วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กบสองสไตล์ PORSCHE TARGA 4 GTS / CAYENNE TURBO S

Porsche 911 Targa 4 GTS และ Cayenne Turbo S ทำการเปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ที่งานมหกรรมยานยนต์ 2015 North American In-ternational Auto Show แล้ว ณ เมืองดีทรอยต์

 


Porsche 911 Targa 4 GTS ผสมผสานแนวคิดของสปอร์ตรุ่นพิเศษ GTS เข้าไว้กับความเป็นรถเปิดหลังคาของ Porsche ที่เรียกกันว่า รุ่น Targa ที่เน้นด้านความคลาสสิกได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์กำลังสูงสุดถึง 430 แรงม้า (315 กิโลวัตต์) มาพร้อมกับแพ็กเกจ Sport Chrono package เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่มากขึ้น ล้อมาตรฐานที่ได้รับการติดตั้งมาด้วยขนาด 20 นิ้วสีดำ Matt Black มาพร้อมกับ central wheel locks ให้สัมผัสถึงความเป็นรถรุ่นพิเศษ GTS โดยเฉพาะ ด้านหลังได้รับการออกแบบแนวสปอร์ต ช่องดักอากาศสีดำ และประดับด้วยโลโก้ GTS บนประตู ด้านหลังรถ และบน rollover protection bar ส่วนพวงมาลัยและเบาะนั่งออกมาในรูปแบบหนัง Alcantara สีดำ ส่วนขอบตกแต่งทำจากอลูมิเนียมสีดำสร้างความเป็นสปอร์ตให้มากยิ่งขึ้น


ส่วน Porsche Cayenne Turbo S 2015 SUV รุ่นโดดเด่นจะแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ด้วยแนวคิดของเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ และผสมผสาน Turbochargers เข้ากับ exhaust manifolds ส่งผลให้พละกำลังเครื่องยนต์ของ Cayenne Turbo S พุ่งขึ้นจนน่าตกใจ โดยมีกำลังสูงถึง 570 แรงม้า (419 กิโลวัตต์) ซึ่งถือได้ว่ามากกว่ารุ่นเดิมถึง 20 แรงม้าเลยทีเดียว ส่วนแรงบิดสูงสุดของรถเพิ่มขึ้นอีก 50 นิวตันเมตร (36.8 ft lb) เป็น 800 นิวตันเมตร แรงบิดในระดับรถบรรทุกหัวลากส่งผลให้รถมีความคล่องตัวสูง ระบบอัดอากาศแบบ Twin Turbochargers จะทำให้เครื่องยนต์ V8 Bi-turbo มีการตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น

ทั้ง 2 รุ่นใหม่ Porsche แจ้งมาว่ารถรุ่นนี้จะมอบความสมดุลและความสนุกในการขับขี่ได้ไม่แพ้ 911 รุ่นมาตรฐาน รวมถึงความโดดเด่นของการเปิดหลังคาวิ่งท่ามกลางสภาพอากาศดีๆ ระดับความสปอร์ตที่มีอยู่สูงจากเลือดเนื้อเชื้อใขของรุ่น 911 ถือเป็นตัวแทนของความสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะทำให้ตลาดรถสปอร์ตคูเป้ และรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ที่ใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกายังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่แนะนำรุ่น 356 ไปในช่วงปี 1950 นั้น Porsche ได้กลายเป็นหนึ่งแบรนด์ที่อยู่ในใจของลูกค้าในสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด เป็นเสมือนตัวแทนของการผสมผสานความเป็นสปอร์ต ประสิทธิภาพ สมรรถนะที่สูง และรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบไว้ได้อย่างลงตัวที่สุดอีกด้วย ส่งผลให้ตลาดในสหรัฐอเมริกากลายมาเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Porsche และในปี 2014 นี้ยอดขาย 1 ใน 3 ของ Porsche ได้มาจากตลาดแห่งนี้ด้วยเช่นกัน


