ข่าว
100 year

จากแวนคูเวอร์ถึงปึกเตียน ทดสอบ BMW X5 sDRIVE 25D (ตอนที่1)

อาคม รวมสุวรรณ6 ม.ค. 2558 13:00 น.
SHARE

SUV = Sport Utility Vehicle มันคือความหมายของยานยนต์ที่สามารถลุยไปได้ในพื้นที่ทุรกันดาร ท่ามกลางสภาพการขับขี่ที่มีความโดดเด่นด้านสมรรถนะ อุปกรณ์ที่คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกสบายในการขับขี่ควบคุม นี่คือ BMW X5 ใหม่ประจำปี 2014 รหัสตัวถัง F15 ซึ่งเป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 2 ล้อโมเดลที่ 3 ซึ่งใช้เครื่องยนต์เล็กสุดขนาด 2.0 ลิตร เป็นต้นกำลัง (sDRIVE จาก BMW หมายถึงรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ส่วน xDRIVE หมายถึงรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ) รถลุยแนวหรูโมเดลนี้ ได้รับตำแหน่งในด้านประสิทธิภาพของการขับใช้งานไปครองอย่างเต็มภาคภูมิ เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ใหม่หมดจดทั้งคันโดยไม่มีชิ้นส่วนใดเหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา


จากภาพลักษณ์ของรถ SUV ที่เคยตัวหนักและมีแต่ความอุ้ยอ้ายเชื่องช้าในอดีต BMW New X5 ใหม่ ลบภาพของความจำเจใน SUV แบบเก่าออกไปจนหมดสิ้น ในปัจจุบัน ลูกค้าระดับสูงหรือกลุ่มคนมีเงินที่นิยมการเคลื่อนที่เดินทางด้วยรถที่มีขนาดใหญ่และมีความปลอดภัยสูง กลุ่มคนรวยจำนวนไม่มากเหล่านี้ต้องการยานพาหนะแบบ SUV ที่มีความปราดเปรียวและคล่องตัว รวมถึงความหรูหราสง่างามจากวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ตำแหน่งของการขับที่สูงขึ้นช่วยให้มองได้ไกลมากยิ่งขึ้น โครงสร้างและระบบต่างๆ ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เปรียบได้กับการสะท้อนตัวตนของผู้ขับกับรถยนต์ ที่แสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตที่เน้นกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทั้งหมดทั้งปวงของยานยนต์ในลักษณะที่กล่าวมา จึงถูกหลอมรวมอยู่ใน BMW New X5 เวอร์ชั่นล่าสุดประจำปี 2014


สภาพการขับขี่ควบคุมแนวออฟโรดยกสูง ยึดโยงกับความแข็งแกร่งของแชสซีส์ ระบบรองรับและประสิทธิภาพที่ดีของแรงบิดที่ได้รับจากเครื่องยนต์ มีความเหมาะสมทั้งขนาดและน้ำหนัก แนวคิดและความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันผลักดันให้ทีมออกแบบของ BMW มีงานล้นมือและสร้างความยากลำบากในการดีไซน์ เพื่อทำให้สัดส่วนของรถรุ่นใหม่มีความสมบูรณ์แบบลงตัว ควบคู่ไปกับงานวิศวกรรมประกอบตัวรถในขั้นตอนของการออกแบบพัฒนาจวบจนดันขึ้นไปสู่สายการผลิต รถ SUV รุ่นใหม่จะต้องให้สัมผัสของความโฉบเฉี่ยว ในขณะเดียวกันก็สามารถกระโดดลงไปลุยในโคลนเลนได้ จากประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนทั้งเครื่องยนต์ดีเซลพลังสูงกับระบบส่งกำลังที่มีความโดดเด่น เพิ่มเติมความปราดเปรียวให้ New X5 นอกจากเรือนร่างภายนอกที่ดูหล่อเหลาแล้ว ภายในห้องโดยสารของ New X5 ผู้ขับขี่จะสัมผัสได้ถึงความมั่นคงจากท่านั่งที่อยู่ในตำแหน่งของการควบคุมที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี แนวคิดใหม่ของรูปทรงที่ถูกปรับปรุงในโมเดลที่ 3 ยังสื่อให้เห็นถึงความแข็งแกร่งแบบนักกีฬา รถ New X5 มีแง่มุมที่แสดงออกอย่างชัดเจนจากการเป็นรถลุยระดับพรีเมียมที่มีประสิทธิภาพขั้นสูง มันอยู่บนหัวแถวของตัวลุยที่มีคู่แข่งอย่าง Porsche Cayenne / Mercedes Benz ML / Range Rover Sport / Audi Q7 ฯ สำหรับการเอาชนะรถยนต์เหล่านั้น นอกจากรูปทรงที่ต้องดูดีแล้ว สมรรถนะของเครื่องยนต์กับระบบขับเคลื่อนบวกกับอุปกรณ์ไฮเทคที่คอยเสริมสภาพการขับคืออาวุธหลักที่ New X5 ใช้ต่อกรกับคู่ต่อสู้ยุคใหม่ของมัน


