วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
3แนวด่วนฉลองรัช-สระบุรี

3แนวด่วนฉลองรัช-สระบุรี

  • Share:

กทพ.จัดรับฟังประชาชนครั้งที่ 1-ย่นเวลาขับรถมิตรภาพ 1 ชม.

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 58 ที่โรงแรมเกี่ยวอัน จังหวัดสระบุรี นายเลิศศักดิ์ จิงหะรานนท์ รองผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โดยนายเลิศศักดิ์กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางจากกรุงเทพมหานครออกสู่จังหวัดต่างๆในภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะใช้ถนนพหลโยธินและถนนมิตรภาพเป็นหลัก ซึ่งถนนดังกล่าวมีปริมาณการจราจรหนาแน่นมาก โดยมีปริมาณการจราจรเฉลี่ยถึงวันละกว่า 1 แสนคัน หากมีทางพิเศษก็จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางลงได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

นายกันต์ณธี เนติโรจนชัยชาญ วิศวกรโครงการ ทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี กล่าวว่า โครงการดังกล่าว กทพ.ได้กำหนดแนวสายทางไว้ 3 ทางเลือก ดังนี้ แนวทางเลือกที่ 1 เส้นทางเริ่มจากทาง พิเศษฉลองรัช ที่ด่านจตุโชติ บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ไปยังทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตรใหม่ขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดผ่านถนนลำลูกกา บริเวณ กม. 22+400 และตัดผ่านทางหลวงแผ่นดิน 3001 ผ่านใกล้บริเวณสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ตัดถนนรังสิต-นครนายก แล้วขึ้นไปทางทิศเหนือตัดผ่านถนนสุวรรณศร และเลียบไปตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 เข้าบรรจบที่ถนนมิตรภาพ บริเวณ กม. 10+700 อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ระยะทางรวม 102 กิโลเมตร แนวทางเลือกที่ 2 จะเริ่มจากทางพิเศษฉลองรัช ที่ด่านจตุโชติ บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ไปยังทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ นิมิตรใหม่ จากนั้นเลี้ยวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดผ่านถนนลำลูกกา และตรงไปตัดถนนรังสิต-นครนายก ผ่านถนนสุวรรณศร และวิ่งเลียบตามแนวทางหลวงหมายเลข 3222 เข้าบรรจบกับถนนมิตรภาพ ที่อำเภอแก่งคอย ระยะทางรวม 97 กิโลเมตร และแนวทางเลือกที่ 3 จะเริ่ม จากทางพิเศษฉลองรัช ที่ด่านจตุโชติ บริเวณถนนกาญจนาภิเษกไปยังทิศตะวันออกตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ นิมิตรใหม่ จากนั้นเลี้ยวไปทางทิศเหนือตัดผ่านถนนลำลูกกาเข้าถนนรังสิต-นครนายก บริเวณช่วงระหว่างคลอง 9 และตรงไปยังถนนสุวรรณศร เข้าบรรจบที่ถนนมิตรภาพบริเวณอำเภอแก่งคอย ระยะทางรวม 98 กิโลเมตร ทั้งนี้โครงการดังกล่าว จะมีมูลค่าโครงการประมาณการเบื้องต้น 19,000 ล้านบาท ซึ่ง กทพ.จะเร่งดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวสายทาง และสรุปเส้นทาง ผลการศึกษาต่างๆ ให้เสร็จสิ้นในปี 58 นี้ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของ กทพ. และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาการอนุมัติก่อสร้างโครงการต่อไป.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้