Porsche 911 Targa 4 GTS
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปี ให้กับ 911 Targa บริษัท Porsche จึงได้นำเสนอเรื่องราวของ GTS ที่ทรงพลังและคล่องตัวสูงออกมาให้ยลโฉมกัน แนวคิด Targa ในรุ่น 911 Targa 4 GTS จะทำให้รถสามารถมอบความสุนทรีย์ในการขับขี่ มีความปลอดภัยจากระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อ และบาร์ป้องกัน Rollover protection bar รวมถึงการขับขี่แบบเปิดประทุนหลังคา Targa จะทำการพับเก็บโดยอัตโนมัติ พละกำลังเครื่องยนต์สูงสุดถึง 430 แรงม้า (316 กิโลวัตต์) อีกทั้งยังติดตั้งแพ็กเกจ Sport Chrono, ตัวถัง PASM, ล้อขนาด 20 นิ้ว และท่อไอเสียสปอร์ตมาเป็นระบบมาตรฐานให้กับรถด้วยเช่นกัน


นอกเหนือจากการเสริมจุดเด่นของรถเพิ่มเติมแล้ว อัตราส่วนของน้ำหนักต่อขุมพละกำลังเครื่องยนต์ ที่มีพละกำลังเครื่องยนต์สูงสุดที่ 430 แรงม้า ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน จาก 3.9 กิโลกรัมเหลือเพียง 3.6 กิโลกรัมต่อแรงม้าหากเทียบกับรุ่น S แรงบิดสูงสุดอยู่เกิน 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ PDK อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะทำได้ในระยะเวลา 4.3 วินาที เครื่องยนต์ผลิตพละกำลังเครื่องยนต์ได้เพิ่มขึ้น 30 แรงม้า (22 กิโลวัตต์) แต่อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงกลับสวนทางคือ จิบเชื้อเพลิงต่ำเพียงแค่ 9.2-10.0 ลิตร/100 กิโลเมตร (10 กิโลเมตร/ลิตร) โดยขึ้นอยู่กับชนิดของระบบส่งกำลัง


ความเป็นรถเปิดประทุนแบบ Targa รุ่นใหม่ล่าสุดของโมเดล 911/991 สามารถสังเกตได้ทันทีเนื่องจากความแปลกตาของผืนหลังคาแบบกระจก สำหรับรุ่น 911 Targa 4 GTS นั้น มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบทุกล้อ หากเทียบกับรุ่น 911 ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นอื่นๆ ด้านหลังรถจะถูกขยายให้ใหญ่ โดยมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 22 มิลลิเมตร ยางหลังกว้างกว่า รุ่น 911 มาตรฐานถึง 10 มิลลิเมตร ด้านหน้าใส่ชุดแต่งแบบสปอร์ต มาพร้อมกับ Auxiliary middle radiator ไฟหน้าแบบไบซีนอล Smoked bi-xenon headlights ให้กำลังในการส่องสว่างที่ทำงานพร้อมไปกับระบบเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ และระบบ Porsche Dynamic Light System (PDLS) ทำงานส่องสว่างเชื่อมโยงกับสภาพเส้นทาง


หากมองจากด้านข้างจะพบกับความโดดเด่นของ 911 Targa GTS ด้วยการยัดล้อไซส์ยักษ์มาจากโรงาน ล้ออัลลอยขอบ 20 นิ้วลาย 911 Turbo S แบบ Silky Gloss Black เคลือบเงาสีดำ มาพร้อมกับนอตยึดล้อเข้ากับดุมแบบ Central Locks ที่โดดเด่นด้วยระบบการขันล้อแบบรถแข่ง กระจกมองข้างแบบสปอร์ต และประดับโลโก้ “GTS” อยู่ด้านบนประตูด้วยเช่นกัน ส่วนโลโก้ “Targa” บน Rollover protection bar สีเงินได้รับการพ่นเคลือบเงาสีดำ และสีดำได้ถูกนำมาใช้ในการเน้นความดุดันทางด้านหลังเพิ่มเติม ทั้งแผ่นของช่องดักอากาศ โลโก้รุ่น และปลายท่อไอเสียของรถ