BMW Group กลายเป็นจอมแตกไลน์รุ่นรถแบบแยกย่อยซอยละเอียดถี่ยิบจนจำไม่ไหว เมื่อมองที่โมเดลรถยนต์ทั้ง SUV และ Crossover รุ่น X1-X3-X5 จะอยู่ในกลุ่มรถลุยขับ 2 หรือขับ 4 ที่เน้นพื้นที่การใช้สอยตามขนาดของตัวรถ เริ่มจากขนาดเล็กกะทัดรัดในรุ่น X1 กับ X3 ที่ออกมาในแนว SUV ขนาดกลาง ไล่เรียงไปจนถึงไซส์ตัวถังใหญ่สุดในรุ่น X5 ส่วนโมเดล X4-X6 จะเน้นไปที่รูปแบบความสปอร์ตมากกว่าจะออกมาในแนว SUV ด้วยการดีไซน์สัดส่วนของหลังคาให้เทลาดลงไปยังส่วนท้าย โดยเชื่อมโยงความอเนกประสงค์ของรถแฮตช์แบค 5 ประตู ผนวกเข้ากับรูปแบบที่มีความสปอร์ตลงตัว ท่ามกลางสภาพการควบคุมที่ดีของกลไกขับเคลื่อน 2 ล้อหลังในรุ่น sDRIVE หรือขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาของระบบขับ 4 ที่ BMW เรียกว่า xDRIVE สำหรับรุ่นที่สามของรถลุยในตระกูล X5 เปิดตัวในช่วงกลางปี 2013 ท่ามกลางกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องในรถยนต์ประเภท SUV มันคือยนตรกรรมจาก BMW Group ซึ่งถือเป็นผู้นำทางการตลาดระดับโลกสำหรับการผลิตยานยนต์พรีเมียม นักออกแบบของค่ายใบพัดสีฟ้าขาวได้ทำการกำหนดมาตรฐานใหม่ในการออกแบบเพื่อให้ตัวรถมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กว้างขึ้น หรูหราและมีสมรรถนะตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้หลากหลายทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล ลดหลั่นขนาดความจุกันไปตามราคาค่าตัว การพัฒนา BMW New X5 จึงเกิดขึ้นจากวิวัฒนาการ นักออกแบบได้เข้ามาจัดการกับเรือนร่างของรถในโมเดลที่ 3 จากรุ่นแรกสุดมาจนถึงรุ่นล่าสุด คุณสมบัติด้านอากาศพลศาสตร์ของตัวรถกลมกลืนไปกับรูปลักษณ์โดยสื่อให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนาตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปีของโมเดลรถลุยระดับสูงภายในค่าย BMW


