วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุ้นระทึกรอ “ประจิน” ชี้ขาด แท็กซี่-รถร่วมขสมก.-สองแถวขอขึ้นราคา

ผู้โดยสารมึน รถแท็กซี่ ขอเพิ่มค่าโดยสารระยะที่ 2 ใหม่เป็น 13% เดือน เม.ย.นี้ รถร่วม ขสมก.แจงหยุดวิ่งไปกว่าพันคัน ขอขึ้นราคาอีก 3 บาทต่อคน จากปัจจุบันคนละ 8 บาท รถสองแถวขอปรับจากคนละ 7 บาทเป็น 10 บาทต่อคน เหตุราคาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น “ประจิน” แจงขึ้นค่ารถเมล์ต้องรอเวลา เพราะอยู่ในแผนฟื้นฟู ขสมก. ขณะที่รถแท็กซี่อยู่ระหว่างรอข้อมูล

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยหลังหารือกับกรมการขนส่งทางบก ถึงผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานว่า เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ ได้เรียกร้องให้กรมฯ ทบทวน การปรับขึ้นค่าโดยสารระยะที่ 2 ใหม่ โดยขอเพิ่มจาก 5% เป็น 13% ให้มีผลบังคับตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้ จากเดิมมีผลในเดือน ก.ค. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการแท็กซี่ หลังจากกระทรวงพลังงาน ปรับขึ้นราคาเอ็นจีวี ทำให้ต้นทุนผู้ขับแท็กซี่ ปรับเพิ่มขึ้นอีกจากการวิ่ง 1 กะ หรือระยะเวลา 12 ชั่วโมงของการเช่ารถแท็กซี่อีก 100 บาทต่อกะ

“หากรัฐบาลไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารให้กับรถแท็กซี่ ก็ขอให้มีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ เช่น การขายเอ็นจีวี และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ให้คนขับแท็กซี่ราคาเดิม หรือเพิ่มวงเงินชดเชยเอ็นจีวี จากปัจจุบันที่ได้รับกิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท เป็น กก. 4.50 บาท เพื่อให้ครอบคลุมกับราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น กก.ละ 1.50 บาท เพราะเดิมทีแท็กซี่จ่ายค่าเอ็นจีวี กก.ละ 8.50 บาท แต่ขณะนี้จ่ายเพิ่มเป็น 10 บาท ซึ่งกรมฯได้รับฟังและจะนัดผู้ประกอบการ มาหารือในวันที่ 5 ก.พ.นี้ และเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณามาตรการเยียวยา ผู้ขับรถแท็กซี่ 4 ข้อเสนอ อาทิ ไม่ขึ้นราคาเอ็นจีวี และแอลพีจีให้กับคนขับรถแท็กซี่

นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.) กล่าวหลังหารือกับสมาชิกถึงผลกระทบค่าเชื้อเพลิงว่าสมาคมฯมีสมาชิก 2,000 คัน รถร่วมที่ไม่เป็นสมาชิกอีก 1,000 คัน เห็นชอบร่วมกันให้ตัวแทน ยื่นหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ เพื่อขอให้พิจารณาขึ้นค่าโดยสารรถธรรมดาอีก 3 บาท หรือจาก 8 บาท เป็น 11 บาท รถโดยสารปรับอากาศขึ้นอีกระยะละ 3 บาท เช่น ปรับราคาเริ่มต้นจาก 11-12 บาท เป็น 14-15 บาท ภายใน 1 สัปดาห์

“รถร่วมไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมาแล้ว 7 ปี ทั้งๆ ที่ค่าครองชีพ ค่าอะไหล่ ค่าแรงปรับเพิ่ม และกระทรวงพลังงาน ได้ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง ทำให้ผู้ประกอบการต้องขาดทุนเพิ่ม ส่งผลให้มีรถหยุดวิ่งไปแล้วกว่าพันคัน หากรัฐบาลยังไม่ยอมให้ขึ้นค่าโดยสาร อาจมีรถร่วมเอกชนทยอยหยุดให้บริการเพิ่มขึ้น และแม้ว่ามีมาตรการช่วยเหลือค่าเอ็นจีวีภาคขนส่ง ให้ซื้อราคาถูกกว่าปกติ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะจำกัดวงเงินคันละไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน”

นายฉัตรไชย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 4 เอกชนกรุงเทพ (รถสองแถว) กล่าวว่า การขึ้นค่าเชื้อเพลิง กระทบกับต่อต้นทุนรถโดยสารสองแถว อีกวันละ 60 บาทต่อคัน สมาคมฯ เคยยื่นหนังสือให้กระทรวงคมนาคมเพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารจาก 7 บาท เป็น 10 บาท แต่เมื่อราคาน้ำมันดีเซลลดลงเรื่องก็เงียบไป ซึ่งเรื่องของต้นทุนไม่ได้มีเฉพาะราคาพลังงาน ยังมีค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า เรื่องขอปรับราคาค่ารถเมล์ ต้องขอเวลาพิจารณา แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ขณะนี้ ขสมก.กำลังดำเนินการ ตามแผนฟื้นฟูองค์กร ซึ่งมีการพิจารณาภาพรวม จึงต้องรอความชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน ส่วนปัญหาของแท็กซี่ ยังไม่สามารถตัดสินตามความต้องการของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะได้ตั้งคณะทำงาน เพื่อพิจารณาใน 3 ประเด็น อาทิ การศึกษาต้นทุนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ที่ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง เก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้ก่อน.

ผู้โดยสารมึน รถแท็กซี่ ขอเพิ่มค่าโดยสารระยะที่ 2 ใหม่เป็น 13% เดือน เม.ย.นี้ รถร่วม ขสมก.แจงหยุดวิ่งไปกว่าพันคัน ขอขึ้นราคาอีก 3 บาทต่อคน จากปัจจุบันคนละ 8 บาท รถสองแถวขอปรับจากคนละ 7 บาทเป็น 10 บาทต่อคน เหตุราคาเชื้อเพลิง 3 ก.พ. 2558 00:50 ไทยรัฐ