สายพันธุ์ GTS ได้รับการขยายความเพิ่มเติมไว้ภายในห้องโดยสารของ 911 Targa 4 GTS แผงตรงกลางจะพบกับนาฬิกาจับเวลาของแพ็กเกจ Sport Chrono เบาะด้านหน้าออกมาในรูปแบบเบาะสปอร์ต Sport Plus Seats ปรับเปลี่ยนได้ 4 ทิศทาง พร้อมด้วยโลโก้ GTS สีดำบนที่พักศรีษะ เบาะลักษณะนี้ จะช่วยทำให้สะดวกสบายและกระชับตัว เมื่อต้องเดินทางในระยะไกลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร วัสดุภายในห้องโดยสารส่วนมากเป็นหนัง Alcantara สีดำ ตัวเบาะและชิ้นส่วนภายในเน้นให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ Targa เป็นสมาชิกของ 911 นับตั้งแต่ปี 1965 และยอดขาย 1 ใน 8 คันของตระกูล 911 นั่นคือ Targa ส่วนแบ่งตลาดรุ่นล่าสุดของ 911 สุดคลาสสิกที่มาพร้อมกับ Rollover protection bar คือ 13% ซึ่งจะเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก และด้วยการขยายรุ่น โดยเพิ่ม 911 Targa 4 GTS เข้าไป ทำให้แบรนด์ Porsche เต็มไปด้วยรถยนต์ที่มีความทันสมัยและมีรูปแบบคลาสสิก โดยการเพิ่มรุ่นและแพ็กเกจ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานให้กับรถได้ทรงประสิทธิภาพสูงสุด 911 Targa 4 GTS จะเปิดตัวที่ประเทศเยอรมนี ประมาณช่วงกลางเดือนมีนาคม 2015


Porsche Cayenne Turbo S
Porsche ได้แนะนำ SUV รุ่นสูงสุด Cayenne Turbo S เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่งาน 2015 North American International Auto Show ที่เมืองดีทรอยต์ เป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์แบบ SUV ที่ทรงพลังและแพงที่สุดของ Porsche มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่ ขนาด 4.8 ลิตร V8 อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ แบบ Bi-turbo กำลังเครื่องยนต์ทะลุไปถึง 570 แรงม้า (419 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 800 นิวตันเมตร (590 ft lb) แชสซีส์ ของ Cayenne Turbo S 2015 ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อการขับขี่ที่คล่องตัวบนมวลที่หนักถึง 2.2 ตัน รวมถึงระบบต่างๆ ที่ใช้ควบคุมการขับเคลื่อนอันหลากหลาย ทำให้ Cayenne Turbo S กลายเป็น SUV ประสิทธิภาพสูง พร้อมความหรูที่สร้างความโดดเด่นอย่างแท้จริงบนท้องถนน Cayenne Turbo S 2015 ทำเวลารอบสนามแข่งชั้นนำของโลกอย่าง Nürburgring ได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 7:59.74 นาที เท่านั้น สร้างตำนานหน้าใหม่ให้กับวงการรถสปอร์ตอเนกประสงค์ SUV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า Porsche ทุกคันคือสายเลือดของรถสปอร์ตอย่างแท้จริงไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มตลาดรถแบบใดก็ตาม


การตอบสนองของเครื่องยนต์ V8 Bi-turbo ทำได้ดีมากขึ้น เพราะการทำงานร่วมกับตัว Turbochargers ซึ่งติดตั้งกับ Exhaust manifolds โดยตรง ลักษณะแบบนี้ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ สามารถผลิตพละกำลังเครื่องยนต์ได้มากขึ้นกว่า 20 แรงม้า มีแรงบิดที่มากกว่าเครื่องยนต์รุ่นเดิม 50 นิวตันเมตร (36.8 ft lb) Porsche Cayenne Turbo S 2015 มีอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง 4.1 วินาทีเท่านั้น เร็วกว่ารุ่นเดิม 0.4 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 284 กิโลเมตร/ชั่วโมง