BMW X5 sDRIVE 25d รุ่นใหม่ล่าสุดประจำปี 2014 ซึ่งเป็นรถทดสอบของ BMW Thailand สัดส่วนของรุ่นที่สามมีความลงตัวมากยิ่งขึ้น จากพัฒนาการของทีมออกแบบที่พยายามปรับเส้นสายดีไซน์ของตัวรถใหม่หมดจดทั้งคัน รูปทรงด้านหน้าของ New X5 ยังคงใช้กระจังหน้าแบบไตคู่ขนาดใหญ่ ไฟหน้าสี่ดวงอยู่ในกรอบโพลิเมอร์ใส ภายในบรรจุไฟซีนอนที่มีการปรับดีไซน์ให้คมเข้มมากยิ่งขึ้น ไฟหน้าแบบ BMW Adaptive LED ให้ลำแสงที่ครอบคลุมทุกๆ การมองเมื่อขับขี่ตอนกลางคืน ไฟ LED Daytime Runing Light ล้อมกรอบอยู่ในชุดไฟหน้าสองดวงตามแบบฉบับการออกแบบรถ BMW ในปัจจุบัน การออกแบบในลักษณะดังกล่าวนอกจากมีความสวยงามแล้วยังช่วยเพิ่มเติมมุมมองด้านความปลอดภัย เมื่อต้องขับขี่ท่ามกลางทัศนวิสัยที่ไม่ดี สำหรับ BMW X5 sDRIVE 25d กับ X5 ใหม่ทุกรุ่น มีการติดตั้งไฟซีนอนเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงาน รถ New X5 มีอุปกรณ์ที่ถูกปรับเปลี่ยนในตัวรถรุ่นที่ 3 อีกชิ้นงานคือสปอยเลอร์หน้าหรือกันชนหน้าขนาดใหญ่ การย้ายตำแหน่งของไฟตัดหมอกทรงกลม ช่องรับอากาศกึ่งกลางกันชนใต้กระจังหน้า รวมถึงมุมด้านข้างทั้งซ้านและขวาของสปอยเลอร์หน้าที่งดงามจากดีไซน์ ความเฉียบคมขึ้นของการผลิตชิ้นงานพลาสติกสีเงินที่ใช้ตกแต่ง ออกแบบให้เป็นช่องเหนี่ยวนำอากาศไประบายความร้อนให้กับคาร์ลิปเปอร์เบรก รวมถึงการเหนี่ยวนำกระแสลมที่ปะทะด้านหน้ามากดล้อหน้าไม่ให้เต้นเมื่อวิ่งที่ย่านความเร็วสูง


บั้นท้ายของ BMW New X5 2014 รุ่นล่าสุด ใช้รูปแบบไฟท้ายที่คล้ายกับโมเดลแล้วแต่ปรับแก้ให้มีความลงตัว ด้วยไฟท้ายทรงเหลี่ยม กับไฟท้ายแบบไดโอดหรือ LED เพิ่มเติมมุมมองที่ชัดเจนด้วยไฟท้ายทั้งไฟหรี่ ไฟเลี้ยวและไฟถอย LED ซึ่งให้ความสว่างคมชัดสูงและมีอายุการใช้งานยืนยาว แนวของเส้นข้างตัวถังที่ประสานอย่างกลมกลืนไล่มาจนถึงขอบฝาท้ายแบบสองชิ้น ฝาท้ายแบบเปิดแยกส่วนสามารถเปิดออกได้ด้วยมุมที่กว้างเป็นพิเศษเพื่อการขนสัมภาระ ฝาท้ายด้านบนทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมผ่านรีโมตคอนโทรล ส่วนชิ้นฝาท้ายด้านล่างที่เปิดออกได้อีกชิ้นแบบแยกจากกัน ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายในการขนสัมภาระที่มีขนาดใหญ่ สปอยเลอร์หลังในรถ X5 รุ่นล่าสุดยังมีความลงตัวมากกว่าทั้งสองโมเดลที่ผ่านมา ท่อระบายไอเสียที่มุมของสปอยเลอร์ทั้งสองข้างถูกซ่อนอยู่ภายในสปอยเลอร์หลัง แถบพลาสติกสีแดงสะท้อนแสงกับชิ้นงานพลาสติกกันกระแทกสีเงินที่ใช้ห่อหุ้มตกแต่งสปอยเลอร์หลังถูกเพิ่มเติมเข้ามา กระจกบานฝาท้ายที่มีองศาลาดเอียงลงตัวสอดรับกับแนวหลังคา กระจากบานหลังของ New X5 มีใบปัดน้ำฝนด้านหลังโดยที่ด้านบนมีไฟเบรกดวงที่ 3 วางตัวอยู่ในกรอบของชิ้นงานที่หุ้มปิดทับขอบกระจกบานฝาท้ายบริเวณด้านบน เสาโทรศัพท์เคลื่อนที่ทรงครีบปลาฉลามยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม เหลี่ยมมุมของฝาท้ายและสปอยเลอร์หลังขณะที่แสงเงาตกกระทบช่วยเพิ่มเติมมุมมองให้ดูสวยงาม สมกับเป็นรถลุยตัวโตสุดในค่ายใบพัดสีฟ้าขาว


