วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โปรดทบทวน

มีข่าวเล็กๆ แต่ฟังแล้วเก๊กซิม

ข่าว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เสนอ ครม.ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี จากภาษีประชาชน

ขีดเส้นตาย...ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี­­–รถไฟฟรี อย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม เป็นต้นไป

โอย...ฟังแล้วเสียดายใจหายใจเหี่ยวขึ้นมาทันที

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าโครงการรถเมล์ฟรี–รถไฟฟรี ซึ่งเริ่มตั้งแต่ยุค “อดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช” ต่อเนื่องมาแล้ว 5 รัฐบาล ต่ออายุโครงการไปแล้ว 12 ครั้ง รวมเป็นเวลา 6 ปีเต็ม

การที่รัฐบาล คสช.ตัดสินใจล้มเลิกโครงการรถเมล์ฟรี–รถไฟฟรี น่าจะเกิดจากเหตุ 2 ประการคือ...

1, รัฐบาลต้องการเร่งแก้วิกฤติหนี้สะสม ขสมก. ซึ่งติดค้างลำกล้องอยู่ 9.2 หมื่นล้านบาท และหนี้สินสะสม รฟท. ที่ติดค้างท่ออีก 8.3 หมื่นล้านบาทให้เสร็จโดยเร็ว

2, รัฐบาลมีแผนจะเปิดสัมปทานให้บริษัทเอกชนเดินรถเมล์ 50 เปอร์เซ็นต์ของเส้นทางที่ ขสมก.มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้โครงการรถเมล์ฟรีไปซ้อนทับเส้นทางสัมปทานรถเมล์ของเอกชน

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แลแฮ

“แม่ลูกจันทร์” กระชุ่น พล.อ.อ.ประจิน รมว.คมนาคม โปรดทบทวนการตัดสินใจยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี– รถไฟฟรี ให้รอบคอบอีกครั้งเถอะพ่อคุณ

ขอให้ท่านคิดถึงหัวใจชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ 7 แสนคนใน กทม. ที่ได้อานิสงส์จากรถเมล์ฟรี เดินทางไปทำมาหากินตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

ขอให้ท่านนึกถึงเด็กนักเรียนตาดำๆ จากครอบครัวยากจนได้อาศัยบริการรถเมล์ฟรีไปเรียนหนังสือเช้าเย็น

ค่ารถเมล์ ขสมก.ไม่กี่บาทก็จริง แต่มีความหมายอย่างยิ่งต่อคนรากหญ้าที่ต้องดิ้นรนใช้ชีวิตในกรุงเทพมหานคร

เมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดของประเทศไทย!!

ปัจจุบัน ขสมก.ใช้รถเมล์เก่า 600 คัน บริการรถเมล์ฟรีจากภาษีประชาชน 85 เส้นทาง

ใช้งบชดเชยจากรัฐบาล 280 ล้านบาทต่อเดือน

แต่ “พล.อ.อ.ประจิน” ทราบหรือไม่ว่าผลการศึกษาชี้ชัดว่า โครงการรถเมล์ฟรีให้ผลตอบแทนด้านสังคมสูงกว่าเม็ดเงินที่รัฐบาลอัดฉีดถึง 6 เท่าตัว

ถ้าจะลดภาระขาดทุน “แม่ลูกจันทร์” เสนอให้ ขสมก. วิ่งรถเมล์ฟรีเฉพาะเช้า–เย็น (จากตี 5 ถึง 9 โมง และจากบ่าย 3 โมง ถึง 2 ทุ่ม) ยังดีกว่ายกเลิกไปเลย

ทีนี้มาถึงโครงการรถไฟฟรี ที่จะต้องโดนโละทิ้งไปพร้อมกัน

ปัจจุบัน รฟท.ให้บริการรถไฟฟรีชั้น 3 ไม่เกิน 172 ขบวน

ต้องใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล 82 ล้านบาทต่อเดือน

พล.อ.อ.ประจิน ทราบหรือไม่ว่ารถไฟฟรีได้ช่วยเหลือคนยากคนจนทั่วประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

ช่วยคนแก่คนเฒ่าที่ไม่มีเงินติดกระเป๋า อาศัยเดินทางไปโรงพยาบาล

ช่วยพ่อค้าแม่ค้าได้อาศัยขนสินค้าไปขายตลาดนัดต่างอำเภอ

ผลการศึกษาชี้ว่าโครงการรถไฟฟรี ให้ผลตอบแทนทางสังคมสูงกว่าเม็ดเงินที่ใช้ไป 20 เท่าตัว

อนึ่ง ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมารัฐบาล คสช. ได้จัดมหกรรมคืนความสุขให้คนไทยไปแล้วมากมายหลายโครงการ

รัฐบาลบิ๊กตู่จึงไม่ควรเลิกรถเมล์ฟรี–รถไฟฟรี ซึ่งเป็นโครงการที่พี่น้องประชาชนผู้มีฐานะยากจนได้รับประโยชน์โดยตรง

“แม่ลูกจันทร์” หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะได้ทบทวนมติ ครม.เรื่องนี้ให้รอบคอบอีกที

จะเป็นกุศลมหาศาลยิ่งกว่าทอดกฐิน 5 หมื่นวัด ทอดผ้าป่า 5 แสนกอง.

"แม่ลูกจันทร์"

2 ก.พ. 2558 11:22 ไทยรัฐ