ระบบแชสซีส์และตัวถังของ Porsche Cayenne Turbo S เรียกได้ว่า เยี่ยมและเป็นที่สุดแห่งยนตรกรรม SUV ระบบห้ามล้อที่จะหยุดยั้งมวลน้ำหนักมหาศาล เป็นชุดเบรกเซรามิก Porsche Composite Ceramic Brakes (PCCB) ที่มาพร้อมกับจานเบรกเซรามิก ขนาดหน้าตัด 420 มิลลิเมตร ทางด้านหน้าและคาลิปเปอร์เบรกที่ยัดมาให้ถึง 10 พอต ได้รับการติดตั้งมาเป็นระบบเบรกมาตรฐานของ Cayenna Turbo S ส่วนจานเบรกด้านหลังมีขนาด 370 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์เบรกหลังแบบ 4 พอต ระบบควบคุมการทรงตัวและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดจนระบบที่รองรับการขับที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพอื่นๆ ต่างได้รับการติดตั้งมาเป็นระบบมาตรฐานให้กับรถอย่างครบครัน อาทิ ระบบ Active roll stabilization system, ระบบ Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC) ซึ่งเน้นในการช่วยลดการลื่นไถลทางด้านข้างขณะเข้าโค้ง, ระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) เพื่อเพิ่มการรักษาเสถียรภาพของรถให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยการใช้วิธีการเบรกที่เฉพาะบริเวณล้อหลังด้านซ้ายหรือขวา และจะช่วยให้รถบังคับเลี้ยวเข้าโค้งและควบคุมพวงมาลัยมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Active hang-on all-wheel drive system Porsche Traction Management (PTM) ได้รับการติดตั้งมาเป็นระบบขับเคลื่อนให้การกระจายพละกำลังเครื่องยนต์ไปทางด้านหน้าอย่างเต็มที่ ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำงานร่วมกันระหว่างระบบเหล่านี้ คือ การขับขี่ที่คล่องตัวอย่างเป็นเลิศ และการทรงตัวที่เกาะถนนไม่ว่าจะอยู่ในความเร็วเท่าใดก็ตาม


จุดเด่นของ Cayenne Turbo S ที่ติดตั้งมาเป็นมาตรฐานยังคงไม่หมดเพียงเท่านี้ Porsche ยังได้นำเสนอล้อขนาด 21 นิ้วลาย 911 Turbo design พ่นสีดำเพื่อความโหดดุดัน ไฟหน้าแบบ LED พร้อมกับระบบ Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS Plus), หนังแท้สำหรับงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร มาพร้อมกับโลโก้ Porsche ที่ประดับประดาอยู่บนที่พนักพิงศีรษะ รวมถึงชุดแต่งภายในห้องโดยสารแบบคาร์บอน สีภายในห้องโดยสารเป็นแบบสีผสม ดำ/ครีม ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในรถ Cayenne Turbo S ส่วนภายนอกจะพบกับช่องดักอากาศทางด้านหน้ารถที่ได้รับการพ่นเป็นสีดำเงา ฐานกระจกมองข้างและสปอยเลอร์หลังคา รวมถึงบังโคลนล้อจะเป็นสีเดียวกันกับตัวรถด้วยเช่นกัน ระบบท่อไอเสียสปอร์ต sport exhaust system สามารถเลือกติดตั้งให้คู่กับระบบ sound symposer ที่จะทำให้เสียงของเครื่องยนต์ V8 ถูกส่งออกมาได้อย่างกระหึ่มและดุดัน สร้างความสุนทรีย์ภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

Cayenne Turbo S จะเปิดตัวที่ประเทศเยอรมนี ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2015

911 Targa 4 GTS: อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย อยู่ที่ 10.0-9.2 ลิตร/100 กิโลเมตร (10-10.8 กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) อยู่ที่ 237-214 กรัม/กิโลเมตร

Cayenne Turbo S: อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย อยู่ที่ 11.5 ลิตร/100 กิโลเมตร (8.6 กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) อยู่ที่ 267 กรัม/กิโลเมตร

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

กบเปิดหลังคา Porsche 911 Targa รุ่นร้อนแรงรหัส GTS ควงคู่ SUV โหด Porsche Cayenne Turbo S 2015 ยนตรกรรมพันธุ์ลุย ที่มีแรงบิด 800 นิวตันเมตร สำหรับการสำแดงสมรรถนะของการลุยแหลก 3 ก.พ. 2558 16:15 ไทยรัฐ