BMW New X5 2014 ทุกรุ่นมีห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้นและมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในด้านอุปกรณ์ หลักใหญ่ของงานออกแบบภายใน เน้นการเชื่อมโยงให้คนขับใช้อุปกรณ์พวกปุ่ม สวิตช์และการยึดจับทั้งพวงมาลัยและคันเกียร์ได้สะดวกขึ้น ผนวกเข้ากับความหรูหราของวัสดุภายในที่ใช้ตกแต่ง โดยมีตำแหน่งคนขับเป็นจุดศูนย์กลางเหมือนเดิม รถ BMW ทุกๆ รุ่นมักจะเน้นหนักไปที่การควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านคนขับ การเลือกสีและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ภายในของ New X5 ถูกออกแบบเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ของการขับขี่ทั้งทางเรียบและทางลุยที่มีความเชื่อมโยงกับองค์ประกอบทั้งหมดของตัวรถ ห้องโดยสารของมันยังเอื้ออำนวยเปิดโอกาสให้เจ้าของรถสามารถสั่งออฟชั่นเสริมได้อย่างหลากหลายและมากกว่า X5 ทุกๆ รุ่นในอดีต ความกว้างขวางโปร่งโล่งที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนประสานไปกับบรรยากาศที่ให้ความหรูหราสำหรับวัสดุและอุปกรณ์ขั้นสูงที่ใช้ในการตกแต่งภายใน ตำแหน่งที่นั่งสูงขึ้นมาอีกเล็กน้อยจากการปรับปรุงเบาะนั่งคู่หน้า แผงหน้าปัดถูกดึงให้ต่ำลง คอนโซลกลางมีเส้นแนวนอนที่โค้งมนสอดรับไปกับแนวของแผงข้างประตู เบาะผู้โดยสารตอนหลังที่สามารถปรับรูปแบบการพับ เพื่อสอดคล้องกับการขนสัมภาระ เบาะหลังถูกออกแบบมาให้ปรับพับแยกสัดส่วนได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น พนักพิงเบาะนั่งด้านหลังที่พับได้ ความสามารถในการเพิ่มพื้นที่เก็บของซึ่งมีปริมาตรความจุถึง 650-1,870 ลิตร ฝาท้ายแบบไฟฟ้า สามารถเปิดและปิดโดยการควบคุมระยะไกลทั้งรีโมตคอนโทรลหรือจากที่นั่งคนขับ เบาะที่นั่งหุ้มหนังแท้ทุกตำแหน่งมีความสะดวกสบายโดยเฉพาะเบาะผู้โดยสารตอนหน้า ด้วยการปรับท่านั่งผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ 3 ระดับ นักออกแบบของ BMW เพิ่มเติมเบาะด้านหลังแถวที่สามเพื่อความอเนกประสงค์ เพื่อเพิ่มจำนวนของผู้โดยสารหากไม่ได้บรรทุกสัมภาระแบบเต็มพิกัด


