจะอ้วน

  • Share:

ช่วงหลังๆ นี้ ผมได้มีโอกาสทำรายการอาหาร เลยมีความรู้เกี่ยวกับอาหารมากขึ้นตามเรื่องราวที่นำเสนอ อีกหนึ่งปัญหาของคนทั่วไปคือมักจะบ่นว่า รับประทานอะไรก็กลัวอ้วน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่จริงครับ เพราะคนเราจะอ้วนได้ก็ต่อเมื่อมีการรับประทานจำนวนมาก หรือรับประทานผิดประเภท สรุปแล้วน้ำหนักจะขึ้นหรือไม่ก็อยู่ที่วินัยในการรับประทานนั่นล่ะครับ วันนี้ผมเลยขอสรุปอาหารสัก 5 อย่าง ที่คนกลัวอ้วนควรหลีกเลี่ยง เพราะว่าจะทำให้น้ำหนักขึ้นเร็วอย่างผิดปกติ และไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย มาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

1. น้ำอัดลม น้ำอัดลมนั้นมีส่วนผสมที่สำคัญคือน้ำตาล ส่วนอื่นไม่มีสารที่เป็นประโยชน์ใดๆ ต่อร่างกายเลย ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไป ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับกลายเป็นไขมันสะสม แต่เชื่อมั้ยครับว่าน้ำอัดลมนั้นเป็นสินค้าขายดีที่สุดในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป และที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้น บางคนดื่มน้ำอัดลม กับมื้ออาหารทุกมื้อ ทำให้ยิ่งแย่ขึ้นไปอีก เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมาก ระบบการย่อยอาหารในร่างกายก็สูญเสียคุณภาพไปด้วย

2. มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ อาหารประเภทนี้เป็นอาหารที่ถูกปรุงแต่งโดยเฉพาะกรรมวิธีในการทอดในน้ำมัน นอกจากมีคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังมีน้ำมันซึ่งให้พลังงานที่สูงมาก และไร้ซึ่งประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึงให้แคลอรี่ ที่สูงถ้าเปรียบเทียบกับอาหารประเภทอื่น ร่างกายจึงเปลี่ยนจากคาร์โบไฮเดรต เป็นไขมัน และสะสมในร่างกาย

3. เฟรนซ์ฟราย ก็คล้ายๆ กับมันฝรั่งชนิดแผ่น แต่จะมีสิ่งที่มากกว่า คือไขมันที่อยู่ในเฟรนช์ฟราย จะมีไขมันที่มากกว่าจึงทำให้ได้รับไขมันอย่างเต็มที่ที่ไม่มีประโยชน์ และคาร์โบไฮเดรตในจำนวนที่มากเกิน เฟรนช์ฟรายเป็นอาหารที่ให้แคลอรี่สูง ทำให้เป็นส่วนเกินในร่างกาย และทำให้คุณอ้วนง่ายที่สุดอีกหนึ่งประเภท

4. ขนมปังขาว อาหารชนิดนี้ทำจากแป้งสาลีขัดสี ขบวนการขัดสีทำให้สารอาหารลดลง และกากใยอาหารลดลงตามไปด้วย จึงมีแต่คาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อ้วน และการที่ขนมปังแบบขาวไม่มีกากใย จะทำให้เราอิ่มช้า และรับประทานในปริมาณที่มากขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดจะขึ้นๆ ลงๆ แบบรวดเร็วเกินไป จะทำให้เราเกิดนิสัยหิวเก่งตามระดับน้ำตาลยิ่งทำให้เราอ้วนง่ายมากขึ้น

5. ไก่ทอด ถือเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่น่าหลีกเลี่ยง นอกจากจะมากไปด้วยน้ำมันที่ทอดแล้ว วิธีการทอดยังผ่านอุณหภูมิที่สูงในระยะเวลาที่ยาวนาน และหากใช้น้ำมันที่ทอด ทอดหลายครั้งยิ่งไม่ถูกสุขลักษณะ และเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ในบางกรณีมีการนำไก่ไปชุบแป้งก่อนทอด ยิ่งทำให้อ้วนยิ่งขึ้น แนะนำว่าถ้าอยากรับประทานเมนูประเภทไก่ควรเป็น ไก่อบ ไก่ตุ๋น จะดีกว่า

นี่เป็นเพียงอาหาร 5 ประเภทที่ทำให้ร่างกายของเราอ้วนได้อย่างรวดเร็วและผิดปกติ ใครที่บ่นว่า อ้วนเกินทำอย่างไรจึงจะผอมลงและน้ำหนักได้สมดุลต่อร่างกาย ลองศึกษาตัวเองดูนะครับว่ายังคงรับประทานอาหาร 5 ประเภทข้างบนนี้อยู่หรือเปล่า

ขอให้ทุกท่านสุขภาพดีนะครับ


ณวัฒน์ อิสรไกรศีล

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้