หน้าปัดมาตรวัดยังสื่อให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบของ BMW มาตรวัดแบบเรืองแสงเพื่อการอ่านค่าที่ชัดเจน ในกรอบมาตรวัดยังรวบรวมการแจ้งค่าและข้อมูลต่างๆ ของรถขณะขับขี่ผ่านจอ MID - Multifunction Display แถมกระจกหน้าในตำแหน่งคนขับยังมีการสะท้อนตัวเลขความเร็วและทิศทางของตัวรถไปพร้อมๆ กันบนรูปแบบ BMW head up display พวงมาลัยแบบสามก้านในรุ่น sDRIVE 25d ไมีมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หรือ Paddle Shift เหมือนรถรุ่นที่มีเครื่องโตกว่าอย่าง X5 xDERIV 30d - X5 xDRIVE 50i X5 xDRIVE M50d แต่อุปกรณ์และรูปแบบของงานตกแต่งไม่แตกต่างกันมากนัก ก้านของพวงมาลัยของ X5 sDRIVE 25d มีสวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ส่วนปุ่มเลือกโหมดของการขับขี่ติดตั้งอยู่ใกล้กับซุ้มคันเกียร์ ด้านบนของคอนโซลออกแบบให้มีความโค้งมนสมส่วนหน้ามองมากกว่าเดิม กึ่งกลางของคอนโซลวางจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 10.2 นิ้ว เป็นจอที่มีรูปทรงและลักษณะของการวางคล้ายคลึงกับ Series-3 F30 แต่มีขนาดที่ใหญ่กว่ากันมากตามขนาดของตัวรถเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น งานตกแต่งคอนโซลด้วยการคาดลายไม้สีเทาเข้มกับเบาะหนังแท้สีน้ำตาล งานตกแต่งห้องโดยสารของ New X5 ลดหลั่นแยกย่อยกันออกไปตามขนาดความจุซึ่งหมายรวมถึงราคาค่าตัว แผงควบคุมหลักหรือชุดปรับตั้งอุณหภูมิภายในห้องโดยสารกับชุดเครื่องเสียงยังคงใช้รูปแบบเหมือนเดิมซึ่งมีความสวยงามลงตัวอยู่แล้ว ซุ้มเกียร์และพนักเท้าแขนสามารถเปิดออกเพื่อวางโทรศัพท์มือถือหรือเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอกพวก iPOD - USB แท่นชาร์จมือถือพวกโทรศัพท์ตระกูล I ที่แถมมาให้คล้ายกับ Lexus NX ช่วยทำให้คุณเล่นโซเชียลได้อย่างเต็มเหนี่ยวไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมด


สำหรับ X5 รุ่น sDRIVE 25d คันทดสอบ ใช้การตกแต่งภายในด้วยเบาะหนังแท้สีน้ำตาลให้ความหรูชนิดสุดขั้ว เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้สีน้ำตาลเข้มในทุกตำแหน่ง มาพร้อมกับมุมมองของความสุขุมนุ่มลึกและความหรูหรามีระดับเคียงหรือเหนือกว่ารถคู่แข่ง จากชิ้นงานวัสดุและอุปกรณ์ชั้นดีที่ถูกคัดสรรมาใช้ตกแต่งภายใน บรรยากาศที่หรูหราและสะดวกสบายของที่นั่งใน BMW New X5 เพิ่มความกว้างขวางและความสะดวกในการเข้า-ออก ด้วยที่นั่งแบบใหม่ซึ่งมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยเห็นได้อย่างชัดเจนมากกว่าบรรพบุรุษทุกๆ รุ่นที่เคยผ่านสายตา ทีมออกแบบภายในของ BMW ทำการเพิ่มเติมที่นั่งแถวที่สามซึ่งช่วยให้การใช้งานมีความหลากหลายและครอบคลุมการโดยสารเต็มรูปแบบ ขนาดของห้องโดยสารถูกออกแบบอย่างชาญฉลาด ที่นั่งออกแบบใหม่สำหรับคนขับและผู้โดยสารด้านหน้าเพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ระดับของความสูงบนตัวเบาะไฟฟ้าและความสะดวกสบายเมื่อต้องขับขี่หรือนั่งโดยสารทางไกล พนักพิงแบบใหม่ที่สามารถปรับได้กว้างถึง 10 องศาทั้งเบาะด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเครื่องเสียงแบบมืออาชีพยังเป็นข้อกำหนดมาตรฐานจากโรงงาน ใน New X5 2014 รุ่น sDRIVE 25d วางระบบลำโพงแบบไฮไฟยี่ห้อ Harman Kardon ส่วนรุ่นที่แพงกว่ามีระบบเสียงเซอร์ราวด์ของ Bang & Olufsen Hi-End ในรุ่น xDRIVE 50i และ xDRIVR M50d เครื่องเสียงของรถคันทดสอบกลั่นซุ่มเสียงออกมาในลักษณะของความคมชัดแบบรอบทิศทาง กำลังในภาคขยาย 800 วัตต์ ทำงานผ่านลำโพงทั้ง 10 ดอก รองรับภาคสัญญาณวิทยุดิจิตอล (DAB), โมดูลของระบบทีวีดิจิตอล ระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ของ New X5 พัฒนาใหม่ทั้งหมดสำหรับการรองรับระบบภายนอก มันถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและมีรูปแบบที่สวยงาม


เป็นครั้งแรกที่ BMW X5 กำหนดมาตรฐานใหม่ของเครื่องยนต์ซึ่งมีให้เลือกใช้ตามกำลังเงินในกระเป๋า เครื่องยนต์ของ BMW ใช้เทคโนโลยี BMW TwinPower ผนวก BMW EfficientDynamics ถือเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนที่ให้ทั้งแรงบิดระดับสุดยอดที่รอบต่ำและประสิทธิภาพที่ดีในด้านความประหยัด ความเพลิดเพลินในการขับขี่ผนวกเข้ากับสมรรถนะของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ เวอร์ชั่นเดียวกับที่ใช้ใน BMW 325d M-Sport มีพัฒนาการและความทันสมัยที่เพิ่มเข้ามามากกว่าเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตรรุ่นเก่า จากขนาดที่เล็กลงแต่ให้กำลังในรูปของแรงบิดมากขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงชนิดเกินคาดและมีความสะอาดในด้านการปล่อยมลภาวะ เครื่องยนต์ดีเซลขนาดกะทัดรัดตัวใหม่นี้ มีเรี่ยวแรง 218 แรงม้า หรือมากกว่าเครื่องดีเซล 3.0 ลิตรรุ่นก่อนหน้าอยู่พอสมควรในด้านแรงม้าและแรงบิด การลดลงของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย เกิดขึ้นจากการปรับปรุงกลไกภายในที่ลงตัวทั้งหัวฉีด ระบบวาล์ว หัวฉีดคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์และระบบส่งกำลัง 8 สปีดที่ผนวกเข้ากับเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ได้เข้ามาช่วยให้การปล่อยมลพิษลดลงจนถึงระดับ EURO-6 นอกเหนือไปจากนั้น ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบกับความแม่นยำสูงสุดของระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคอินเจคชั่น รวมถึงวาล์วแปรผันต่อเนื่อง Valve-tronic กลายเป็นตัวแปรทางกลศาสตร์ที่ส่งผลให้การตอบสนองของเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดดีขึ้นและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เพิ่มเป็น 450 นิวตันเมตร ในรอบเครื่องยนต์ระหว่าง 1500 ไปจนถึง 4,500 รอบต่อนาที รถ BMW X5 รุ่น sDrive 25d เร่งจาก 0-100 กม. / ชม. ( 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง)ใน 8.2 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ตัวเลขระหว่าง 16 -18 กิโลเมตรต่อลิตรจากสภาพการขับใช้งานปกติ การปล่อย CO2 ลดลง 50 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร ที่ 242-244 กรัม / กิโลเมตร (ตามค่าของการทดสอบในสหภาพยุโรปโดยขึ้นอยู่กับรูปแบบและขนาดของยาง)


BMW X5 sDrive 25d คือรุ่นที่ BMW Group Thailand นำเข้ามาขายในประเทศไทยสานต่อรุ่นที่มีเครื่องโตกว่าอย่าง X5 xDRIVE 30d เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุด เป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ พื้นฐานเดียวกับเครื่อง 2.0 ลิตรที่ใช้งานใน Series-3 325d และ Series-4 420d โดยมีการอัพแรงม้าเพิ่มเติม จนขึ้นไปเทียบชั้นกับเครื่องที่มีความจุมากกว่าในด้านการให้กำลัง วิศวกรของ BMW ใช้การปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ ของชิ้นส่วนภายในรวมถึงกล่องสมองกลหรือ ECU ที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ โดยทำออกมาให้มีความสมดุลในด้านพลังงานและความประหยัดดีขึ้นกว่าเครื่องยนต์ของรถ X5 รุ่นที่แล้ว เครื่องยนต์ดีเซลความจุ 2.0 ลิตร มีความเชื่อมโยงกันระหว่างประสิทธิภาพของการทำงาน การบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ใช้เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ประกอบด้วยหัวฉีดไฟฟ้าคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่น ระบบอัดอากาศแบบ Turbocharging พัฒนาจนถึงขีดสุดของสมรรถนะโดยสามารถให้กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ หรือ 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมาในรอบต่ำ โดยมีตัวเลขแรงบิดมากถึง 450 นิวตันเมตร ระหว่างย่านรอบเครื่องยนต์ที่ 1,500 ถึง 3,500 รอบต่อนาที สำหรับ BMW X5 sDrive 25d มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม. / ชม. (0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง) ในเวลาเพียง 8.2 วินาที ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยในวงจรการทดสอบของสหภาพยุโรป บนตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 18 กิโลเมตรถึง 22 กิโลเมตรต่อลิตร (ขึ้นอยู่กับการใช้คันเร่งและโหมดขับเคลื่อน) ค่าการปล่อย CO2 อยู่ที่ 162 ถึง 164 กรัม / กิโลเมตร

BMW X5 SDRIVE 25d ราคา 4,599,000 บาท


BMW X5 SDRIVE 25d Specifications
Body type ..................................................SUV 5 Door 4X4
Number of doors ........................................5
Number of seats ......................................... 5
engine type..................................................turbocharged diesel
Engine manufacturer...................................BMW
Engine code.................................................N47D20O1
Cylinders Straight .....................................4
Capacity......................................................2 litre 1995 cc (121.742 cu in)
Bore × Stroke...............................................84 × 90 mm 3.31 × 3.54 in
Bore/stroke ratio..........................................0.93
Type.............................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output............................218 PS (215 bhp) (160 kW) @ 4400 rpm
Specific output............................................107.8 bhp/litre 1.77 bhp/cu in
maximum torque.......................................450 Nm (332 ft·lb) (45.9 kgm) at 1500-2500 rpm
Specific torque.............................................225.56 Nm/litre 2.73 ft·lb/cu3
Engine construction
Drag coefficient..........................................0.290
Frontal area..................................................2.20 m²
CdA..............................................................0.64
sump............................................................wet sumped
compression ratio........................................16.5:1
Fuel system..................................................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure).........2834.5 kPa (411.1 psi)
Maximum RPM
crankshaft bearings
Engine coolant...............................................Water
Unitary capacity............................................498.75 cc
Aspiration.....................................................Turbo D
Compressor....................................................BMW TwinPower Turbo
Intercooler......................................................Y
Catalytic converter........................................Y
Acceleration 0-100km/h................................8.2 s
Maximum speed...........................................225 km/h
Power-to-weight ratio..................................140.64 PS/g 103.44 kW/g 138.71 bhp/ton 0.06 bhp/lb
Weight-to-power ratio...................................9.67 kg/kW 16.15 lb/bhp
Carbon dioxide emissions............................129 g/km EURO-6
Engine position.............................................front
Engine layout................................................longitudinal
Drive wheels.................................................rear wheel drive
Torque split...................................................N/A

Front suspension............................................McPherson struts Coil springs
Rear suspension.............................................Multi Link Coil springs
Wheel size front............................................9J x 19 BMW X5 spoke style alloy wheels
Wheel size rear.............................................9J x 19 BMW X5 spoke style alloy wheels
Tyres front.....................................................Goodyear Eagle F1 SUV 4x4 255/50 R 19
Tyres rear......................................................Goodyear Eagle F1 SUV 4x4 255/50 R 19
Brakes F/R....................................................VeDi/VeDi-S-ABS
Front brake diameter.....................................330
Rear brake diameter......................................300
Gearbox........................................................ZF 8 speed auto with paddle shiftLength .........................................................4,857 mm
Width............................................................1,933 mm
Height ..........................................................1,776 mm
Boot space (min ltr) .....................................650
Boot space (max ltr) ....................................1870
Kerb weight..................................................2125 kg
fuel tank capacity...........................................85 litres

2013 BMW X5 sDRIVE 25d information summary
What body style?.......................................SUV 5 Door with 5 seats
How long?.................................................4,857 mm
How heavy?...............................................2125 kg
What size engine?.....................................2 litre, 1995 cm3
How many cylinders?................................4, Straight
How much power? ...................................218 PS / 215 bhp / 160 kW @ 4,400 rpm
How much torque? ..................................450 Nm / 332 ft.lb / 45.9 kgm @ 1,500-2,500 rpm
How quick?...............................................0-100 km/h: 8.2 s
How fast?..................................................230 km/h
How economical?.....................................6.2/4.2/4.9 l/100km urban/extra-urban/combined
What carbon dioxide emissions?..............129 CO2 g/km EURO-6

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ARCOM ROUMSUWANTEST DRIVE BMW X5 sDRIVE 25D Part 1ชะอำ เพชรบุรีอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้